Thứ Hai, 18 tháng 9, 2023

Cách SEO danh mục sản phẩm không chỉ là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị trực tuyến mà còn ảnh hưởng đến khả năng sống còn của mỗi doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để SEO một cách hiệu quả? Đó chính là câu trả lời mà Quảng Cáo Siêu Tốc sẽ mang đến cho bạn trong bài viết sau để đảm bảo rằng bạn đang tận dụng tối đa tiềm năng của mình trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như ngày nay.

cách seo danh mục sản phẩm

SEO DANH MỤC LÀ GÌ?

SEO danh mục sản phẩm là quá trình tối ưu hóa website để đạt được hiển thị cao hơn trong kết quả tìm kiếm khi người dùng có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm cụ thể trong danh mục của bạn.

Danh mục sản phẩm là một phần của website, nơi bạn liệt kê các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể mà mình cung cấp. Việc tối ưu hóa danh mục sản phẩm đòi hỏi sử dụng các kỹ thuật SEO và cải thiện trải nghiệm người dùng trên website của bạn.

Mục tiêu của SEO danh mục sản phẩm là đảmbảo trang web của bạn xuát hiện ao nhất có thể trong kết quả tìm kiếm, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để tăng lượt truy cập và tiềm năng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

seo danh mục là gì

VÌ SAO CẦN SEO DANH MỤC SẢN PHẨM?

Mục tiêu cuối cùng khi triển khai các chiến dịch SEO chính là để danh mục sản phẩm được tối ưu hóa đúng cách, giúp từ khóa đạt top cao và mang lại nguồn doanh thu khổng lồ.

1. Danh mục có thẩm quyền, vị trí cao

Các trang web bán hàng thường có cấu trúc không quá 3 cấp bậc, bao gồm trang chủ, chuyên mục, chuyên mục con và sản phẩm. Điều này có nghĩa, trang chuyên mục sản phẩm luôn quan trọng chỉ xếp sau trang chủ. Quyền hạn từ các trang này luôn mạnh mẽ hơn vì chúng nằm ở vị tí cao.

Để tận dụng được triệt để các lợi thế này, bạn cần thực hiện một số việc nhằm tối ưu SEO cho các trang danh mục đó. Nếu không, công cụ tìm kiếm sẽ không chú trọng đến nó và những thẩm quyền vốn có cũng bị ảnh hưởng không tốt.

tại sao cần seo danh mục

2. Giúp có thứ hạng cao hơn

Nhiều website không thể xếp hạng cao cho các sản phẩm của mình bởi tính cạnh tranh gay gắt với những website lớn khác. Một lý do khác nữa là người dùng đôi khi không tìm kiếm các tên sản phẩm riêng lẻ mà thường sử dụng những từ khóa chung chung về danh mục sản phẩm. Do đó việc tối ưu các trang danh mục sản phẩm này giúp thuật ngữ tìm kiếm dễ tiếp cận đến ngời dùng hơn.

3. Tăng doanh số nhanh chóng

Đa phần các trang danh mục sẽ được tổ chức thành các nhóm hợp lý, giúp cho trải nghiệm người mua được thuận tiện hơn. Giống nhiều cửa hàng truyền thống, sản phẩm được chia nhỏ thành các nhóm tương ứng với lối đi của khách hàng. Các trang sản phẩm cũng sẽ được phân thành từng danh mục, có trang đích, bộ lọc hỗ trợ tìm kiếm để khách tìm đến sản phẩm dễ dàng hơn.

Các trang bán hàng cần được tối ưu đảm bảo chuẩn SEO, cấu trúc cao và bố cục đơn giản. Danh mục sản phẩm liên kết đến trang sản phẩm tướng ứng với cấu trúc dạng lưới là tốt nhất.

Người mua sẽ được điều hướng đến trang danh mục và ở đây họ có thể chỉ thấy sản phẩm mà mình cần. Việc điều hướng đến trang danh mục cũng giúp doanh nghiệp dễ tăng doanh thu hơn cho cả nhóm sản phẩm thay vì từng sản phẩm riêng lẻ.

vì sao cần seo danh mục sản phẩm

CÁCH SEO DANH MỤC SẢN PHẨM CHI TIẾT

Dưới đây là các thủ thuật giúp bạn SEO danh mục sản phẩm hiệu quả nhất trên nền tảng trực tuyến.

1. Chọn từ khóa SEO

Mục đích của việc xây dựng trang là bán được sản phẩm vậy nên cách dễ nhất là dùng tên sản phẩm chính là từ khóa cho trang, chẳng hạn như: dịch vụ SEO. Tuy nhiên, sẽ có nhiều loại trong một danh mục sản phẩm và để phân biệt với các mặt hàng tương tự bạn cần thêm vào một số thông tin cụ thể.

Chẳng hạn như với dịch vụ SEO sẽ có nhiều cấp độ danh mục như sau:

Cấp 1: Dịch vụ SEO tổng thể.

  • • Dịch vụ SEO Traffic.

  • • Dịch vụ SEO từ khóa.

Cấp 2: Với nhóm dịch vụ SEO Trafic sẽ có:

  • • Dịch vụ Content SEO.

  • • Dịch vụ Audit Content.

Việc tối ưu cho tên danh mục theo từ khóa chính dựa trên nghiên cứu chuyên sâu sẽ giúp hiểu rõ hơn về tổng thể kế hoạch SEO một cách toàn diện cho thương hiệu và dịch vụ.

Chọn từ khóa SEO

2. Viết mô tả sản phẩm chuẩn SEO

Đoạn mô tả sản phẩm thường được dành cho người đọc trên trang và xuất hiện ngay phía dưới tên sản phẩm hoặc những vị trí phù hợp nhất. Với SEO, một trang có nhiều nội dung sẽ có lợi hơn cho cả người đọc và công cụ tìm kiếm. Đây mới là nội dung cần chú trọng so với các heading bên trên.

Nội dung này cũng là phần được người đọc quan tâm nhất bởi họ có quyết định mua hàng hay không phần lớn dựa vào chi tiết mô tả sản phẩm này (giá cả, tính năng, lợi ích,...).

Viết mô tả sản phẩm chuẩn SEO

3. Tối ưu URL

Bạn cần tối ưu cho URL để đảm bảo thân thiện với người dùng chứ không riêng gì công cụ tìm kiếm.

Trước tiên bạn cần đưa sản phẩm hoặc danh mục sản phẩm vào URL, có thể có dấu hoặc không nhưng tên viết liền không dấu đang phổ biến hơn. Tiếp theo đó hãy đảm bảo URL có thể đọc hiểu từng từ trên đó.

Nếu chỉ nhìn qua URL mà bạn vẫn hiểu rõ được trang nội dung đang nói về gì thì có nghĩa bạn đã tối ưu URL thân thiện với người dùng. URL này thường bao gồm tên miền, tên danh mục, tên danh mục con và tên của sản phẩm (nếu đó là URL dẫn đến sản phẩm cụ thể).

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến một số quy tắc sau để tối ưu URL được tốt hơn:

  • • Cần có cấu trúc hợp lý nếu cần thể hiện thêm các mục categry và sub-category.

  • • Trong URL không sử dụng chữ cái viết in hoa.

  • • Hay sử dụng dấu gạch ngang (-) để phân cách giữa các từ.

Tối ưu URL

4. Tối ưu thẻ tiêu đề

Tối ưu thẻ tiêu đề cho danh mục sẽ phẩm cần mô tả chính xác và thu hút tên sản phẩm dịch vụ và cần đảm bảo được 2 yếu tố sau:

  • • Chứa tên và mã sản phẩm chính.

  • • Bổ sung những từ ngữ kích thích hành vi mua sắm, tăng sự hấp dẫn với người dùng.

Khi kết hợp thành công các yếu tố này, bạn sẽ có được tiêu đề đúng chuẩn như “Dịch vụ SEO từ khóa đảm bảo lên top”.

Việc đặt và tối ưu tiêu đề không hề khó nhưng cần đảm bảo được các quy tắc và tính dễ hiểu của tiêu đề.

Tối ưu thẻ tiêu đề

5. Tối ưu thẻ Meta Description

Cùng với thẻ tiêu đề bên trên, nội dung mô tả của thẻ Meta sẽ được hiển thị trên trang công cụ tìm kiếm. Đây là đoạn giới thiệu nhanh và bao quát toàn bộ nội dung về danh mục sản phẩm. Bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau:

  • • Nội dung của thẻ Meta Description cần có từ khóa chính kèm theo những đặc tính nổi bật liên quan đến sản phẩm. Từ ngữ được sử dụng cần đúng trọng tâm, thu hút để kích thích người đọc click vào trang.

  • • Độ dài đoạn mô tả tốt nhất nên có từ 150-155 ký tự. nếu dài hơn thì kết quả hiện thị cũng không được đầy đủ và người dùng cũng không muốn đọc một đoạn mô tả quá dài.

Tối ưu thẻ Meta Description

6. Tối ưu thẻ heading

Các thẻ heading này thường là khung nội dung trong trang, đa số các heading được sử dụng từ h1 đến h3, rất ít trang nội dung có h4, h5 và h6. Với trang danh mục sản phẩm, các heading được phân bổ như sau:

  • • Từ khóa tên sản phẩm là thẻ H1.

  • • Những ý chính về sản phẩm được người dùng quan tâm như tính năng, lợi ích, hướng dẫn sử dụng, thông số kỹ thuật là H2.

  • • Nội dung chính trong H2 được chia nhỏ tạo thành các phân đoạn để người dùng dễ đọc hơn sẽ là H3.

Tối ưu thẻ heading

7. Tối ưu hình ảnh và video

Để trang sản phẩm của mình thực sự thu hút và trở nên hữu ích với khách hàng, bạn không nên bỏ qua việc tận dụng cả hình ảnh và video vào trang sản phẩm. Cần sử dụng đúng mẫu mã sản phẩm, hình ảnh đẹp, sắc nét và thể hiện qua nhiều góc độ. Ngoài ra nên lập trình thêm chức năng phóng to, thu nhỏ hình ảnh chi tiết từng ngóc ngách để người xem dễ dàng đánh giá hơn.

Mỗi bức ảnh và video cũng cần hoàn thành đầy đủ nội dung các thuộc tính Alt. Điều này vô cùng quan trọng để Google có thể nhận diện được nội dung của ảnh, biết được ảnh đang nói về gì và hỗ trợ tốt nhất cho phần SEO hình ảnh.

Tối ưu hình ảnh và video

8. Thêm Schema Markup sản phẩm

Schema Markup được sử dụng nhằm giúp Google dễ dàng hiểu được nội dung trên website của bạn. Đây là đoạn mã code có cấu trúc được dùng vào phần mã nguồn trên web. Có nhiều loại Schema Markup khác nhau và được áp dụng cho nhiều trang danh mục, loại hình khác nhau như tổ chức, bài viết, sản phẩm, landing page,...

Mỗi trang sản phẩm thường sẽ có cấu trúc riêng để ứng dụng. Bạn có thể tham khảo thêm những hướng dẫn về cách đánh dấu dữ liệu và kiểm tra cấu trúc Schema Markup. Sau khi tạo và kiểm tra xong, bạn chỉ cần đưa code vào thẻ

của trang web. Nhờ vậy mà các công cụ tìm kiếm như Google có thể hiểu được nội dung trang web của bạn thông qua đoạn mã, website của bạn cũng sẽ trở nên thân thiện hơn.

Thêm Schema Markup sản phẩm

Thông thường, có 2 vị trí đặc biệt trên trang mà bạn cần lưu ý để tối ưu Internal links hiệu quả nhất cho danh mục đó là phần nội dung mô tả được thêm vào trang và footer hoặc slidebar của trang web.

  • • Với phần link nội bộ ở vị trí nội dung bài viết, khi bạn dùng link nội bộ khác đem sức mạnh về cho danh mục con này, các link này sẽ chia sẻ sức mạnh mà mình nhận được cho các danh mục con và hỗ trợ bài viết lên top nhanh hơn.

  • • Còn phần footer hoặc slidebar, bạn có thể đặt Internal link về các danh mục mà mình cần SEO. Đặt ở sildebar sẽ tốt hơn nhưng nếu không được thì đặt ở footer cũng sẽ khá tốt về mặt thẩm mỹ cho website.

Tối ưu Internal links

10. Một số yếu tố khác cần tối ưu

Ngoài những yếu tố trên, khi SEO danh mục sản phẩm bạn cũng cần lưu ý các nội dung sau đây:

  • • Thêm mục nhận xét và đánh giá của khách hàng để tăng độ tin cậy và tỷ lệ chuyển đổi.

  • • Sử dụng thêm các CTA (Call to action) để kêu gọi người dùng thực hiện hành động như like, share, để lại thông tin, điền form,...

  • • Thêm các tính năng chia sẻ trên mạng xã hội, gắn mã khuyến mãi và liên kết mua hàng thông qua các trang thương mại điện tử để được giảm giá nhằm tăng thêm tỷ lệ chuyển đổi.

Một số yếu tố khác cần tối ưu

MỘT SỐ LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI SEO DANH MỤC SẢN PHẨM

SEO nền tảng thông thường như danh mục sản phẩm hay bài viết đa phần sẽ có nhiều điểm tương đồng. Bên dưới đây sẽ là những lưu ý quan trọng cho quá trình SEO danh mục sản phẩm mà bạn cần ghi nhớ:

  • • Tên sản phẩm và mã từng sản phẩm cụ thể cần có trong từ khóa chính, tiêu đề, thẻ meta, URL và các heading.

  • • Nội dung của thẻ Meta Description cần chứa các đặc điểm nổi bật nhất của sản phẩm.

  • • Những đánh giá nhận xét tốt về sản phẩm và trải nghiệm của khách hàng là điều cần thiết phải có để tăng thêm độ tin cậy cho sản phẩm và thương hiệu.

  • • Có thể sử dụng Schema Markup cho sản phẩm.

  • • Cần làm nổi bật phần CTA (Call to action) và hiển thị thêm các sản phẩm tương tự hoặc liên quan để tăng khả năng upsale.

Lời Kết

Với hàng triệu sản phẩm cạnh tranh trên Internet như ngày nay, việc biết cách SEO danh mục sản phẩm chắc chắn sẽ giúp bạn trở nên nổi bật hơn trong mắt công cụ tìm kiếm và cả người dùng tiềm năng. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn những kiến thức hữu ích nhất.

Bài viết Hướng dẫn cách seo danh mục sản phẩm chuẩn cho website 2023 được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.

#quangcaosieutoc, #votuanhai,