<meta charset="utf-8" /><b id="docs-internal-guid-d1856d02-7fff-4c5d-13c2-1731726905ab">“1 bài SEO đi bao nhiêu backlink là đủ để lên top Google?” Đây là một trong những câu hỏi phổ biến nhất khi triển khai kế hoạch SEO Offpage. Trong bài viết sau, hãy cùng Quảng Cáo Siêu Tốc tìm hiểu về backlink và cách đảm bảo rằng bạn không chỉ có đủ số lượng mà còn đảm bảo được chất lượng của hệ thống link building.
Nội Dung Chính [Ẩn]
GẮN BACKLINK LÀ GÌ?
Backlink là một trong những thuật ngữ được dân SEO nhắc đến nhiều nhất. Đây là một liên kết trỏ về website của bạn từ những bài viết có sẵn trên web hoặc từ một trang web khác. Các công cụ tìm kiếm như Google xem backlink là một yếu tố giúp xếp hạng trong SEO. Vì vậy những trang có backlink chất lượng tốt thường có xu hướng đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc tạo backlink không nên chỉ tập trung vào số lượng mà còn phải chú trọng đến chất lượng. Backlink từ những trang web không liên quan hoặc không uy tín có thể ảnh hưởng xấu đến thứ hạng của website, thậm chí nhận án xử phạt từ công cụ tìm kiếm.
VAI TRÒ CỦA BACKLINK TRONG SEO
Mặc dù có đến hơn 200 yếu tố để xếp hạng một website nhưng backlink vẫn giữ vai trò quan trọng then chốt.
1. Cải thiện thứ hạng trang web
Backlink được xem như công cụ hỗ trợ giúp website tăng thêm độ uy tín với Google. Backlink đóng vai trò chủ chốt trong việc điều hướng người dùng đến website theo một mục đích nhất định. Nhờ vậy mà vị trí của trang web trên bảng xếp hạng từ khóa được cải thiện một cách hiệu quả.
2. Nhận dạng thương hiệu
Các liên kết trong bài viết là điều người đọc chú ý đến nhiều nhất khi đọc một bài viết. Khi họ nhìn thấy tên thương hiệu hoặc trang web của bạn được nhắc đến trong bài viết họ sẽ tự động liên kết chủ đề, ngành nghề đó với thương hiệu của bạn.
Ngoài ra các bot của công cụ tìm kiếm cũng có xu hướng kiểm tra lại các trang mà chúng đã truy cập trước đó để kiểm tra các liên kết, đặc biệt là các trang uy tín. Vậy nên nếu nhận được backlink từ các trang uy tín càng nhiều thì cơ hội người dùng và bot nhìn thấy trang web của bạn càng cao.
3. Tăng Referral Traffic
Backlink cũng có hiệu quả trong việc điều hướng người đọc từ nội dung này đến nội dung khác trên trang. Khi ai đó click vào backlink trỏ về bài viết của bạn nghĩa là bạn đã nhận được 1 lượt truy cập referral. Việc xây dựng link building không chỉ giúp tăng sức mạnh SEO mà còn mang đến khả năng chuyển đổi cao hơn.
1 BÀI SEO ĐI BAO NHIÊU BACKLINK?
Với một chiến dịch SEO thành công, việc xây dựng hệ thống backlink là điều vô cùng quan trọng. Vậy 1 bài SEO đi bao nhiêu backlink là đủ? Trên thực tế không có một con số cụ thể nào là chính xác tuyệt đối. Nếu có sự khác biệt thì cũng chỉ tùy vào mức độ khó của từ khóa cũng như “tuổi đời” của trang web mà số lượng backlink được liên kết có thể khác nhau.
1. Backlink cho website mới
Hiện tại, Google đã cập nhật thêm nhiều thuật toán mới ngày càng mạnh mẽ. Nhiều chuyên gia SEO bắt đầu tập trung đầu tư hơn vào việc làm nội dung để được lên top. Điều này là không sai nhưng đó cách này chỉ hữu hiệu với những từ khóa dễ không có cạnh. Còn với những từ khóa khó cùng mức độ cạnh tranh gay gắt thì việc đi link là điều không thể thiếu.
Với những website mới, Google luôn đánh giá rất cao chất lượng nội dung nên thời gian đầu mới hoạt động bạn có thể ưu tiên việc cập nhật nội dung chất lượng. Đến khi đã có số lượng bài viết ổn định mới tính đến chuyện đi link cho website. Có thể là từ 30 đến 50 bài viết chất lượng là ổn, tùy theo ngành nghề. Việc đi link cũng nên có kế hoạch phù hợp, tránh trường hợp spam, 1 bài SEO có thể đi khoảng từ 50 link và tăng dần để đảm bảo tính tự nhiên.
2. Backlink cho website cũ
Với những website đã hoạt động được một thời gian từ 6 tháng và có số lượng bài viết tương đối đáng kể, bạn có thể triển khai backlink để đẩy nhanh quá trình lên top. Tuy nhiên cũng nên chú ý đến số lượng và tần suất đi link để không bị Google đánh giá là link spam.
Những chủ đề từ khóa có độ khó từ dễ đến trung bình, bạn có thể đi từ 100 đến 150 backlink một ngày là có thể lên top trong khoảng 3 đến 5 tháng. Với những từ khóa khó hơn, 1 bài SEO đi khoảng 100 đến 200 link kết hợp thêm chia sẻ trên các trang mạng xã hội để đảm bảo tính tự nhiên và hỗ trợ SEO là tốt nhất.
Việc lên top đã khó và để trụ hạng trên top công cụ tìm kiếm còn khó hơn. Với SEO backlink đi càng nhiều càng tốt nhưng phải đảm bảo chất lượng, đặc biệt là link Dofollow. Tuy nhiên cũng cần lưu ý xây dựng hệ thống link một cách tự nhiên và triển khai từ ít đến nhiều. Tùy tính chất từ khóa mà lượng link trỏ về có thể khác nhau và việc xây dựng chiến lược đi link sao cho hợp lý là điều rất quan trọng.
Hiện nay, có 2 loại liên kết ngược phổ biến thường được xác định đó là:
-
• Link Dofollow: Đây là một liên kết rất mạnh trong việc truyền sức mạnh đến các URL đích. Khi ai đó đến trang web của bạn từ các link dofollow sẽ giúp tăng thêm giá trị SEO cho website của bạn.
-
• Link Nofollow: Khi bài viết gắn thẻ nofollow, Google sẽ tự động bỏ qua liên kết đó vì cơ bản link nofollow không được cộng vào chỉ số PageRank và gần như không có ảnh hưởng đến thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm.
Vậy tại sao cần liên tục phát triển hệ thống backlink chất lượng? Đơn giản là đối thủ cũ và mới của bạn sẽ xuất hiện ngày một nhiều và nỗ lực thay phiên nhau trên bảng xếp hạng. Một website để được lên top với bộ từ khóa khó cần phải chứng minh với Google rằng mình đang không ngừng phát triển. Vậy nên việc không ngừng phủ sóng và được công nhận từ nhiều trang web uy tín có thông qua việc đi link là điều vô cùng cần thiết.
ĐI BACKLINK CHẤT LƯỢNG Ở ĐÂU?
Dưới đây là các nguồn đi backlink chất lượng và phổ biến nhất, góp phần không nhỏ trong việc xây dựng chiến dịch SEO của các doanh nghiệp.
1. Backlink mạng xã hội
Backlink mạng xã hội có thể được tạo bằng cách lập tài khoản trên các trang mạng xã hội khác nhau, sau đó đặt link dẫn về website trong mục hồ sơ, bài viết đăng tải. Với cách này, bạn có thể lấy được những backlink nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.
Mặc dù việc xây dựng link từ mạng xã hội đều bị gắn mác Nofollow nhưng vẫn mang đến hiệu quả tốt trong việc đa dạng hóa loại hình backlink, hỗ trợ SEO Maps, tăng độ nhận diện thương hiệu,...
2. Backlink từ web 2.0
Backlink từ web 2.0 là một trong những nguồn backlink rất chất lượng, bạn có thể lấy được một lượng lớn link và dễ kiểm soát hơn. Đây là một hướng đi lâu dài giúp hạn chế rủi ro từ việc lấy link ở những nguồn không uy tín.
Mặc dù phải mất nhiều thời gian để đầu tư hệ thống site vệ tinh và lấy backlink nhưng ưu điểm là bạn có thể kiểm soát và duy trì được sự sống của các link trỏ về web chính của bạn.
3. Backlink từ Guest Post
Nếu đặt được Guest Post ở những website uy tín và có nhiều traffic, bạn sẽ có được một hệ thống backlink chất lượng hơn. Bên cạnh giúp web tăng trưởng tốt, link từ Guest Post còn giúp lan tỏa thương hiệu và xây dựng thẩm quyền tác giả. Tuy nhiên, bạn cần chi ra một khoản ngân sách tương đối thì mới có được những Guest Post chất lượng.
4. Backlink từ báo mạng
Những trang báo điện tử lớn cũng được Google đánh giá cao về độ uy tín cũng như ưu tiên trong việc xếp hạng. Backlink từ các nguồn này luôn chất lượng và hiệu quả hơn nhưng cần phải đầu tư chi phí cao cho việc booking.
5. Backlink từ hệ thống PBN
PBN là hệ thống những blog có chung chủ đề, mang lại hiệu quả lớn cho SEO trong việc thúc đẩy thứ hạng của website. Khi triển khai PBN sẽ giúp bạn đẩy nhanh quá trình triển khai SEO và lên top nhanh hơn. Quy trình xây dựng một hệ thống hoàn thiện sẽ bao gồm: Tìm kiếm PBN -> xây dựng PBN -> đăng bài và dẫn link về web chính.
KẾT LUẬN
Bên cạnh việc tìm hiểu 1 bài SEO đi bao nhiêu link là đủ, bạn cũng cần tập trung hơn vào việc xây dựng chiến lược toàn diện cho việc triển khai hệ thống link chất lượng. Hy vọng bài viết trên có thể cung cấp đến bạn những kiến thức hữu ích.
Bài viết 1 bài SEO đi bao nhiêu backlink là đủ để lên top Google? được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.
#quangcaosieutoc, #votuanhai,