Thứ Ba, 13 tháng 6, 2023

Mục tiêu marketing là gì? Trong tiếp thị, tất cả những nỗ lực bạn đặt vào chiến dịch xuất phát từ mục tiêu marketing. Nếu không đặt ra mục tiêu, con đường đi đến thành công rất khó khăn và liên tục bị chao đảo. Nhưng để mục tiêu đặt ra hiệu quả và khả năng thành công cao phải theo tiêu chí SMAKT. Muốn biết thêm chi tiết, hãy cùng Quảng Cáo Siêu Tốc tìm hiểu ngay!

Tìm hiểu mục tiêu Marketing tại doanh nghiệp

Mục tiêu marketing là gì? Tìm hiểu mục tiêu Smart

MỤC TIÊU MARKETING LÀ GÌ?

Mục tiêu marketing là mục tiêu mà cá nhân, doanh nghiệp đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Thường thì mục tiêu marketing là mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra khi quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến người tiêu dùng tiềm năng cần đạt được trong một khoảng thời gian nhất định.

Nói dễ hiểu hơn, là mục tiêu tiếp thị được đặt ra để đạt được mục tiêu chung tổ chức. Mục tiêu tiếp thị công ty cho một sản phẩm cụ thể có thể bao gồm tăng nhận thức về sản phẩm người tiêu dùng, cung cấp thông tin về đặc điểm, tính năng sản phẩm và giảm sức đề kháng người dùng khi mua sản phẩm.

DỊCH VỤ MARKETING ĐANG HOT

1. Tham khảo dịch vụ tư vấn marketing hàng đầu Việt Nam

2. Phòng marketing thuê ngoài hiệu quả nhất

3. Dịch vụ content marketing thu hút

4. Dịch vụ tư vấn chiến lược marketing

PHÂN LOẠI MỤC TIÊU MARKETING

Mục tiêu marketing được phân loại như thế nào? Thực tế, mục tiêu mkt được xếp vào ba nhóm chính sau đây.

1. Tăng doanh thu

Một trong những mục tiêu doanh nghiệp chính là đạt được lợi nhuận cao nhất, thúc đẩy kinh doanh, tạo ra doanh số và duy trì hoạt động. Bao gồm:

  • • Gia tăng lợi nhuận

- Tối thiểu hóa chi phí sản xuất.

- Tối thiểu chi phí vận chuyển và kho bãi.

- Tối thiểu hóa chi phí chạy ads.

- Xác định mức giá tối đa mà khách hàng mục tiêu có thể sẵn sàng bỏ tiền ra chi trả, trong thời điểm vừa ra mắt.

  • Tăng hiệu quả hoạt động marketing-mix

- Đào tạo đội ngũ bán hàng có khả năng giao tiếp và tư vấn tốt.

- Đào tạo đội ngũ sản xuất lành nghề đảm bảo chất lượng đầu ra.

- Tìm kiếm công nghệ có khả năng gia tăng hiệu quả sản xuất.

- Cải tiến quy trình giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm được thời gian thực hiện.

Tăng doanh thu

2. Nâng cao nhận thức về sản phẩm

Mục tiêu marketing doanh nghiệp nên xem xét chính là khiến khách hàng nâng cao nhận thức đến một sản phẩm đã có mặt trên thị trường trong một khoảng thời gian dài hoặc quảng bá sản phẩm tới càng nhiều khách hàng trong phân khúc khách hàng tiềm năng biết càng tốt.

  • Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng khách hàng

- Phát triển sản phẩm mới với những cải tiến, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

- Cải tiến sản phẩm & dịch vụ nâng cao trải nghiệm người dùng.

- Nắm bắt nhu cầu & đặc điểm và thay đổi về hành vi hách hàng.

- Khảo sát liệu sản phẩm mới có được đón nhận không?

- Thu thập thông tin về trải nghiệm khách hàng sau quá trình sử dụng dịch vụ & sản phẩm.

  • Tiếp cận khách hàng

- Tìm kiếm khách hàng mới có trong khu vực.

- Lựa chọn và xây dựng kênh phân phối để khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm/ dịch vụ.

- Mở rộng quy mô phân phối sang tỉnh lân cận.

- Mở rộng thị phần sang quốc gia khác.

- Đồng hành cùng khách hàng trong suốt quá trình tư vấn, mua hàng và sử dụng sản phẩm/ dịch vụ.

Xem Ngay: Khái Niệm Marketing

Nâng cao nhận thức về sản phẩm

3. Xây dựng thương hiệu

Xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt đẹp trong mắt trong hành hiện tại và tương lai, cạnh tranh với đối thủ, phát triển vững mạnh.

  • Mục tiêu truyền đạt thông điệp

- Thông báo đến khách hàng mục tiêu về sự xuất hiện một sản phẩm hay một nhãn hiệu mới.

- Thông báo đến người tiêu dùng về một sự kiện hay một chương trình khuyễn mãi nào đó.

- Truyền tải thông điệp về giá trị lợi ích mà một thương hiệu hay sản phẩm dịch vụ mang lại.

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu

- Nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu.

- Định vị và xây dựng những giá trị gắn liền với thương hiệu doanh nghiệp.

- Nâng cao uy tín doanh nghiệp thông qua chương trình tài trợ, gây quỹ.

- Mục tiêu thuyết phục sản phẩm

- Thuyết phục khách hàng sử dụng và trải nghiệm sản phẩm mới.

- Thuyết phục khách hàng tham gia sự kiện, cuộc thi hội thảo, hội nghị.

- Thuyết phục khách hàng cài ứng dụng trên điện thoại.

Mục tiêu của marketing

  • Gợi nhớ thương hiệu

- Nhắc nhở khách hàng về sự tồn tại  một sản phẩm, nhãn hiệu, sự kiện, chương trình.

- Nhắc nhở khách hàng về cuộc hẹn tư vấn, tái khám trong ngành y tế.

- Nhắc nhở khách hàng về lịch thanh toán, gia hạn dịch vụ.

MARKETING MỤC TIÊU GỒM MÁY BƯỚC?

Để đưa doanh nghiệp phát triển và đứng vững trên thì trường thì nhất định các doanh nghiệp phải thiết lập cho mình một chiến lược marketing riêng biệt. Vậy quy trình marketing phù hợp, hiệu quả mọi lĩnh vực ngành nghề sẽ đáp ứng được nhu cầu thị trường và xu hướng thời đại. Quảng Cáo Siêu Tốc đã liệt kê từng bước 1 cho bạn tham khảo:

1.Xác định mục tiêu kinh doanh.

2. Phân tích thị trường mục tiêu.

3. Xây dựng chiến lược marketing.

4. Xây dựng chiến lược phân phối.

5. Xây dựng chiến lược truyền thông.

6. Lên kế hoạch marketing.

XÂY DỰNG MỤC TIÊU DOANH NGHIỆP TIÊU CHÍ SMART

Không phải cứ có mục tiêu marketing là bạn có thể đạt được nó. Mục tiêu SMART là mục tiêu thực tế, có thể định lượng và tập trung mà doanh nghiệp có thể dễ dàng nhắm tới. Nếu bạn đang tự hỏi ý nghĩa SMART là gì thì đó là từ viết tắt những cụm từ sau.

1. Specific (Cụ thể)

Về mặt tiếp thị, doanh nghiệp nên chọn số liệu mình muốn cải thiện như khách hàng truy cập, khách hàng tiềm năng. Đội ngũ nhân viên cũng nên xác định rõ danh mục mỗi thành viên trong nhóm sẽ làm việc như thế nào. Tài nguyên và kế hoạch hành động sẽ ra sao.

Mọi mục tiêu đặt ra phải cụ thể, dễ hiểu. Mục tiêu đề ra càng chi tiết càng cụ thể bao nhiêu càng dễ xác định cơ hội nắm bắt vấn đề và mức độ khả thi, đo lường vấn đề và cơ hội thực tế có thành công hay không.

2. Measurable (Có thể đo lường được)

Có thể áp dụng thuộc tính định lượng hoặc định tính để tạo ra một hệ thống đo lường. Mục tiêu đặt ra gắn với những con số cụ thể, như vậy, bạn dễ dàng đo lường được mức độ làm việc nhân viên như thế nào được.

Chẳng hạn, bạn đặt ra mục tiêu tiếp thị và chốt thành công 10 đơn trong vòng 1 tháng, giá trị mỗi hợp đồng sale là 700 triệu đồng, mỗi tuần phải hoàn thành tối thiểu 3 đơn sale thành công, liên tục nổ lực để hoàn thành đúng tiến độ.

Cách để bạn hoàn thành mục tiêu nhanh nhất là thường xuyên đo lường hiệu quả công việc đạt được mỗi ngày mỗi tuần hay không? Khi bạn đặt ra mục tiêu cá nhân cần biết khả năng mình có hoàn thành được hay không, đo lường mức độ hiệu quả như thế nào, đều đánh giá dựa vào con số.

3. Actionable (Có thể đạt được)

Actionable là tính khả thi mục tiêu. Một trong những tiêu chí khi đặt ra mục tiêu theo mô hình SMART. Bạn cần nghiêm túc cân nhắc đến khả năng bản thân có thể đạt được mục tiêu đó hay không hay nó quá sức với mình. Xác định được tính khả thi mục tiêu để biết mình đang ở đâu, hiểu về năng lực trước khi đua ra một kế hoạch để không phải dừng lại giữa chừng.

Bên cạnh đó, xác định tính khả thi mục tiêu sẽ là động lực để bạn cố gắng mỗi ngày để đạt được kế hoạch, đầy thích thú và thách thức giới hạn bản thân. Với những mục tiêu quá dễ đạt được hoặc khó quá để đạt được đều gây ra tâm lý chán nản, không hào hứng. Vì thế nên đưa ra những mục tiêu có thể đạt được.

Mục tiêu Smart cho doanh nghiệp

4. Relevant (Liên quan)

Đặt mục tiêu nhưng phải liên quan đến xu hướng hiện tại trong ngành. Mục tiêu cá nhân nên liên quan đến định hướng phát triển trong công việc, lĩnh vực đang làm, phù hợp với định hướng và sự phát triển chung công ty. Bên cạnh đó, mục tiêu có thể đáp ứng được vấn đề mà nhà marketer phải đối mặt

5.Time (Giới hạn thời gian)

Cuối cùng đó chính là thời gian. Doanh nghiệp phải gắn được thời gian vào mục tiêu thúc đẩy nhân viên hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn. Điều này, giúp doanh nghiệp đạt được tiến độ nhất quán và đáng kể dài hạn. Hơn thế nữa, việc thiết lập thời gian hoàn thành công việc sẽ tạo tính kỷ luật và chuyên nghiệp cho cá nhân, quản lý thời gian và năng suất công việc theo tiến độ hiệu quả.

CÁCH LÀM MỤC TIÊU MARKETING HIỆU QUẢ

Mục tiêu Marketing được thiết lập dựa trên mô hình kinh doanh B2B và B2C. Từng mô hình kinh doanh sẽ có những mục tiêu khác nhau. Tùy thuộc vào từng mô hình doanh nghiệp và đưa ra mục tiêu phù hợp. Bạn có thể đặt mục marketing phù hợp dựa vào thực trạng truyền thông cũng như hành trình khách hàng. Một vài ví dụ xây dựng mục tiêu marketing mà bạn có thể tham khảo chính là:

  • • Xây dựng nhận thức về thương hiệu.

  • • Xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
  • • Tăng lưu lượng truy cập trên website.
  • • Thiết lập được thẩm quyền trong ngành nghề bạn.
  • • Tạo danh sách khách hàng tiềm năng đủ điều kiện.
  • • Chuyển đổi người dùng, tăng doanh thu hiệu quả.
  • • Nâng cao giá trị lâu dài khách hàng.
  • • Đưa ra quyết định kinh doanh thông minh hơn với dữ liệu tiếp thị.
marketing mục tiêu gồm mấy bước

PHÂN BIỆT MỤC TIÊU KINH DOANH VÀ MỤC TIÊU MARKETING

  • • Mục tiêu kinh doanh

Để thị trường mục tiêu và khách hàng kinh doanh, mục tiêu đầu tiên xác định chính là business objective cho những kết quả công ty muốn đạt được, bao gồm cả khung thời gian và nguồn lực sẵn có. Bên cạnh đó, business objective cần phải đảm bảo được tính rõ ràng, cụ thể và khả năng đo lường kết quả từ quá trình thực hiện lên kế hoạch.

  • • Mục tiêu marketing

Marketing Objectives là mục tiêu liên quan đến bán sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp. Bạn cần xác định mục tiêu marketing trước khi bắt đầu lên kế hoạch để đạt được thành tượng mong muốn. Mục tiêu sẽ tốt hơn cho quá trình thúc đẩy và phát triển doanh nghiệp diễn ra mạnh mẽ. Vai trò Marketing Objectives trong kinh doanh giúp định hướng chiến dịch, thu hút và tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng.

VÍ DỤ VỀ MỤC TIÊU MARKETING THỰC TẾ THÀNH CÔNG

Các chiến lược marketing thành công nhất tại Việt Nam - xứng đáng cho rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp học hỏi, nghiên cứu và thực hiện theo: Chính là hai ông lớn:” Vinamilk và Coca - Cola.

1. Mục tiêu marketing của vinamilk

Mục tiêu marketing của vinamilk trì vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam và dần tiến tới mục tiêu trở thành 1 trong top 30 công ty sữa lớn nhất Thế Giới về doanh thu, độ phủ thị trường. Vinamilk rất rõ ràng trong mục tiêu kinh doanh và mục tiêu marketing: 

  • • Đi đầu trong đổi mới sáng tạo mang tính ứng dụng cao.

  • • Củng cố vị “ Ông Trùm” dẫn đầu ngành sữa tại Việt Na

  • • Trở thành doanh nghiệp sữa tạo ra nhiều giá trị nhất tại Đông Nam Á.

mục tiêu marketing của vinamilk

2. Mục tiêu marketing của coca-cola

Mục tiêu marketing của Coca-cola tăng tương tác cao trên cả hai kênh online và offline. Chiến lược khuyến khích khách hàng mục tiêu quan tâm, yêu thích nước ngọt hơn. Thúc đẩy doanh số đạt ngưỡng cao trong mùa hè. Khách hàng có thể chia sẻ coca với nhiều post khác nhau lên mạng để tăng nhận diện thương hiệu. 

mục tiêu marketing của coca-cola

KẾT LUẬN

Quảng Cáo Siêu Tốc vừa chia sẻ đến bạn mục tiêu marketing và làm thế nào để đạt được nó trong khoảng thời gian nhanh chóng nhất có thể. Mỗi doanh nghiệp muốn rút ngắn được con đường thành công, tốt nhất bạn nên lập cho mình một bản kế hoạch mục tiêu cụ thể nhé! Hy vọng, bài viết mà chúng tôi vừa cung cấp mang lại nhiều giá trị thông tin hữu ích cho bạn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Tìm hiểu Marketing mix

2. Tìm hiểu 4p marketing

3. 7p trong marketing là gì

4. Digital marketing là gì

5. Marketing online cơ bản

6. Marketing là gì?

Bài viết Mục tiêu Marketing là gì? Xây dựng mục tiêu SMART chuẩn được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.

#quangcaosieutoc, #votuanhai, #mụctiêumarketinglàgì