Thứ Ba, 11 tháng 4, 2023

Vào những năm 1960, giáo sư tiếp thị Đại Học Bang Michigan - tác giả tên Edmund Jerome McCarthy đã phổ biến ý tưởng và triển khai mô hình 4p marketing. Tiếp nối thành công đó, các chuyên gia đã nghiên cứu và triển khai chiến lược 5P trong marketing. Mô hình quản trị nguồn nhân lực hiệu quả, tạo ra sự gắn kết bền vững giữa người dùng với doanh nghiệp. Hãy cùng Quảng Cáo Siêu Tốc tìm hiểu ngay 5P là gì chi tiết từ A-Z nhé! 

5p trong marketing

 

 

MARKETING 5P LÀ GÌ? 

5P marketing còn gọi là " tiếp thị hỗn hợp". Tiếp thị hỗn hợp một trong những hành động thương hiệu thực hiện tiếp thị sản phẩm/dịch vụ bằng một khuôn khổ cụ thể với 5 thành phần quan trọng để tiếp thị thành công: Sản phẩm, giá cả, địa điểm, khuyến mãi và con người. Yếu tố "con người" không được trả lời, nhà tiếp thị hiện đại có xu hướng thêm điều đó vào hỗn hợp tiếp thị để tạo ra 5P hoàn chỉnh. 

1. Mô hình 5Ps của Schuler

Theo Schuler, hệ thống chiến lược doanh 5 cấu thành từ 5 yếu tố: 

  1. Triết lý quản trị nguồn nhân lực ( Philosophy).
  2. Chính sách nguồn nhân lực ( Policies).
  3. Chương trình ( Programs).
  4. Hoạt động/ thông lệ ( Practices).
  5. Quy trình quản trị nhân lực ( Process) 5P.

Schuler cho rằng tất cả nỗ lực thực hiện thành công chiến lược nguồn nhân lực bắt đầu từ việc xác định nhu cầu chiến lược doanh nghiệp và phân tích có hệ thống, tác động đến nhu cầu, triết lý, chính sách, chương trình, quản trị nhân lực. Mối liên hệ giữa chiến lược và hành động quản lý nhân sự luôn luôn được củng cố.

2. Mô hình chiến lược 5p của Henry Mintzberg

Theo nghiên cứu ông Henry Mintzberg, nội dung khái niệm chiến lược bao gồm 5 yếu tố: 

  1. Plan: Kế hoạch.
  2. Ploy: Mưu lược.
  3. Pattern: Phương thức hành động.
  4. Position: Định vị.
  5. Perspective: Triển vọng. 

Mô hình 5P trong marketing

TẠI SAO 5P TIẾP THỊ QUAN TRỌNG VỚI CHIẾN LƯỢC MARKETING?

Tác động lớn nhất 5p trong tiếp thị xây dựng thương hiệu bạn tốt hơn, tập trung vào các mục tiêu tiếp thị cốt lõi bằng cách tạo nên sự liên kết và khuôn khổ chỉ đạo cho tất cả mọi sáng kiến. Khi bạn có nền tảng kiến thức vững chắc sẽ dễ dàng biết được lĩnh vực quan trọng dành cho doanh nghiệp. Khi bạn xác định nền tảng trụ cột nền tảng, bạn sẽ dễ dàng biết được lĩnh vực nào trong doanh nghiệp cần trở giúp thêm. 

Ví dụ: Bạn gặp khó khăn trong chốt đơn hàng, bạn có thể kiểm tra giá sản phẩm hoặc những người phụ trách bán hàng. Nếu bạn không nhận được đánh giá tốt về sản phẩm/dịch vụ mới. Có lẽ, đã đến lúc xem xét kỹ hơn về các dòng sản phẩm, xem có đang nhắm đến mục tiêu đúng chỗ hay không? Dù bạn thách thức nào đi chăng nữa, bạn phải cố gắng vượt qua thì việc có một bộ phộ giá trị cốt lõi cho chiến lược tiếp thị giúp mọi thứ tập trung và phù hợp với mục tiêu. 

5P TRONG MARKETING GỒM NHỮNG GÌ?

Nhìn chung, mô hình 4P tập trung vào 4 yếu tố: Product, Price ( giá cả), Place ( Địa điểm), Promotion ( Khuyến mãi),.... Tuy nhiên, nhu cầu người dùng liên tục thay đổi theo thời gian chứ không cố định. Vì thế, mô hình 5P được nghiên cứu, không còn tập trung vào 4 yếu tố cứng nhắc, 5P đã thêm 1 P tiếp theo: People. 5P: Product, Price, Place, Promotion,... 

Tóm lại: 5P marketing: gồm Product, Price, Place, Promotion, People,...

THAM KHẢO THÊM

1. Marketing thuê ngoài hiệu quả

2. Tư vấn chiến lược marketing thành công

3. Dịch vụ marketing online chuyên nghiệp

4. Dịch vụ content marketing chuẩn SEO

5p trong marketing là gì

XÂY DỰNG  MÔ HÌNH QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC HIỆU QUẢ

Mô hình 5P giải pháp marketing bức phá cho doanh nghiệp SME muốn phát triển kinh doanh lâu dài, bền vững. Khi áp dụng chiến lược triển marketing  bạn cần:

  • Phân tích các khía cạnh khác biệt, độc đáo sản phẩm so với các doanh nghiệp khác trên thị trường. 

  • Nghiên cứu cách thức mà đối thủ đang áp dụng, từ đó hiểu hơn về đối thủ, thị trường mục tiêu và yếu tố tiếp gây thu hút khách hàng đến thương hiệu.

Khi nghiên cứu hoàn tất bạn cần xây dựng hoạch định marketing 5P với các yếu tố sau:

1. Product ( Sản phẩm)

5 ps of marketing - đầu tiên cần xác định “ Bạn sẽ bán gì?”. Muốn thực hiện điều đó, bạn phải xác định chính xác nhu cầu khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm/dịch vụ, điều chỉnh sản phẩm bạn sẽ bán để đáp ứng đúng những nhu cầu đó. Khi đáp ứng đúng mong đợi khách hàng, bạn càng có nhiều cơ hội để giúp họ mua hàng của bạn, giới thiệu với người khác và quay lại trong tương lai. 

Một số điểm quan trọng bạn cần xem xét khi thiết kế SP là:

  • • Sản xuất hàng loạt hoặc sản theo đơn đặt hàng hay bạn cung cấp một sản phẩm riêng biệt cho nhu cầu khách hàng.

  • • SP bạn xác định: Hàng tiện dụng, hàng mua sắm, các mặt hàng đặc biệt, hàng thụ động,....

Tiếp đó, bạn xác định bán ở đâu, SP đã có trên thị trường hay chưa. Đồng thời, hãy đánh giá lạnh  sản phẩm bạn bởi các yếu tố sau:

  • • Đã đáp ứng được nhu cầu khách hàng hay chưa?

  • • Sản phẩm có những tính năng gì nổi bật để đáp ứng nhu cầu trên?

  • • Khách hàng sẽ sử dụng SP như thế nào?

  • • Bao bì sản phẩm có bắt mắt hay không?

  • • Khách hàng review trải nghiệm sản phẩm thế nào?

  • • Kích cỡ, màu sắc, tên sản phẩm có thật sự thu hút?

  • • SP có khác biệt gì so với đối thủ?

5 ps of marketing

2. Price (Giá)

Chiến lược marketing là vấn đề bạn cần phải nghiên cứu. Tương tự những sản phẩm khác, bạn cần đưa ra câu dẫn với mục đánh vào tâm lý người dùng.

  • • Sản phẩm/dịch vụ mức giá bao nhiêu?

  • • Mức lợi nhuận nếu bán như thế nào?

Hãy thật cẩn trọng:

  • • Nếu giá quá thấp sẽ khiến khách hàng nghĩ SP kém chất lượng hay có ít lợi nhuận hơn.

  • • Nếu giá thành quá cao, khách hàng sẽ chi li mua ít hơn hoặc mua với số lượng rất nhỏ.

Muốn xác định chi phí cho sản phẩm/dịch vụ, bạn nên xem xét: 

  • • Chi phí sản phẩm (chi phí cố định và chi phí biến đổi).

  • • Giá sản phẩm từ đối thủ, số tiền khách hàng sẵn sàng chi trả.

Tất cả yếu tố trên sẽ giúp bạn xác định lợi nhuận thu về từ sản phẩm/dịch vụ. Đồng thời, căn cứ vào thị phần, một số câu hỏi giúp bạn xác định giá cả bao gồm:

  • • Giá trị sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng là gì?

  • • Có nên giảm giá cho phân khúc khách hàng cụ thể hay không?

  • • Mức giá bạn đang cao hay thấp hơn so với đối thủ?

  • • Hình thức thanh toán và thời hạn thanh toán.

5P trong kinh doanh

3. Place ( Phân phối)

5P trong marketing: P: Địa điểm - nơi bạn sẽ phân phối sản phẩm đến nhiều khách hàng hơn. Bạn sẽ tập trung nhiều vào Place:

  • • Bạn sẽ bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng hay giao cho các đại lý, nhà phân phối hoặc người sẽ bán nó thay bạn.

  • • Khi bạn tự bán, bạn sẽ bán qua internet, qua email hoặc tại một cửa hàng.

  • • Địa điểm có thuận tiện để khách hàng ghé qua mua hàng hay không? 

  • • Khi mới bắt đầu kinh doanh, việc xem xét phương thức phân phối mới, cố gắng bán sản phẩm ra ngoài sẽ hữu ích. Bạn cần xác định các yếu tố sau:

  • • Lựa chọn và thiết lập địa điểm: Cố gắn quyết định nơi đặt doanh nghiệp và làm thế nào đó: Hãy giúp doanh nghiệp bạn ổn định hơn. Hãy xem xét từng lựa chọn.

  • • Quản lý chuỗi cung ứng: Quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng giúp tạo ra quy trình liền mạch từ chuẩn bị sẵn cho đến giao hàng và tiêu thụ.

  • • Xuất khẩu: Có định hướng phát triển công ty bạn bằng cách kinh doanh sản phẩm/dịch vụ nước ngoài không.

4. Promotion (Chiêu thị)

Promotion chiến lược chiêu thị - hình thức quảng bá sản phẩm hầu như doanh nghiệp nào cũng áp dụng, promotion đóng vai trò, quyết định đến doanh thu doanh nghiệp. 

  • • Để khách hàng mua hàng, bạn cần phải biết về nó, có ấn tượng tích cực hay không, có tin chắc rằng bạn cần hoặc muốn sản phẩm/dịch vụ.

  • • Có rất nhiều chiến thuật, bạn có thể quảng bá đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn, đa dạng hình thức cho bạn lựa chọn:

  • • Quảng cáo truyền hình, đài phát thanh, đặt biển quảng cáo, liên hệ báo chí hoặc tạp chí.

  • • Quảng cáo trên internet, hệ thống social media và các kỹ thuật quảng cáo online khác.

  • • Tham gia hội triển lãm, hội chợ thương mại và sự kiện, in tờ rơi quảng cáo.

  • • Marketing trực tiếp và điện thoại, email marketing.

Bạn cần xác định phương pháp phù hợp với doanh nghiệp, phụ thuộc vào ngân sách, khách hàng tiềm năng. Bạn phải chắc chắn rằng: Bạn đang quảng cáo sản phẩm mới mọi người nhìn thấy và thu được lợi nhuận cao nhất. Hãy chọn chiến lược giá thầu thông minh, tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng.

Lưu ý: Để chiến lược truyền thông, chiêu thị thêm hiệu quả, bạn cần chú trọng đến bao bì sản phẩm - đây cũng là một nghệ thuật quảng bá trưng bày để đánh bại đối thủ.

Mô hình 5P trong quản trị chiến lược

5. People (Con người)

5 ps of marketing - yếu tố con người, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng điều để khám phá liệu có đủ số lượng người trong thị trường mục tiêu của bạn đang có nhu cầu hay không. Yếu tố con người rất quan trọng doanh nghiệp cần tập trung vào:

  • • Nhân viên công ty, cần đào tạo kỹ năng công việc chuyên nghiệp.

  • • Quan tâm, thấu hiểu nhu cầu khách hàng, mong đợi của họ. 

  • • Đối tác liên kết hỗ trợ quảng bá sản phẩm/dịch vụ thương hiệu.

  • • Nhà cung cấp nguyên liệu, nhà sản xuất, nhà phân phối,...

Yếu tố con người còn đề cập đến yếu tố cảm xúc của người mua và người bán. Bạn có thể phản ánh quan điểm khách hàng về chất lượng sản phẩm/dịch vụ/ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Từ sự hài lòng nội bộ cho đến đánh giá khách hàng, con người luôn là chủ chốt cốt lõi cho doanh nghiệp thành công. 

MÔ HÌNH 5P TRONG QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GẮN KẾT NHỜ YẾU TỐ NÀO?

Bạn thực sự muốn làm việc với khách hàng, bạn cần tập trung vào sự liên kết. 5P trong marketing hiệu quả chính là bạn tập trung vào sự gắn kết sự gắn kết con người. 

  • Purpose ( Mục đích): Yếu tố khách hàng cảm nhận thấy doanh nghiệp hỗ trợ vấn đề cá nhân hoặc nâng cấp giá trị bản thân. 

  • Pride ( Niềm tự hào): Yếu tố khiến khách hàng cảm thấy hãnh diện, được truyền cảm hứng khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp.

  • Partnership ( Đối tác):  Yếu tố giúp khách hàng cảm nhận được doanh nghiệp bạn gần gũi hơn và có thiện chí hợp tác.

  • Protection (Bảo vệ): Yếu tố giúp khách hàng có cảm giác an tâm hơn khi sử dụng SP/dịch vụ khi hợp tác với đơn vị bạn.

  • Personalization (Cá nhân hóa): Chăm sóc và nâng cao trải nghiệm khách hàng một cách tốt nhất. 

5 ps of marketing

LƯU Ý THAY ĐỔI CHIẾN LƯỢC 5 PS OF MARKETING 

Khi doanh nghiệp bạn muốn thay đổi chiến lược marketing truyền thống sang 5p trong marketing  thì phải lưu ý các vấn đề sau:

  • • Phải biết mạo hiểm bước ra khỏi vùng an toàn, thử nghiệm các chiến lược tiếp cận độc đáo hơn.

  • • Nắm bắt thời điểm kinh doanh nhất định: truyền tải thông điệp, đáp ứng nhu cầu người dùng.

  • • Chuyển hướng từ Product sang Platform: Marketing sản phẩm chiếm vai trò chủ chốt, giúp Platform trở thành “ nhân tố hữu ích”. Một doanh nghiệp cần nhiều sản phẩm chứ không phải 1 và đem lại giải pháp ý nghĩa cho nhu cầu.

CASE STUDY: CHIẾN LƯỢC 5P CỦA THE COFFEE HOUSE THÀNH CÔNG

Để bạn hiểu sâu hơn về 5 ps of marketing hãy cùng Quảng Cáo Siêu Tốc tìm hiểu công thức: 5 chữ P chiến lược marketing The Coffee House. 

1. Physical Evidence - Cơ sở vật chất

Bàn ghế cao cấp mới toanh mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Màu sắc trang trí quán hài hòa luôn tạo cho khách hàng cảm giác thân thiện như ở nhất. The Coffee House đầu tư rất nhiều mô hình thử nghiệm để đưa ra thiết kế chuẩn nhất. Nhân viên marketing của quán đã dành thời gian quan sát, tìm hiểu tâm tư không biết bao nhiêu khách hàng ghé thăm quá để bố trí quan cảnh phù hợp nhất. Điểm đánh giá 8/10 sao.

2. Product ( Sản phẩm)

Quan điểm khó rõ ràng, không chỉ mang đến cho khách hàng hương vị cà phê thơm ngon mới lại mà còn  thêm nhiều món ngon hấp dẫn. Sản phẩm luôn được cải tiến và phát triển thật thận trọng, linh động trước sự biến đổi khôn lường thị hiếu người tiêu dùng. Một trong những thế mạnh The Coffee House chính là sản phẩm hợp khaair bị, không kén người thưởng thức. Thức uống thường, khách hàng có thể nhâm nhi món ăn mỗi ngày theo thói quen. Chiến lược trong kinh doanh của The Coffee House đa dạng thức uống và thức ăn thêm.

CHIẾN LƯỢC 5P CỦA THE COFFEE HOUSE THÀNH CÔNG

3. Price (Giá cả)

Điều đầu tiên khi xác định mức giá chung cho sản phẩm là khách hàng phải có cảm xúc xứng đáng với những gì họ đã nhận được về cả chất lượng đồ uống lẫn dịch vụ trải nghiệm. Với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, The Coffee House có chính sách ưu đãi thường xuyên với mục đích kéo thêm khách hàng ghé thăm. Khoảng giá đồ uống rơi vào 20.000 VNĐ - 65.000 VNĐ. Sự lựa chọn đa dạng thích dùng cafe cho đến những món mới lại, đổi mới đảm bảo khách hàng hài lòng.

4. Promotion (Chiêu thị)

The Coffee House có đội ngũ marketing triển khai mô hình 5P trong quản trị chiến lược kinh doanh bài bản từ những bước đi đầu tiên. Luôn xem khách hàng là trung tâm, thấu hiểu khách hàng, một cách gần gũi, dễ chịu. Đối tượng mục tiêu được tận dụng, khai thác mục tiêu chuẩn xác. Chiến dịch chiêu thị được triển khai trên hệ thống website, Fanpage, app,.... Tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng.

mô hình quản trị nguồn nhân lực

5. Place ( Phân phối)

Mặt bằng trên những khu phố sầm uất mặt tiền đắc đạo, thuận lợi cho bạn trẻ hoặc những anh chị muốn bàn công việc tại đây. Đặc điểm chung quán cà phê The Coffee House: đông đúc, dễ giữ xe, view bắt mắt….Công nghệ ngày càng phát triển, bạn có thể đặt online thông qua app: go jerk, bee, beemin,....

6. People ( Con người)

Thái độ phục vụ quyết định đến sự thành công quán. The Coffee House lúc nào cũng có khách hàng đông đúc: bởi đội ngũ nhân viên nhiệt tình, có trách nhiệm công việc, luôn nở nụ cười thân thiện với khách hàng,.... Tư vấn, định hướng thức uống cho những khách lần đầu đến quán. 

 

MÔ HÌNH 5P TRONG MARKETING | CÂU HỎI LIÊN QUAN

Xoay marketing 5P, Quảng Cáo Siêu Tốc nhận được rất nhiều câu hỏi thắc từ khách hàng, tất cả sẽ được giải đáp chi tiết như sau:

1. 6P trong Marketing là gì?

Có lẽ, các marketer không còn xa lạ với khái niệm 6P nữa đúng không nào. 6P bao gồm các yếu tố:

  1. Proposition
  2. Product
  3. Place
  4. Price
  5. Package
  6. Promotion

6Ps marketing như một kim chỉ nam giúp định hướng chiến lược marketing doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tốt nhất. 

2. 7 P là gì?

7p marketing không thể thiếu các yếu tố sau: 

  1. Product (Sản phẩm)
  2. Price (Giá cả)
  3. Place (Kênh phân phối)
  4. Promotion (Quảng bá)
  5. People (Con người)
  6. Process (Quá trình)
  7. Physical evidence (Bằng chứng hữu hình).

7p trong marketing

3. 8P trong marketing

8 yếu tố trong 8PS marketing mà bạn có thể triển khai cho doanh nghiệp mình chính là:

  1. Product ( sản phẩm).
  2. Price ( Giá).
  3. Place ( Địa điểm).
  4. Promotion ( Quảng cáo/ xúc tiến).
  5. People ( Con người ).
  6. Planning ( Lập kế hoạch).
  7. Process ( Quy trình).
  8. Physical Evidence ( Bằng chứng hữu hình).

KẾT LUẬN

5p trong marketing mô hình quản trị chiến lược, mô hình quản trị nhân sự hiệu quả đã được rất nhiều doanh nghiệp kiểm chứng. Mỗi P đều rất quan trọng, bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ để mang lại hiệu quả tốt nhất. Hy vọng, bài viết cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích. 

Bài viết 5P trong marketing [Gắn kết thương hiệu bền vững] 2023 được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.

#quangcaosieutoc, #votuanhai, #5ptrongmarketing