Thứ Ba, 11 tháng 7, 2023

 

<meta charset="utf-8" /><b id="docs-internal-guid-3d7da3c0-7fff-b15b-8373-277f9d30d0f1">

Chất lượng sản phẩm tốt chưa chắc doanh nghiệp đã bán được hàng vì không dễ dàng tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Bạn muốn tung sản phẩm mới ra thị trường, muốn phát triển, quảng cáo thương hiệu đến phạm vi rộng hơn, thì nhất định phải marketing sản phẩm. Lập chiến lược marketing cho 1 sản phẩm như thế nào hiệu quả? Muốn biết chi tiết, hãy cùng Quảng Cáo Siêu Tốc tìm hiểu phương pháp tiếp thị sản phẩm thành công. 

Chiến lược marketing sản phẩm

MARKETING SẢN PHẨM LÀ GÌ?

Marketing sản phẩm là các hoạt động quảng cáo, tiếp thị sản phẩm/dịch vụ đến đúng khách hàng mục tiêu mục đích thúc đẩy nhu cầu, nhận thức và thúc đẩy hành vi mua hàng. Hoạt động marketing sản phẩm bao gồm: nghiên cứu thị trường để thấu hiểu nhu cầu và mong muốn khách hàng, phân tích đối thủ cạnh tranh, triển khai chiến lược sản phẩm, giá cả,... Tiếp thị sản phẩm giúp hình ảnh thương hiệu khắc sâu trong tâm trí khách hàng, hiểu chính xác rõ nét về sản phẩm cung cấp, tăng phạm vi tiếp cận khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng. 

VÌ SAO PHẢI LẬP CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO 1 SẢN PHẨM? 

Hầu như 90% doanh nghiệp điều triển khai chiến lược marketing trước khi tung một sản phẩm mới ra thị trường với những lợi ích tuyệt vời trong kinh doanh là:

  • Giải quyết được nhu cầu khách hàng, thúc đẩy doanh số tăng cao. 

  • Tăng nhận diện thương hiệu, target đúng khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng.

  • Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp thương hiệu chuyên nghiệp, bền vững trong mắt khách hàng.

  • Kiểm soát tốt chi phí tốt, giảm rủi ro kinh doanh và tăng hiệu quả cho các chiến lược marketing tiếp thị. 

  • Biết mình, biết đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu biết được điểm mạnh, điểm yếu, thuận lợi, thách thức của sản phẩm mình so với đối thủ. 

  • Xác định mục tiêu và quy trình tiếp thị sản phẩm ngay từ lúc đầu, nhân viên marketing sẽ có định hướng mục tiêu rõ ràng, triển khai hiệu quả hơn. 

cách marketing sản phẩm

CÁCH MARKETING SẢN PHẨM MỚI HIỆU QUẢ

Thị trường kinh doanh biến động liên tục, tình trạng cạnh tranh diễn ra khốc liệt giữa các doanh nghiệp để tìm chỗ đứng ổn định. Để làm thương hiệu được nhiều người biết đến, bạn phải lên kế hoạch marketing sản phẩm rõ ràng mở đường cho sản phẩm mới thâm nhập vào thị trường, tạo điều kiện thuận lợi nhất để tiếp cận khách hàng. Quảng Cáo Siêu Tốc với hơn 15 năm kinh nghiệm digital marketing sẽ hướng dẫn cho bạn cách marketing sản phẩm gồm 8 bước: 

1. Hiểu rõ 3 cấp độ của  sản phẩm

Muốn đưa một sản phẩm nào ra thị trường, đầu tiên bạn phải hiểu rõ sản phẩm của mình trước. Doanh nghiệp không thể giới thiệu sản phẩm ra thị trường mà không hiểu về từng đặc điểm chi tiết của sản phẩm mình được. Bạn phải nắm đầy đủ các đặc tính và thông tin của sản phẩm theo các cấp độ sản phẩm:

Cấp 1 Sản phẩm cốt lõi

Khi phát triển một sản phẩm, doanh nghiệp cần nghiên cứu và tìm hiểu các yếu tố sau:

  • Người mua cần gì?

  • Sản phẩm thỏa mãn nhu cầu nào của khách hàng?

Một số lợi ích cơ bản tiềm ẩn có thể thay đổi tùy vào những yếu tố môi trường, mục tiêu cá nhân, nhóm khách hàng trong bối cảnh nhất định. Vì vậy, doanh nghiệp cần nghiên cứu tìm hiểu khách hàng để phát hiện ra.

Cấp 1 Sản phẩm hiện thực

Nếu sản phẩm hiện thực là những yếu tố quan trọng phản ánh sự có mặt trên thực tế của hàng hóa bao gồm:

  • Đặc thù.

  • Đặc tính.

  • Tên nhãn hiệu.

  • Bố cục bề ngoài.

Khách hàng sẽ căn cứ vào những yếu tố đó để tìm mua những sản phẩm thương hiệu của bạn so với những thương hiệu khác trên thị trường. 

Cấp 3 Sản phẩm bổ sung

Cấp độ bổ sung của doanh nghiệp sẽ bao gồm các yếu tố là: khách hàng và dịch vụ chăm sóc khách hàng, giúp khách hàng thỏa mãn hơn khi trải nghiệm sản phẩm. 

  • Tiện lợi cho lắp đặt.

  • Điều kiện bảo hành.

  • Hỗ trợ dịch vụ bổ sung sau khi bán.

  • Hình thức tín dụng thanh toán. 

Cấp độ 3 những yếu tố giúp đánh giá hoàn chỉnh mức độ nhận thức của người tiêu dùng về các mặt hàng và nhãn hiệu cụ thể.

Bên cạnh đó, để đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng, doanh nghiệp cần phân loại đúng các loại sản phẩm hàng hóa, bao gồm:

  • Phân loại theo thời hạn sử dụng và hình thái tồn tại.

  • Phân loại hàng tiêu dùng theo thói quen mua hàng.

3 cấp độ của sản phẩm

2. Nghiên cứu marketing

Tiếp đến doanh nghiệp thực hiện nghiên cứu marketing (còn gọi là marketing research) thu thập và phân tích thông tin cần thiết thúc đẩy quá trình ra quyết định của người mua hàng. Doanh nghiệp, marketer cần viết về sự thay đổi xu hướng thị trường. Bạn cần nắm rõ các giai đoạn nghiên cứu marketing là:

  • Xác định vấn và mục tiêu.

  • Lập kế hoạch marketing.

  • Thu thập thông tin dữ liệu.

  • Xử lý dữ liệu nghiên cứu marketing.

  • Báo cáo kết quả. 

Một trong những phương pháp nghiên cứu marketing phổ biến và phù hợp cho mọi loại sản phẩm mới bạn có thể tham khảo là: phỏng vấn, quan sát, thử nghiệm, thăm dò,... Vai trò và mục tiêu nghiên cứu marketing đối với doanh nghiệp chính là:

  • Cung cấp dữ liệu để lên chiến lược.

  • Cắt giảm được chi phí quảng cáo.

  • Tìm ra thị trường mới cho sản phẩm.

  • Xác định chính sách về giá cả.

  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.

  • Nghiên cứu sở thích và mong muốn người tiêu dùng. 

  • Nghiên cứu những nhân tố bên ngoài và ảnh hưởng của nó. 

Lập chiến lược marketing sản phẩm

3. Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Khi lựa chọn đối tượng phù hợp, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được tối đa thời gian và chi phí cho các hoạt động marketing. Để vẽ ra chân dung khách hàng, bạn có thể dựa vào các yếu tố sau:

  • Nhân khẩu học: tuổi tác, giới tính, vị trí địa lý, thu nhập, nghề nghiệp, trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân,...

  • Tâm lý mua hàng: Sở thích, hoạt động, thói quen, thái độ, ý kiến,...cho phép bạn hiểu sâu hơn về quyết định mua hàng của khách.

  • Decision Making Unit: có 6 vai trò bạn cần quan tâm, mỗi vai trò có thể đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau: người dùng, người khởi xướng, người ảnh hưởng, người mua, người quản lý chi tiêu, người đưa ra quyết định. 

Khi xác định khách hàng mục tiêu, bạn có thể căn cứ theo các tiêu chí sau: 

  • Số liệu thực tiễn.

  • Nghiên cứu theo lý thuyết.

  • Đặt câu hỏi tìm kiếm trong thị trường. 

Target đúng khách hàng mục tiêu

4. Phân tích đối thủ

Khi tung sản phẩm ra thị trường hầu hết các doanh nghiệp đều thực hiện phân tích đối thủ cạnh vì mang đến nhiều lợi ích, đặc biệt là phát triển mạnh mẽ chiến dịch khẳng định vị thế. Thông qua phân tích đối thủ, doanh nghiệp có thể nhận biết được họ đang làm gì, học hỏi, cải tiến, nâng cao điểm mạnh đối thủ để tạo lợi thế cho mình. Phân tích ưu điểm - nhược điểm, xác định những điểm mà sản phẩm doanh nghiệp cần có, tạo nên sự khác biệt so với đối và khách hàng dễ dàng nhìn thấy bạn hơn. 

Doanh nghiệp có thể thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh thông qua các bước chính như sau:

Xác định danh sách đối thủ cạnh tranh, list có ít nhất 4 đối thủ mới có góc nhìn tổng quan và chính xác nhất.

Phân loại đối thủ (trực tiếp, gián tiếp, tiềm ẩn), phân tích từng đối thủ hiện tại giúp bạn lên chiến lược nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

Thu thập các thông tin về đối thủ: khái quát, sản phẩm/dịch vụ, kênh phân phối, truyền thông, khách hàng và nhận thức,...

Phân tích đối thủ cạnh tranh: giá cả, cung cấp sản phẩm, lượt tương tác qua các kênh, thông tin truyền thông, nhu cầu khách hàng,...

Áp dụng mô hình SWOT để hiểu rõ hơn về chính mình và đối thủ: Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Threats (thách thức), Opportunities (Cơ hội),....

Kiểm tra mức độ tương tác như: lượt bình luận, lượt share, like,... trên mạng xã hội Facebook, TikTok, Instagram như thế nào. Từ đó xác định các chủ đề trào lưu, thịnh hành để bạn có thể thực tương tự. 

Đối thủ cạnh tranh

5. Xác định ngân sách

Nên chi bao nhiêu cho chiến dịch marketing khi tung ra một sản phẩm mới trên thị trường. Có lẽ, đây là câu hỏi khiến các doanh nghiệp trăn trở rất nhiều. Cách để xác định ngân sách marketing hiệu quả cho doanh nghiệp, bạn cần chú ý đến:

Chi phí liên quan tới chiến dịch đang chạy: chi phí PPC, booking influencers,...

  • Chi phí tiếp thị, quảng cáo, thiết kế đồ họa, copywriting, chi phí thuê tối ưu SEO.

  • Chi phí chi trả cho các phần mềm được sử dụng để cải thiện hoặc tối ưu chiến dịch tiếp thị. 

  • Chi phí chi trả hoạt động marketing, chi phí thuê nhân viên quảng bá bán hàng,...

  • Đào tạo: Chi phí cho khóa học trực tuyến, buổi hội thảo, hội nghị nhằm bổ sung kinh nghiệm thực chiến. 

Quy trình các bước xác định ngân sách marketing bạn có thể thực hiện chính là:

  • Xác định tổng ngân sách marketing.

  • Liệt kê các hoạt động marketing.

  • Lựa chọn danh sách hoạt động. 

  • Đánh giá ngân sách marketing.

  • Chỉnh sửa ngân sách nội bộ.

  • Duyệt ngân sách marketing.

6. Công cụ marketing

Công cụ marketing có tính đa dạng doanh nghiệp có rất thể vận dụng nhiều kênh marketing một lúc để tối đa hiệu quả. Thời đại công nghệ 4.0 càng phát triển, xu hướng quảng cáo trên tivi, báo, đài, hội thảo, sự kiện,... Không còn thịnh hành nữa. Thay vào đó là sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng marketing online, giúp hàng trăm hàng triệu hàng nghìn cá nhân biết đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Marketing online sức ảnh hưởng, độ phủ sóng trên toàn thế giới. Một trong những công cụ marketing online bạn có thể triển khai cho lập chiến lược marketing cho 1 sản phẩm là:

  • Website Marketing

  • Social Networking

  • Search engine Marketing.

  • Email Marketing

  • Mobile Marketing

  • Viral Marketing

Chọn công cụ marketing phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm/dịch vụ viral nhanh chóng hiệu quả, tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Công cụ marketing

7. Triển khai chiến lược marketing 

Khi hoàn thành các bước trên, bạn sẽ bắt tay vào công việc thực thi chiến lược marketing. Bạn sẽ triển khai các chiến lược marketing bao gồm các khâu:

  • Kế hoạch dự trù bán hàng

  • Kế hoạch dự trù bán hàng.

  • Kế hoạch tính giá và lãi gộp.

  • Đặt hàng và giao hàng.

  • Quản trị quan hệ khách hàng.

  • Truyền thông marketing.

  • Tổ chức kênh và đầu tư vốn.

  • Chuẩn bị giá trị khách hàng. 

  • Kế hoạch bán hàng.

  • Tổ chức sản xuất và cung ứng.

  • Tổ chức hỗ trợ kỹ thuật.

các chiến lược marketing

8. Đo lường đánh giá

Khi đã bước vào triển khai dự án, tiếp theo bạn sẽ xây dựng các quy chuẩn để đánh giá tiến độ, nhận phản hồi và rút ra bài học, điều chỉnh, cải tiến thông qua các tiêu chí sau: 

  • Chỉ tiêu phấn đấu.

  • Mục tiêu cho mỗi giai đoạn.

  • Điều tra và phân tích phản hồi khách hàng.

CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO SẢN PHẨM MỚI

Mỗi sản phẩm sẽ có mỗi chiến lược marketing thích hợp nhất để mang lại hiệu quả cao. Quảng Cáo Siêu Tốc đề xuất đến bạn một số chiến lược sau:

  • Đặt theo tên riêng, ví dụ: Tân Hiệp Pháp đặt tên cho các sản phẩm con như: Trà xanh không độ, Nước tăng lực number 1, nước ép juicie,...

  • Chiến lược về tập hợp sản phẩm ( product mix): quản lý tất cả sản phẩm hiện có, nắm rõ bảng kích thước (chiều rộng, chiều sâu, chiều dài,...).

  • Chiến lược về dòng sản phẩm ( product line): Tăng thêm mặt hàng, loại bỏ mặt hàng, thay đổi dựa trên mặt hàng đang có trong dòng sản phẩm.

  • Chiến lược cho từng sản phẩm (Product item), triển khai sản phẩm gồm các cấp độ sau: phần cốt lõi, phần cụ thể, phần gia tăng, đổi mới sản phẩm, bắt chước sản phẩm, thích ứng sản phẩm, tái định vị sản phẩm,...

  • Chiến lược theo chu kỳ sống sản phẩm, nắm rõ các giai đoạn: tung sản phẩm ra thị trường, giai đoạn phát triển, giai đoạn trưởng thành, giai đoạn suy thoái,....

Chiến lược marketing hiệu quả

LẬP KẾ HOẠCH MARKETING MẪU CHI TIẾT

Để bạn dễ hiểu hơn về tiếp thị marketing sản phẩm, Quảng Cáo Siêu Tốc sẽ đã tổng hợp cho bạn một ví dụ về: ” Lập chiến lược marketing cho 1 sản phẩm”. 

  • Mẫu kế hoạch từ Sao Kim: Tải xuống.

  • Mẫu kế hoạch từ Slim CRM: Tải xuống.

lập chiến lược marketing cho 1 sản phẩm

CÁCH GIỚI THIỆU SẢN PHẨM THU HÚT

Thị trường là “ sân chơi” rộng lớn, hội tụ vô số sản phẩm/dịch vụ đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Để thu hút khách hàng và khẳng định vị thế trên thị trường, bạn cần phải có cách giới thiệu, chào mời ấn tượng và hấp dẫn đến khách hàng. Thao tác rất đơn giản, bạn có thể áp dụng các “ bí quyết” sau:

  • Đặt tên sản phẩm ấn tượng, dễ động, đáng nhớ, tạo sự liên tưởng.

  • Thiết kế hình ảnh bao bì đẹp, ngắn gọn, bắt mắt, sắc nét.

  • Trưng bày, cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm mới.

  • Giới thiệu sản phẩm mới trên nhiều kênh khác nhau.

  • Lên content, nội dung đúng phân khúc khách hàng mục tiêu.

  • Cách giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường qua tiếp thị trực tiếp. 

  • Tham gia các buổi hội thảo, diễn đàn sẽ phù hợp với các lĩnh vực. 

  • Giới thiệu sản phẩm thông qua các chiến dịch truyền thông hoặc mạng xã hội. 

 

CÁC PHƯƠNG PHÁP MARKETING HIỆU QUẢ

Các phương án marketing hiệu quả, bạn có thể áp dụng như sau:

Marketing truyền thống

  • Sản phẩm/dịch vụ miễn phí thông qua thẻ ưu đãi.

  • Xúc tiến, hỗ trợ tổ chức sự kiện ảnh hưởng đến cộng đồng, xã hội.

  • Tổ chức các buổi hội thảo, kết nối khách hàng và đối tác dễ dàng hơn.

  • Hình thức quà tặng và các hoạt động tài trợ cho từ thiện.

  • Kênh báo chí, đưa thông tin doanh nghiệp lên các trang bản tin.

  • Chương trình khuyến mãi, khuyến mại, giảm giá mua sản phẩm/dịch vụ.

  • Tổ chức hội nghị giới thiệu những sản phẩm mới.

  • Trưng bày hàng mẫu, được sử dụng miễn phí.

  • Đặt khách hàng làm trung tâm và luôn nói lời cảm ơn.

Marketing online cho sản phẩm mới

  • Thiết kế website, giao diện đẹp mắt, cập nhập đầy đủ thông tin.

  • Có thể triển khai chạy Google Adwords tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng.

  • Quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội: Facebook, Youtube, Instagram,...

  • Quảng cáo rao vặt trên các diễn đàn, thuê KOL PR trên mạng xã hội,...

các phương pháp marketing

KẾT LUẬN 

Marketing sản phẩm như thế nào hiệu quả? Tới đây bạn đã nắm đầy đủ thông tin rồi đúng không nào. Nếu bạn có ý định tung ra thị trường dòng sản phẩm mới thì bạn có thể tự tin quảng bá thương hiệu hơn rồi đấy. Hy vọng, bài viết cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho bạn. 

Bài viết Cách marketing sản phẩm mới hiệu quả | Lập kế hoạch mẫu được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.

#quangcaosieutoc, #votuanhai, #marketingsảnphẩm