Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2022

<meta charset="utf-8" /><b id="docs-internal-guid-81a3a68f-7fff-fd63-1691-a23a1a7fe078">Muốn làm marketing không thể nào không triển khai các mô hình chiến lược kinh doanh. Nếu cá nhân, doanh nghiệp đang đứng trước giai đoạn phát triển sản phẩm hay mở rộng thị trường. Tốt nhất, bạn nên ứng dụng Ma trận Ansoff để phân tích. Nếu bạn chưa hiểu về ansoff hãy cùng Quảng Cáo Siêu Tốc tìm hiểu từ A-Z nhé!

ma trận ansoff

MA TRẬN ANSOFF LÀ GÌ?

Ma trận ansoff (ansoff matrix) còn được gọi là mạng lưới sản phẩm thị trường, ma trận sản phẩm thị trường khách hàng. Ansoff cho thấy 4 lựa chọn tăng trưởng khi kết hợp sản phẩm hiện có và mới với thị trường hiện tại và mới phát triển cùng một ma trận. Ansoff làm nổi bật nguy cơ một chiến lược tăng trưởng cụ thể giúp bạn tiếp khi di chuyển từ một phần ma trận này sang ma trận khác dễ dàng hơn.

mô hình ansoff

MÔ HÌNH ANSOFF CHIẾM LĨNH THỊ TRƯỜNG

Mô hình ansoff trong chiến lược thâm nhập thị trường ngày càng được mở rộng:

1. Thâm nhập thị trường ( Market Penetration)

Thâm nhập thị trường nghĩa là bán nhiều một loại sản phẩm cho nhiều khách hàng hiện tại. Muốn làm được điều này, doanh nghiệp phải tìm hiểu nhiều cách thức mới để tăng lòng trung thành khách hàng, tăng giá trị vòng đời. Bạn có thể dễ dàng cải thiện quy trình làm viết để giúp khách dễ dàng đặt hàng hơn, kéo dài giờ làm việc, thực hiện điều chỉnh để sản phẩm hấp dẫn và lâu dài hơn.

Thâm nhập thị trường ( Market Penetration)

2. Phát triển thị trường ( Market Development)

Phát triển thị trường mới cho sản phẩm hiện có bằng cách phát huy về tất cả thế mạnh của doanh nghiệp. Chẳng hạn giới thiệu dịch vụ bạn đến khu vực địa lý hoặc đối tượng khách hàng với nhân khẩu học khác. Bên đó, chiến lược cũng bao gồm khám phá nhiều kênh phân phối mới. 

Bạn chủ yếu bán hàng thông qua cửa hàng truyền thống thương mại điện tử để có hướng đi mới để khám phá tốt nhất. Không ngừng cải tiến để tìm ra hướng đi tốt nhất để tiếp thị, quảng cáo sản phẩm trong nhóm mới: Khách hàng bạn thích kênh nào? Nhu cầu ra sao? Có những đặc điểm gì phù hợp với thị trường bạn. 

3. Phát triển sản phẩm ( Product Development)

Ô thứ hai ma trận tăng trưởng Ansoff giúp khám phá tiềm năng giới thiệu sản phẩm mới cho thị trường mới, tương tự như chiến lược phát triển thị trường. Tuy nhiên chiến Phát triển sản phẩm cũng có nhiều mức độ rủi ro phải đi kèm với nhiều sản phẩm mới, chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với thị trường hiện có. 

Lợi thế khi bạn đã từng làm việc với người tiêu dùng là hiểu được nhu cầu cũng như cách đáp ứng những nhu cầu người dùng tốt nhất. Hầu như các câu hỏi được khám phá và đào sâu thêm chính là liệu rằng sản phẩm hiện có được cải tiến đáp ứng tốt nhu cầu họ hay không. Nếu không, phòng R&D, nghiên cứu của bạn cần tập trung vào những khía cạnh nào. 

 Phát triển sản phẩm ( Product Development)

4. Diversification ( Đa dạng hóa)

Ma trận tăng trưởng Ansoff đa dạng hóa, ra mắt sản phẩm an toàn mới lạ cho thị trường mới. Chiến lược tăng trưởng, yếu tố rủi ro cao, bạn sẽ không biết liệu sản phẩm có thực sự cần thiết hay không? Thị trường có tiếp nhận sản phẩm này hay không. Tuy nhiên, rủi ro lớn hơn kèm theo phần thưởng cũng lớn hơn. Khi sản phẩm thực sự tạo nên tiếng vang lớn trong phân khúc thị trường mới, tỷ suất lợi nhuận tăng trưởng sẽ tốt hơn.

VÍ DỤ VỀ MA TRẬN ANSOFF THÀNH CÔNG

Để bạn dễ hiểu hơn, Quảng Cáo Siêu Tốc sẽ phân tích đến một vài mô hình thành công điển hình như sau:

1. Ma trận ansoff của apple

Apple thương hiệu nổi tiếng trên thế giới ứng dụng mô hình ansoff thành công đạt được mức tăng trưởng theo cấp số nhân:

  • Thâm nhập thị trường

Apple không lạ với chiến lược thâm thị trường, appletích cực bán ngày càng nhiều Iphone vào thị trường thông qua nhiều kênh phân phối khác nhau đã chứng minh rõ được điều này. Bạn có thể mua sản phẩm apple thông qua những cửa hàng flagship sang chảnh thông qua website apple,com hoặc một số hệ thống phân phối thứ 3 như: Verizon, AT&T, T - Mobile,....

  • Phát triển sản phẩm

Khi phát triển sản phẩm Apple được bắt nguồn từ việc phát hành Ipod năm 2001, sản phẩm mang tính cách mạng cho phép người dùng Macbook chuyện nhạc từ tài khoản ITunes sang máy nghe nhạc di động.  ITunes được phát hành, cho phép khách hàng mua file nhạc nhanh chóng hơn.

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm Apple khác nhau dành cho khách hàng, tạo thành hệ thống sinh thái rộng lớn, kết nối, hỗ trợ tính năng, tạo thêm sự thuận tiện cho khách hàng sở hữu một số dòng sản phẩm như: apple watch, app TCV, macOS, ICloud, Iphone,....

  • Đa dạng hóa

App đã bắt đầu cuộc hành trình từ những năm 1976, với tên gọi: “ Apple Computer Company”. Đúng như tên gọi, Apple chỉ có bán máy và chỉ tập trung vào máy tính. Sau hơn 40 năm, Apple giờ được là một trong số những công ty công nghệ đa quốc gia quan trọng trên thế giới cùng với Facebook, Google, Microsoft,...

App nhanh chóng thâu toán toàn bộ hệ thống kinh doanh bằng cách tung ra nhiều dòng sản phẩm như Apple Pay, Apple Card, Apple Watch, Apple TV,...

mô hình ansoff

2. Ma trận ansoff của Cocacola

Coca - Cola thực hiện chiến lược mô hình  ansoff thành công được phân tích như sau:

  • Thâm nhập thị trường

Sản phẩm Coca truyền thống được phát triển từ năm 1886, Coca-cola đã thâm nhập sâu vào thị trường thông qua sản phẩm hướng tới đối tượng khách hàng là người mua, tổ chức, kinh doanh đa quốc gia như: Tesco, Asda, KFC cùng nhiều tổ chức khác.

  • Phát triển thị trường

Khi đạt thành công lớn tại Mỹ, Coca - cola quyết định mở rộng thêm thị trường sang anh bằng hình ảnh sản phẩm Coca Cola hương vị Vani. Hãng đã tiến hành khảo sát thị hiếu khách hàng cũng như sản phẩm có nhiều hương vị trên thị trường để cho ra mắt sản phẩm hoàn toàn khác biệt nhưng vẫn mang đậm phong cách coca-cola.

  • Phát triển sản phẩm

Coca cola không ngừng thay đổi và phát triển sản phẩm. Đến thời điểm hiện tại, hãng đã cho ra đời nhiều sản phẩm mới như “ diet coke”, thức uống dành cho người ăn kiêng. “ Coca Cola Vanilla”. Coca với hương vị vani và liên tục thay đổi mẫu mã, kích thước chai Coca Cola để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. 

  • Đa dạng hóa

Hiện nay, Coca - Cola đã sản xuất thêm cả nước uống tăng lực “ Powerade”, dành cho những người thường xuyên luyện tập thể thao. Bên cạnh đó, hãng còn sản xuất thêm một số loại đồ ăn nhẹ kèm theo nhiều loại đồ uống.

KẾT LUẬN

Ma trận tăng trưởng ansoff đang được rất nhiều doanh nghiệp phân tích và ứng dụng hiện nay. Mô hình ansoff sẽ giúp bạn định hướng được chiến lược phát triển phù hợp nhất. Tới đây, bạn đã nắm đầy đủ thông tin rồi đúng không nào? Hy vọng, bài viết cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho bạn.

Bài viết Ma trận ansoff là gì? Mô hình ansoff THỐNG LĨNH thị trường được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.

#quangcaosieutoc, #votuanhai,