Thứ Ba, 3 tháng 10, 2023

<meta charset="utf-8" /><b id="docs-internal-guid-cd8a92f5-7fff-aa36-1509-2b85a6db52a0">Thẻ title là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng mà Google thường xuyên đề cập đến. Vậy đổi title có ảnh hưởng đến SEO? Câu trả lời chính xác sẽ có trong bài viết dưới đây. Hãy cùng Quảng Cáo Siêu Tốc tìm hiểu ngay nhé.

đổi title có ảnh hưởng đến seo

THẺ TITLE LÀ GÌ?

Thẻ title chính là nhan đề của một trang web, cung cấp thông tin tổng quan và súc tích đến người đọc về nội dung của website đó. Nhiều người vẫn hay gọi title là tiêu đề mặc dù chưa chính xác lắm.

Trong mã web, thẻ title sẽ được đặt trong các thẻ của mỗi trang web và có cú pháp như sau:

định dạng tiêu đề

<meta charset="utf-8" /><em>

<title></title> <title></title>

VAI TRÒ CỦA THẺ TITLE TRONG SEO

Thẻ title có ảnh hưởng đáng kể đến sự hiện diện của website trên trang kết quả tìm kiếm.

1. Thu hút người đọc

Title giống như lời giới thiệu trực quan đầu tiên về website, giúp người đọc nhanh chóng hiểu được và đánh giá mức độ phù hợp với nội dung. Tiêu đề trang có thể thuyết phục người đọc khiến họ nhấp vào trang. Vậy nên việc viết tiêu đề trang thu hút có thể giúp cải thiện trải nghiệm người dùng cũng như tăng CTR (tỷ lệ nhấp) của website.

2. Một yếu tố xếp hạng

Thẻ title đóng vai trò là một yếu tố giúp xếp hạng trang web và được Google đánh giá rất cao. Một title được tối ưu hóa và thích hợp với công cụ tìm kiếm sẽ giúp Google thu thập dữ liệu nhanh chóng hơn. Điều này có thể cải thiện tỷ lệ index và vị trí trang trong kết quả truy vấn.

Cần lưu ý rằng, bạn không chỉ tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm mà phải để tâm đến trải nghiệm người dùng. Nhiều trang web đã cố gắng thao túng kết quả tìm kiếm bằng cách nhồi nhét từ khóa nhưng điều này rất dễ gây hại đến tỷ lệ thoát trên trang.

3. Cải thiện khả năng hiển thị

Thẻ tiêu đề không chỉ được sử dụng ở SERP mà còn hiển thị ở nhiều nơi khác như các trang mạng xã hội. Những nơi này thường sử dụng thẻ tiêu đề trong bản xem trước của liên kết khi được chia sẻ. Những trang web bên ngoài cũng có thể liên kết đến trang qua việc sử dụng thẻ tiêu đề làm anchor text.

Ngoài việc cải thiện khả năng hiển thị, thẻ title còn giúp điều hướng tốt giữa các trang web bằng cách cung cấp tiêu đề trong thanh công cụ, tab trình duyệt, dấu trang hoặc mục yêu thích.

vai trò của thẻ title trong seo

ĐỔI TITLE CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SEO KHÔNG?

Vậy đổi Title có ảnh hưởng đến SEO không? Việc thay đổi Title có thể ảnh hưởng đến cả kế hoạch SEO ngắn hạn và dài hạn nếu không thực hiện đúng cách.

1. Tác động ngắn hạn

Trước hết, bạn có thể thấy rằng thứ hạng của mình trên Google có thể bị ảnh hưởng vì Google cần thời gian để lập chỉ mục và hiểu được tiêu đề mới. Điều này có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần tùy thuộc tốc độ lập chỉ mục. Tuy nhiên điều này chỉ là tạm thời và nếu thực hiện đúng cách, thứ hạng của bạn sẽ được phục hồi trở lại.

Ngược lại, nếu tiêu đề mới không liên quan hoặc không phản ánh chính xác nội dung trên trang thì thứ hạng của bạn có thể tiếp tục giảm theo thời gian.

2. Tác động dài hạn

Về lâu về dài thì việc thay đổi tiêu đề trang có thể có những tác động đáng kể đến hiệu suất SEO của bạn. Bởi có thể tỷ lệ nhấp sẽ tăng lên, cải thiện được độ liên quan của nội dung và tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm nếu bạn tối ưu tiêu đề chính xác với nội dung bài viết. Tỷ lệ nhấp tăng, đồng nghĩa với việc thứ hạng từ khóa và website trên công cụ tìm kiếm cũng sẽ tăng theo thời gian bởi Google sử dụng điều này như một tín hiệu về mức độ liên quan và chất lượng nội dung.

đổi tiêu đề có ảnh hưởng đến seo

CÁC YẾU TỐ CẦN XEM XÉT TRƯỚC KHI THAY ĐỔI TIÊU ĐỀ TRANG

Khi bạn đang xem xét việc thay đổi tiêu đề của trang web, bài viết hoặc nội dung nào đó, có một số yếu tố quan trọng cần cân nhắc để đảm bảo rằng quyết định của bạn là đúng đắn.

1. Nghiên cứu từ khóa

Khi nhắc đến việc thay đổi tiêu đề trang, việc nghiên cứu lại từ khóa là điều bắt buộc cần thực hiện dù đó là bài viết trên blog, trang web hay bất kỳ tài liệu trực tuyến nào. Khi bạn thay đổi tiêu đề, từ khóa có thể không còn phù hợp nên việc nghiên cứu lại có thể giúp xác định từ mới, cải thiện từ khóa hiện có để tối ưu khả năng xếp hạng của bài viết.

2. Sự nhất quán

Bạn cần đảm bảo rằng tiêu đề mới có liên quan đến nội dung và những gì người dùng đang thực sự tìm kiếm. Nếu chọn sai từ khóa có thể ảnh hưởng không tốt đến việc xếp hạng hoặc có thể thu hút sai đối tượng người dùng.

Sự nhất quán trong việc thay đổi tiêu đề rất quan trọng vì có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người đọc, sự tương tác của họ và khả năng tìm kiếm nội dung trên mạng. Làm tốt điều này có thể giúp bạn xây dựng thương hiệu mạnh mẽ và đáng tin cậy hơn với công cụ tìm kiếm.

3. Tránh tối ưu hóa quá mức

Điều quan trọng cuối cùng là đừng tối ưu quá mức cần thiết tiêu đề trên website. Đừng sử dụng quá nhiều từ khóa hoặc sử dụng cùng một từ khóa nhiều lần trong các tiêu đề khác nhau. Bởi công cụ tìm kiếm có thể đánh dấu đó là spam hoặc cố tình mang tính thao túng và ảnh hưởng đến thứ hạng của website.

Thay vào đó, hãy tập trung vào việc tạo ra những tiêu đề thu hút, súc tích, phản ánh chính xác nội dung bài viết và có khả năng điều hướng người đọc truy cập vào đường dẫn.

các yếu tố cần xem xét khi thay đổi tiêu đề

5 BƯỚC THAY ĐỔI TIÊU ĐỀ TRANG ĐÚNG CÁCH

Việc thay đổi chỉ 1 vài từ cũng có thể khiến bạn không còn phù hợp trong mắt những người đang tìm kiếm nội dung. Nếu điều đó xảy ra, bạn cũng có nguy cơ giảm lượng lớn traffic và khách hàng mục tiêu. Vậy nên việc đặt lại tiêu đề cần thực hiện một cách cẩn thận nhất có thể.

1. Phân tích kết quả tìm kiếm của đối thủ

Luôn luôn bắt đầu lại từ việc phân tích tình hình của đối thủ cạnh tranh. Điều này sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về những gì khách hàng tiềm năng đang mong đợi để nhấp vào kết quả tìm kiếm. Hãy tham khảo đối thủ và ghi chú lại cách đặt tiêu đề của họ.

Bạn cũng có thể sử dụng những từ ngữ mang tính khuyến khích hành động, thu hút sự chú ý mà đối thủ của bạn cũng đang sử dụng.

2. Đặt thử một số tiêu đề mới

Sau khi nghiên cứu xong, hãy thử đặt một số tiêu đề mới. Một tiêu đề thu hút và súc tích lúc nào cũng khiến người dùng dễ dàng bị thuyết phục hơn bởi phần lớn họ sẽ không dành quá nhiều thời gian cho việc phân tích vấn đề.

3. Đảm bảo về độ dài

Sau khi đặt thử vài tiêu đề mẫu, hãy chắc chắn rằng độ dài của tiêu đề phù hợp với đề xuất của Google và cách nó xuất hiện trên công cụ tìm kiếm. Bạn cũng nên sử dụng một số công cụ hỗ trợ để biết tiêu đề có quá dài và bị cắt ngắn do số lượng ký tự không phù hợp hay không.

Quá trình này có thể lặp lại nhiều lần nên cần thực hiện chỉn chu nhất có thể. Hãy cố gắng làm cho tiêu đề thật thu hút nhưng vẫn đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của Google.

4. Ghi chú lại thẻ tiêu đề hiện tại

Hãy lưu giữ lại tiêu đề cũ để thay đổi kịp thời nếu hiệu suất bị ảnh hưởng không tốt. Bạn có thể tạo một danh sách trong Excel hoặc Google Sheet để lưu trữ dễ dàng hơn.

5. Đặt và đo lường hiệu suất

Bước cuối cùng là đảm bảo những thay đổi sẽ mang lại kết quả như bạn mong muốn. Tốt nhất là hãy ghi lại một số KPI quan trọng để đảm bảo những gì thay đổi sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất chung.

Bạn có thể theo dõi hiện diện tìm kiếm của mình trong Google Search Console, chẳng hạn như số lần nhấp chuột đã nhận được từ trước và sau khi thay đổi.

Sau khi ghi chú lại vị trí xếp hạng trung bình và CTR, hãy đặt thử deadline từ 2 tuần đến 1 tháng để kiểm tra lại số liệu thống kê. Thời gian chuẩn xác nhất nên là 1 tháng nhưng điều này còn phụ thuộc vào độ lớn của lượng từ khóa và dữ liệu mà bạn nhận được.

5 bước thay đổi tiêu đề đúng cách

LỜI KẾT

Như vậy, đổi title có ảnh hưởng đến SEO không còn phải phụ thuộc vào cách thực hiện và kế hoạch triển khai của mỗi người. Truy cập Quảng Cáo Siêu Tốc để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức hữu ích về marketing bạn nhé.

Bài viết Đổi title có ảnh hưởng đến SEO không? Cách thay đổi tiêu đề được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.

#quangcaosieutoc, #votuanhai,