Thứ Ba, 26 tháng 9, 2023

Chuyên gia SEO là gì? Đây là người có kiến thức và kỹ năng sâu rộng về việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) website. Thực hiện các công việc như: lên kế hoạch từ khóa (keyword planner), phân tích website, xây dựng liên kết,... nhằm cải thiện thứ hạng website, tăng lưu lượng truy cập và doanh thu. Vậy những kỹ năng cần có của SEO Expert là gì? Làm thế nào để thuê SEO Specialist uy tín? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Chuyên gia SEO là gì?

CHUYÊN GIA SEO LÀ GÌ?

Chuyên gia SEO, SEO Expert hay SEO Specialist là một chuyên viên tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Chuyên chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược tối ưu hóa trang web hoặc nội dung trực tuyến để cải thiện lượt hiển thị và thứ hạng web trên kết quả tìm kiếm như: Google, Bing, Cốc Cốc,...

Một SEO Expert thường có kiến thức sâu rộng về cách thức hoạt động, đánh giá và xếp hạng của các công cụ tìm kiếm và các thuật toán cập nhật của chúng. 

Ngoài ra, họ cũng phải nắm vững các phương pháp SEO như: nghiên cứu từ khóa, xây dựng hệ thống link, tối ưu nội dung, kỹ thuật SEO, phân tích đối thủ cạnh tranh và đưa ra các chiến lược tùy chỉnh kịp thời để đáp ứng thuật toán công cụ tìm kiếm và nhu cầu khách hàng.

Không chỉ vậy SEO Specialist cũng thường liên kết với bộ phận content, thiết kế web, lập trình web để đảm bảo web chuẩn SEO, đạt hiệu quả tối đa.

Thế nào là SEO Expert?

CÔNG VIỆC CỦA CHUYÊN GIA SEO NHƯ THẾ NÀO?

  • • Xây dựng và phát triển chiến lược optimization nhằm gia tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm.

  • • Nghiên cứu từ khóa (keyword planner): Nghiên cứu và lập kế hoạch từ khóa mà người dùng tìm kiếm liên quan đến lĩnh vực kinh doanh và sản phẩm của website, có khả năng mang lại lưu lượng truy cập cao cho web.

  • • Tối ưu hóa content thông qua: từ khóa trong tiêu đề, thẻ meta, nội dung bài viết, thẻ HTML, độ dài bài viết. Đảm bảo rằng website hiển thị đầy đủ trên cả máy tính lẫn thiết bị di động, tuân thủ các nguyên tắc tối ưu onpage.

  • • Tối ưu hóa kỹ thuật SEO như: sitemap, cấu trúc url, SSL, robots.txt, hình ảnh, Schema markup, thẻ heading, tốc độ tải trang, mobile friendly, canonical,...

  • • Tối ưu offpage: Xây dựng và quản lý hệ thống backlink, social để tạo các liên kết từ những trang web có uy tín đến website của mình, giúp tăng độ uy tín với thuật toán Google. 

  • • Nghiên cứu đối thủ: Theo dõi và nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực, nắm bắt các kỹ thuật SEO có hiệu quả mà họ đang triển khai để học hỏi và tìm cách vượt qua họ.

  • • Đo lường và theo dõi: Sử dụng các công cụ hỗ trợ như Google Analytics, Google Search Console để theo dõi và đánh giá hiệu suất trang web. Từ đó, thực hiện báo cáo và đề xuất những điều chỉnh phù hợp dựa trên dữ liệu thu thập được.

  • • Làm việc với các bộ phận khác như: lập trình phát triển web, content, ban quản trị,... để tối ưu và hoàn thiện web.

  • • Training và hướng dẫn nhân viên, cấp dưới về các chiến lược và kỹ thuật SEO.

Công việc của chuyên gia SEO như thế nào?

NHỮNG KỸ NĂNG CẦN CÓ CỦA SEO EXPERT

Những kỹ năng mà chuyên gia SEO cần có là: 

1. Kỹ năng cơ bản

  • • Có kiến thức về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Chuyên gia SEO cần nắm vững kiến thức cơ bản và nâng cao về SEO bao gồm các yếu tố cơ bản như nghiên cứu từ khoa, xây dựng liên kết, tối ưu hóa nội dung, phân tích chính mình và đối thủ cạnh tranh.

  • • Hiểu biết về các tool SEO: Đọc hiểu và sử dụng được các công cụ SEO chuyên nghiệp như Google Analytics, Google search console, Ahrefs, SEMrush, SEOquake,... để theo dõi và đánh giá hiệu quả chiến dịch SEO.

  • • Kỹ năng viết nội dung: Có khả năng viết nội dung tốt, súc tích, đúng trọng tâm và xu hướng người dùng.

  • • Kiến thức về marketing online: Để có thể tối ưu hóa trang web một cách hiệu quả, chuyên gia SEO Expert cần nắm rõ các kiến thức về marketing online, gồm quảng cáo trực tuyến, email marketing, marketing trên nền tảng mạng xã hội,...

  • • Kỹ năng phân tích: Hỗ trợ cho việc đánh giá hiệu quả những chiến lược minh đang triển khai và web đối thủ để đưa ra những cải tiến kịp thời.

  • • Kỹ năng giao tiếp: Hỗ trợ quá trình làm việc với các bộ phận khác, trình bày dự án với khách hàng, cấp trên.

  • • Kỹ năng quản lý dự án: Nhằm đảm bảo các chiến lược tối ưu hóa được triển khai đúng tiến độ, phân chia công việc hợp lý, đúng khả năng của các thành viên tham gia dự án để đạt được hiệu quả đã đặt ra.

  • • Khả năng tư duy sáng tạo và linh hoạt: Có tư duy sáng tạo và linh hoạt để nhanh chóng tìm ra các giải pháp tối ưu hóa, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

  • • Có tính kiên trì và kiên nhẫn: SEO là một quá trình cần nhiều thời gian mới có thể thấy được hiệu quả. Vì thế chuyên gia SEO cần có tính kiên trì cũng như sự kiên nhẫn để đạt được kết quả tối ưu.

Những kỹ năng cần có của một SEO Expert

2. Kỹ năng bổ sung

  • • Hiểu biết về ngôn ngữ lập trình: Có kiến thức về các ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS, Javascript,... để có thể hiểu được cách hoạt động của các trang web, giúp họ tối ưu hóa các yếu tố kỹ thuật cho trang web.

  • • Có kiến thức về UX UI: Để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên website, SEO Specialist cần phải biết các nguyên tắc trong thiết kế UX UI. Từ dó, đua ửa các đề xuất phù hợp để phòng lập trình tiến hành thực hiện.

  • • Tính sáng tạo: Tính sáng tạo là điều không thể thiếu để có thể tạo ra các chiến lược tối ưu hóa mới mẻ, hiệu quả và phù hợp với nhu cầu khách hàng.

3. Các phẩm chất khác

  • • Sự tập trung và tính chi tiết: SEO là một quá trình phức tạp với nhiều đầu việc từ lớn đến nhỏ cần thực hiện. Vì thế, chuyên gia cần phải có sự tập trung cao độ và tính tỉ mỉ, chi tiết để tối ưu các yếu tố web.

  • • Tính thẩm mỹ: Khả năng thẩm mỹ giúp họ trình bày văn bản đẹp mắt, dễ đọc, chọn lọc hình ảnh đẹp mát, thu hút cho web và tối ưu giao diện người dùng.

  • • Tinh thần làm việc nhóm: Một dự án SEO cần sự kết hợp của rất nhiều bộ phận, do vậy tinh thần làm việc nhóm là không thể thiếu.

LÀM SAO ĐỂ TRỞ THÀNH SEO SPECIALIST

Bước 1: Học hỏi kiến thức

  • • Tham gia các khóa học SEO.

  • • Thu thập kiến thức từ Youtube, Google và các trang web SEO uy tín hàng đầu thế giới như: Moz, SEL,...

  • • Đọc hiểu và biết cách sử dụng những công cụ nghiên cứu, phân tích và đo  lường SEO.

  • • Thực hành xây dựng và tối ưu web dựa trên những kiến thức đã học được.

Bước 2: Thu thập và phát triển kinh nghiệm

  • • Làm việc tại các Agency SEO để học hỏi kinh nghiệm thức tế. 

  • • Học hỏi cách làm việc, cách các chuyên gia thực hiện một dự án.

  • • Nhận làm thêm các job nhỏ bên ngoài.

  • • Cập nhật liên tục sự thay đổi của các công cụ tìm kiếm.

  • • Ứng tuyển vào những vị trí chủ chốt trong các công ty lớn.

  • • Khởi nghiệp bằng việc xây dựng một đơn vị cung cấp dịch vụ SEO nhỏ.

Làm sao để trở thành SEO Specialist

CÁCH THUÊ SEO EXPERT UY TÍN 

Một số tips để thuê chuyên gia uy tín là:

1. Cách chọn chuyên gia SEO

Để chọn được một SEO Expert uy tín, bạn có thể tham khảo các bước sau:

  • • Xác định yêu cầu công việc: Việc này giúp bạn xác định được những kỹ năng mà ứng viên cần có. Từ đó thu hẹp phạm vi tìm kiếm và đảm bảo chỉ tuyển dụng những ứng viên phù hợp.

  • • Phỏng vấn ứng viên tiềm năng: Đưa ra hàng loạt câu hỏi về kinh nghiệm làm việc, những dự án thành công đã thực hiện, những khó khăn đã gặp phải và cách vượt qua, những kỹ năng đã có…

  • • Kiểm tra tham chiếu: Bạn có thể liên hệ với những công ty đã từng thuê ứng viên để xác thực kinh nghiệm làm việc và năng lực của họ. Tuy nhiên, đây chỉ là kênh thông tin để cân nhắc thêm, không nên hoàn toàn dựa vào nguồn ý kiến này để đánh giá vì mỗi công ty đều có những tiêu chí đánh giá khác nhau.

  • • Test trình độ ứng viên: Bạn có thể đưa ra số liệu của một trang web để họ đánh giá và đưa ra hướng giải quyết vấn đề. Từ đó tiến hành thực hiện đánh giá trình độ nhân viên.

2. Một số lưu ý khi thuê SEO Specialist

Chuyên gia SEO là những người có chuyên môn và kiến thức cực kỳ sâu rộng trong lĩnh vực này. Tuy họ có thể tạo ra hiệu suất cao trên trang web của bạn nhưng cũng có thể dùng những hiểu biết của mình để gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến web. Một số thủ thuật black hat mà họ có thể sử dụng là:

  • • Chuyển hướng người dùng: Để trục lợi, một số chuyên viên SEO có thể chuyển hướng người dùng từ website của doanh nghiệp đến website thuộc quyền sở hữu của họ hoặc đối thủ thông qua miền tối (shadow). Điều này có nghĩa doanh nghiệp đang trả tiền để  phát triển một website không phải của mình.

  • • Trang ngõ: Là những trang khác nhau được nhồi nhét từ khóa, đưa người dùng đến một vị trí nào đó trên trang đích thông qua các trang trung gian không hữu ích. Đây là một hình thức gian lận rất dễ bị Google phạt nếu phát hiện.

Làm chuyên gia SEO lương bao nhiêu?

LÀM CHUYÊN GIA SEO LƯƠNG BAO NHIÊU?

Mức lương của chuyên gia SEO tại Việt Nam thường dao động từ 10 - 50 triệu tùy thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • • Kinh nghiệm làm việc: Mức lương thường sẽ tăng theo kinh nghiệm tích lũy được. Một chuyên gia đã từng thực hiện nhiều dự án SEO thành công cho đã lĩnh vực ngành nghề sẽ có lương cao hơn so với những người ít khả năng thực chiến hơn.

  • • Trình độ và chứng chỉ: Đây cũng là một yếu tố quan trọng cho thấy trình độ và những kiến thức mà họ có được.

  • • Lĩnh vực doanh nghiệp: Tùy vào ngành nghề mà doanh nghiệp đang hoạt động, độ khó của dự án, ngân sách mà họ chi trả cho nhân viên cũng sẽ khác nhau.

KẾT LUẬN

Sau bài viết này chắc hẳn bạn đã nắm được chuyên gia SEO là gì rồi phải không? Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn trở thành một SEO Expert thực thụ hoặc thuê được một SEO Specialist uy tín, chuyên nghiệp cho doanh nghiệp mình nhé!

Bài viết Chuyên gia SEO là gì? Các kỹ năng của SEO Specialist được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.

#quangcaosieutoc, #votuanhai, #chuyêngiaseolàgì