Kỷ nguyên công nghệ đang phát triển nhanh chưa từng có, ngành công nghiệp kinh doanh B2B tại Việt Nam đang thực hiện từng bước chuyển mình mạnh mẽ từ truyền thống sang kinh doanh kỹ thuật số. Doanh nghiệp thành công trong thời đại này là doanh nghiệp biết cách ứng dụng linh hoạt Digital Marketing vào công việc. Vậy B2B Digital Marketing là gì? Doanh nghiệp cần thực hiện B2B Digital Marketing như thế nào? Hãy cùng Quảng cáo siêu tốc tìm hiểu!
Nội Dung Chính [Ẩn]
B2B DIGITAL MARKETING LÀ GÌ?
B2B Marketing (Business to Business Marketing) được định nghĩa là hoạt động Marketing Online sản phẩm hoặc dịch vụ một doanh nghiệp đến doanh nghiệp hay tổ chức khác.
Khác với B2C Marketing (Business to Customer Marketing) việc B2B Marketing không cần phải trình diễn quá nhiều để thu hút người tiêu dùng, thay vào đó, doanh nghiệp cần tập trung vào chất lượng và chức năng sản phẩm và dịch vụ để làm hài lòng đối tác lớn.
Trong hoạt động digital Marketing doanh nghiệp, bạn phải hiểu rõ phòng thu mua khách hàng gồm những cá nhân nào, họ có nhiệm vụ gì trong quy trình thu mua doanh nghiệp. Đối tượng khách hàng là doanh nghiệp thường muốn biết rõ về thông số sản phẩm, đặc điểm và cách thức sử dụng,... do đó hãy cung cấp cho họ những thông tin có chiều sâu. Thông điệp ứng dụng cho B2B Digital Marketing tốt nhất, chính là phân tích xoáy sâu vào lợi ích sản phẩm hay dịch vụ, liệu những gì doanh nghiệp bạn cung cấp có thể giúp họ tiết kiệm được nhiều thời gian & tiền bạc hay không.
XEM THÊM
1. Tham khảo tư vấn marketing hàng đầu
2. Marketing thuê ngoài hiệu quả nhất
3. Marketing là gì?
10 CHIẾN LƯỢC DIGITAL MARKETING B2B
1. Xác định khách hàng mục tiêu
Việc xác định thị trường và chân dung người mua là cực kỳ quan trọng khi tiến hành B2B Digital Marketing.
B2C Marketing cho sản phẩm thường nhắm đến phổ khách hàng rộng và tổng quát, trong khi đó, B2B Digital Marketing cho sản phẩm & dịch vụ thường nhắm đến nhóm khách hàng riêng biệt cần đáp ứng những nhu cầu và thách thức cụ thể hơn. Đối với B2B Marketing, xác định khách hàng càng cụ thể thì quá trình lựa chọn thông điệp tiếp thị diễn ra càng thuận lợi.
Hãy tạo lập danh sách đối tượng mua hàng lý tưởng, thông qua việc nghiên cứu nhân khẩu học và phân tích hành vi khách hàng, lựa chọn thuộc tính chủ chốt để so sánh giữa khách hàng và chọn ra khách hàng tiềm năng.
2. Website doanh nghiệp B2B
Website là một trong những phần quan trọng trong chiến dịch B2B Digital Marketing, tuy nhiên, nếu bạn chỉ xây dựng mà không đầu tư duy trì hoạt động thì Website sẽ không mang lại lợi ích nhiều. Doanh nghiệp cần đầu tư vừa đủ thời gian, công sức cho trang Web, hãy giao công việc này cho những nhân viên chuyên nghiệp, họ sẽ tối ưu Website lên thứ hạng cao và xây dựng nhiều nội dung giá trị thu hút được khách hàng tiềm năng.
Website doanh nghiệp nên cung cấp nhiều nội dung chuyên sâu và giá trị, hình thức thu hút và hình ảnh sống động, nội dung cần có sự liên kết với sản phẩm & dịch vụ doanh nghiệp,...
Khi trang website thể hiện tốt nội dung doanh nghiệp, khách hàng dễ dàng tim thấy website hơn. Thông qua Website, bạn cũng hiểu hơn về tư duy khách hàng, cách khách hàng tương tác với doanh nghiệp, từ đó nghiên cứu và cải tiến website thêm thu hút hơn nữa.
Một Website B2B Digital Marketing chuyên nghiệp cần:
-
• Cung cấp đúng giá trị đến khách hàng mục tiêu.
-
• Phù hợp cho nền tảng di động.
-
• Có nút kêu gọi hành động, popup đăng ký nhận báo giá, tin tức khuyến mãi,...
-
• Feedback chứng thực từ khách hàng cũ.
-
• Có liên kết từ Website đến mạng xã hội khác doanh nghiệp.
-
• Website chứa đầy đủ thông tin cơ bản nhất doanh nghiệp, như thông tin liên hệ, sdt, địa chỉ,...
-
• Luôn cập nhập mới về chính sách và sản phẩm công ty cung cấp.
B2B Marketing là quá trình dài hơi và máy móc, cần chuyên sâu về nội dung và giá trị sản phẩm, do đó, yêu cầu dành cho Website doanh nghiệp kinh doanh B2B cũng phải nghiêm túc và chuyên nghiệp hơn so với những loại Website khác.
3. SEO & Content Marketing
SEO Marketing đóng vai trò quan trọng nhất trong việc thu hút khách hàng đến với Website B2B doanh nghiệp. SEO chính là nguồn thu hút khách hàng tự nhiên đông đảo và bền bỉ nhất cho phần lớn Website, do đó, cần chú trọng tối ưu SEO Marketing cho trang web doanh nghiệp.
Seo Marketing bao gồm c hoạt đồng từ tối ưu kỹ thuật Website, onpage, offpage, hình ảnh, nội dung,... Seo Marketing tốt sẽ giúp trang Website đạt thứ hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm, thông qua đó tiếp cận được càng nhiều khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, SEO không hề đơn giản mà phải yêu cầu những kiến thức nhất định, nếu bạn là doanh nghiệp mới không chuyên về Digital, hãy cân nhắc thuê ngoài bộ phận Seo từ công ty Marketing khác và học hỏi dần dần từ họ.
Về Content Marketing, Content hay còn gọi là “Nội dung” là thành phần không thể thiếu khi Seo Marketing. Hãy đầu tư xây dựng những nội dung độc nhất, đặc biệt là những nội dung liên quan trực tiếp đến sản phẩm và hoạt động kinh doanh doanh nghiệp. Thông qua Content, khách hàng sẽ bị thu hút bởi những nội dung giá trị mà bạn mang lại, từ đó càng thêm tin tưởng vào doanh nghiệp.
Đặc biệt, nếu bạn xác định Website là nguồn thu hút khách hàng chứ không chỉ đơn giản là nơi trình bày thông tin doanh nghiệp, vậy đối tượng khách hàng tiềm năng website không nên chỉ nhắm vào business mà nên tính cả những người tiêu dùng riêng lẻ. Bởi họ chính là những người đóng góp phần lớn lưu lượng góp phần đưa Website lên vị trí cao hơn, thông qua đó bạn sẽ tiếp cận được nhiều đối tác Business hơn.
4. PPC Marketing Strategies
PPC – Quảng cáo trả tiền trên mỗi lượt Click là cách thu hút khách hàng nhanh chóng nhất, cách này sẽ giúp bạn quảng cáo Website ngày trên trang nhất kết quả tìm kiếm, nhiều người nhìn thấy bạn hơn thì cơ hội kinh doanh thành công cũng cao hơn.
Seo Marketing dù gần như miễn phí nhưng là quy trình rất dài hơi và yêu cầu sự bền bỉ cao, tất nhiên nếu Seo tốt thì sẽ mang lại kết quả dài lâu tuyệt vời. PPC không giống như vậy, nó là hình thức đánh nhanh thắng nhanh, phù hợp khi doanh nghiệp có những đợt khuyến mãi hay những dịp chào sản phẩm mới, doanh nghiệp thông qua PPC sẽ thông báo thông tin để thu hút những người quan tâm. Nếu linh động, doanh nghiệp nên Seo website cho thật tốt trước khi chạy PPC, như vậy sẽ giữ chân khách hàng sau đợt PPC tốt hơn.
Tuy nhiên, làm PPC phải viết tối ưu và siết ngân sách hợp lý, hãy tùy chỉnh ngân sách cho đợt quảng cáo và phân bố thời gian quảng cáo hợp lý để tận dụng tối ưu nhất công cụ này.
5. LinkedIn Channels
Nếu B2C chú trọng vào việc Marketing qua mạng xã hội, thì, B2B được khuyến khích nên thực hiện Marketing qua LinkedIn.
Có thể nói, LinkedIn chính là nơi phù hợp nhất cho B2B Digital Marketing, vì nền tảng này là sự lựa chọn ưa thích doanh nghiệp tại việt nam, cả doanh nghiệp nội địa và nước ngoài.
Hãy tao bài đăng giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ. đầu từ một bài đăng thu hút và giá trị chắc chắn sẽ thu hút không ít sự quan tâm. Bên cạnh đó, bạn cũng nên trỏ Link về trang Landing Page liên quan để những người quan tâm hiểu thêm về doanh nghiệp bạn hơn.
Gợi ý một số nội dung bài đăng LinkedIn như sau:
-
• Lời khuyên và chia sẻ về chuyên ngành.
-
• Tin tức mới liên quan đến lĩnh vực doanh nghiệp.
-
• Phương pháp cho trở ngại thường gặp.
-
• Thông tin và cập nhập mới về sản phẩm/ dịch vụ.
-
• Feedback và lời chứng thực từ khách hàng cũ.
-
• Những whitepaper & case study dẫn liên kết tới Website.
-
• Video cảm nhận khách hàng.
Bạn có thể tham khảo Grab LinkedIn cho việc xây dựng Feed riêng. Họ co sự nhất quán trong phòng cách và có cách khuyến khích mọi người chia sẻ nội dung rất hiệu quả.
6. Video Strategy
Những khách hàng là doanh nghiệp, đều có bộ phận nghiên cứu kỹ trước khi hợp tác với bất kỳ đối tác nào. Video luôn là hình thức tiếp thị thu hút bật nhất, hãy đầy tư những video giới thiệu sản phẩm thật chuyên sâu, quy trình hoạt động chuyên nghiệp bộ phận sản xuất, sự chân thần và sáng tạo công ty cũng là điểm thu hút riêng,... Youtube có lẽ là nền tảng tốt nhất hiện nay, dành cho doanh nghiệp muốn quảng bá Video.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể cân nhắc chạy quảng cáo video trên Youtube, Youtube với đa dạng hình thức Content Marketing và trả phí chắc chắn sẽ có sự lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp.
7. Tiếp thị Email
Email luôn là hình thức trao đổi thông tin chuyên nghiệp nhất giữa bên với nhau. Nếu với B2c, Email chủ yếu dùng để tiếp thị sản phẩm, thì trong bdm Email được thực hiện tốt chức năng hơn, xứng đáng là một trong những công cụ duy trì lòng trung thành khách hàng hiệu quả nhất.
Một số dạng Email phổ biến trong kinh doanh B2B như:
-
• Thông báo tin tức và chương trình quan trọng đến khách hàng thân thiết.
-
• Thông tin về khuyến mãi và chính sách với khách hàng đăng ký.
-
• Trao đổi trong quá trình thực hiện đơn hàng giữa hai bên.
Email là bằng chứng minh bạch thông tin giữa bên đối tác, đồng thời giúp bảo vệ thông tin tránh bị dòm ngó từ bên ngoài.
8. Tận dụng chiến dịch B2C
Đối với doanh nghiệp mới hay doanh nghiệp vừa và nhỏ, áp dụng chiến dịch B2C Marketing cho việc kinh doanh B2B cũng là lựa chọn vô cùng phù hợp. Thông qua hình thức tiếp thị chủ yếu là mạng xã hội, B2C có ưu điểm lớn về sự linh hoạt, khả năng tiếp thị 24/7, dễ dàng theo kịp trào lưu, hình thức trao đổi thông tin cũng nhanh chóng hơn,...
9. Tích hợp On & Off Marketing
Hãy tìm cách tích hợp chiến lược Digital Marketing với tiếp thị truyền thống doanh nghiệp, thông qua đó bạn có thể từng bước phát triển tiến đến vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực.
Bạn cũng có thể thông qua phương tiện truyền thống như: truyền hình, ấn phẩm,... để thông báo về doanh nghiệp trực tuyến. Cho khách hàng thấy một phương thức liên lạc thuận tiện hơn, dù khách ở xa hay không thuận tiện đến cửa hàng vẫn có thể liên hệ đến doanh nghiệp 24/7.
Hãy xây dựng trang Landing Page chuyên nghiệp để chào hàng cho sản phẩm doanh nghiệp.
10. Xác định ngân sách chạy chiến dịch
Khi đã định hướng rõ chiến dịch B2B digital Marketing, điều quan trọng tiếp theo chính là xác định ngân sách cho chiến dịch. Hãy dự tính ngân sách cho từng kênh Marketing, thông qua hoạt động kêu gọi đầu tư,... từ đó ước tính được chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra cho mỗi đợt Marketing.
Hãy rút kinh nghiệm sau mỗi đợt Marketing, khắc phục sai lầm và cải tiến phương thức tiếp thị cũng là cách tối ưu ngân sách hiệu quả,
11. Đo lường và cải thiện
Quá trình đo lường, cải thiện giúp đảm bảo doanh nghiệp luôn đi đúng hướng khi Marketing.
Việc này nghĩa là doanh nghiệp thường xuyên nghiên cứu và tìm hiểu nguyên do khi một số nội dung đạt hiệu quả cao nhưng một số khách lại không, từ đó hiểu rõ hơn về sở thích khách hàng và rút kinh nghiệm khi xây dựng những nội dung sau này. Bạn càng cẩn thận khi đo lường và phân tích thì khả năng đạt được mục tiêu mong muốn sẽ càng cao.
Những bước đầu thực hiện B2B Digital Marketing về bản chất là dựa theo phòng đoán, sau khi có kinh nghiệm và nguồn dữ liệu tương đối mới có thể tạo dựng căn cứ đáng tin tưởng cho những chiến dịch tiếp theo.
<meta charset="utf-8" /><b id="docs-internal-guid-b26ea1c8-7fff-1ebf-4900-f5aa9086be22">
PHÂN BIỆT MARKETING B2B VÀ B2C
B2B và B2C hai thuật ngữ viết tắt được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh và marketing. Để hiểu ra sự khách biệt cho B2B và B2C, bạn cần phải so sánh đối tượng mục tiêu sau:
1. Đối tượng mục tiêu
Định nghĩa về 2 mô hình kinh doanh để dễ dàng nhận ra ràng cốt lõi để phân biệt Marketing B2B và B2C, dựa vào mục tiêu. Doanh nghiệp B2B mong muốn thu hút khách hàng là các doanh nghiệp khác trong công ty theo mô hình B2C luôn nổ lức để tiếp cận khách hàng cá nhân.
Một tập thể không phải ai cũng có quyền ra quyết định mua hàng. Khi nói, đối tượng Marketing B2B nghĩa là doanh nghiệp hoạt động tiếp thị cần chạm đến người dùng để đưa ra quyết định mua hàng cho tổ chức có thể là giám đốc, nhà quản lý, giám sát viên,....Một trong những người đại diện cho tập thể đưa ra đánh giá và quyết định xem điều gì tốt nhất cho doanh nghiệp.
Đối với người tiêu dùng sản phẩm/dịch vụ cho mục đích cá nhân, thường đưa ra quyết định mua sắm dựa vào ưu tiên bản thân và sẽ thay đổi theo từng giai đoạn. Quy mô khách hàng cá nhân thường lớn và nhu cầu đa dạng. Nên thực hiện mục tiêu chuyển đổi đa dạng. Nên thực hiện mục tiêu chuyển đổi càng nhiều khách hàng tiềm năng càng tốt. Marketing B2C cần xác định và thu hẹp đối tượng mục tiêu thật cụ thể và hợp lý.
2. Quá trình ra quyết định
Sự khác biệt lớn ở đối tượng khách hàng mục tiêu hai hình thức B2B Marketing và B2C Marketing dẫn đến quá trình ra quyết định có đặc thù riêng. Khi đại diện mua hàng cho tổ chức, khách hàng B2B phải đối mặt với rất nhiều áp lực, đòi hỏi sự xem xét kỹ lưỡng về nhiều mặt như tính năng sản phẩm, uy tín bên cung cấp,....
Quyết định mua hàng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều đến mục tiêu toàn doanh nghiệp, được cân nhắc là nguyên nhân làm cho quy trình từ bước tiếp cận đến khi thuyết phục được khách hàng mục tiêu Marketing B2B tốn nhiều thời gian hơn B2B.
Khách hàng B2C thường quyết định mua sắm khi thấy sản phẩm/dịch vụ mang lại lợi ích. Thực tế, một cá nhân thường phải trải qua 5 giai đoạn khi ra quyết định. Tuy nhiên, mỗi tình huống thực tế đôi khi chỉ cần vài phút hay vài giây để một người có thể tiến đến quyết định người tiêu dùng.
Vì thế, hoạt động Marketing B2C thường thông qua quảng cáo, khuyến mãi, kênh chia sẻ bình luận để thúc đẩy nhanh quá trình mua hàng. Ngoài ra, lợi ích xúc cảm thương hiệu mang lại có ảnh hưởng đến người tiêu dùng hay không. Với B2B và B2C, chuỗi tiếp thị nội dung cần được xem xét thấu đáo, triển khai phù hợp để mang lại kết quả như đúng kỳ vọng.
3. Tiếp thị B2B: Mang tính giáo dục
Khách hàng B2B được đánh giá cao hình ảnh doanh nghiệp, đối tác. Đồng thời, ưu tiên những giá trị thực cùng thông tin chính xác. Điều này, ảnh hưởng không nhỏ đến việc định hướng nội dung tiếp thị Marketing B2B. Một số nội dung như sách điện tử, hướng dẫn,....Thuật ngữ chuyên ngành được sử dụng để cung cấp triển vọng
B2B cho việc tạo được khách hàng tiềm năng và dễ dàng thúc đẩy quyết định mua hàng tốt hơn.Để xây dựng sự nổi bật trong thương hiệu B2B, thông điệp phải thể hiện giá trị, khẳng định niềm tin. Tiếp cận kênh truyền thông hiệu quả, vấn đề marketer mảng tiếp thị nội B2B phải giải quyết.
4. Tiếp thị B2C: Mang tính giải trí cao
Không giống như tiếp thị B2B, tiếp thị B2C cần sử dụng chiến lược để thu hút khách hàng nhấp vào quảng cáo. Như vậy, sẽ có nhiều hội để tiếp cận khách hàng B2C, qua mạng xã hội hay ứng dụng di động hiện có để dùng điện thoại thông minh. Người tiêu dùng cuối cùng thường chuộng những lợi thế về giá cả hoặc những sự thỏa mãn về giá trị tinh thần.
Tăng khả năng nhận diện thương hiệu, nội dung tiếp thị giàu cảm xúc ( vui vẻ, phấn khích). Cần phải sử dụng những ngôn ngữ đơn giản vì biệt ngữ trong ngành. Một chiến dịch content marketing tối ưu khai thác từ nhiều yếu tố. Tệp khách hàng lớn sẽ tạo được cơ hội cho Marketing B2C sáng tạo trong truyền tải thông điệp từ doanh nghiệp theo nhiều cách khác nhau.
Kết luận
Bài viết chia sẻ về 11 chiến lược B2B Digital Marketing cho doanh nghiệp.
Chúc doanh nghiệp thực hiện Marketing thành công và thu được nhiều kế quả tốt đẹp!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Tìm hiểu ma trận marketing bao vây là gì 2. Sự Kiện Ma Trận Marketing Bao Vây là gì 3. Cách phân tích ma trận swot chính xác 4. Giải pháp marketing toàn diện 5. Tìm hiểu marketing du kích là gì 6. Hướng dẫn cách làm marketing online hiệu quả 7. Lập kế hoạch marketing online từ A-Z 8. Tìm hiểu sbu là gì9. Tìm hiểu cause marketing là gì
10. Marketing cho doanh nghiệp hiệu quả
Bài viết B2B Marketing là gì? 11 giải pháp B2B Digital Marketing hiệu quả năm 2022 được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.
#quangcaosieutoc, #votuanhai, #B2BdigitalMarketing
source https://quangcaosieutoc.com/b2b-digital-marketing/