Thứ Tư, 3 tháng 2, 2021

Để tiếp cận khách hàng trên Facebook, bạn cần phải tạo fanpage và chạy ads. Vậy Facebook Ads là gì? Lợi ích sử dụng Ads Facebook là như thế nào? Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Facebook chi tiết ? Nếu bạn đang hướng đến mảng digital marketing sử dụng sponsored để target khách hàng mục tiêu, hãy tham khảo những chia sẻ sau đây từ Quảng Cáo Siêu Tốc

facebook ads là gì
Tìm hiểu nhiều thông tin về quảng cáo Facebook là gì ?

QUẢNG CÁO FACEBOOK ADS LÀ GÌ?

Facebook ads là từ viết tắt của Facebook Advertising, nghĩa là dịch vụ quảng cáo trên Facebook. Đây là dịch vụ trả phí, các bạn cần chuẩn bị ngân sách nếu muốn sử dụng dịch vụ này để đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến nhiều khách hàng tiềm năng trên Facebook.

Quảng cáo Facebook tức là phân phối các mẫu tin dạng được tài trợ trả phí đến khách hàng mục tiêu.

Ví dụ:

  • • Bạn kinh doanh quần áo thời trang nữ, cho giới trẻ
  • • Khi đó bạn có thể tạo mẫu quảng cáo về thời trang nữ, sau đó chạy quảng cáo target đến những người giới tính nữ, độ tuổi 18 – 25, thuộc khu vực nào đó chẳng hạn . . .

Chạy ads Facebook nghĩa là các bạn sẽ tự tạo một chiến dịch marketing online Facebook hoàn chỉnh với hình thức, nội dụng, ngân sách và nhóm đối tượng phù hợp

Thực ra, việc chạy quảng cáo không hề khó, các bạn có thể tìm hiểu và tự chạy. Trường hợp các bạn tự chạy nhưng không hiệu quả, có thể liên hệ với các công ty quảng cáo để được hỗ trợ gói dịch vụ này

HƯỚNG DẪN NHẬN BIẾT FACEBOOK ADS

Facebook hiện đang có được tệp dữ liệu người dùng khổng lồ thông qua việc người dùng tự động nhập các thông tin cá nhân như: độ tuổi, giới tính, sở thích. Hay ngay cả hành vi người dùng cũng được Facebook tự động ghi nhận. Dựa vào cách thu thập dữ liệu này, Facebook gần như biết được người này là ai, người này thích gì và người này hay làm gì trên Facebook

Như vậy, rõ ràng Facebook đang hiểu rất rõ về người dùng của họ. Dựa vào đây, quảng cáo sẽ được phân phát một cách chính xác hơn qua phần target đối tượng mục tiêu. Tức là những sản phẩm sẽ được ưu tiên phân phát đến những người có khả năng mua hàng

Tuy nhiên, nên nhớ không nhất thiết sản phẩm luôn là những món hàng, mà thay vào đó đôi khi sản phẩm sẽ là trang web mà người dùng muốn truy cập, cũng có thể đó là 1 sự kiện mà họ muốn tham gia

Ví dụ:

Gần đây thì mình có truy cập vào 1 vài fanpage spa. Vậy là Facebook ngay lập tức ghi nhận hành vi này. Chưa đầy 5 phút sau, 1 loạt mẫu quảng cáo từ các spa làm đẹp hiển thị trên newsfeed của mình

Nhận biết Facebook ads không khó, chúng ta sẽ có 2 đặc điểm chính sau đây để nhận biết đó là 1 mẫu quảng cáo Facebok:

  • • Thứ nhất: Post đến từ fanpage mà bạn chưa hề ấn Like, Follow
  • • Thứ hai: Ngay dưới tên fanpage bạn sẽ thấy dòng chữ “Sponsored” hoặc “Được tài trợ” (Tùy thuộc vào ngôn ngữ bạn cài trên Facebook là tiếng Anh hay tiếng Việt)

nhận biết facebook ads

Mẫu quảng cáo sẽ có dòng chữ "Được tài trợ" như thế này

CÁC LOẠI HÌNH FACEBOOK ADS

Định dạng quảng cáo hiển thị sẽ phụ thuộc nhiều vào mục tiêu quảng cáo được chọn, và loại quảng cáo Fb Ads được triển khai

1. Chạy Ads Facebook theo mục tiêu

Tùy vào mục tiêu mà vị trí hiển thị quảng cáo sẽ có những sự ảnh hưởng nhất định. Quảng cáo không đơn thuần là hiển thị trên Facebook, nó còn có thể hiển thị trên cả Messenger lẫn Instagram.

Quảng cáo Facebook theo mục tiêu hiện có 3 loại:

  • • Nhận thức (Awareness): Quảng cáo sẽ đóng vai trò xây dựng nhận thức và sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ bằng cách gia tăng:

- Nhận thức thương hiệu (Brand Awareness): Khuyến khích khách hàng khám phá thương hiệu quả bạn

- Nhận thức địa phương (Local Awareness): Khuyến khích khách hàng khám phá doanh nghiệp địa phương

- Phạm vi tiếp cận (Reach): Hướng đến việc hiển thị quảng cáo đến tối đa tệp người dùng có thể

  • Xem xét (Consideration): Mục tiêu của loại hình quảng cáo không gì khác là khiến khách hàng phải suy nghĩ về sản phẩm, dịch vụ hay chính doanh nghiệp bạn. Quảng cáo sẽ khiến khách hàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ thể hiện của các mục tiêu quảng cáo gia tăng:

- Messenger Ads: Quảng cáo đến người dùng ngay trong ứng dụng nhắn tin mà họ thường xuyên truy cập

- Lead Generation: Khai thác thông tin khách hàng qua hình thức khuyến khích khách hàng điền thông tin vào form đăng ký

- Video Views: Tăng lượt xem cho các video quảng cáo

- App Installs: Tăng lượt cài đặt ứng dụng qua Facebook

- Event Responses: Tăng số lượng thành viên tham gia sự kiện trên Facebook

- Offer Claims: Khuyến khích khách hàng gửi đề nghị cho bạn

- Post Engagemen: Tăng tương tác cho các bài đăng được chạy ad Facebook

- Page Likes: Tăng lượt like, theo dõi cho trang fanpage

- Engagement: Thúc đẩy mối liên kết giữa doanh nghiệp với khách hàng

- Traffic: Điều hướng traffic người dùng từ Facebook về website

  • • Chuyển đổi (Conversion): Loại hình Facebook Ads này hỗ trợ mang lại chuyển đổi với hành động cụ thể từ phía khách hàng như mua hàng, thanh toán, gọi điện. Cụ thể:

- Store Visits: Tăng lượng khách hàng đến trực tiếp cửa hàng của bạn

- Product Catalog Sales: Thúc đây doanh số sản phẩm

- Conversion: Hướng đến hành động cụ thể của khách hàng trên web

2. Quảng cáo Facebook theo thể loại

A. Quảng cáo hình ảnh

Sử dụng hình ảnh sản phẩm hay thương hiệu để chạy quảng cáo. Facebook hỗ trợ chạy quảng cáo hình ảnh với 1 loạt định dạng khác nhau như: JPEG JPG PNG PSD TIF TIFF WBMP WEBP XBM BMP DIB GIF HEIC HEIF

Lưu ý: Nên lấy ảnh tỷ lệ 1.91: 1 đến 4:5. Tỷ lệ văn bản trên ảnh phải dưới 20%, đồng thời định dạng ảnh lưu file jpg hoặc png

định dạng ảnh facebook ads

B. Quảng cáo video

Hiển thị quảng cáo dạng video với nội dung, ý nghĩa và truyền tải thông điệp quảng cáo 1 cách rõ ràng

C. Quảng cáo trình chiếu

Đây là dạng quảng cáo kết hợp giữa cả hình ảnh, video, văn bản và cả âm thanh nữa. Bạn có thể sử dụng từ 3 – 10 ảnh, hoặc 1 video để trình chiếu

D. Quảng cáo băng chuyền (Carousel)

Dạng quảng cáo này hiển thị tối đa 10 ảnh hoặc video xuất hiện trong cùng 1 quảng cáo. Mỗi ảnh, video như vậy sẽ được gắn kèm 1 liên kết

E. Quảng cáo trải nghiệm tức thì

Dạng quảng cáo này chỉ hiển thị trên di động. Khi người dùng nhấp vào quảng cáo sẽ mở ra trải nghiệm tức thì được thiết kế sẵn đề họ có thể tương tác với nó. Khi bạn thiết kế được 1 trải nghiệm tức thì tốt, thương hiệu, sản phẩm được làm nổi bật thì hiệu quả quảng cáo sẽ được đảm bảo

F. Quảng cáo bộ sưu tập

Bộ sưu tập được chạy quảng cáo sẽ bao gồm nhiều sản phẩm. Khách hàng hoàn toàn có thể nhấp vào bộ ưu tập, có những trải nghiệm, tương tác và khám phá sản phẩm phù hợp nhu cầu. Trên đi động, khách hàng có thể khám phá các sản phẩm 1 cách trực quan hơn

FACEBOOK AD HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Bạn nghĩ rằng Facebook phân phối quảng cáo một cách hoàn toàn ngẫu nhiên ? Không phải vậy. Facebook hiển thị quảng cáo thông qua những target về vị trí, nhóm tuổi, nhân khẩu học và cả thông tin cá nhân của người dùng

Việc quảng cáo hiển thị nhóm đối tượng nào sẽ được quyết định hoàn toàn bởi bạn, khi setup chiến dịch quảng cáo, bạn sẽ thực hiện việc lựa chọn nhóm đối tượng này. Đồng thời, bạn cũng được quyền cài đặt ngân sách, giá thầu cho mỗi tương tác. Trường hợp nữa, thay vì trả tiền theo tương tác, bạn có thể chọn trả tiền sau mỗi 1000 lần hiển thị quảng cáo

facebook ad hoạt động như thế nào

Để đảm bảo hiệu quả quảng cáo, điều quan trọng là bạn cần phải target khách hàng mục tiêu phù hợp nhất. Sau đây là các tiêu chí target cơ bản những hiệu quả:

  • • Vị trí (Location)
  • • Tuổi (Age )
  • • Gender (Giới tính)
  • • Interests (Sở thích)
  • • Broad Categories (Danh mục mở rộng): Target theo sở thích hành vi người dùng

Nhiệm vụ của Facebook là dựa vào những thông tin ở trên để hiển thị quảng cáo đến đúng những khách hàng tiềm năng

VỊ TRÍ HIỂN THỊ QUẢNG CÁO FACEBOOK

• Trên máy tính

quảng cáo facebook là gì
Mẫu quảng cáo hiển thị trên newsfeed và cột bên phải newsfeed

• Trên di động

chạy ads là gì
Mẫu quảng cáo Facebook hiển thị trên di động sẽ có dạng như thế này

LỢI ÍCH CHẠY ADS FACEBOOK LÀ GÌ?

Nhiều bạn sẽ phân vân không biết đầu tư ngân sách chạy ads Facebook, hay là lựa chọn một kênh khác. Về phần này, chúng ta hãy cùng lướt qua 1 số lợi thế vô cùng lớn từ Facebook để đưa ra quyết định nhé

1. Target đúng khách hàng

Không có nhiều kênh quảng cáo hỗ trợ target khách hàng mục tiêu chuẩn xác như Facebook. Và tất nhiên, sẽ có ví dụ mình chứng cho các bạn

Ví dụ:

  • • Bạn làm về tour du dịch, bán sản phẩm về du lịch, bạn có thể target đến những người thích đi du lịch

  • • Bạn bán ốp lưng iphone x, bạn hoàn toàn có thể target quảng cáo đến người sử dụng iphone x

  • • Hay bạn làm về spa, thẩm mỹ viện thì target quảng cáo đến người thích làm đẹp, spa . . .

Đó chỉ là ví dụ, còn thực ra trong lúc chọn đối tượng, các bạn có rất nhiều sự lựa chọn để target quảng cáo một cách chính xác và cực kỳ hiệu quả

2. Mức chi phí thấp

Nếu so sánh về giá quảng cáo, có thể giá quảng cáo Facebook so với trước đây có thể cao hơn. Nhưng thực tế nếu so sánh với những kênh khác, giá ads Facebook vẫn rẻ hơn khá nhiều

Bạn cũng có thể linh động trong vấn đề điều ngân sách, lịch chạy tùy vào mục tiêu và sự đầu tư của mình. Nhìn chung, nếu bàn về giá, thì Facebook ad vẫn luôn là sự lựa chọn tốt

3. Tỷ lệ tương tác cao

Chỉ cần mẫu quảng cáo các bạn thu hút, giá sản phẩm, dịch vụ ổn, quảng cáo target khách hàng mục tiêu tốt thì đảm bảo mục điều rằng tỷ lệ tương tác trên mẫu quảng cáo sẽ cực kỳ tốt

Và điều này sẽ giúp các bạn đạt được những tiêu chí như:

  • • Đơn hàng
  • • Giá thầu
  • • Hiệu quả

4. Khả năng phân phối

Về khả năng phân phối, tùy vào sự lựa chọn của bạn. Bạn có thể chọn:

  • • Phân phối đều: Ví dụ 200.000 đ chạy đều trong 24h
  • • Phân phối nhanh: Ví dụ 200.000 đ chạy nhanh nhất có thể để tiếp cận khách hàng

Khi đó nếu các bạn muốn đẩy mạnh quảng cáo thì chọn tăng tốc phân phối, còn nếu hướng tới sự ổn định thì chọn phân phối chuẩn

5. PR sản phẩm hiệu quả

Với Facebook adds, cho dù các bạn đang kinh doanh nhóm sản phẩm đã được nhiều khách hàng biết đến, hoặc là nhóm sản phẩm mới. Thì Facebook đều hỗ trợ các bạn quảng bá sản phẩm cực kỳ hiệu quả

Ở khía cạnh khách hàng, họ nhìn thấy mẫu quảng cáo, họ hoàn toàn có thể phát sinh nhu cầu và trở thành khách hàng của các bạn. Đó chính là khác biệt lớn nhất

CÓ NÊN CHẠY QUẢNG CÁO TRÊN FACEBOOK ADS?

Nên hay không việc chạy ads Facebook. Hiện tại, nếu chọn kinh doanh bán hàng trên Facebook, có bạn có những hướng đi như sau:

  • • Livestream bán hàng
  • • Chạy quảng cáo
  • • Và đầu tư xây dựng, phát triển fanpage

Và dù là đi theo hướng nào đi chăng nữa, thì việc kết hợp với quảng cáo sẽ tạo tiền đề, động lực lớn để phát triển. Như vậy việc chạy ads Facebook là cần thiết

Tuy nhiên, khi đó thì các bạn cần quan tâm:

  • • Lựa chọn hình thức phù hợp
  • • Tối ưu cách chạy
  • • Xây dựng chiến lược chạy hiệu quả

Có như vậy thì Face Ads mới thực mang lại giá trị lớn nhất. Còn nếu không, đôi khi quảng cáo sẽ không mang lại kết quả như bạn mong muốn

cách chạy facebook ads thuật ngữ quảng cáo Facebook
Cách Chạy Quảng Cáo Facebook Thuật Ngữ Quảng Cáo Facebook

Nếu các bạn muốn tham khảo về tất cả các hình thức quảng cáo mà Facebook đang cung cấp. Phần này mình chỉ liệt kê với các bạn một số hình thức quảng cáo hiệu quả và được sử dụng phổ biến nhất thôi nhé

1. Quảng cáo bài viết

Dạng quảng cáo bài viết kèm hình ảnh hiển thị trên newsfeed Facebook. Quảng cáo tính phí theo tương tác hay tiếp cận tùy bạn chọn. Tương tác sẽ tính theo click, like, share, comment. Tiếp cận tính trên mỗi lượt nhìn thấy quảng cáo từ phía người dùng

quảng cáo bài viết
Mẫu quảng cáo bài viết trên Facebook sẽ có dạng như thế này

2. Quảng cáo tin nhắn

Mẫu quảng cáo tương tự như quảng cáo bài viết, có thể sử dụng video. Tuy nhiên, mẫu quảng cáo sẽ có kèm theo nút Gửi tin nhắn. Khách hàng có thể nhấp vào đây để inbox trực tiếp cho bạn. Phí quảng cáo sẽ được tính dựa trên mỗi tin nhắn như vậy

mẫu quảng cáo messenger facebook
Mẫu quảng cáo tin nhắn hiển thị và tính phí theo số tin nhắn nhận được

3. Quảng cáo video

Nội dung chính sẽ là video quảng cáo, có thể kèm theo văn bản. Phí quảng cáo sẽ được tính theo lượt xem video. Quảng cáo video Facebook tính phí sau mỗi 3 giây video được xem bởi người dùng. Dạng quảng cáo này thể hiện nội dung, và truyền tải thông điệp cực kỳ tốt

quảng cáo video
Mẫu quảng cáo video thu hút lượt xem và truyền tải thông điệp hiệu quả

CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK NHƯ THẾ NÀO?

Hiện Facebook đang cung cấp nhiều hình thức quảng cáo khác nhau, mỗi hình thức quảng cáo như vậy cũng sẽ có cách setup khác với phần còn lại

Ở bài viết này Quảng Cáo Siêu Tốc sẽ không hướng dấn setup trực tiếp, tuy nhiên những liên kết dưới đây sẽ cho các bạn hướng dẫn cách chạy quảng cáo Facebook hình thức mình cần

Ví dụ: Bạn hướng đến lượng inbox trực tiếp fanpage, hay xem hướng dẫn chạy messenger Facebook. Bạn muốn người dùng xem video quảng cáo thì hãy xem hướng dẫn chạy quảng cáo video Facebook

chạy facebook ads
Các bạn sẽ khởi tạo chiến dịch quảng cáo Facebook tùy vào mục tiêu

KỸ THUẬT TARGET TRÊN FACEBOOK ADS

Nhiều bạn có thể sẽ quan tâm đến phần này nhất. Và về kỹ thuật nhắm đối tượng mục tiêu, các bạn có thể target theo 3 loại nhóm đối tượng sau

1. Core Audience

Với cách này, các bạn có thể nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên các tiêu chí như:

Vị trí: Hiển thị quảng cáo theo tỉnh thành, hay khoanh vùng bán kính vị trí bạn chọn

Ví dụ:

  • • Chạy quảng cáo ở: Đà Nẵng, Hà Nội hay Hồ Chí Minh
  • • Hay chạy quảng cáo ở: Đường Trường Chinh, bán kính 5 km

Nhân khẩu học: Quảng cáo sẽ dựa vào độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, giáo dục, tình trạng hôn nhân . . . để  hiển thị

Ví dụ:

Bạn chọn: Tuổi 20 – 30, Giới tính Nam, Độc thân, Tốt nghiệp Đại Học . . .

Thì nếu người dùng thuộc vào những target này, quảng cáo sẽ hiển thị nhé

Sở thích: Nghĩa là người dùng Facebook họ có những sở thích nào, các bạn sẽ dựa vào sở thích để target

Ví dụ:

  • • Bạn làm spam, thẩm mỹ viện thì target sở thích spa
  • • Bạn bán giày đá bong, thì target sở thích đá bong

Hành vi: Tức là những thói quen sử dụng Facebook của người dùng, chúng ta cũng sẽ dựa vào đó để target

Ví dụ:

  • • Bạn bán ốp lưng iphone, thì target quảng cáo đến những người truy cập Facebook bằng Iphone
  • • Hay bạn bán quần cao, thì target quảng cáo đến những người có hành vi mua sắm nhiều trên Facebook

2. Custom Audience

Custom Audiece chính là target theo nhóm đối tượng tùy chỉnh. Kỹ thuật target này khác so với Core Audiece ở chỗ chúng ta sẽ không target theo sở thích, hành vi nữa

Mà chúng ta sẽ tạo ra những tệp khách hàng tiềm năng từ:

  • • Những người đã truy cập website
  • • Những người dùng đã tương tác trên fanpage, trên bài viết quảng cáo
  • • Những người dùng đã xem video
  • • Những người dùng đã gửi tin nhắn trên page

. . .

Sau khi tạo những những tệp này, các bạn có thể tạo chiến dịch quảng cáo target đến những đối tượng này. Cách quảng cáo này, người ta gọi là remarketing Facebook

Các bạn có thể tạo các tệp đối tượng tương tự từ những tệp đối tượng tùy chỉnh

3. LookaLike Audience

Có nghĩa là từ những tệp custom Audiece ở trên, các bạn sẽ tạo ra những tệp đối tượng người dùng tương tự với tệp custom Audiece này

Và tương tự ở đây bao gồm tương tự về sở thích, hành vi, nhóm tuổi, nhân khẩu học . . . Và điểm đặc biệt là các tệp lookalike sẽ không trùng đối tượng với tệp custom audience, thêm nữa, nếu các bạn tạo nhiều tệp lookalike thì chúng cũng không bị trùng nhau

Điều này hạn chế tối đa được việc trùng lặp đối tượng trong quảng cáo, đảm bảo mức hiệu quả quảng cáo tối ưu

Và thực tế là những người chạy quảng cáo có kinh nghiệm ở thời điểm hiện tại, họ đều sử dụng kết hợp giữa core audience, custom audience và cả lookalike aucidence trong tất cả các chiến dịch quảng cáo của mình

facebook audience
Chạy quảng cáo bằng tệp đối tượng tùy chỉnh và tương tự hiệu quả hơn

LƯU Ý KHI CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK LÀ GÌ?

1. Facebook chỉ hỗ trợ bán hàng

Quảng cáo Facebook chỉ hỗ trợ các bạn đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến gần khách hàng tiềm năng hơn. Các bạn cần phải xác định điều này, và cần tránh suy nghĩ: “Chạy quảng cáo là sẽ bán được hàng, và sẽ kiếm được tiền”

Để hướng đến mục tiêu bán được hàng, kiếm được tiền các bạn cần:

  • • Tối ưu quảng cáo
  • • Tối ưu chất lượng sản phẩm
  • • Tối ưu giá
  • • Tối ưu chất lượng dịch vụ
  • • Tối ưu nhiều yếu tố khác

Kết hợp lại với nhau một cách hoàn chỉnh, đảm bảo các bạn sẽ thành công với Facebook ad

2. Yếu tố quyết định thành công

  • • Nội dung quảng cáo: Càng thu hút, càng mang lại nhiều tương tác, giảm giá thầu và chuyển đổi cao. Và ngược lại
  • • Target quảng cáo: Càng chính xác, quảng cáo càng hiệu quả. Ngược lại, target không đúng dẫn đến tình trạng ngân sách quảng cáo bị lãng phí

3. Nhiều sản phẩm, dịch vụ không thể chạy quảng cáo trên Facebook

Hiện tại, không phải tất cả các nhóm sản phẩm, dịch vụ đều được hỗ trợ quảng cáo trên Facebook. Nghĩa là nhiều nhóm sản phẩm, dịch vụ không được Facebook hỗ trợ

Bao gồm những nhóm sản phẩm, dịch vụ như:

  • • Tài chính, vay nợ
  • • Thuốc, thực phẩm chức năng
  • • Cá độ, cờ bạc, rượu
  • • Sản phẩm dính đến thương hiệu lớn
  • •​​​​​​​ Tăng cân, giảm cân
  • •​​​​​​​ Phẫu thuật thẩm mỹ

Vì điều này, đôi khi mẫu quảng cáo của bạn không được phê duyệt, nguyên nhân là vậy

KẾT LUẬN

Với tất cả thông tin được chia sẻ ở trên, Quảng Cáo Siêu Tốc hi vọng các bạn đã hiểu và nắm bắt được chạy quảng cáo Facebook là gì rồi đúng không ? Việc bây giờ là các bạn sẽ cân nhắc việc cho chạy fb ads hay không và đồng thời là tìm hiểu những cách triển khai quảng cáo Facebook hiệu quả nhất. Quảng Cáo Siêu Tốc chúc các bạn luôn thành công với các chiến dịch quảng cáo trên Facebook của mình.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài viết Facebook Ads Là Gì? Tổng Quan Về Quảng Cáo Facebook 2021 được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.

#quangcaosieutoc, #votuanhai, #0