Thứ Ba, 16 tháng 4, 2024

Coca Cola với chiến lược giá đầy sáng tạo và hiệu quả đã trở thành thức uống được yêu thích trên toàn thế giới? Bí quyết không chỉ nằm ở công thức bí mật hay chiến dịch quảng cáo rầm rộ, mà còn ẩn giấu trong một chiến lược giá vô cùng khôn ngoan. Chiến lược giá của Coca Cola không đơn thuần là con số, mà là cả một nghệ thuật. Hãy cùng Quảng Cáo Siêu Tốc khám phá hành trình của Coca Cola, đi sâu vào phân tích chiến lược giá của họ, và tìm hiểu xem điều gì đã tạo nên sự thành công vang dội như ngày hôm nay nhé!

Phân tích chiến lược giá của Coca Cola

 

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIÁ COCA COLA

Giá Coca - Cola dựa trên nhiều yếu tố, Quảng Cáo Siêu Tốc phân tích đến bạn một số yếu tố cốt lõi sau: 

  • • Yếu tố bao gồm chi phí sản xuất: Đây là yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến giá bán của Coca-Cola. Chi phí sản xuất bao gồm giá nguyên liệu, chi phí vận hành, chi phí marketing,...

  • • Yếu tố bao gồm nhu cầu thị trường: Nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm Coca-Cola ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán. Coca-Cola cần nghiên cứu nhu cầu thị trường để đưa ra mức giá phù hợp.

  • • Yếu tố bao gồm cạnh tranh: Coca Cola cạnh tranh với Pepsi, mirinda,... là yếu tố quan trọng mà Coca-Cola cần cân nhắc khi đưa ra chiến lược giá.

  • • Yếu tố bao gồm marketing: Chiến lược marketing của Coca-Cola cũng ảnh hưởng đến chiến lược giá. Ví dụ, nếu Coca-Cola muốn tăng thị phần, họ có thể áp dụng chiến lược giá thấp để thu hút khách hàng.

Các yếu tố khác: Ngoài các yếu tố trên, còn có một số yếu tố khác ảnh hưởng đến chiến lược giá của Coca-Cola như: chính sách giá của coca cola của chính phủ, xu hướng thị trường,...

THAM KHẢO DỊCH VỤ

1. Dịch vụ marketing thuê ngoài uy tín

2Công ty tư vấn marketing hiệu quả

3Dịch vụ marketing tổng thể giá rẻ

4Dịch vụ setup phòng marketing trọn gói

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá của coca cola

CÁC CHIẾN LƯỢC GIÁ CỦA COCA COLA HẠ GỤC ĐỐI THỦ

Quảng Cáo Siêu Tốc đã dành thời gian nghiên cứu thị trường và với kinh nghiệm 15 năm thực chiến digital của mình, Quảng Cáo Siêu Tốc chia sẻ đến bạn 5 chiến lược được đánh giá là thành công nhất của Coca Cola, xứng đáng cho các doanh nghiệp tới sau áp dụng và học hỏi. 

1. Chiến lược giá Coca Cola linh hoạt đa dạng

Coca - Cola có riêng một đội ngũ nhân viên để nghiên cứu thị trường, nắm bắt nhu cầu, xu hướng, hành vi mua sắm của khách hàng ở từng khu vực, đa quốc gia. Coca - Cola  phân tích kỹ lưỡng đối thủ cạnh tranh, so sánh giá cả, sản phẩm, chiến lược marketing để đưa ra chiến lược giá phù hợp.

Coca-Cola sử dụng nhiều chiến lược giá khác nhau, bao gồm:

  • • Giá thâm nhập: áp dụng cho chiến lược sản phẩm của Coca Cola để thu hút khách hàng thử nghiệm.

  • • Giá tâm lý: định giá dựa trên cảm nhận giá trị của khách hàng, tạo cảm giác "đắt xắt ra miếng".

  • • Giá theo giá trị cảm nhận: tập trung vào giá trị thương hiệu và trải nghiệm mà sản phẩm mang lại.

  • • Giá phân biệt: áp dụng mức giá khác nhau cho từng khu vực, kênh phân phối của coca cola, hay đối tượng khách hàng.

2. Chiến lược giá đánh vào tâm lý khách hàng

Chiến lược đánh vào tâm lý khách hàng được đánh giá là một chiến lược Marketing hiệu quả, thông minh sử dụng các yếu tố tâm lý để quyết định hành trình mua hàng của khách hàng. Chiến lược dựa vào sự hiểu biết của người tiêu dùng về nhận thức và phản ứng với giá cả. Một số kỹ thuật phổ biến trong chiến lược giá đánh vào tâm lý khách hàng thành công: 

Giá lẻ

  • • Giá kết thúc bằng 9: Ví dụ, giá 19.990đ thay vì 20.000đ. Kỹ thuật này tạo cảm giác giá rẻ hơn cho khách hàng.

  • • Giá chẵn: Ví dụ, giá 100.000đ thay vì 99.990đ. Kỹ thuật này tạo cảm giác giá cao cấp, sang trọng hơn.

Coca Cola sẽ cập nhập giá trên website hoặc các cửa hàng trực tiếp với những con số tạo cảm giá rẻ, cao cấp, sang trọng và ấn tượng hơn. 

So sánh giá

  • • Giá so sánh: Hiển thị giá cũ và giá mới để làm nổi bật mức giảm giá đang bán.

  • • Giá tham khảo: Hiển thị giá của sản phẩm tương tự để khách hàng có thể so sánh.

Khuyến mãi

  • • Mua 1 tặng 1: Tặng miễn phí một sản phẩm khi khách hàng mua một sản phẩm khác.

  • • Giảm giá: Giảm giá trực tiếp trên giá bán, kích thích nhu cầu mua nhiều hơn. 

  • • Tặng quà: Tặng quà cho khách hàng khi mua sản phẩm vào các dịp lễ tết. 

Gói sản phẩm

  • • Gói sản phẩm: Bán nhiều sản phẩm cùng nhau với mức giá ưu đãi.

  • • Kích cỡ: Bán sản phẩm với nhiều kích cỡ khác nhau với mức giá tương ứng.

Chiến lược giá đánh vào tâm lý khách hàng

3. Chiến lược giá phân biệt của coca cola

Coca Cola áp dụng chiến lược giá phân biệt dựa trên các yếu tố như:

  • • Vị trí địa lý: Giá bán có thể khác nhau giữa các khu vực, quốc gia tùy thuộc vào chi phí vận chuyển, thuế và mức độ cạnh tranh.

  • • Phân khúc thị trường: Coca Cola có thể áp dụng mức giá khác nhau cho các phân khúc khách hàng khác nhau, ví dụ như giá cho học sinh, sinh viên sẽ thấp hơn giá cho người lớn.

  • • Thời điểm: Giá bán có thể thay đổi theo mùa, ví dụ như giá cao hơn vào mùa hè khi nhu cầu cao.

Vị trí địa lý

Giá bán nước giải khát Coca Cola sẽ  khác nhau giữa các khu vực, quốc gia:

  • • Chi phí vận chuyển: Giá cao hơn ở khu vực xa nhà máy sản xuất do chi phí vận chuyển cao hơn.

  • • Thuế: Giá cao hơn ở quốc gia có mức thuế cao đối với sản phẩm nước giải khát.

  • • Mức độ cạnh tranh: Giá thấp hơn ở thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh để thu hút khách hàng.

Ví dụ

  • • Giá Coca-Cola ở Việt Nam thấp hơn so với giá ở Mỹ do chi phí vận chuyển và thuế thấp hơn.

  • • Giá Coca-Cola ở Trung Quốc cạnh tranh hơn so với thị trường Mỹ do có nhiều đối thủ cạnh tranh.

Phân khúc thị trường:

Mức giá khác nhau cho các phân khúc khách hàng khác nhau: 

  • • Giá cho học sinh, sinh viên thấp hơn: Hỗ trợ nhóm khách hàng có thu nhập thấp.

  • • Giá cho khách hàng cao cấp cao hơn: Cung cấp sản phẩm cao cấp với dịch vụ đi kèm.

Ví dụ

  • • Coca-Cola triển khai chương trình giảm giá cho học sinh, sinh viên vào các dịp lễ tết. 

  • • Coca-Cola bán phiên bản Coca-Cola giới hạn với mức giá cao hơn cho khách hàng cao cấp.

Thời điểm

Giá bán thay đổi theo các mùa trong năm

  • • Giá cao hơn vào mùa hè: Nhu cầu cao do thời tiết nóng bức.

  • • Giá thấp hơn vào mùa đông: Nhu cầu thấp do thời tiết lạnh.

Ví dụ:

  • • Coca-Cola tăng giá bán vào mùa hè để tối đa hóa lợi nhuận.

  • • Coca-Cola giảm giá bán vào mùa đông để kích thích nhu cầu tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Coca-Cola còn áp dụng một số hình thức giá phân biệt khác như:

  • • Giá theo dung tích: Giá cao hơn cho dung tích lớn và thấp hơn cho dung tích nhỏ.

  • • Giá theo kênh phân phối: Giá cao hơn ở kênh bán lẻ truyền thống và thấp hơn ở kênh hiện đại.

  • • Giá theo chương trình khuyến mãi: Giá thấp hơn khi mua theo combo hoặc tham gia chương trình khuyến mãi.

4. Chiến lược định giá thâm nhập thị trường của Coca-Cola

Mục tiêu của Coca-Cola khi áp dụng chiến lược xâm nhập thị trường là thu hút nhanh chóng một lượng lớn khách hàng mới, chiếm lĩnh thị phần và tạo dựng thương hiệu mạnh mẽ. Coca-Cola đặt mức giá thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh trong giai đoạn đầu tiên.  Mức giá thấp giúp thu hút người tiêu dùng thử sản phẩm, tạo dựng nhận thức về thương hiệu và khuyến khích mua hàng. Sau khi đã thu hút được lượng khách hàng lớn, Coca-Cola có thể tăng giá dần dần để tối đa hóa lợi nhuận. Tuy nhiên, chiếm lược giá thâm nhập thị trường sẽ làm cho lợi nhuận của Coca Cola bị giảm, nên người sử dụng chiến lược này phải khôn khéo và nắm bắt thời điểm tăng giá dần lên. 

Chiến lược định giá thâm nhập thị trường của Coca Cola

5. Chiến lược giá khuyến mãi của Coca Cola hút khách hàng

Các chương trình khuyến mại của coca-cola việt nam để thu hút khách hàng, tăng doanh thu, thị phần. Hãy cùng Quảng Cáo Siêu Tốc điểm qua một số chiến dịch khuyến mãi được Coca Cola áp dụng thành công: 

Giảm giá

  • • Giảm giá trực tiếp: Giảm giá bán sản phẩm một cách trực tiếp.

  • • Giảm giá theo phần trăm: Giảm giá sản phẩm theo tỷ lệ phần trăm.

  • • Mua X tặng Y: Tặng sản phẩm Y khi khách hàng mua sản phẩm X.

  • • Mua số lượng lớn được ưu đãi: Giảm giá cho khách hàng khi mua số lượng sản phẩm lớn.

Tặng quà

  • • Tặng quà cho khách hàng khi mua sản phẩm: Ví dụ: tặng ly, cốc, móc khóa, balo,...

  • • Tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng: Tặng quà có giá trị cao cho khách hàng may mắn.

Combo ưu đãi

  • • Bán nhiều sản phẩm cùng nhau với mức giá ưu đãi: Ví dụ: combo 6 chai Coca-Cola giá chỉ 42.000đ.

  • • Tặng kèm sản phẩm khác khi mua sản phẩm chính: Ví dụ: tặng Coca-Cola Zero khi mua Coca-Cola truyền thống.

Khuyến mãi theo mùa

  • • Triển khai chương trình khuyến mãi theo các dịp lễ Tết: Ví dụ: chương trình "Tết sum vầy, Coca-Cola đầy" vào dịp Tết Nguyên Đán tại Việt Nam. 

  • • Triển khai chương trình khuyến mãi theo mùa trong năm: Ví dụ: chương trình "Mùa hè sôi động, Coca-Cola bùng nổ" vào mùa hè.

Ngoài ra, Coca-Cola còn áp dụng một số hình thức khuyến mãi khác như:

  • • Khuyến mãi theo kênh phân phối: Giảm giá cho khách hàng mua sản phẩm tại cửa hàng tiện lợi.

  • • Khuyến mãi online: Giảm giá cho khách hàng mua sản phẩm online.

Chiến lược giá khuyến mãi của coca Cola

SO SÁNH CHIẾN LƯỢC GIÁ CỦA COCA-COLA VÀ PEPSI

Để thấy rõ hơn sự thông minh trong sử dụng chiến lược cạnh tranh của coca-cola so với Pepsi, Quảng Cáo Siêu Tốc đã chỉ ra những điểm tương đồng và khác biệt  trong giá cả như sau: 

Giống nhau

Cả hai đều áp dụng chiến lược giá phân biệt:

  • • Theo khu vực: Giá cao hơn ở khu vực du lịch, thành phố lớn và thấp hơn ở khu vực nông thôn.

  • • Theo kênh phân phối: Giá cao hơn ở kênh bán lẻ truyền thống và thấp hơn ở kênh hiện đại.

  • • Theo dung tích: Giá cao hơn cho dung tích lớn và thấp hơn cho dung tích nhỏ.

Cả hai đều sử dụng các chương trình khuyến mãi:

  • • Giảm giá: Giảm giá trực tiếp trên giá bán sản phẩm.

  • • Mua 1 tặng 1: Tặng miễn phí một sản phẩm khi khách hàng mua một sản phẩm.

  • • Tặng quà: Tặng quà cho khách hàng khi mua sản phẩm.

  • • Combo ưu đãi: Bán nhiều sản phẩm cùng nhau với mức giá ưu đãi.

Điểm khác biệt

Coca-Cola

  • • Chiến lược giá phân biệt tinh vi, linh hoạt hơn: Coca-Cola áp dụng nhiều mức giá khác nhau cho từng nhóm khách hàng và kênh phân phối.

  • • Sử dụng nhiều hình thức khuyến mãi hơn: Coca-Cola thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi đa dạng để thu hút khách hàng.

  • • Chú trọng vào việc xây dựng thương hiệu cao cấp: Coca-Cola định vị sản phẩm ở phân khúc cao cấp hơn Pepsi, do đó chiến lược giá cũng hướng đến xây dựng hình ảnh nhiều hơn. 

Pepsi

  • • Chiến lược giá cạnh tranh hơn: Pepsi thường có mức giá thấp hơn Coca-Cola để thu hút khách hàng nhạy cảm về giá.

  • • Tập trung vào các chương trình khuyến mãi giá trị: Pepsi thường triển khai các chương trình khuyến mãi tặng quà có giá trị cao để thu hút khách hàng.

  • • Chú trọng vào việc thu hút khách hàng trẻ tuổi: Pepsi định vị sản phẩm hướng đến khách hàng trẻ tuổi, do đó chiến lược giá cũng hướng đến việc thu hút nhóm khách hàng mục tiêu. 

Để hiểu sâu hơn về Chiến lược giá của coca cola có gì nổi bật hơn so với Pepsi, bạn có thể tìm hiểu qua: 

BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHIẾN LƯỢC GIÁ COCA COLA Ở VIỆT NAM

CoCa - Cola rất thông minh khi điều chỉnh giá. Vì thế, các chiến lược giá hiệu quả đã giúp Coca-Cola trở thành thương hiệu nước giải khát dẫn đầu thế giới với doanh thu và lợi nhuận khổng lồ. Bạn là doanh nghiệp mới, có thể học hỏi chiến lược giá của “ ÔNG HOÀNG” Coca Cola và áp dụng vào chiến lược của mình. 

  • • Cân bằng giữa giá cả và giá trị: Coca-Cola luôn duy trì mức giá cạnh tranh, phù hợp với giá trị sản phẩm và khả năng chi trả của khách hàng ở từng thị trường.

  • • Phân biệt giá theo thị trường: Mức giá Coca-Cola áp dụng sẽ có sự khác biệt giữa các quốc gia, khu vực dựa trên điều kiện kinh tế, thu nhập và mức độ cạnh tranh.

  • • Đa dạng hóa sản phẩm và mức giá: Coca-Cola cung cấp nhiều lựa chọn sản phẩm với dung tích, hương vị và mức giá khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

  • • Khuyến mãi và ưu đãi: Coca-Cola thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà để thu hút khách hàng và tăng.

  • • Theo dõi và điều chỉnh giá linh hoạt: Coca-Cola liên tục theo dõi thị trường, giá cả đối thủ cạnh tranh và phản ứng của khách hàng để điều chỉnh giá bán phù hợp.

  • • Chú trọng giá trị thương hiệu: Coca-Cola luôn duy trì hình ảnh thương hiệu cao cấp, sang trọng, góp phần tạo nên giá trị cho sản phẩm.

  • • Tận dụng kênh phân phối: Coca-Cola hợp tác với hệ thống phân phối rộng khắp để đảm bảo sản phẩm dễ dàng tiếp cận khách hàng.

  • • Lắng nghe khách hàng: Coca-Cola thường xuyên khảo sát, nghiên cứu thị trường để hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng về giá cả.

Bài học: chiến lược giá coca cola ở việt nam

KẾT LUẬN

Chiến lược giá của Coca Cola: linh hoạt, tâm lý, phân biệt, thâm nhập, khuyến mãi,... là một ví dụ điển hình cho sự thành công trong việc thu hút khách hàng, tăng doanh thu và củng cố vị thế thị trường. Các doanh nghiệp có thể học hỏi từ những kinh nghiệm của Coca Cola để xây dựng chiến lược giá hiệu quả cho riêng mình. Hy vọng, bài viết cung cấp nhiều giá trị thông tin hữu ích cho bạn. 

Bài viết Chiến lược giá của coca cola hiệu quả “HÚT” khách thành công được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.

#quangcaosieutoc, #votuanhai, #Chiếnlượcgiácủacocacola