Thứ Ba, 11 tháng 10, 2022

<meta charset="utf-8" /><b id="docs-internal-guid-2ff20395-7fff-3455-3bf1-ab84d5007af3">Có lẽ, nhắc đến ngành sữa tại Việt Nam chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay đến Vinamilk. Ông lớn Vinamilk không ngừng xây dựng chiến lược marketing thúc xây dựng thương hiệu khắc sâu trong tâm trí người tiêu dùng. Chiến lược marketing của vinamilk dẫn đầu thị trường có gì nổi bật? Chiến lược marketing vinamilk thành công ra sao? Hãy cùng Quảng Cáo Siêu Tốc tìm hiểu từ A-Z nhé!

Chiến lược marketing Vinamilk

 

 

GIỚI THIỆU CÔNG TY VINAMILK

Vinamilk có tên đầy đủ là: “CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN BÒ SỮA VIỆT NAM: 8 NĂM - MỘT CHẶNG ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN” được giới thiệu chi tiết từ:

1. Tầm nhìn sứ mệnh của vinamilk

“Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người.” (Tầm nhìn)

“Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội” (Sứ mệnh)

2. Mục tiêu marketing của vinamilk

Với mục tiêu tiếp tục duy trì vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam và dần tiến tới mục tiêu trở thành 1 trong top 30 công ty sữa lớn nhất Thế Giới về doanh thu, độ phủ thị trường. Xác định chiến lược phát triển với 3 trụ cột chính cần thực thi bao gồm:

  • Đi đầu trong đổi mới sáng tạo mang tính ứng dụng cao.

  • Củng cố vị “ Ông Trùm” dẫn đầu ngành sữa Việt Nam.

  • Trở thành công ty sữa tạo ra nhiều giá trị nhất tại Đông Nam Á.

3. Các sản phẩm của vinamilk

Vinamilk luôn mang đến giải pháp dinh dưỡng tốt nhất, đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng lứa tuổi với các dòng sản phẩm thơm ngon, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Một trong những dòng sản phẩm gắn liền với các nhãn hiệu dẫn đầu thị trường hay được ưa chuộng như: sữa Vinamilk, sữa chua vinamilk, sữa đặc ông Thọ và ngôi sao Phương Nam, sữa bột Dielac, nước ép trái cây Vfresh,....

PHÂN TÍCH MÔ HÌNH SWOT CỦA VINAMILK

Mô hình Swot Vinamilk được phân tích dựa trên 4 yếu tố:

1. Điểm mạnh (Strengths)

Điểm mạnh Strengths được phân tích dựa trên các điểm sau:

Thương hiệu mạnh

Với hơn 40 năm xây dựng và phát triển lớn mạnh, khẳng định vị trí thương hiệu sữa tươi số 1 Việt Nam, là doanh nghiệp với thị phần 37%, chiếm 45% thị phần trong thị trường sữa nước, 85% thị phần về sữa đặc và sữa chua. Vinamilk được người tiêu dùng bình chọn “ Top 10 hàng Việt Nam chất lượng cao” từ 1995 - 2009.

Chất lượng sản phẩm

Đa dạng sản phẩm, nhiều sản phẩm hàng đầu Việt Nam như ông thọ, ngôi sao, dielac, yogurt vinamilk,...Với giá thấp hơn sản phẩm ngoại nhập cùng loại và sở hữu thị phần lớn nhất Việt Nam trong các nhà cung cấp sản phẩm, đáp ứng nhu cầu mọi đối tượng. Sữa đặc “ ông Thọ và Ngôi sao” sản phẩm giá rẻ, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu người dân Việt Nam.

Mạng lưới phân phối rộng

Phân phối trên phạm vi toàn quốc và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, kết hợp nhiều kênh phân phối hiện đại và truyền thống. Vinamilk phủ rộng mạng lưới phân phối khắp 64 tỉnh thành và hơn 135.000 điểm bán trên toàn quốc. Sản phẩm có mặt tại tất cả kệ hàng trong siêu thị, cửa hàng, sàn thương mại điện tử.

Đầu tư trang thiết bị hiện đại

Hệ thống nhà máy sản xuất được đầu tư công nghệ hiện đại tiên tiến, nhập khẩu từ các nước Châu Âu như Đức, Ý, Thụy Sĩ,....được ứng dụng vào dây chuyền sản xuất. Vinamilk công ty duy nhất tại Việt nam sở hữu hệ thống công nghệ sấy phun do Niro từ Đan Mạch, đảm bảo sản phẩm chất lượng.

Nguồn sữa tươi đạt chuẩn

Nguồn sữa tươi chất lượng, trang trại đạt chuẩn quốc tế, với hơn 5000 cô bò được chăn thả tự nhiên trên trang trại theo đúng tiêu chuẩn sữa bò quốc tế, người dân nuôi bò chủ động về nguyên liệu đầu vào. Bên cạnh đó, Vinamilk đang phát triển thêm các dự án nuôi bò sữa ở New Zealand.

Chiến lược Marketing bài bản

Một tập đoàn lớn, có bề dày thành tích như Vinamilk thì chương trình quảng cáo PR, Marketing khá bài bản và rất chuyên nghiệp, có tính nhân văn cao, chạm đến trái tim người dùng như Qũy sữa Vươn cao Việt Nam, chiến dịch :” Quỹ một triệu cây xanh Việt Nam.” Vinamilk còn có bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm, công ty rất coi trọng việc nghiên cứu thị trường và tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng. Nguồn tài chính mạnh là điểm nổi bật.

Mô hình swot marketing mix của vinamilk

2. Điểm yếu (Weaknesses)

Tuy thương hiệu Vinamilk được nhiều người biết đến nhưng công ty vẫn còn vướng lại một số điểm yếu. Vì nhu cầu sữa tươi người tiêu dùng ngày càng tăng cao, nguyên liệu trong nước chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu sản xuất, còn hơn 70% là nhập khẩu từ New Zealand, Mỹ, Eu, Nhật Bản, vì thế chi phí đầu vào càng tăng dẫn đến giá thành cũng tăng lên. Cùng với đó, là nhu cầu sữa bột ngày càng khắt khe hơn từ người tiêu dùng, cùng với sự cạnh tranh gây gắt từ các dòng sữa ngoại nhập từ Anh, Mỹ, Hà Lan,...Khiến sữa ông lớn Vinamilk không còn nắm độc quyền thị trường như xưa. Theo một cáo gần đây, thị trường Việt Nam sữa nhập khẩu chiếm 65%, Vinamilk chỉ chiếm 16%, còn Dutch Lady chiếm 20%.

3. Cơ hội (Opportunities)

Vinamilk nguồn nguyên liệu được hỗ trợ từ Chính Phủ, nguyên liệu nhập có thuế suất giảm. Hiện nay, Chính Phủ đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, giảm bớt gánh nặng thuế cho hầu hết doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất. Tăng cường cạnh tranh với giá hàng ngoại nhập. Thuế nhập khẩu nguyên liệu sữa Việt Nam thấp hơn so với cam kết WTO, một trong những cơ hội rất tốt để giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất. 

Hiện tại, nguồn nguyên liệu sữa bột nhập khẩu chiếm khoảng 75% lượng sữa thô tại Việt Nam. Sữa được xem là nhu cầu thiết yếu, lượng khách hàng tiềm năng cao và trung bình hằng năm, mức tiêu thụ sữa 1 người khoảng 14 lít/năm. Cơ hội vàng và tiềm năng rất lớn để Vinamilk vươn xa hơn trong ngành sữa.

4.Thách thức (Threats) 

Thách thức đầu tiên cần phải chú ý đến chính là sự tham gia thị trường của đối thủ cạnh tranh đang diễn ra gay gắt trong nước và thế giới. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có thêm sự lựa chọn về sản phẩm sữa từ các thương hiệu lớn như: nestle, dutch lady, abbott,...Đang thịnh hành tại thị trường Việt Nam. Việt Nam có thêm khá nhiều chính sách “mở cửa”, cắt giảm thuế gồm nhiều mặt hàng trong đó có sản phẩm sữa. Thuế sữa bột giảm từ 20% xuống 18%, sữa đặc từ 30% - 25%, cơ hội cho sữa nước ngoài nhập vào nhưng là thách thức lớn đối với thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó nguồn nguyên liệu không ổn định, không tự chủ.

CHIẾN LƯỢC MARKETING 4P CỦA VINAMILK

Không nằm trong trường hợp ngoại lệ, để thành công như ngày hôm nay, Vinamilk đã áp dụng chiến lược marketing mix chiến lược 4p rất hiệu quả:

1. Chiến lược sản phẩm

Vinamilk có rất nhiều nỗ lực nhằm mục đích mở rộng thương hiệu công ty để đáp ứng nhu cầu khách hàng từ trẻ sơ sinh, trẻ em, cho đến thanh thiếu niên, người lớn và cho cả những người có nhu cầu đặc biệt. Nổi bật là dòng sản phẩm thương hiệu Vinamilk, doanh nghiệp còn sở hữu một thương hiệu khách chính là” Dielac” cho dòng sữa bột và “ Vfresh” đối với dòng nước giải khát. Tới thời điểm hiện tại, Vinamilk đang sở danh hữu danh mục sản phẩm với số lượng lớn những dòng sản phẩm như: sữa bột, sữa dinh dưỡng, sữa đặc có đường, sữa nước, sữa chua, nước giải khát. Chiến lược sản phẩm được triển khai bao gồm:

  • Đổi mới thiết kế bao bì, cách đóng gói: Vinamilk đã hợp tác với Tetra Pak - doanh nghiệp hàng đầu về chế biến và đóng gói thực phẩm lỏng.

  • Không ngừng cải tiến giúp tăng tuổi thọ sản phẩm trong phân phối, lưu trữ thực phẩm lỏng, không cần làm lạnh.

  • Phát triển sản phẩm thân thiện với môi trường bằng cách dùng hộp giấy do Tetra Pak cung cấp toàn bộ sản phẩm sữa và đồ uống dạng lỏng.

  • Nâng cao chất lượng sữa: Vinamilk đã dành khá nhiều công sức để đầu tư nuôi bò sữa: trồng cỏ, xây dựng chuồng, chuẩn bị cho bò ăn, chuẩn bị thuốc thú y và xây dựng nhà máy trang trại, chuẩn bị bữa ăn cho bò, chuẩn bị sữa, thuốc thú y, xây dựng nhà máy, trang trại hiện đại,...

Chiến lược Marketing sản phẩm

2. Chiến lược giá của vinamilk

Marketing mix của vinamilk duy trì mức giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh chiếm lĩnh được phân khúc thị trường. Một số dòng sản phẩm Vinamilk vừa đạt tiêu chuẩn Quốc Tế, vừa có giá thành rẻ hơn những dòng sữa ngoại nhập. Chẳng hạn sữa bột dành cho trẻ em của Vinamilk chỉ bằng ⅓ giá những loại sữa ngoại nhập khác. Nắm bắt được tâm lý, khi mua bất cứ sản phẩm/dịch vụ, mặt hàng nào, giá cả luôn được khách hàng đặt lên quan tâm hàng đầu. Vinamilk đi đầu trong khảo sát mức độ cạnh tranh thị trường sữa Việt Nam. 

Khi ngành sữa tăng giá sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị phần doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc tăng giá sản phẩm sẽ làm giảm sức mua người tiêu dùng do thu nhập bình quân đầu người không cao so với một vài nước phát triển khác. Lợi thế Vinamilk luôn chủ động tìm đến những nguồn nguyên liệu dồi dào, đảm bảo đạt chất lượng thay vì nhập từ nước ngoài. Cho nên chiến lược giá Vinamilk liên tục thay đổi để phù hợp với mức tiêu thụ người dùng.

Chiến lược giá sản phẩm

3. Chiến lược phân phối Vinamilk

Chiến lược 4p tiếp theo đó chính là phân phối, Vinamilk có độ bao phủ lên tới 240.000 địa điểm bán lẻ, cửa hàng phân phối trực tiếp khoảng. Sản phẩm sữa có mặt gần 1.500 siêu thị lớn nhỏ và gần 600 cửa hàng tiện lợi phạm vi toàn quốc.

Chiến lược marketing mix của vinamilk phân phối Vinamilk trang bị đầy đủ tủ công, xe lạnh, tủ lạnh được đầu tư rộng rãi để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng từ sữa chua. Năm 2008, Vinamilk đã đầu tư hơn 7000 tủ đông, mát cho hệ thống phân phối làm lạnh với hơn 300 xe tải lớn nhỏ cho hầu hết nhà phân phối.

4 hệ thống phân phối cực lớn Vinamilk bao gồm:

  • Kênh siêu thị Vinamilk được chia thành 2 loại chính: Siêu thị lớn như Big C, Metro,... Loại 2 là siêu thị nhỏ như: Fivimart, Citimart, Vinmart,...Những siêu thị này được đặt trực tiếp với đại diện một số chi nhánh Vinamilk.

  • Kênh thứ hai là đánh vào key account: gồm nhà hàng, khách sạn, trường học, cơ quan,..Đơn vị trực tiếp đặt hàng với đại diện chi nhánh Vinamilk với số lượng khá lớn.

  • Kênh thứ ba là kênh truyền thống - Kênh phân phối có chương trình trọng tâm, quản lý chuyên nghiệp. Vinamilk quản lý hầu hết các nhà phân phối thông qua ký kết hợp hợp đồng ràng buộc liên quan đến trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ hai bên. 

  • Kênh thứ tư: Thị trường xuất khẩu nước ngoài và thế giới nhằm duy trì và phát triển doanh thu tốt nhất.

  • Hệ thống phân phối Vinamilk đa dạng với mong muốn giành thêm thị phần tại những vùng nông thôn, đô thị nhỏ. Với cách áp dụng hệ thống quản lý bán hàng trực tuyến ( DMS One) cho một số nhà phân phối, bán lẻ, nhân viên kinh doanh,...

4. Chiến lược xúc tiến

Chiến lược marketing của vinamilk trong xúc tiến thương mại được triển khai như sau:

Vinamilk đồng hành cùng khách hàng trong mùa đại dịch covid 19 với chiến lược tiếp thị truyền thông đa kênh ta tập trung vào thông điệp “ sữa tươi nguyên chất 100%” mục tiêu truyền đạt lợi thế cạnh tranh sản phẩm, tăng độ tin tưởng người tiêu dùng.  Vinamilk được triển khai thông qua TVC, video, radio, tiếp thị trực tuyến, hầu hết quảng cáo Vinamilk đề cao sự sáng tạo không giới hạn, nhấn mạnh nguồn gốc sản phẩm.

Vinamilk đã dùng hình ảnh chú bò vui nhộn, biết ca hát, nhảy múa,...thân thuộc với người tiêu dùng với mục đích xây dựng nhận thức thương hiệu, tập trung vào gia đình người Việt. Bên cạnh đó, Vinamilk còn tài trợ cho rất nhiều cuộc thi, chương trình học bổng, nuôi dưỡng ước mơ hàng ngàn trẻ em.

Chiến lược xúc tiến thương mại

CHIẾN LƯỢC MARKETING VINAMILK THÀNH CÔNG TẠI VIỆT NAM

Vinamilk tận dụng tối đa những kênh như TIVI, báo đài, fanpage, billboard truyền hình,...để quảng bá sản phẩm, phủ sóng rộng rãi cho chiến dịch marketing. Truyền hình và quảng cáo ngoài trời để dễ dàng tiếp cận được lượng người tiêu dùng trên toàn quốc. 

Bên cạnh đó Vinamilk còn kết hợp thêm xây dựng Fanpage, trang  Vinamilk có hơn 660.008 người thích trang và 678.769 người theo dõi. Fanpage để lan tỏa thương hiệu tiếp cận nhiều người tiêu dùng. Vinamilk thường xuyên đăng tải nhiều bài viết quảng cáo sản phẩm, chương trình khuyến mãi, cuộc thi,...marketing vinamilk luôn có những hình ảnh thu hút, độc đáo, bắt mắt cho một USP.

KẾT LUẬN

Chiến lược marketing của vinamilk được nghiên cứu và phân tích chuyên sâu bởi đội ngũ chuyên gia marketing kinh nghiệm. Vinamilk một trong những ông lớn đầu ngành ứng dụng thành công marketing tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả xây dựng thương hiệu vững mạnh. Rất đáng để để cho những ai muốn tiếp cận ngành sữa học theo.

Bài viết Chiến lược marketing của vinamilk ÔNG TRÙM ngành sữa 2022 được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.

#quangcaosieutoc, #votuanhai, #chiếnlượcmarketingcủavinamilk



source https://quangcaosieutoc.com/chien-luoc-marketing-cua-vinamilk/