Ngành kinh doanh khách sạn luôn là lĩnh vực có tính cạnh tranh cao tại Việt Nam. Trong bối cảnh như vậy, làm cách nào để khách sạn bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn? Cách tăng doanh thu cho khách sạn hiệu quả? Phương pháp tối ưu đặt phòng? Những cách tăng khách hàng tiềm năng và duy trì khách hàng trung thành? Hãy cùng Quảng cáo Siêu tốc tìm hiểu 10 chiến lược Marketing khách sạn giúp tăng doanh thu cực kỳ hiệu quả sau đây nhé. Ngoài ra, hãy liên hệ nhận báo giá phòng marketing thuê ngoài nếu bạn cần được hỗ trợ marketing toàn diện.
Xem thêm
1. Công ty tư vấn Marketing chuyên nghiệp
2. Dịch vụ content marketing thu hút
Nội Dung Chính [Ẩn]
MARKETING KHÁCH SẠN LÀ GÌ?
Marketing khách sạn là khái niệm về chiến lược và sự kết hợp chiến lược Marketing để quảng bá khách sạn đến người dùng, nhằm mục đích cuối cùng là thu hút nhiều khách hàng từ đó tăng doanh thu cho khách sạn.
Đặc biệt, trong thời kỳ kỹ thuật số phát triển, chiến dịch tiếp thị khách sạn ngày càng có xu hướng mở rộng về Marketing Online. Người ta nhận ra Digital Marketing chính là xu hướng Marketing tiếp theo để khuếch đại hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp đến người dùng cực kỳ triển vọng.
Xem Thêm: Marketing cho nhà hàng
MARKETING KHÁCH SẠN | 10 CHIẾN LƯỢC HIỆU QUẢ
Quảng cáo siêu tốc giới thiệu đến bạn 10 cách Marketing khách sạn sau đây:
1. Marketing Online trên công cụ tìm kiếm
Marketing trong khách sạn chú trọng vào vị trí hiển thị trên công cụ tìm kiếm mới là cách tiếp thị hiệu quả nhất. Người dùng khi có ý định đặt khách sạn sẽ lên mạng để tìm kiếm thông tin khách sạn, so sánh giá cả, xem xét dịch vụ,... rồi mới quyết định có đặt phòng hay không. Do đó, để quảng bá thương hiệu khách sạn đến nhiều người dùng, cần chú trọng cải thiện thứ hạng website trên trang công cụ tìm kiếm. Khách hàng có xu hướng chỉ xem xét kết quả tại trang đầu tiên và rất ít khi xem đến những trang sau.
Để cải thiện thứ hạng website, doanh nghiệp cần chú trọng tối ưu Web và ứng dụng tốt SEO Marketing vào quá trình xây dựng hệ thống trong Website.
2. Tạo Website kinh doanh chuyên nghiệp
Website chính là bộ mặt Online khách sạn, là kênh phân phối phòng vô cùng qua trọng để phát triển khách sạn. Một website tốt chính là cơ sở cho chiến lược Marketing quảng bá khách sạn sau này.
Mọi phương thức Marketing Online khách sạn đều nên điều hướng về Website khách sạn, tại đây, khách hàng sẽ được cung cấp đầy đủ nhất về thông tin phòng, dịch vụ khách sạn, chương trình khuyến mãi, hình ảnh khách sạn,...khi khách hàng có cái nhìn toàn diện sẽ tăng khả năng đặt phòng hơn.
Website khách sạn nên ưu tiên phát triển hình ảnh và giao diện website đẹp, thân thiện với giao diện di động và có tính năng đặt phòng thông minh thuận tiện cho người dùng tìm được phòng theo ý muốn.
Website biết xây dựng tốt thẻ tìm kiếm sẽ thuận tiện để tìm kiếm hơn, dễ tìm được phòng theo ý người dùng hơn, từ đó người dùng lưu lại trang lâu hơn (giúp tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm) & tăng tỷ lệ chuyển đổi đặt phòng (tăng doanh thu doanh nghiệp).
Xem Qua: Marketing cho trung tâm tiếng anh
3. Quảng bá qua kênh đặt phòng OTA
Cách quảng bá khách sạn phổ biến nhất vẫn là thông qua trang OTA. Nguyên nhân bởi trang OTA thường có lượt truy cập cao với dữ liệu khách sạn khổng lồ nên khách dễ dàng tìm được phòng như ý và so sánh giá cũng thuận tiện hơn.
Liên kết với càng nhiều OTA sẽ giúp tăng tỷ lệ khách đặt phòng, tuy nhiên, chi phí hoa hồng cho mỗi lượt đặt phòng như vậy cũng không nhỏ, do đó hotel không nên quá ỷ lại vào trang OTA. Hãy chủ động xây dựng hệ thống đặt phòng Online qua Website chính khách sạn và chạy song song kênh OTA để thu hút thêm nhiều khách hàng hơn nữa.
TÌM HIỂU THÊM
1. Marketing phòng gym thu hút thành viên mới2. Marketing salon tóc đánh bật đối thủ3. Cách marketing siêu thị dẫn đầu xu thế4. Chiến lược marketing cho công ty du học hiệu quả5. Marketing là gì?
6. Tư vấn chiến lược marketing thành công
4. Tiếp thị trên mạng xã hội
Mạng xã hội chính là công cụ đơn giản và cực kỳ hữu ích để Marketing khách sạn. Việt Nam có tỷ lệ người dùng mạng lớn, do đó tiếp thị thông qua Social Media có khả năng lan tỏa rộng và cực kỳ nhanh chóng.
Hiện nay, có rất nhiều kênh mạng xã hội trên thị trường, hotel nên nghiên cứu để chọn ra phương thức tiếp thị Social Media phù hợp nhất cho doanh nghiệp.
Với kinh doanh khách sạn, sử dụng Facebook, Youtube, Instagram là sự lựa chọn không tồi. Facebook là kênh Marketing được người Việt ưa thích sử dụng, giao diện Facebook thân thuộc với người Việt, do đó ít có trở ngại để khách hàng tiếp cận được chiến dịch Marketing khách sạn. Youtube là kênh video phổ biến nhất ở Việt Nam, hãy đăng tải video về khách sạn lên Youtube vì khách hàng thích xem trước video về phòng ở rồi mới quyết định đặt phòng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp B2B có xu hướng lựa chọn Linkedin để kết nối với đối tác lớn.
Biết cách Marketing cho khách sạn qua mạng xã hội, là doanh nghiệp đang mở ra tương lai phát triển vô cùng rộng lớn cho mình.
Chia sẻ: Chiến lược marketing cho mỹ phẩm
5. Chiến dịch khuyến mãi đặt phòng
Khuyến mãi chính là vũ khí Marketing Online, khuyến mãi thường được ứng dụng trong ngắn hạn để kích thích khách quyết định đặt phòng khách sạn. Khuyến mãi trong lĩnh vực khách sạn thường là: Tặng dịch vụ phòng & ăn uống, giảm giá combo, quà tặng kèm, bốc thăm trúng thưởng, giảm giá cho khách quen,...
Khuyến mãi như vậy thường thu hút tốt trong khoảng thời gian ngắn, mục đích để khách hàng trải nghiệm khách sạn, và khi khách cảm thấy hài lòng sẽ có khả năng tiếp tục quay lại vào lần sau.
Cần phân rõ ngân sách khuyến mãi cho từng đợt và từng chu kỳ nhất định, với công ty vừa và nhỏ không cần đầu tư quá mạnh vào khoản này, tối ưu ngân sách hợp lý để mang lại hiệu quả cao nhất mới là quyết định đúng đắn.
Đặc biệt, bạn cần biết rằng, khuyến mãi là mời khách hàng đến, chất lượng phòng và dịch vụ mới là yếu tố giữ chân khách hàng tốt nhất.
6. Tiếp thị bằng sản phẩm & dịch vụ khác biệt
Trong bối cảnh thị trường rộng lớn và cạnh tranh khốc liệt lĩnh vực khách sạn, doanh nghiệp phải tạo nên sự độc đáo về sản phẩm & dịch vụ mới có thể nổi bật thương hiệu trong mắt khách hàng.
Đặc biệt, chiến dịch Marketing trong khách sạn cần xây dựng hình ảnh mình là doanh nghiệp vì khách hàng. Cho khách hàng ấn tượng về kỹ năng chăm sóc khách hàng chính là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp phát triển bền vững và thành công.
Hơn nữa, hãy cung cấp cho khách hàng trải nghiệm độc đáo khi ở khách sạn, như cung cấp bữa ăn chào đón vừa giúp khách ăn ngon miệng lại còn tạo cảm giác thân thiết giữa đôi bên. Bạn cũng có thể đặt sáp thơm trong phòng để tạo cảm giác thư thái cho khách, ai cũng thích mùi thơm và thính giác gắn liền với khả năng gợi nhớ rất tốt, khách hàng nếu đi nơi khác vẫn có thể nhớ về khách sạn.
Doanh nghiệp còn có thể liên kết với địa phương để tạo cơ hội cho khách hàng tham quan và trải nghiệm phong tục và lễ hội độc đáo mà những nơi khác không có.
Tổng hợp: Chiến lược marketing công ty du lịch
7. Chiến lược Marketing hình ảnh và video hiệu quả
Tiếp thị bằng hình ảnh và video chính là xu hướng trong Marketing khách sạn hiện nay. Visual Content có khả năng khơi gợi và truyền tải cảm xúc mạnh mẽ, do đó tăng khả năng truyền đạt thông điệp nhà quảng cáo tốt hơn.
Đặt biệt, video có thể thu hút khách xem lâu hơn so với những loại content khác, có nhiều loại Video Marketing để phục vụ cho chiến dịch tiếp thị khác nhau, doanh nghiệp Hotel nên cân nhắc sử dụng những loại video sau:
Video giới thiệu: Giới thiệu về khách sạn, loại phòng và dịch vụ khách sạn cung cấp. Đây là cơ hội để doanh nghiệp show phong cách thiết kế, các dịch vụ đáo, định hướng trải nghiệm,... khách sạn/ hotel/ resort mình.
Video review: Khách hàng thích xem video review vì họ muốn biết trước những gì mình sẽ được trải nghiệm. Thông qua video họ sẽ biết được những điểm tốt cũng như điểm xấu mà doanh nghiệp bình thường không thể hiện trong quảng cáo. Video càng chân thật sẽ càng cho thấy rõ điều này, doanh nghiệp nên kết hợp với Influencer để mời họ đến dùng thử và review thực tế cho khách sạn mình.
Video âm nhạc: Âm nhạc luôn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong cuộc sống con người. Con người có khả năng ghi nhớ âm nhạc tốt hơn so với văn nói thông thường. Do đó, tìm cách gắn kết sản phẩm/ dịch vụ & thương hiệu với một đoạn nhạc độc đáo nào đó chắc chắn khácn giả sẽ ấn tượng và ghi nhớ tốt hơn nhiều.
Video Sự kiện: Video Event là hình thức sử dụng máy quay phim ghi lại tổng quát Event diễn ra tại hotel. Event thường có sự đầu tư lớn với hình ảnh lung linh và hoành tráng là cách quảng bá tốt để khách hàng hiểu hơn về doanh nghiệp bạn. Loại video này cũng cho khách hàng thấy sự đáng tin cậy và tầm vóc Hotel trong việc tổ chức được những sự kiện trung bình lớn như vậy.
Kết hợp Content Marketing cùng hình ảnh đẹp, lồng ghép tinh tế vào video sẽ giúp tăng tính thuyết phục cho chiến lược Video Marketing, Video thu hút cũng giúp tăng thứ hạng SEO Website doanh nghiệp rất tốt.
8. Sử dụng Influencer đại diện quảng cáo Hotel
Cách Marketing cho khách sạn thông qua người có sức ảnh hưởng thường đem lại hiệu quả khả quan. Đặc biệt, ghi nhận được người dùng trong vòng tròn followers Influencer tầm trung có tỷ lệ mua hàng cao hơn so với khi sử dụng người nổi tiếng để quảng cáo.
Áp dụng cách này vào Marketing khách sạn, doanh nghiệp có thể mời ca sĩ đến tham gia biểu diễn vào sự kiện hay tặng cho nghệ sĩ nổi tiếng các chương trình nghỉ dưỡng tại hotel, từ đó sẽ có được bài truyền thông về khách sạn bạn trên trang họ, thông qua đó tạo ấn tượng và nhận diện thương hiệu đáng tin tưởng trong lòng fan nghệ sĩ đó.
Hướng dẫn: Marketing bất dộng sản
9. Phản hồi khách hàng là chuẩn mực Marketing
Trải nghiệm khách hàng chính là chuẩn mực trong kinh doanh, trải nghiệm khách hàng cũ là căn cứ đáng tin cậy nhất để thu hút lượng khách hàng mới tự nhiên nhất.
Không có phương pháp nào có tác dụng quảng cáo hiệu quả hơn là những lời phản hồi thực tế đầy tích cực người dùng củ dành cho sản phẩm/ dịch vụ. Nó có khả năng tác động đến những khách hàng đang có ý định mua, đang phân vân lựa chọn giữa những bên cung cấp để thúc đẩy họ chuyển đổi sang mua hàng.
Và tất nhiên, điều cần làm nhất để cải thiện phản hồi khách hàng chính là phải nâng cấp chất lượng sản phẩm & dịch vụ trước tiên.
Khi doanh nghiệp đã tự tin vào dịch vụ, hãy tạo ra cuộc thi, trò chơi nhận thưởng, giveaway để khuyến khích khách hàng để lại bình luận. Hotel cần chủ động khuyến khích vì người dùng có trải nghiệm tốt thường ít để lại bình luận, trong khi chỉ những ai không hài lòng mới hay để lại lời phản ánh.
Hotel cũng có thể ghi lại video về lời nhận xét trực tiếp khách hàng sau khi dùng sản phẩm & dịch vụ, hãy cũng có thể dùng nó như video giới thiệu cho doanh nghiệp.
Lưu lại trải nghiệm khách hàng không chỉ nhắm đến người tiêu dùng mới, mà còn thể hiện sự luôn quan tâm lắng nghe hotel dành cho khách hàng cũ.
Theo Luxury Institute công bố, 27% khách hàng sẽ trở lại mua tiếp sau lần mua đầu, tuy nhiên con số này sẽ tăng x2 nếu họ quay lại sau lần thứ 2,3,...
Luôn xem xét phản hồi khách hàng để cải thiện dịch vụ doanh nghiệp tốt hơn
10. Digital Marketing trong ReMarketing
Remarkeitng hay Tiếp thị lại là cách nhắc lại trong tiềm thức người tiêu dùng về dịch vụ doanh nghiệp bạn. Người dùng ở đây là người vốn có nhu cầu, đã từng truy cập trang web khách sạn, từng tương tác với doanh nghiệp trên mạng xã hội, hay từng tìm kiếm về thương hiệu bạn trong quá khứ,... Bằng cách sử dụng ReMarketing sẽ giúp khách sạn liên kết lại với người dùng, cung cấp cách khuyến mãi mới nhất đến họ để kích thích tiêu dùng.
Chỉ phí này thường mang lại hiệu quả tốt mà chi phí tiếp thị lại không quá cao. Bởi những khách hàng này đã có sự quan tâm nhất định đến dịch vụ, họ chỉ là bị phân tâm khi tìm kiếm hoặc muốn nghiên cứu kỹ hơn.
Bạn có thể tham khảo Ma trận Marketing bao vây Quảng cáo siêu tôc, ứng dụng chiến lược digital Marketing này là cách tiếp thị lại vô cùng hiệu quả được chia sẻ từ chuyên gia Marketing với hơn 11 năm kinh nghiệm trong nghề.
CASE STUDY MARKETING TRONG KHÁCH SẠN THỰC TẾ
Quảng Cáo Siêu đưa ra chiến lược marketing quảng cáo khách sạn thực tế nhất thành công cho doanh nghiệp SME học hỏi kinh nghiệm:
1. Chiến lược marketing của khách sạn Sheraton
Bản kế hoạch marketing khách sạn được triển khai theo mô hình 4P. Sheraton Hotels and Resorts chuỗi khách sạn 5 sao quốc tế, quản lý 450 khách sạn trên toàn thế giới. Chiến lược marketing khách sạn liên tục nâng cấp thông qua đổi mới và giá trị, những động lực chính cho sự phát triển tương lai và gia tăng lợi thế trong ngành. Sheraton với triển khai mô hình chiến lược 4P thành công, cụ thể:
Chiến lược sản phẩm
Tập trung chất lượng dịch vụ thể hiện qua hệ thống phòng ngủ cao cấp, thượng hạng có view nhìn ra Hồ Tây, gồm 8 loại phòng khác nhau. Khách sạn trang bị hệ thống đệm độc quyền nhập khẩu 100% từ nước ngoài, mang đến khách hàng thoải mái nhất. Kiến trúc hài hòa, pha lẫn văn hóa phương Tây và bản sắc Việt Nam, phong cách thiết kế khách sạn, từ đó tạo nên một nét chấm phá riêng biệt giữa lòng thủ đô Hà Nội. Gồm nhiều dịch vụ khác như ẩm thực, hội nghị, tiệc, đám cưới,....
Chiến lược giá
Khách sạn Sheraton, trong tình hình thị trường đang cạnh tranh gay gắt. Hiểu được vấn đề khác, khách sạn Sheraton, luôn có những hành động vô cùng nhạy bén, từ đó kịp thời đưa ra những thay đổi để đưa ra mức giá phù hợp nhất với thị trường. Giá phòng Sheraton phụ thuộc vào từng loại phòng và thời điểm cụ thể. Ẩm thực và các loại dịch vụ bổ sung, mức giá đều được tính theo số lượng sử dụng của khách hàng. Price Sheraton ưu điểm, giảm giá các sản phẩm kèm theo để kích cầu.
Chiến lược phân phối: Kênh phân phối trực tiếp và kênh phân phối trực tiếp và kênh phân phối giá. Khách hàng Sheraton có thể đặt phòng qua tổng đài, email, fanpage, website,.... có bộ tiếp tân hỗ trợ. OTA là một trong những kênh phân phối khách sạn vô cùng hiệu quả. Sheraton chiếm khoảng 30% khách hàng đến khách sạn. Sheraton hiện đang hợp tác với nhau và hàng trăm công ty du lịch lữ lành.
Chiến lược xúc tiến
Sheraton linh hoạt kết hợp các phương án xúc tiến thương mại như sau:
-
• Quảng cáo: Mỗi năm chi khoản 10-15% ngân sách hoạt động quảng bá: trên tờ báo in, tờ rơi, TVC trên truyền hình và internet.
-
• Quan hệ công chúng: Hằng năm, khách sạn Sheraton đều tích cực đóng góp vào nền kinh tế thành phố, quốc gia và hoạt động mang tính cộng đồng: Hội chợ từ thiện, tổ chức YCT, đào tạo nghiệp vụ hoàn cảnh khó khăn,....
-
• Khuyến mãi: Chương trình ẩm thực tổ chức tháng trong chiến lược marketing của khách Sheraton đưa ra nhiều ưu đãi dành riêng cho tập đoàn starwood với nhiều chương trình tiêu biểu như: Khuyến mại dịch vụ ăn uống dài ngày, chương trình khách hàng trung thành, giảm giá ngày đặc biệt,....
Truyền thông nội bộ: Sheraton luôn chú trọng vào việc tạo môi trường làm việc cho cán bộ công nhân viên một cách thoải mái, vui vẻ,....Khuôn viên nội bộ khách sạn cần nhiều khẩu hiệu khích lệ tinh thần: All for one, one for all,....
2. Chiến lược marketing của khách sạn Hilton
Với mục tiêu mong muốn mang đến cho khách hàng sự lựa chọn sang trọng, đáng nhớ, khách sạn Hilton luôn cố gắng mang đến cảm giác thoải mái như ở nhà, gần gũi và ấm áp cho từng khách hàng với dịch vụ tốt nhất, phục vụ tận tình, tận tâm khiến cho mỗi khách hàng đều cảm thấy được chăm sóc và tôn trọng.
Chiến lược sản phẩm
Khách sạn Hilton Opera Hà Nội nằm trong hệ thống khách sạn Hilton Hotels & Resorts cung cấp đầy đủ sản phẩm/dịch vụ nhiều mức giá, không quá tập trung vào phân khúc cao cấp, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
Các dịch vụ Hilton Opera cung cấp bao gồm: Đặt phòng - Cho thuê phòng tổ chức hội nghị - Tổ chức đám cưới, các sự kiện xã hội - Spa và nhiều hoạt động giải trí.
Chiến lược giá
Trên địa bàn Hà Nội, có hàng ngàn khách hàng tham gia kinh doanh, dẫn đến tình trạng nhiều khách sạn hạ xuống mức giá cực thấp để cạnh tranh. Bên cạnh việc lưu giữa khách hàng hiện tại, thu hút khách hàng luôn là vấn đề mà rất nhiều khách sạn quan tâm. Khách hàng ngày nay luôn yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm ở mức giá phải chăng. Vì thế, Hilton Opera không ngừng cải tiến cơ sở vật chất, thay mới trang thiết bị, xây dựng hệ thống đơn đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu khách hàng,.... Và đồng thời, giá thuê phòng khách sạn cũng phải linh hoạt tùy chỉnh theo thời điểm thị trường. Hilton Opera vẫn đảm bảo được lợi nhuận ổn định khi vắng khách để duy trì hoạt động.
Chiến lược phân phối
-
• Đối với việc tiêu thụ sản phẩm dịch vụ lưu trú, Hilton áp dụng trực tiếp và gián tiếp thông qua nhiều kênh phân phối trung gian. Khách hàng có thể đến trực tiếp để đặt phòng hoặc thông qua số điện thoại, email, fax,....
-
• Hình thức bán qua kênh phân phối mang đến cho khách sạn Hilton lượng ổn định vì có mối quan hệ lâu năm với công ty lữ hành, đại lý du lịch trong nước và quốc tế. Khách sạn đang chuyển dần sang hình thức phòng bán trực tuyến thông qua website, Fanpage của khách sạn hoặc đặt phòng uy tín như booking.com, agoda,...
Chiến lược xúc tiến
-
• Hầu như quản trị Hilton hotel rất chú trọng đến truyền thông, quảng bá thương hiệu khách sạn hiệu quả nhất. Quảng cáo là công cụ marketing Hilton ứng dụng rộng rãi nhất, luôn tạo ra sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, thực hiện chủ yếu qua internet. Chiến lược truyền thông khách sạn yêu cầu cao về khả năng kết nối với khách hàng bao gồm: doanh nhân, khách du lịch trong nước và quốc tế,....
-
• Bên cạnh đó, Hilton hotel còn có các chiến dịch truyền thông số, truyền thông mạng xã hội, xây dựng các bài book báo PR truyền thống vẫn được nhìn nhận rất quan trọng đối với khách sạn.
KẾT LUẬN
Bài viết là chia sẻ Quảng cáo siêu tốc về 10 cách Marketing khách sạn giúp thúc đẩy doanh số hiệu quả. Hy vọng những cách trên sẽ là cơ sở tham khảo tốt để doanh nghiệp thực hiện chiến dịch tiếp thị thật hiệu quả sau này. Chúc thành công!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Marketing nội thất hiệu quả
3. Chiến lược Marketing nha khoa
4. Marketing quán cafe từ A-Z
5. Chiến lược marketing thẩm mỹ viện hiệu quả
Bài viết Marketing khách sạn hiệu quả TĂNG DOANH THU đặt phòng được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.
#quangcaosieutoc, #votuanhai, #Marketingkháchsạn,#Marketingtrongkháchsạn,#chiếnlượcMarketingkháchsạn,#cáchMarketingchokháchsạn
source https://quangcaosieutoc.com/marketing-khach-san/