Từ khóa là một yếu tố quan trọng, giúp hình thành chủ đề bài viết chuẩn SEO dựa trên nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Từ đó thu hút lưu lượng truy cập và xây dựng độ uy tín cho website. Vậy cách lập kế hoạch từ khóa SEO web như thế nào? Hãy cùng Quảng Cáo Siêu Tốc tìm hiểu ngay nhé!
Nội Dung [Ẩn]
MỘT SỐ YẾU TỐ CẦN QUAN TÂM KHI LẬP KẾ HOẠCH KEYWORDS
-
• Volume (lưu lượng tìm kiếm): Cho thấy số người tìm kiếm hàng tháng của từ khóa. Chọn từ khóa có volume đủ lớn để website có nhiều traffic hơn.
-
• Intent (ý định người dùng): Giúp nhà quản trị hiểu rõ nhu cầu của người dùng khi search từ khóa nào đó. Một số intent phổ biến gồm: thông tin, điều hướng, giao dịch.
-
• Relevance (liên quan): Nội dung bài viết và từ khóa cần có sự liên quan mật thiết với nhau. Người dùng search từ khóa để tìm kiếm thông tin, nếu nội dung content không phù hợp, họ sẽ bỏ đi, tăng tỷ lệ thoát cho website.
-
• Competition (độ cạnh tranh - độ khó): Đánh giá mức độ cạnh tranh của từ khóa để xác định khả năng xếp hạng của bạn nếu viết bài đó. Hãy cố gắng chọn những từ khóa có độ cạnh trang phù hợp với tình trạng web hiện tại và chiến lược của bạn.
-
• Long-tail keywords: là những từ khóa dài, có ít nhất 3 từ trở lên và miêu tả chi tiết ý định người dùng, có độ cạnh tranh thấp nên phù hợp với những web mới.
CÁC BƯỚC CÁCH LẬP KẾ HOẠCH TỪ KHÓA CHI TIẾT
4 bước tạo kế hoạch keywords gồm:
1. Nghiên cứu từ khóa
Từ đối thủ cạnh tranh
-
• Bước 1: Xác định từ khóa chính của website mà bạn muốn SEO, sau đó search trên Google để tìm ĐTCT chính.
-
• Bước 2: Xem sơ các sản phẩm/dịch vụ của họ có giống với mình không? Nếu có, bạn tiến hành cho web vào các công cụ như SEMrush, Google Keyword Planner, Ahrefs để phân tích và chọn bộ từ khóa.
Ví dụ: Bạn là một website bán nội thất, hãy search từ khóa” nội thất”, sau đó lấy khoảng 3 đối thủ và bỏ vào keyword tool để phân tích.
Từ Google Autocomplete
Còn được gọi là Google Suggest, khi người dùng tìm kiếm từ khóa bất kỳ, Google sẽ tự động gợi ý những tìm kiếm liên quan mà người dùng quan tâm hoặc bắt đầu bằng những từ giống nhau.
Ví dụ: Khi gõ “Nội thất chung cư”, bạn sẽ được đề xuất một số từ khóa như hình:
2. Phân nhóm chủ đề
Sau khi đã có được danh sách từ khóa từ đối thủ, bạn tiến hành gom nhóm từ khóa, các từ khóa có cùng chủ đề sẽ được gom lại với nhau.
Ví dụ: Với ngành nội thất, bạn có thể chia thành các chủ đề như: trang trí nội thất, chất liệu nội thất, nội thất theo phong cách nhà,...
3. Chọn từ khóa triển khai
Một số tiêu chí để chọn từ khóa cho website:
-
• Liên quan đến lĩnh vực của website.
-
• Có search volume từ trung bình đến cao.
-
• Có độ khó thấp (xác định bằng tool).
-
• Nên là các từ khóa tin tức để dễ lên top hơn.
-
• Sử dụng các từ khóa đuôi dài (long-tail keywords) để tập trung vào những nhu cầu tìm kiếm cụ thể từ người dùng, cũng như giảm sự cạnh tranh với các web lớn.
Ví dụ: Thay vì gõ “niềng răng”, họ sẽ tìm “niềng răng giá bao nhiêu” hoặc “niềng răng ở đâu tốt”.
4. Tìm từ khóa liên quan
Sau khi đã có được từ khóa chính, bạn cần tìm thêm các từ khóa liên quan để tạo thành 1 bộ từ khóa.
Ví dụ: Từ khóa chính là “các mẫu nhà cấp 4”, bạn cần tìm thêm một số key như “các mẫu nhà đẹp cấp 4”, “những mẫu nhà cấp 4”, “mẫu nhà cấp bốn đẹp”.
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CÔNG CỤ LẬP KẾ HOẠCH TỪ KHÓA
Cách sử dụng 2 công cụ phổ biến hiện nay gồm:
1. Google Keyword planner
Đây là một công cụ tìm kiếm từ khóa miễn phí cho chạy ads do Google cung cấp. Công cụ này có tính chính xác cực cao, tổng hợp từ khóa được tìm kiếm trên toàn thế giới về bất kỳ lĩnh vực nào đó trong 1 tháng.
Để sử dụng được công cụ này, trước tiên bạn cần có tài khoản quảng cáo GG Ads.
Tham khảo hướng dẫn tạo tại: Cách tạo tài khoản Google Ads
Sau khi đã tạo tài khoản xong, bạn bắt đầu có thể tìm và phân tích từ khóa thông qua hướng dẫn dưới đây:
https://support.google.com/google-ads/answer/7337243?hl=vi
2. SEMrush
Đây là công cụ nghiên cứu từ khóa cho các chiến dịch SEO được nhiều người sử dụng. Giúp nhà quản trị nghiên cứu website và tạo dựng kế hoạch hiệu quả:
-
• Bước 1: Chọn từ khóa chính muốn SEO (trong bài viết này, QCST sẽ chọn từ khóa “đồ nội thất” cho lĩnh vực kinh doanh nội thất”).
-
• Bước 2: Search từ khóa trên Google để chọn đối thủ. Sau khi thực hiện, QCST chọn “Nội Thất X” là đối thủ của mình và bỏ vào SEMrush để phân tích.
-
• Bước 3: Nhập domain vào khung tìm kiếm > Chọn “Root Domain” > Chọn “Việt Nam” (Tùy thuộc vào vị trí của khách hàng mục tiêu) > Tại mục “Organic Research”, chọn”View details” để xem chi tiết bản báo cáo”.
- • Bước 4: Tìm từ khóa theo những tiêu chí mà chúng tôi đã hướng dẫn phía trên. Trong bài viết này, QCST chọn key “giường gỗ 2mx2m2 giá bao nhiêu”. Nhấn vào từ khóa để bắt đầu tìm các từ khóa có liên quan để tạo thành một bộ hoàn chỉnh.
- • Bước 5: Tại mục “Related keywords”, chọn “View all…keywords” để xem toàn bộ danh sách.
- • Bước 6: Sau khi chọn xong, bạn sẽ có được những bộ từ khóa như hình dưới đây:
Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm ý tưởng từ khóa hoặc từ khóa có liên quan từ gợi ý của Google Autocomplete hoặc Keyword Tool.
KẾT LUẬN
Bài viết trên là cách nghiên cứu từ khóa cơ bản mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin mà Quảng Cáo Siêu Tốc sẽ giúp bạn xây dựng thành công bộ từ khóa SEO website của mình nhé!
Bài viết Cách lập kế hoạch từ khóa SEO bằng công cụ chi tiết 2023 được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.
#quangcaosieutoc, #votuanhai, #cáchlậpkếhoạchtừkhóa