Phân tích Swot là việc làm rất quan trọng giúp bạn phát triển một chiến lược kinh doanh mạnh mẽ, chủ doanh nghiệp sẽ xem xét tất cả những điểm mạnh, điểm yếu công ty, cũng như xem xét một cách khách quan về cơ hội và thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp đang hoặc sẽ có trong tương lai. Vậy cụ thể phân tích swot là gì? Ma trận Swot được sử dụng như thế nào thì chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài viết sau đây.
Nội Dung Chính [Ẩn]
- SWOT LÀ GÌ?
- PHÂN TÍCH SWOT LÀ GÌ?
- Ý NGHĨA PHÂN TÍCH MÔ HÌNH SWOT LÀ GÌ?
- NGUỒN GỐC MA TRẬN SWOT TỪ ĐÂU?\
- VÌ SAO PHẢI PHÂN TÍCH MA TRẬN SWOT?
- LĨNH VỰC ỨNG DỤNG SWOT ANALYSIS LÀ GÌ?
- MÔ HÌNH SWOT GỒM NHỮNG YẾU TỐ NÀO?
- PHÂN TÍCH SWOT NHƯ THẾ NÀO HIỆU QUẢ?
- PHÂN TÍCH PEST - CHIẾN LƯỢC SWOT MỞ RỘNG
- PHÂN TÍCH SWOT BẢN THÂN ĐÁNH GIÁ CHÍNH XÁC
- VÍ DỤ VỀ MÔ HÌNH SWOT THÀNH CÔNG
- KẾT LUẬN
SWOT LÀ GÌ?
Swot là từ viết tắt 4 từ tiếng anh: Strengths ( thế mạnh), weakness ( điểm yếu), opportunities (cơ hội), threats (thách thức). Mô hình phân tích kinh doanh nổi tiếng dành cho doanh nghiệp muốn cải thiện tình hình kinh doanh bằng định hướng đúng đắn và xây dựng nền tảng phát triển vững chắc. Điểm mạnh và điểm yếu là hai yếu tố nội bộ trong doanh nghiệp. Cơ hội và rủi ro là hai yếu tố bên ngoài.
DỊCH VỤ MARKETING LIÊN QUAN
1. Dịch vụ marketing tổng thể hàng đầu Việt Nam
2. Công ty tư vấn Marketing chuyên nghiệp
3. Phòng marketing thuê ngoài hiệu quả
4. Dịch vụ content marketing thu hút
5. tư vấn chiến lược marketing online
PHÂN TÍCH SWOT LÀ GÌ?
Phân tích Swot yếu tố quan trọng tạo chiến lược sản xuất kinh doanh doanh nghiệp. SWOT là phân tích gồm 4 yếu tố: Điểm mạnh (Strengths), điểm yếu ( Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội), Threats (Thách thức) - một trong những yếu tố giúp bạn xác định được mục tiêu chiến lược, hướng đi đúng đắng cho doanh nghiệp. Ma trận Swot có thể áp dụng cho toàn bộ doanh nghiệp hoặc tổ chức cho một số dự án riêng lẻ mà doanh nghiệp phải triển khai. Phân tích swot cho doanh nghiệp gồm một số khía cạnh sau:
-
• Thế mạnh: Đặc điểm doanh nghiệp, dự án đem lại lợi thế như thế nào so với đối thủ cạnh tranh.
-
• Điểm yếu: Một số đặc điểm doanh nghiệp hoặc dự án khiến doanh nghiệp hoặc tư vấn cạnh tranh so với đối thủ.
-
• Cơ hội: Một trong những nhân tố môi trường có thể khai thác để có được lợi thế giành riêng cho mình.
-
• Thách thức: Nhân tố môi trường sẽ chịu tác động tiêu cực đến một dự án hoặc doanh nghiệp.
Ý NGHĨA PHÂN TÍCH MÔ HÌNH SWOT LÀ GÌ?
Ma trận Swot có ý nghĩa rất lớn đối với doanh nghiệp, vì nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình phát triển cả DN. Nếu một doanh nghiệp muốn phát triển lớn mạnh, thì ngay bây giờ hãy từng bước tạo lập uy tín, chất lượng, thương hiệu một cách chắc chắn và bền vững bằng cách sử dụng phân tích Swot.
Việc đánh giá Swot cần thực hiện một cách nghiêm túc và thận trọng, phải đúng với hiện trạng doanh nghiệp, không nên đánh giá Swot một cách hời hợt, chủ quan, đánh giá Swot cho có. Khi đánh giá Swot xong, cần sắp xếp yếu tố Swot theo thứ tự trật tự, dễ hiểu, logic, dễ trình bày, dễ bàn luận. Ngoài ra, ma trận Swot còn là cầu nối tốt nhất để kết nối thông tin và nhân sự lại với nhau. Nói đến đây thì chắc hẳn bạn cũng đã biết được tầm quan trọng trong việc phân tích Swot như thế nào rồi.
NGUỒN GỐC MA TRẬN SWOT TỪ ĐÂU?
Qua nhiều năm, phương pháp ma trận SWOT được nhận đón, nhận biết rất rộng rãi. Hầu như nhiều người cho rằng khái niệm được hình thành bởi người Mỹ Albert Humphrey. Khoảng thời gian 1960 - 1970, Albert Humphrey đã phát triển công cụ phân tích đánh giá kế hoạch chiến lược. Albert Humphrey đã đặt tên kỹ thuật phân tích dữ liệu là SOFT - 4 chữ cái đầu tiên:
-
• S: Satisfactory, mức độ hài lòng thời điểm hiện tại.
-
• O: Opportunities, cơ hội có thể khai thác trong tương lai.
-
• F: Faults, sai lầm ngay thời điểm hiện tại.
-
• T: Threats, thách thức gặp phải trong tương lai.
SOFT tiền thân mô hình SWOT, một số người cho rằng SWOT được phát triển riêng lẻ và sẽ không liên quan đến SOFT.
VÌ SAO PHẢI PHÂN TÍCH MA TRẬN SWOT?
-
• Swot sẽ không giải quyết được mọi câu hỏi chính mà doanh nghiệp có. Nhưng một số lợi ích giúp chiến lược swot ra quyết định dễ dàng hơn:
-
• Phân tích swot làm cho nhiều vấn đề trở nên dễ quản lý: Khi kinh doanh có quá nhiều dữ liệu để phân tích và điểm liên quan cần xem xét khi đưa ra quyết định phức tạp. Một mô hình SWOT được chuẩn bị bằng cách cắt giảm tất cả ý tưởng, xếp hạng gạch đầu dòng theo mức độ quan trọng để xử lý vấn đề lớn, hoàn thành báo cáo hiệu quả hơn.
-
• Mô hình SWOT là gì? Ma trận SWOT yêu cầu xem xét các yếu tố bên ngoài. Một công ty chỉ xem xét yếu tố bên trong khi đưa ra quyết định. Đối với những mục ngoài tầm kiểm soát công ty ảnh hưởng đến kết quả quyết định kinh doanh. SWOT bao gồm các yếu tố doanh nghiệp SME có thể quản lý các yếu tố bên ngoài để kiểm soát dễ dàng hơn.
-
• Phân tích SWOT áp dụng hầu hết mọi câu hỏi kinh doanh. Phân tích liên quan đến một tổ chức, nhóm hoặc cá nhân. Bạn có thể phân tích toàn bộ dòng sản phẩm, thay đổi tên thương hiệu, mở rộng hoặc mua bán lại. Công cụ linh hoạt sẽ có nhiều ứng dụng.
-
• Phân tích SWOT tận dụng rất nhiều dữ liệu khác nhau: Một công ty có thể sử dụng nhiều thông tin nội bộ về điểm mạnh, điểm yếu. Doanh nghiệp cần thu thập thêm thông tin bên ngoài liên quan đến thị trường rộng lớn, đối thủ cạnh tranh hoặc lực • lượng kinh tế vĩ mô để biết thêm cơ hội và mối đe dọa.
-
Phân tích SWOT có thể không quá tốn kém để chuẩn bị. Có một số báo cáo SWOT không cần chịu quá nhiều về phần kỹ thuật. Vì thế, nhiều nhân viên có thể đóng góp vào việc chuẩn bị mà không cần đào tạo hoặc tư vấn bên ngoài.
LĨNH VỰC ỨNG DỤNG SWOT ANALYSIS LÀ GÌ?
Trong bất kỳ chiến lược kinh doanh nào cũng đều sử dụng đến sơ đồ swot. Việc phân tích Swot được dùng để chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu doanh nghiệp để tìm ra cơ hội và những thách thức trong thương trường để hoàn thiện chiến lược ngày một tốt hơn.
Trong một doanh nghiệp thì không thể không xác định Swot, nó như một quân sư giúp chỉ ra cho người lãnh đạo biết được những bước đi kế tiếp doanh nghiệp nên đi như thế nào và cần thay đổi mục tiêu ra sao, nếu cần thiết thì sẽ phải đánh giá Swot lại toàn bộ để xác định mục tiêu cho doanh nghiệp. Dưới đây là một số ứng dụng ma trận Swot cụ thể:
-
• Xây dựng những kế hoạch truyền thông hay những kế hoạch mục tiêu phát triển doanh nghiệp.
-
• Đánh giá chất lượng hay nhân sự, tài chính doanh nghiệp để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu doanh nghiệp.
-
• Loại bỏ hay hạn chế đi những yếu điểm cho doanh nghiệp.
-
• Thường việc phân tích Swot sẽ dễ quản lý, trưởng phòng thực hiện hay chính khách hàng đóng góp vào phân tích Swot. Tuy nhiên, việc phân tích Swot chuẩn xác nhất vẫn là do nhà lãnh đạo, người đứng đầu doanh nghiệp thực hiện.
Để hoàn thành điểm W trong Swot, hãy nhìn lại những lỗ hổng còn yếu trong công ty
MÔ HÌNH SWOT GỒM NHỮNG YẾU TỐ NÀO?
Đến bước này thì bạn đã hiểu được phần nào về mô hình Swot là gì rồi đúng không? Bây giờ bạn thử ứng dụng ma trận Swot vào mô hình kinh doanh. Bước đầu tiên việc phân tích Swot bạn sẽ chia thành 4 yếu tố bao gồm điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức.
1. S- Strengths: Điểm mạnh (Yếu tố tích cực nội bộ)
Việc phân tích Swot sẽ chỉ ra điểm mạnh doanh nghiệp bạn bao gồm cả yếu tố hữu hình và vô hình trong nội bộ doanh nghiệp, chúng hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát.
-
• Bạn làm việc gì tốt nhất?
-
• Bạn có những tài nguyên nội bộ nào? Hãy nghĩ đến những yếu tố sau:
-
• Những điểm tích cực thành viên công ty, chẳng hạn như kiến thức, kĩ năng, chuyên môn, danh tiếng,…
-
• Tài sản hữu hình công ty, chẳng hạn như vốn, tín dụng, khách hàng hiện tại, kênh phân phối, bằng sáng chế hoặc công nghệ độc quyền
-
• Bạn có lợi thế gì so với đối thủ cạnh tranh?
-
• Bạn có đủ cơ sở vật chất, khả năng nghiên cứu để tiếp tục phát triển không?
-
• Những khía cạnh tích cực khác trong nội bộ doanh nghiệp làm tăng thêm giá trị, hoặc mang đến cho bạn lợi thế cạnh tranh?
-
• Đây là những câu hỏi cơ bản nhất cho danh mục Strengths phân tích Swot.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Marketing cho doanh nghiệp hiệu quả
2. Tìm hiểu ma trận marketing bao vây là gì
3.
Sự Kiện Ma Trận Marketing Bao Vây là gì4. Giải pháp marketing toàn diện
5. Tìm hiểu marketing du kích là gì
6. Cách làm marketing online hiệu quả
7. Lập kế hoạch marketing online chuyên nghiệp
8. Tìm hiểu
sbu là gì9. Chiến lược
digital marketing b2b10. Tìm hiểu cause marketing là gì
Để hoàn thành yếu tố O trong phân tích Swot, hãy tìm hiểu những cơ hội đang hoặc sẽ có trong tương lai
2. W- Weaknesses: Điểm yếu (Yếu tố tiêu cực nội bộ)
Điểm yếu là những khía cạnh trong nội bộ doanh nghiệp, làm giảm giá trị hoặc đặt công ty vào thế bất lợi khi cạnh tranh, bạn cần phải vá những “lỗ hổng” này để cạnh tranh được với đối thủ và vượt qua họ.
-
• Những yếu tố nào làm giảm khả năng đạt được, hoặc duy trì lợi thế cạnh tranh?
-
• Những lĩnh vực nào cần cải thiện để hoàn thành mục tiêu đề ra, hoặc cạnh tranh được với đối thủ lớn nhất ở thời điểm hiện tại?
-
• Doanh nghiệp bạn thiếu gì? (Ví dụ: Chuyên môn, kĩ năng bán hàng hoặc công nghệ…)
-
• Nguồn lực doanh nghiệp có hạn chế không?
-
• Uy tín, vị trí trong ngành có ở mức thấp không?
Sau khi phân tích được 2 trong 4 yếu tố mô hình Swot, bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về doanh nghiệp rồi đúng không, giờ là lúc nhìn nhận, đánh giá những tác động bên ngoài.
3. O – Opportunities: Cơ hội (Yếu tố tích cực bên ngoài)
Cơ hội là những yếu tố hấp dẫn từ bên ngoài, đại diện cho lí do làm bạn tin rằng doanh nghiệp có thể phát triển thịnh vượng.
-
• Những cơ hội nào tồn tại trong thị trường mục tiêu bạn, mà bạn có thể trực tiếp hưởng lợi từ chúng?
-
• Nhận thức thương hiệu về công ty có tích cực không?
-
• Đã có bước tăng trưởng nào gần đây, hoặc những thay đổi khác trên thị trường tạo ra cơ hội tăng trưởng không?
-
• Cơ hội có đến thường xuyên không, hay chỉ một thời điểm để quyết định tất cả? Hay nói cách khác, bạn có bị giới hạn thời gian để nắm lấy cơ hội phát triển không?
-
• Đến đây, chúng ta đã sắp hoàn thành việc phân tích Swot, hãy sẵn sàng điền vào ô cuối cùng trong ma trận Swot.
Để hoàn thành yếu tố T, hãy nhìn nhận thách thức một cách khách quan
4. T – Threats: Thách thức (yếu tố tiêu cực từ bên ngoài)
Thách thức bao gồm những yếu tố ngoài tầm kiểm soát, có thể đặt chiến lược, hoặc bản thân doanh nghiệp vào hoàn cảnh bất lợi. Đây được coi là yếu tố khó nhằn nhất trong ma trận SWOT. Chúng ta không thể kiểm soát được những điều này, nhưng bạn có thể chuẩn bị một kế hoạch dự phòng để sẵn sàng ứng phó tức thì nếu tình huống xảy ra.
-
• Đối thủ cạnh tranh hiện tại hoặc đối thủ tiềm năng bạn là ai?
-
• Yếu tố nào nằm ngoài tầm kiểm soát có thể khiến doanh nghiệp bạn gặp rủi ro?
-
• Có những thách thức nào tạo ra bởi một xu hướng có thể làm doanh thu, lợi nhuận sụt giảm không?
-
• Những tình huống nào có thể làm chiến dịch tiếp thị thất bại?
-
• Có sự thay đổi về giá cả nguyên vật liệu, hoặc trữ lượng, nguồn cung cấp nguyên vật liệu không?
-
• Có yếu tố nào thay đổi trong hành vi người dùng, nền kinh tế hoặc quy định chính phủ, nó có thể làm giảm doanh số bán hàng bạn?
-
• Sản phẩm/ công nghệ mới vừa ra mắt có làm cho công nghệ/ sản phẩm hiện tại bạn đang kinh doanh trở nên lỗi thời không?
PHÂN TÍCH SWOT NHƯ THẾ NÀO HIỆU QUẢ?
Phân tích SWOT có thể không quá tốn kém để chuẩn bị. Có một số báo cáo SWOT không cần làm quá nhiều về phần kỹ thuật. Vì thế, nhiều nhân viên có thể đóng góp vào việc chuẩn bị mà không cần đào tạo hoặc tư vấn bên ngoài.
1. Xác định mục tiêu
Muốn phân tích SWOT để bao quát, nhiều khả năng sẽ tạo ra nhiều giá trị nếu phân tích thẳng vào hướng mục tiêu. Giả sử mục tiêu SWOT có thể tập trung vào việc thực hiện triển khai sản phẩm mới hay không. Mục tiêu trong tâm trí khách hàng, công ty sẽ có thêm hướng dẫn về những gì họ hy vọng đạt được khi kết thúc quy trình. Phân tích swot sẽ giúp xác định có nên giới sản phẩm mới đến khách hàng tiềm năng hay không.
2. Thu nhập dữ liệu
Mỗi khi phân tích SWOT sẽ có sự khác nhau và một số công ty có thể cần bộ dữ liệu khác nhau để hỗ trợ phân tích SWOT khác nhau. Một doanh nghiệp nên bắt đầu bằng cách hiểu thông tin nào có quyền truy cập, hạn chế về dữ liệu, gặp phải và mức độ tin cậy nguồn dữ liệu bên ngoài.
Ngoài ra, một công ty nên hiểu sự đúng đắn của người tham gia vào quá trình phân tích. Một số cá nhân có thể kết nối nhiều hơn với bên ngoài. Bên cạnh đó, các nhân viên khác trong bộ phận sản xuất, bán hàng có thể nắm bắt tốt những gì đang diễn ra trong nội bộ. Một loạt quan điểm có khả năng mang lại những đóng góp đa dạng, giá trị gia tăng.
3. Phân tích yếu tố swot
Khi phân tích yếu SWOT, nhóm người được chỉ định thực hiện phân tích liệt kê ý tưởng trong mỗi danh mục, mỗi nhóm. Bao gồm:
Yếu tố nội bộ
Những gì đang xảy ra trong công ty, đóng vai trò là nguồn thông tin tuyệt vời cho các loại điểm mạnh, điểm yếu SWOT. Các yếu tố bên trong gồm tài chính, nguồn lực, tài sản hữu ích và vô hình ( thương hiệu) và hiệu quả hoạt động.
Một số câu hỏi tiềm năng để liệt kê các yếu tố bên trong:
-
• Doanh nghiệp đang làm tốt những gì?
-
• Tài sản nào mạnh nhất của doanh nghiệp.
-
• Đối thủ bạn đang làm gì?
Yếu tố bên ngoài
Yếu tố bên ngoài cũng quan trọng không kém với cho sự thành công của công ty như yếu tố bên trong. SWOT thay đổi thị trường và khả năng tiếp cận nhà cung cấp, tạo danh sách các cơ hội. Bạn có thể đặt câu hỏi tiềm năng để liệt kê các yếu tố bên ngoài là:
-
• Xu hướng rõ ràng, dễ thấy trên thị trường.
-
• Không nhắm mục tiêu nhân khẩu học.
-
• Có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh và thị phần là bao nhiêu?
-
• Có quy định nào gây hại cho hoạt động hoặc sản phẩm của chúng ta.
4. Tùy chỉnh kết quả
Danh sách ý tưởng mỗi danh mục, điều chỉnh thích hợp. Chắc lọc suy nghĩ mà mọi người đều có, công ty có thể tập trung vào những ý tưởng tốt nhất hoặc những rủi ro lớn đối với doanh nghiệp SME. Bạn có thể yêu cầu tranh luận đáng kể giữa những người tham gia phân tích, tăng xếp hạng ưu tiên.
5. Lập kế hoạch kinh doanh
Trang bị danh sách xếp hạng điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, đe dọa khi phân tích SWOT. Từ đó, áp dụng vào doanh nghiệp mình đưa ra chiến lược phù hợp nhất. Thành viên trong nhóm phân tích nên lấy danh sách gạch đầu dòng trong mỗi yếu tố phân tích và tạo một kế hoạch tổng hợp cung cấp hướng dẫn mục tiêu ban đầu.
Lưu ý: Dùng mô hình SWOT xác định những thách thức ảnh hưởng đến doanh nghiệp và cơ hội để nâng cao giá trị.
PHÂN TÍCH PEST - CHIẾN LƯỢC SWOT MỞ RỘNG
Phân tích PEST - phân tích toàn cảnh môi trường kinh doanh dựa trên những yếu tố: Chính Trị, Kinh Tế, Xã Hội, Công Nghệ,....
Mở rộng mô hình SWOT thành ma trận PEST bằng cách đặt những câu hỏi phù hợp sau:
Kỹ thuật nâng cao nhằm thiết lập cơ sở nền tảng để loại bỏ những yếu tố trở ngại và kích thích điểm có lợi.
-
• SO (maxi-maxi): Tận dụng tối đa lợi thế để tạo ra cơ hội.
-
• WO (mini-maxi): Khắc phục điểm yếu phát huy thế mạnh.
-
• ST (maxi-mini): Sử dụng thế mạnh để loại bỏ nguy cơ.
-
• WT (mini-mini): Giải quyết mọi giả định tiêu cực, tập trung giảm bớt rủi ro, tiêu cực đến hoạt động kinh doanh.
PHÂN TÍCH SWOT BẢN THÂN ĐÁNH GIÁ CHÍNH XÁC
Bài SWOT mẫu, phân tích SWOT bản thân bạn bạn có thể minh họa phân tích:
Điểm mạnh
-
• Đặc điểm cá nhân tích cực.
-
• Kỹ năng, năng lực nổi trội nhất bản thân.
-
• Kiến thức chuyên ngành và kinh nghiệm công việc có liên quan.
-
• Nền tảng học vấn ( bằng cấp, chứng chỉ).
-
• Khả năng quan hệ giao tiếp rộng.
-
• Sự tận tâm, lòng đam mê, nhiệt tình.
Điểm yếu
-
• Thiếu kinh nghiệm các yêu cầu công việc hiện tại,
-
• Tính cách cá nhân tiêu cực hay thói quen xấu.
-
• Nền tảng học vấn không vững chắc hoặc không phù hợp với đối thủ | dự án thực hiện.
-
• Thụ động, quan hệ giao tiếp không nhiều, kỹ năng chuyên môn, khả năng quản lý nghề nghiệp bị hạn chế, thiếu định hướng.
Cơ hội
-
• Xu hướng ngành nghề ưa chuộng trên thị trường hiện nay, bùng nổ kinh tế.
-
• Công việc được khuyến khích, dự án công ty trong tương lai.
-
• Yêu cầu đòi kỹ năng, chuyên môn mới, ứng dụng công nghệ mới.
-
• Liên hệ với những người có nhiều quyền lực.
Thách thức
-
• Sếp không thích hay không ủng hộ.
-
• Tái cấu trúc và hợp các ngành nghề lại.
-
• Yêu cầu xã hội với kỹ năng bạn bị giảm đi.
-
• Công nghệ phát triển nhanh hơn sự chuẩn bị của bạn để đáp ứng nhu cầu thị trường.
-
• Sự xuất hiện đối thủ mới, của công ty hay chính bạn. Không đáp ứng thay đổi về tiêu chuẩn chuyên môn doanh nghiệp hay thị trường yêu cầu.
VÍ DỤ VỀ MÔ HÌNH SWOT THÀNH CÔNG
Một số mô hình Swot thành công, bạn có thể tham khảo là:
1. Mô hình swot coca-cola
-
• Coca cola có lâu đã nổi tiếng lâu trên thị trường và không còn quá xa lạ với người tiêu dùng. Từ nhà cho đến khách sạn, nơi nào bạn cũng dễ nhìn thấy sản phẩm Coca cola. Con số rất ấn tượng để miêu tả vị trí Coca cola trên toàn thị trường quốc tế.
-
• Điểm mạnh: Thương hiệu nổi tiếng, có tại 200 quốc gia và chiếm đến 1.9 tỷ khẩu phần mỗi ngày, thị phần chiếm lĩnh ngày đồ uống toàn cầu, mạng lưới phân phối rộng khắp, khả năng thâm nhập thị trường rộng rãi.
-
• Điểm yếu: Cạnh tranh quyết liệt với Pepsi, đa dạng hóa sản phẩm, phụ thuộc vào thị trường nước giải khát, rủi ro về tỷ giá ngoại tệ, vấn đề liên quan đến sức khỏe,..
-
• Cơ hội Coca Cola: Đa dạng hóa sản phẩm, khai thác thị trường quốc tế đang phát triển, hệ thống chuỗi cung ứng tiên tiến, đổi mới liên tục, tập trung đồ uống có lợi cho sức khỏe,...
-
• Thách thức: Mối đe dọa cạnh tranh cao, sản phẩm bị lỗi thời, nhu cầu sản phẩm thân thiện với sức khỏe,...
.
2. Phân tích SWOT của Vinamilk
Vinamilk thương hiệu lâu đời Việt Nam, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường nhờ có chiến lược kinh doanh đúng đắn khi phân tích chính xác mô hình swot như sau:
-
• Điểm mạnh: Giá trị thương hiệu có độ uy tín cao, danh mục sản phẩm đa dạng, thị trường phân phối cực lớn, công nghệ sản xuất tiên tiến, sản phẩm chất lượng, nguồn lực tài chính lớn,....
-
• Điểm yếu: Không tự chủ nguồn nguyên liệu, thị trường sữa bột cạnh tranh tương đối lớn.
-
• Cơ hội: Tận dụng được sự hậu thuẫn từ Chính Phủ, nhu cầu thị trường cao, hành vi người dùng có xu hướng tích cực, sản phẩm nhập khẩu giá cao,...
-
• Thách thức: Ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh, nguyền nhiên liệu đầu vào không ổn định, rủi ro từ thị trường xuất khẩu, tâm lý thích chuộng hàng nước ngoài,...
3. Mô hình swot công ty Thành Công
Chuyên thu mua rác thải và phế liệu để tái chế lại thành những sản phẩm có ích, bảo vệ môi trường. Số lượng rác thải ngày một nhiều không kịp đưa đi phân hủy như hiện nay thì việc tái chế rác thải đang là yếu tố hết sức quan trọng và cần thiết, có thể tái chế lại rác thải thành phân compost, phân bón hữu cơ từ rác thải hữu cơ, hoặc có thể tái chế lại thành vật dụng mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày chẳng hạn.
-
• Điểm mạnh: Lãnh đạo điều hành có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực này, giá cả cạnh tranh, phương thức thanh toán nhanh gọn, Công ty có hệ thống tái chế dầu nhớt thải với công nghệ hiện đại nhất hiện nay.
-
• Điểm yếu: Tái chế rác thải ở Việt Nam vẫn chưa được nhiều người quan tâm,còn thiếu nhiều ngân sách.
-
• Cơ hội: Tạo thêm được việc làm cho người lao động, cung cấp nguồn nguyên liệu mới cho sản xuất, bảo vệ môi trường, ít đối thủ cạnh tranh.
-
• Thách thức, Việc thu gom rác và phân loại còn nhiều mặt hạn chế, do ý thức phân loại rác người dân chưa cao, chưa có biện pháp thu gom hợp lý cũng như sự hỗ trợ tốt nhất từ đơn vị bảo vệ môi trường.
KẾT LUẬN
Bây giờ, bạn đã hiểu rõ khái niệm Swot là gì và cách phân tích Swot như thế nào rồi đúng không, hi vọng qua bài viết này bạn có thể áp dụng ma trận Swot vào chiến lược kinh doanh , giúp doanh nghiệp phát triển hơn trong thời gian sắp tới. Chúc bạn thành công!
Bài viết Phân tích Swot là gì? Mô hình swot cho doanh nghiệp SME được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.
#quangcaosieutoc, #votuanhai, #phântíchswot