Chiến lược digital marketing của Vinamilk là một phần quan trọng trong chiến lược marketing mix của thương hiệu này, được xây dựng dựa trên mô hình POEM. Giúp Vinamilk tiếp cận khách hàng từ nhiều phía, xây dựng định vị và độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Vậy chi tiết cách Vinamilk thực hiện như thế nào? Hãy cùng Quảng Cáo Siêu Tốc tìm hiểu ngay nhé!
Nội Dung [Ẩn]
6 CÔNG CỤ DIGITAL CỦA VINAMILK
-
• Mobile Marketing: Triển khai ứng dụng mua hàng trên điện thoại di động “Giấc mơ sữa Việt”, đem lại hiệu quả tốt, phù hợp đối tượng mua hàng là những bậc phụ huynh, đã có điện thoại và thường xuyên sử dụng để giải trí, mua hàng.
-
• Tiếp thị nội dung: Vinamilk tiếp cận với các bà mẹ Việt Nam và trẻ nhỏ thông qua những nội dung liên quan đến gia đình gồm series phim hoạt hình, video nhạc thiếu nhi và cả những video liên quan đến ăn uống, hướng dẫn nấu ăn. Từ đó thu hút đối tượng mục tiêu một cách mạnh mẽ.
-
• SEO, SEM: Vinamilk sử dụng kết hợp quảng cáo trả phí và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đề người tiếp cận người dùng trên các công cụ tìm kiếm.
-
• Email marketing của Vinamilk: Gửi mail giới thiệu sản phẩm, chương trình khuyến mãi, mời sự kiện định kỳ đến khách hàng.
-
• Social media: Sử dụng kết hợp các nền tảng social media để quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm,...
-
• PR trực tuyến: Được truyền thông trên các trang báo mạng uy tín như VN Express, người đưa tin, Cafebiz,... Được nhắc đến trong các chương trình thời sự Việt Nam,...
CHIẾN LƯỢC DIGITAL MARKETING CỦA VINAMILK THEO MÔ HÌNH POEM
1. Paid Media
Chạy quảng cáo Vinamilk
Vinamilk hiện chạy quảng cáo trên cả 3 nền tảng Facebook, Instagram và Google
Facebook và Instagram
Theo dữ liệu từ Meta, trong năm 2023 Vinamilk đã khởi chạy 13 quảng cáo song song trên cả 2 nền tảng. Tất cả đều giới thiệu sản phẩm Vinamilk Green Farm và nguyên liệu của dòng sữa này.
Vinamilk chạy quảng cáo Google với một số từ khóa và landing page như hình dưới đây. Tất cả các quảng cáo đều ở vị trí top 1, giúp thương hiệu này tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng khi tìm kiếm trên Google.
Hợp tác với KOLs
Vinamilk hợp tác với lượng lớn KOLs trong nhiều lĩnh vực như: nhà văn, nhà báo, ca sĩ, diễn viên để lan tỏa thông điệp cho các chiến dịch của mình. Trong đó, điển hình nhất là “Vinamilk 40 năm - Vươn Cao Việt Nam”.
Điểm nổi bật trong hoạt động này là Vinamilk đã sử dụng kết hợp nhiều hình thức truyền thông khác nhau để tạo sự tự nhiên, tránh gây ngộp cho người xem khi nhìn thấy quá nhiều thông tin trông giống nhau về Vinamilk. Giúp họ cảm giác mình nhận được những thông tin mang tính cá nhân, có ý nghĩa chứ phải những tin PR đơn thuần.
-
• Cover bài hát truyền thông của Vinamilk: Tóc Tiên, Hoàng Bách, Miu Lê.
-
• Lipsync MV: Hòa Minzy, Thái Trinh.
-
• Chia sẻ để tạo hiệu ứng lan truyền: Trường Giang, Trấn Thành, Đông Nhi, Trọng Hiếu, Minh Hằng, Hồ Quang Hiếu,...
-
• Đăng bài trên các fanpage: Kenh14, Yan News, Yeah1 TV,...
Ngoài chiến dịch trên, để quảng bá cho dòng sản phẩm sữa chua SuSu, Vinamilk đã kết hợp với ca sĩ Trúc Nhân, cho ra mắt các MV ca nhạc với hình ảnh minh họa đẹp mắt về các vệ binh anh hùng với giọng hát từ Trúc Nhân. Khiến dòng sản phẩm này được các em nhỏ cực kỳ hưởng ứng.
2. Owned Media
Website
Vinamilk hiện tại sở hữu các website như:
Là trang web chính thức và lớn nhất của Vinamilk, dùng để quảng bá thương hiệu, cung cấp đầy đủ, chính xác và minh bạch nhất toàn bộ thông tin về Vinamilk như nguồn nguyên liệu, các sản phẩm hiện có, hoạt động kinh doanh, ban điều hành,...
Có số lượng người truy cập tự nhiên (không thông qua quảng cáo) đạt mức 273.7K và khá ổn định. Lưu lượng truy cập từ các quảng cáo có trả phí đạt 2.7K.
Điểm xếp hạng Authority Score của website là 45. Có số lượng backlink là 2.4M trong 4.1K referring domain, tương đương gần 586 backlink trong 1 referring domain. Sự chênh lệch quá lớn này khiến độ uy tín và chất lượng của backlink bị giảm đi, từ đó có sự ảnh hưởng đến sức mạnh website.
https://new.vinamilk.com.vn và https://giacmosuaviet.com.vn/
Đây là 2 website khác Vinamilk chủ yếu dùng để bán hàng, nội dung bên trong đa số là giới thiệu sản phẩm và giá. Thuận tiện cho khách hàng lựa chọn sản phẩm, thêm vào giỏ hàng và thanh toán.
2 website này tuy khá mới nhưng sức mạnh cũng khá cao với các chỉ số organic traffic lần lượt là 25.1K và 125.5K.
Fanpage
Hiện sở hữu rất nhiều fanpage, với mỗi fanpage là mỗi mục đích và những thông điệp dành cho những đối tượng khách hàng khác nhau:
-
• Vinamilk(https://www.facebook.com/vinamilkofficial): Truyền thông thương hiệu, đăng tải thông tin về tất cả các sản phẩm, chương trình khuyến mãi, sự kiện,...
-
• Vinamilk - Shop & More (https://www.facebook.com/vinamilkeshop): Là kênh thông tin về các kênh bán hàng trên online (eshop) của Vinamilk.
-
• Vinamilk - Sống khỏe, sống thanh xuân (https://www.facebook.com/songkhoesongthanhxuan): Trang truyền thông những sản phẩm dành cho người lớn tuổi.
-
• Vinamilk Mums & babies (https://www.facebook.com/vinamilkmumsandbabies): Trang dành cho các sản phẩm của mẹ và bé.
Youtube
https://www.youtube.com/user/vinamilk
Kênh Youtube của Vinamilk hiện có đến 2.04 triệu người đăng ký. Nội dung chủ yếu là các video giới thiệu sản phẩm, TVC quảng cáo, series hướng dẫn nấu ăn từ những sản phẩm của Vinamilk. Tất cả các video đều có lượt xem rất cao, dao động từ vào nghìn đến vài chục triệu lượt xem.
Điều này cho thấy, Vinamilk đã làm rất tốt trong việc xây dựng thương hiệu trên Youtube, các nội dung truyền tải đến khách hàng thật sự ý nghĩa, chứ không chỉ đơn thuần là quảng cáo sản phẩm. Giúp Vinamilk xây dựng được hình ảnh tốt đẹp trong tâm trí người tiêu dùng.
3. Earned Media
-
• Các bài chia sẻ, comment, thả tim của người dùng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok,...
-
• Các bài thảo luận, chia sẻ kiến thức về việc chăm con bằng sữa, các loại sữa tốt, phù hợp cho trẻ nhỏ trên một số diễn đàn như: lamchame.com, mamibuy.com, mecuabe.com,...
-
• Các bài báo về CEO Mai Kiều Liên, thành tựu của Vinamilk, các chương trình từ thiện của Vinamilk, các sản phẩm lâu đời và mang đến thành công cho Vinamilk,...
-
• Các bài nói về thương hiệu trên social: Các trang có lượt theo dõi cao, có uy tín trên Facebook đăng bài phân tích, bàn luận về thương hiệu và các hoạt động của thương hiệu trên trên social. Đơn cử như chiến dịch re-brand của Vinamilk, rất nhiều các trang fanpage lớn đã đua nhau đăng bài phân tích, đưa ra nhận định, giúp tạo hiệu ứng lan truyền tự nhiên cho Vinamilk.
KẾT QUẢ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DIGITAL MARKETING CỦA VINAMILK
-
• Hơn 200 bài viết trên gần 50 đầu báo và kênh truyền hình, lấy được các suất quảng cáo trên khung giờ vàng của các kênh truyền hình lớn.
-
• Hơn 3 triệu lượt xem video quảng cáo của Vinamilk trên các nền tảng mạng xã hội.
-
• Đạt 720k lượt theo dõi trên Facebook, 2.04 triệu người đăng ký trên Youtube, 15.9K người theo dõi trên Instagram.
-
• Tổng doanh thu quý 4/2021 và quý 1/2023 tăng 5% so với cùng kỳ năm trước (hơn 30.000 tỷ đồng).
-
• Website tăng trưởng mạnh mẽ, có đến 273.7K người truy cập tự nhiên.
KẾT LUẬN
Bài viết trên là một số thông tin về chiến lược digital marketing của Vinamilk. Hy vọng những gì mà Quảng Cáo Siêu Tốc sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về chiến lược của Vinamilk nhé!
Bài viết Phân tích chiến lược digital marketing của Vinamilk chi tiết được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.
#quangcaosieutoc, #votuanhai, #chiếnlượcdigitalmarketingcủavinamilk