Là một thương hiệu cà phê hàng đầu của Việt Nam, Trung Nguyên sở hữu chiến lược Marketing rất đáng học hỏi với uy tín được tạo dựng vững chắc không chỉ trong nước mà còn còn ở quốc tế. Để giúp bạn nắm rõ hơn về cách làm Marketing của thương hiệu này, Quảng Cáo Siêu Tốc sẽ gửi đến bạn một số thông tin quan trọng về chiến lược Marketing của cà phê Trung Nguyên theo mô hình 4P.
GIỚI THIỆU VỀ TẬP ĐOÀN CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN
Đây là một tập đoàn cà phê lớn nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất, chế biến kinh doanh cà phê, phân phối, bán lẻ và nhượng quyền thương hiệu.
Ban đầu, Trung Nguyên chỉ là một quán cà phê nhỏ do ông Đặng Lê Nguyên Vũ thành lập tại Buôn Ma Thuột, nơi được xem như là thủ phủ của cà phê Việt Nam.
Trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và kinh doanh cà phê, trung Nguyên được biết đến với các dòng sản phẩm tiêu biểu như: cà phê tươi, cà phê nguyên chất, cà phê rang xay, cà phê dòng cao cấp (cà phê chồn Legendee, cà phê chồn Weasel, sáng tạo 8), cà phê hòa tan G7,...
Còn đối với lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu, thương hiệu này đã thành lập công ty Trung Nguyên Franchising để đảm nhiệm chức năng quản lý chuỗi cửa hàng của mình.Cho đến nay, Trung Nguyên đã thành công nhượng quyền trên hai thị trường vô cùng phát triển là Singapore và Nhật Bản.
Hiện nay, quy mô sản xuất của tập đoàn đã có 1 nhà máy cà phê tại Sài Gòn, 2 nhà máy cà phê hòa tan tại Bình Dương, Bắc Giang với các trang thiết bị và máy móc hiện đại để có thể cung cấp cho thị trường những sản phẩm cà phê thơm ngon nhất.
KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU CỦA CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN LÀ GÌ?
Chân dung khách hàng mục tiêu của cà phê Trung Nguyên chủ yếu là những người có độ tuổi từ 25-45, đang là nhân viên văn phòng, dân kinh doanh, quá lý trung cao cấp, doanh nhân hoặc chủ doanh nghiệp. Đây là nhóm khách hàng đang trong độ tuổi vàng, có khả năng chi tiêu đồng thời cũng là nhóm chi tiêu chính trong xã hội, nhất là với những dòng sản phẩm cao cấp.
Tại các cửa hàng của Trung Nguyên, nếu chú ý kỹ, bạn có thể thấy thương hiệu này không đặt standee hay tent card trên bàn để tránh làm phiền khách hàng. Hình thức quảng cáo duy nhất mà quán có là Wi-Fi marketing trên AWING. Chính vì thế, Trung Nguyên Legend hiện đang là địa điểm hoàn hảo cho các nhãn hàng trong việc tiếp cận tệp khách hàng premium.
CHIẾN LƯỢC MARKETING 4P CỦA CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN
Là một doanh nghiệp luôn không ngừng sáng tạo và hoàn thiện hệ sinh thái toàn diện, tạo ra sự khác biệt. Ban lãnh đạo đã xây dựng và triển khai những chiến lược Marketing dựa trên mô hình 4P. Vậy chiến lược Marketing của cà phê Trung Nguyên được thực hiện như thế nào?
1. Chiến lược sản phẩm của cà phê Trung Nguyên (Product)
Hiện nay để có thể tiếp cận được đa dạng phân khúc khách hàng và đáp ứng được tất cả nhu cầu của họ, Trung Nguyên sở hữu một danh mục sản phẩm rất phong phú có chất lượng từ phổ thông đến cao cấp như:
-
• Sản phẩm phổ thông: cà phê Con Sóc, cà phê G7 hòa tan.
-
• Sản phẩm cao cấp: cà phê Chồn WEASEL cao cấp, cà phê Chồn Legend Trung Nguyên, cà phê Sáng tạo 8 Trung Nguyên, cà phê cao cấp Legend Revived.
-
• Sản phẩm rang xay: Chế phin 1,2,3,4,5 và Sáng tạo 1,2,3,4,5.
Không chỉ chú trọng vào danh mục sản phẩm, Trung Nguyên cũng rất quan tâm đến chất lượng và mùi vị của cà phê. Chính vì thế, thương hiệu này vẫn luôn kỹ lưỡng từ việc chọn lựa từng hạt cà phê đến đầu tư các thiết bị, máy móc tối tân và công thức rang sấy độc đáo để tạo nên hương vị riêng đặc trưng cho mỗi ly cà phê.
Ngoài ra, Trung Nguyên cũng áp dụng chiến thuật cá nhân hóa bằng cách cho khách hàng tìm hiểu về sự khác biệt của từng loại cà phê khác nhau như: cà phê Robusta, cà phê Arabica, cà phê chồn,... hay đặc biệt là dòng G7 Passion dành riêng cho nữ với hàm lượng cafein thấp. Không chỉ vậy còn bổ sung thêm collagen, chất chống lão hóa, một số loại thảo mộc Phương Đông và đường ăn kiêng.
2. Chiến lược giá của cà phê Trung Nguyên (Price)
Đây là một trong các chiến lược rất quan trọng trong marketing mix, có vai trò quyết định trong việc mua hàng của người tiêu dùng và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số và lợi nhuận doanh nghiệp.
Theo McKinsey, chỉ cần cải thiện yếu tố giá 1% sẽ làm tăng lợi nhuận lên đến 6%. Điều này có ảnh hưởng nhiều hơn cả việc giảm chi phí biến đổi (tăng lợi nhuận 3,8%) hoặc giảm 1% chi phí cố định (làm tăng 1,1% lợi nhuận).
Chính vì thế, Trung Nguyên có rất nhiều mức giá cho các sản phẩm của mình tùy thuộc vào loại sản phẩm cung như phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu của loại sản phẩm đó để có thể phù hợp với khả năng chi tiêu của nhiều nhóm khách hàng.
Ngoài ra, họ cũng đưa ra nhiều chính sách giá riêng biệt và ưu đãi, mang đến lợi thế cạnh tranh cao hơn hẳn so với các dòng sản phẩm tương đương của Vinacafe hay Nescafe.
3. Chiến lược phân phối (Place)
Cà phê Trung Nguyên có chiến lược phân phối rất khôn ngoan bằng cách tiếp cận khách hàng mục tiêu đúng cách, đúng thời điểm, góp phần đưa thương hiệu đến gần hơn với mục tiêu thống lĩnh thị trường cà phê nội địa Việt Nam và tạo bàn đạp mở rộng ra thị trường quốc tế. Không chỉ vậy, thương hiệu này cũng khá nhanh chóng bắt kịp xu hướng online store với “Trung Nguyên Coffee store”. Hiện tại Trung Nguyên có 3 kênh phân phối chính là:
Kênh phân phối truyền thống
Trong kênh truyền thống, thương hiệu này có 3 cấp để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng như: nhà bán sỉ (nhà phân phối), nhà bán lẻ (điểm bán hàng, cửa hàng bán lẻ) và người tiêu dùng.
Theo một thống kê từ năm 2010, Trung Nguyên hiện đã sở hữu hơn 600 quán cà phê tại Việt Nam, 121 nhà phân phối độc quyền, 7000 điểm bán hàng và 59.000 cửa hàng bán lẻ sản phẩm.
Kênh phân phối hiện đại
Trong chiến lược Marketing Mix của cà phê Trung Nguyên về hệ thống phân phối hiện đại, thương hiệu này đã cho xây dựng hệ thống G7 Mart. Đây là hệ thống bán lẻ nhượng quyền đầu tiên của Việt Nam, ra đời để đáp ứng thói quen mua sắm nhỏ lẻ của người Việt.
Do vậy, G7 Mart thường là những cửa hàng có quy mô nhỏ như tiệm tạp hóa hay chuỗi cửa hàng tiện lợi với tất cả sản phẩm cà phê hiện có và một số sản phẩm khác của mình.
Hệ thống G7 Mart của Trung Nguyên cũng đã khắc phục được những nhược điểm còn tồn tại của các kênh truyền thống khi định giá thấp, đồng nhất và ứng dụng công nghệ trong quá trình quản lý như một siêu thị.
Hệ thống nhượng quyền hình thức quán cà phê của Trung Nguyên
Trung Nguyên là thương hiệu Việt Nam đầu tiên áp dụng mô hình này vào năm 1998. Chỉ trong một thời gian ngắn, Trung Nguyên đã có đến 1000 quán cà phê nhượng quyền tại Việt Nam và 8 quán ở các nước khác như: Mỹ, Nhật, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Ba Lan và Ukraina.
Với mục đích nhắm vào các khách hàng muốn thưởng thức hương vị và cảm nhận giá trị của cà phê. Các quán nhượng quyền chỉ phục vụ những loại cà phê cao cấp nhất cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản và có kiến thức nhất định về cà phê.
4. Chiến lược truyền thông của cà phê Trung Nguyên (Promotion)
Thay vì đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông hoặc quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội. Trung Nguyên chú trọng tập trung vào PR, dựa vào nền tảng giá trị cốt lõi của thương hiệu mà thổi hồn dân tộc vào slogan, logo và từng sản phẩm nhằm nâng niu và đề cao tính tự tôn dân tộc. Giúp Trung Nguyên tạo được ấn tượng mạnh mẽ, lấy được thiện cảm của người Việt và thu hút tốt khách hàng ngoại quốc.
Trung Nguyên cũng thực hiện các TVC quảng cáo chiếu vào khung giờ vàng trên các kênh truyền hình lớn thuộc đài truyền hình quốc gia như VTV3, VTV1,... để giá trị thương hiệu được nâng cao.
Các chương trình khuyến mãi được Trung Nguyên triển khai vào các giai đoạn phù hợp cho chiến dịch lâu dài như: giảm giá, mua 1 bình giữ nhiệt tặng 10 ly cà phê năng lượng, tổ chức mini game ngày 20/10.
Để tiện hơn cho khách hàng trong việc mua hàng, thương hiệu này cũng kết hợp với các dịch vụ thanh toán trực tuyến như moca, cho ra mắt chương trình khuyến mãi lên đến 50% khi thanh toán qua nền tảng này.
BÀI HỌC KINH NGHIỆM TỪ CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN
Các bài học mà bạn có thể đúc kết từ Chiến lược marketing 4P của cà phê Trung Nguyên
1. Hoàn thiện quản lý hệ thống nhượng quyền
Khi mở rộng thị trường bằng hình thức nhượng quyền, không có nghĩa thương hiệu được phép lơ là hình ảnh đã tạo dựng mà cần phải siết chặt hơn nữa các quy định tại hệ thống nhượng quyền của mình. Giúp tạo được sự đồng nhất về hình thức, cung cách phục vụ, chất lượng, công thức pha chế, giá,... Để khách hàng dù đến bất cứ chi nhánh nào cũng có thể cảm nhận được đây chính là Trung Nguyên.
Trung Nguyên cũng cần chọn cho mình một mũi nhọn trong phân khúc khách hàng để có thể khẳng định, nhấn mạnh và có những chính sách tập trung sâu sắc, không bị dàn trải.
2. Lưu ý một số vấn đề quản trị kênh phân phối
Nhà quản trị phân phối cần thường xuyên hướng dẫn và định hướng thiết kế kênh phân phối nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng. Từ đó, tạo ra lợi nhuận cho các bên đối tác, phát triển hệ thống bán lẻ ngày càng chuyên nghiệp hơn. Trung Nguyên cũng nên khai thác thêm dịch vụ giao hàng tận nơi, giảm giá khi mua số lượng nhiều để khách hàng tiện lợi hơn trong việc tiếp cận với các sản phẩm của Thương hiệu.
KẾT LUẬN
Bài viết trên là các thông tin quan trọng về chiến lược Marketing của cà phê Trung Nguyên dựa trên mô hình 4P. Có thể thấy, chiến lược đã khá thành công khi kết hợp một cách hài hòa các yếu tố dân tộc và các giá trị cốt lõi để tạo nên thương hiệu cà phê hàng đầu Việt Nam. Hy vọng Quảng Cáo Siêu Tốc đã có thể giúp bạn nắm rõ chiến lược này và rút ra được những bài học bổ ích cho mình nhé!
Bài viết Chiến lược Marketing của cà phê Trung Nguyên theo 4P được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.
#quangcaosieutoc, #votuanhai,