“Tại sao tôi quảng cáo Facebook không hiệu quả, trong khi đối thủ vẫn ra đơn đều đặn?” Nếu đã từng đầu tư cho Facebook Ads, bạn sẽ gặp phải vấn đề này.
Đừng tìm kiếm những thủ thuật “thần thánh”, câu trả lời thường đơn giản một cách khó chịu, bạn sẽ ước rằng mình đã nghĩ ra ngay từ đầu.
Để giúp các bạn vượt qua giai đoạn “giông bão” với Facebook Ads, tôi đã soạn một danh sách những lý do phổ biến nhất khiến chiến dịch quảng cáo Facebook của bạn không hiệu quả, cũng như cách khắc phục đi kèm.
Nhưng trước tiên, tôi sẽ giải đáp câu hỏi rất nhiều người thắc mắc hiện nay.
Nội Dung [Ẩn]
- 1. Đến 2020 quảng cáo trên Facebook có còn hiệu quả không?
- 2. Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả?
- 2.1 Quảng cáo ở thị trường cạnh tranh cao
- 2.2 Quảng cáo cùng một bài viết cùng đối tượng
- 2.3 Điều chỉnh quảng cáo trong “giai đoạn máy học”
- 2.4 Chỉ quanh quẩn với target sở thích, hành vi
- 2.5 Target theo cảm tính chủ quan
- 2.6 Sử dụng Facebook làm kênh marketing duy nhất
- 2.7 Nội dung quảng cáo tệ
- 2.8 Và một checklist các nguyên nhân khác
- 3. Quảng cáo Facebook không được phân phối hiệu quả?
- 4. Làm thế nào để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả hơn?
- 5. Quảng cáo Facebook có đắt không?
- Kết Luận
Xác định nguyên nhân quảng cáo Facebook không hiệu quả |
1. ĐẾN 2020 QUẢNG CÁO TRÊN FACEBOOK CÓ CÒN HIỆU QUẢ KHÔNG?
Câu trả lời ngắn gọn nhất: Có hoặc Không.
Theo thống kê mới nhất 2018, lượng người dùng Facebook vẫn tăng đều (hơn 2,2 tỉ người dùng).
Giả định chỉ 1% trong số đó là khách hàng tiềm năng có khả năng mua hàng, thì bạn vẫn sở hữu hơn 20.000.000 data có thể khai thác bằng nhiều cách khác nhau.
Con số này cực kì ấn tượng với bất cứ nền tảng marketing nào trên thế giới.
Vậy trong những trường hợp nào thì quảng cáo Facebook không hiệu quả với bạn?
- Sản phẩm/ dịch vụ đặc thù vốn không hợp để chạy Facebook Ads (Thiết bị công nghiệp, thuốc, hóa chất, cho vay…)
- Sản phẩm bị cấm quảng cáo theo chính sách của Facebook (Mặc dù vẫn hợp pháp).
- Sử dụng Facebook làm kênh marketing duy nhất, bỏ qua hoặc không kết nối những nền tảng khác.
Ở trường 1 & 2, tôi khuyên bạn không nên quảng cáo Facebook ngay từ đầu.
Nếu không nằm trong 3 trường hợp trên nhưng chạy Facebook Ads vẫn không hiệu quả, hãy lướt qua danh sách lý do bên dưới.
Thống kê người dùng Facebook tăng trưởng
|
2. TẠI SAO QUẢNG CÁO FACEBOOK KHÔNG HIỆU QUẢ?
2.1 Quảng cáo ở thị trường cạnh tranh cao
Có rất nhiều đối thủ khác cũng đang quảng cáo cho đối tượng mà bạn muốn tiếp cận.
Điều này sẽ kéo theo 2 kết quả:
+ Bạn phải bỏ nhiều tiền hơn cho mỗi lượt nhấp (hoặc chuyển đổi)
+ Tỷ lệ chuyển đổi thấp (Khách hàng sẽ cân nhắc giữa bạn và đối thủ)
Vì vậy, nếu bạn đang chạy quảng cáo spa, thẩm mỹ viện ngân sách thấp, hãy cân nhắc:
+ Tập trung vào branding, hơn là mong đợi chuyển đổi trực tiếp trên Facebook
+ Sử dụng Facebook Ads để dẫn khách hàng về trang chốt sale của website
+ Kết hợp thêm các kênh marketing khác.
Quảng cáo Facebook click về web khá hiệu quả ở thị trường cạnh tranh cao
|
2.2 Quảng cáo cùng một bài viết cho cùng nhóm đối tượng trong thời gian dài
Nhiều doanh nghiệp sẽ sở hữu vài bài viết đặc biệt “chất”, mỗi lần chạy quảng cáo Facebook là ra đơn đều.
Giả sử quy mô nhóm của bạn là 2 triệu, đến lúc nào đó, cả 2 triệu người này đều thấy quảng cáo, trong đó có người nhìn thấy QC 2 -3 lần. Nói cách khác, Facebook đã quét hết tệp.
Tất nhiên, xác suất họ nhấp vào quảng cáo ở lần thứ 3 sẽ giảm đáng kể.
Đây là những gì bạn có thể thử:
+ Theo dõi khi nào Facebook quét hết tệp (quảng cáo Facebook bắt đầu không hiệu quả nữa)
+ Sử dụng Lookalike Audience để mở rộng đối tượng mới.
+ Target vào nhóm mới.
+ Thay đổi bài quảng cáo.
Tạo nhóm tương tự để tăng hiệu quả Facebook Ads
|
2.3 Điều chỉnh quảng cáo trong “giai đoạn máy học” của Facebook
Facebook đã giải thích khá chi tiết về giai đoạn máy học, thuật toán đang xác định “những người và vị trí lý tưởng nhất để chạy quảng cáo” (Theo diễn giải trên trang Facebook).
Bạn setup quảng cáo được 1 ngày và không nhận được tương tác nào, ngay lập tức thay đổi bài khác, hoặc điều chỉnh nội dung cũ, đây là lý do làm quảng cáo Facebook không hiệu quả.
Cách nâng cao hiệu quả:
+ Đợi tối thiểu 2 – 3 ngày trước khi đánh giá quảng cáo Facebook có hiệu quả hay không (Và điều chỉnh)
+ Hãy hạn chế tối đa việc chỉnh sửa quảng cáo, thay vào đó, bạn có thể triển khai Testing A/B.
Chỉnh sửa trong giai đoạn máy học là nguyên nhân quảng cáo Facebook không hiệu quả
|
2.4 Chỉ quanh quẩn với target sở thích, hành vi
Tất cả các cách target tuổi, giới tính, hành vi…. Sẽ lý tưởng nếu bạn chưa có data khách hàng, đây là cách thu thập data hiệu quả nhất.
Nếu đã chạy 2, 3 chiến dịch quảng cáo trên Facebook, hoặc có sẵn data từ kênh Offline, hãy tận dụng để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
Tạo Đối Tượng Tương Tự & Tùy Chỉnh là giải pháp.
Tôi sẽ để link truy cập bài hướng dẫn tạo 2 nhóm này ngay bên dưới.
2.5 Target đối tượng theo cảm tính chủ quan
Sự thật là newbie không gặp rắc rối vì target Facebook quá rộng. Phần lớn họ đặt nhiều điều kiện target không phù hợp, một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo.
Giả sử bạn đang bán mỹ phẩm cho nữ, target quảng cáo vào giới tính nữ là hiệu quả. Nhưng target thêm sở thích “mua sắm” sẽ khiến bạn bỏ qua rất nhiều khách hàng tiềm năng (Trừ khi bạn có dữ liệu chắc chắn).
- Thu hẹp quá nhiều sẽ làm:
+ Nhóm quảng cáo bị hẹp dưới mức Facebook có thể tự động tối ưu.
+ Chi phí quảng cáo Facebook đắt hơn nhiều.
+ Bỏ sót nhiều khách hàng tiềm năng.
- Cách khắc phục sai lầm:
+ Duy trì quy mô đối tượng giới hạn ở mức 2 – 3 triệu.
+ Chỉ thêm điều kiện target dựa vào kết quả thực tế (Nếu trong 100 người tương tác, có 80 người nằm ở nhóm tuổi từ 18 – 24, hãy tạo riêng 1 nhóm QC target cho nhóm này)
Kiểm tra quy mô quảng cáo Facebook
|
2.6 Sử dụng Facebook làm kênh marketing duy nhất
Hãy luôn nhớ nguyên tắc cơ bản: Mọi người không lướt Facebook để tìm mua sản phẩm. Nếu có nhu cầu rõ ràng, họ sẽ gõ Google.
Thay vào đó, Facebook là kênh lý tưởng nhất để gợi nhu cầu sản phẩm. Và nó chỉ là 1 trong số rất nhiều những kênh marketing.
Vì vậy, nếu bạn tính hiệu quả của quảng cáo dựa trên số đơn hàng trực tiếp từ Facebook, bạn sẽ sớm thất vọng.
Nếu thấy đối thủ quảng cáo đầy comment mua hàng, có thể họ đã xây dựng chiến dịch ở các kênh khác làm mọi người quan tâm, và chỉ cần gợi lại nhu cầu để chốt đơn ở kênh Facebook.
Giải pháp cho bài toán hiệu quả:
+ Kết hợp Website, triển khai remarketing Facebook.
+ Triển khai xây dựng thương hiệu (khuyến mãi, tư vấn, dùng thử miễn phí…)
+ Cân nhắc dạng quảng cáo Website, dẫn khách hàng về trang chốt sale của Website.
2.7 Nội dung quảng cáo tệ
OK, sau khi thử đủ mọi cách về kỹ thuật nhưng không nâng hiệu quả chiến dịch quảng cáo Facebook, hãy cân nhắc xem nội dung quảng cáo có thực sự phù hợp với nhóm đối tượng được target.
Quảng cáo không đủ hấp dẫn, tiêu đề không đủ gây chú ý, hình ảnh không ấn tượng…. Có thể trở thành nguyên nhân của vấn đề. Hãy show những gì mọi người muốn thấy.
Cách khắc phục lý tưởng:
Tham khảo kỹ thuật viết quảng cáo của Quảng Cáo Siêu Tốc và đổi bài QC mới. 2 bài dưới đây sẽ rất cần thiết.
2.8 Và một checklist các nguyên nhân khác
- Trùng lặp đối tượng khi tạo nhóm QC Facebook
- Văn bản trong ảnh vượt quá 20%
- Lịch chạy quảng cáo không phù hợp (Nếu không chắc khi nào đối tượng online thường, hãy để mặc định phân phối liên tục)
- Target không liên quan (Không thể bán sâm nhung cho sinh viên 18 tuổi)
- Tạo nhiều nhóm quảng cáo quy mô đối tượng thấp (thay vì tạo 2 nhóm với quy mô dưới 500.000 người, hãy gom lại thành 1 nhóm duy nhất).
- Giá thầu quá thấp hoặc cao (Sẽ được giải thích ở phần bên dưới)
- Khuyến mãi không đủ hấp dẫn, thương hiệu không đủ uy tín (Đây là vấn đề về marketing tổng thể)
- Tần suất quảng cáo cao (cùng 1 người nhìn thấy quảng cáo quá 3 lần, hãy theo dõi số lần hiển thị trong trình quản lý)
- Vị trí địa lý, vị trí quảng cáo trên Facebook không hợp (Tôi sẽ khuyên bạn tắt quảng cáo trên Instagram)
Tắt quảng cáo Facebook trên Instagram
|
3. QUẢNG CÁO FACEBOOK KHÔNG ĐƯỢC PHÂN PHỐI HIỆU QUẢ?
Quảng cáo bị hạn chế hiển thị => Người nhìn thấy quảng cáo ít => tỷ lệ tương tác thấp. Đây là một trong những phần cần cân nhắc nghiêm túc nếu bạn cảm thấy quảng cáo Facebook không hiệu quả.
Nguyên nhân:
- Đặt giá thầu quá thấp
Nếu đặt giá thầu thấp hơn đối thủ, quảng cáo của đối thủ sẽ được phân phối, của bạn thì không.
Không thể biết chắc có bao nhiêu đối thủ tham gia đấu giá, cũng như đặt giá bao nhiêu, vì vậy đặt giá thầu thủ công chỉ hợp với người có kỹ năng cao.
Nếu bạn là Newbie, tôi khuyên bạn nên bật tính năng Tối Ưu Hóa Ngân Sách Chiến Dịch ở bước đầu setup QC.
Bật tính năng tối ưu hóa ngân sách chiến dịch quảng cáo Facebook
|
- Văn bản vượt quá 20% diện tích ảnh
Trước khi đăng ảnh quảng cáo Facebook, nên sử dụng công cụ lớp phủ văn bản của Facebook để chắc văn bản không chiếm tỷ lệ quá cao trong ảnh.
Và còn rất nhiều rất nhiều nguyên nhân khiến quảng cáo facebook không cắn tiền được liệt kê dưới đây. Nhấp vào để tìm hiểu ngay.
4. LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK HIỆU QUẢ HƠN?
Phần này tôi sẽ chia sẻ một số giải pháp để giúp quảng cáo hiệu quả hơn, còn phần hướng dẫn chi tiết các bước chạy quảng cáo sao cho hiệu quả, bạn có thể nhấp vào liên kết bên dưới để sang một bài viết chi tiết hơn để tham khảo thêm nhé.
Mình sẽ hướng dẫn cách bạn cách để khắc phục tình trạng quảng cáo Facebook không hiệu quả với một CASE STUDY cụ thể là: Kinh doanh, quảng cáo CƠM CHÁY trên Facebook nhé!
4.1 Phân tích thị trường, chọn hướng đi
- Phân tích:
Sản phẩm cơm cháy đang được nhiều cửa hàng kinh doanh online và mức giá rơi vào khoảng 20k đổ lại.
Vì đa phần các cửa hàng đều bán với giá dưới 200k thế nên nếu như bạn cũng bán với giá dưới 200k như vậy, rất khó để tạo ra được sự khác biệt. Lúc này hãy đánh vào chất lượng sản phẩm và đẩy giá bán cao hơn một chút, khác hơn một chút, có thể bán với giá 23k 24k.
Một thông tin bất lợi nữa là gần đây có một số thông tin về cơm cháy từ các cửa hàng không hợp vệ sinh. Vì vậy nên khẳng định rằng: Sản phẩm hợp vệ sinh, đã được cơ quan chức năng xác nhận và vì thế giá sẽ cao hơn những chỗ khác một chút.
- Xác định khách hàng:
Bạn cần hướng đến nhóm nhân viên văn phòng, có thu nhập ổn định, có sở thích ăn vặt nhưng lại lười đi mua.
- Thông điệp:
Xác định được khách hàng, tâm lý của họ. Hãy nhắm đến: Khách hàng không cần phải đi đâu cả, Cơm Cháy sẽ được giao đến tận nơi. Và điều quan trọng nữa là ngon, sạch, hoàn toàn hợp vệ sinh.
- Tên fanpage:
Nếu xác định chỉ kinh doanh mỗi sản phẩm này, tại sao không đăng ngay tên fanpage là “CƠM CHÁY NHÀ LÀM”. Với cái tên như này, mình đảm bảo bạn đã thuyết phục được không ít khách hàng.
- Thuyết phục khách hàng:
Nếu như bạn là người mua hàng online, bạn muốn điều gì nhất ? Có phải là được free ship không? Chính xác là vậy rồi, và tất nhiên các khách hàng của bạn sẽ muốn như vậy. Hãy bán hàng theo phương thức ship tận nơi và hoàn toàn miễn phí, đảm bảo cách này sẽ mang đến nhiều đơn hàng cho mà xem.
4.2 Tạo nội dung quảng cáo thu hút khách hàng
|
hình ảnh sản phẩm cần kích thích vị giác, sự thèm khát nơi khách hàng |
a. Nội dung phải gây được sự chú ý
Nếu như không muốn quảng cáo Facebook không hiệu quả, hãy luôn phải đảm bảo rằng mẫu quảng cáo luôn nhận được sự quan tâm của người dùng.
Vậy bí quyết để người dùng dừng lại với mẫu quảng cáo là gì? Đó chính là những hình ảnh sản phẩm đẹp. Đây là điều cực kỳ quan trọng quyết định đến việc mẫu quảng cáo có nhận được sự quan tâm không?
Sản phẩm là cơm cháy, bạn cần sử dụng miếng cơm cháy thật ngon, kèm với đó có thể là một chén nước chấm bắt mắt. Chắc chắn sản phẩm sẽ kích thích được vị giác của các khách hàng, khi đó tương tác trên bài quảng cáo chắc chắn sẽ được cải thiện một cách đáng kể.
b. Tạo sự khao khát nơi khách hàng
Nếu có thể khiến khách hàng khao khát sản phẩm, mình đảm bảo sẽ không có chuyện quảng cáo trên Facebook không hiệu quả đâu
Hãy tìm cách biến khách hàng đã từng thưởng thức vị cơm cháy tại cửa hàng cảm thấy khao khát, mong muốn được ăn thêm nhiều lần cơm cháy từ cửa hàng.
c. Kêu gọi hành động cụ thể
Nếu khách hàng xem và không làm gì cả, sẽ không có đơn hàng được tạo ra. Và để tránh trường hợp này, cần tạo ra các lời kêu gọi hành động thiết thực
Ví dụ: Mẹ mình, bà mình đang ngày đêm làm cơm cháy, các bạn hãy ủng hộ với nhé !!!
|
Nếu thiếu CTA, nhiều khả năng quảng cáo sẽ mất đi sự hiệu quả vốn có |
4.3 Target khách hàng
Nhiều chiến dịch quảng cáo Facebook không hiệu quả bởi lý do đơn giản, quảng cáo xác định sai nhóm khách hàng mục tiêu
Các bạn có thể nhắm mục tiêu quảng cáo:
- Vị trí: Hồ Chí Minh
- Tuổi: 22 – 30 tuổi
- Ngôn ngữ: Tiếng Việt
- Sở thích, hành vi: mua sắm, ăn uống
- Giới tính: Nam & Nữ
Để tìm được tệp khách hàng tốt nhất nên bắt đầu với các thử nghiệm. Đừng ngần ngại, việc thử nghiệm luôn luôn là tốt đối với tất cả các chiến dịch quảng cáo trên Facebook hiện tại.
4.4 Lựa chọn thời gian, thời điểm quảng cáo thích hợp
|
Để thành công với Facebook Ads, cần phải lựa chọn lúc quảng cáo thích hợp nhất |
a. Thời gian quảng cáo
Hãy quảng cáo vào 10 ngày đầu tháng. Vì đó là 10 ngày gần nhất khi nhận lương tháng, nếu qua 10 ngày này, rất có thể nhiều khách hàng đã không còn lương để mua cơm cháy nữa.
Cũng hay quảng cáo vào 2 ngày thứ 5, 6. Theo thống kê chung thì các đơn hàng được tạo ra trên Facebook đa phần đều tập trung vào 2 ngày này trong tuần.
b. Thời điểm quảng cáo
Với sản phẩm Cơm Cháy, đối tượng khách hàng chính là dân văn phòng quảng cáo thích hợp nhất lúc:
- 8 – 9h sáng
- 11 – 12h trưa
- 15 – 16h chiều
- 20 – 22h tối
Bạn nên đẩy quảng cáo vào thứ 7 và chủ nhật, đây là khoảng thời gian cực kỳ tốt bởi những khách hàng làm văn phòng thường được nghỉ vào thứ 7, chủ nhật và khi đó họ sẽ tương tác nhiều hơn với mẫu quảng cáo.
4.5 Giảm ngân sách quảng cáo ở những lúc ít tương tác
Có những giờ trong ngày (1 – 8h sáng), có những ngày trong tuần (thứ 2 3 4), có những tuần trong tháng (tuần thứ 3 4), đó đều là những quãng thời gian tương tác khách hàng trên quảng cáo khá thấp. Để tối ưu quảng cáo, bạn nên giảm ngân sách ở những thời điểm này và đẩy mạnh ngân sách ở những khoảng tg còn lại.
Với cách làm này, đảm bảo tỷ lệ quảng cáo trên Facebook không hiệu quả sẽ giảm đi rất rất nhiều. Hãy tối ưu quảng cáo bằng cách này nữa nhé.
Đây là một Case Study quảng cáo Facebook hiệu quả mà các bạn có nên tham khảo, và dựa theo đó Quảng Cáo Siêu Tốc tin rằng bạn có thể triển khai quảng cáo tốt cho hơn cho các sản phẩm, dịch vụ của mình.
Còn bạn nào muốn tìm hiểu thêm về các bước chạy quảng cáo Facebook hiệu quả và cụ thể hơn. Có thể nhấp vào đây nhé !!!
5. QUẢNG CÁO FACEBOOK CÓ ĐẮT KHÔNG?
Với câu hỏi quảng cáo Facebook có đắt không nào chúng ta cần phải làm các phép so sánh. Trước tiên:
a. So sánh với giá quảng cáo trước đây
- Giá quảng cáo Facebook cách đây 3 – 4 năm: Chỉ từ 200 – 400 đ / 1 tương tác
- Giá quảng cáo Facebook gần đây: Từ 700 – 2500 đ / 1 tương tác
Sự chênh lệch bắt đầu được tạo ra, giá quảng cáo đắt hơn khá nhiều so với trước. Điều này là có thể chấp nhận bởi thứ nhất là giá trị đồng tiền đang giảm xuống và mức cạnh tranh quảng cáo khá cao. Vì vậy mà giá quảng cáo đang tăng lên, đây cũng là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên mức giá chỉ là một phần nhỏ trong lý do tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả.
b. So sánh giá quảng cáo Facebook với các dịch vụ khác
Nếu đã từng quảng cáo trên các kênh khác ngoài Facebook như Zalo, Google, Cốc Cốc . . .Bạn sẽ thấy rằng Facebook đang nằm ở nhóm dịch vụ có mức giá quảng cáo thấp, tuy nhiên cơ hội tiếp cận khách hàng lại cao. Cũng chính vì lý do này mà đa phần các cửa hàng, doanh nghiệp đều lựa chọn Facebook Ads cho dù vẫn tồn tại những rủi ro nhất định từ kênh quảng cáo này
Cuối cùng, mức giá quảng cáo Facebook có đắt không? Thực ra là không đắt đâu, nếu bạn biết cách quảng cáo, có thể bán được nhiều sản phẩm mà không phải bỏ ra quá nhiều ngân sách.
Kết Luận
Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả ? Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này. Và tất cả đã được Quảng cáo Siêu Tốc liệt kê. Cùng với đó là những giải pháp giúp quảng cáo Facebook hiệu quả hơn.
BÀI LIÊN QUAN
1. Top 7 cách tối ưu hóa quảng cáo Facebook Ads hiệu quả nhất
2. 10 chiến lược quảng cáo Facebook phổ biến cho bạn
3. Chia sẻ kinh nghiệm quảng cáo Facebook hiệu quả nhất 2019
Bài viết Quảng cáo Facebook của các bạn không hiệu quả ? Tìm hiểu ngay lý do nhé ! ! ! được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.
#quangcaosieutoc, #votuanhai, #0