Chiến lược marketing quốc tế của Vinamilk tạo trung vào việc xây dựng uy tín, ứng dụng chiến lược địa phương hóa, hợp tác với các doanh nghiệp tại chính quốc gia đó để tiến hành thâm nhập thị trường và xây dựng nền tảng kinh doanh vững chắc trên trường quốc tế. Để tìm hiểu chi tiết hơn, hãy cùng Quảng cáo Siêu Tốc tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!
Nội Dung [Ẩn]
CHIẾN LƯỢC MARKETING QUỐC TẾ CỦA VINAMILK
Các chiến lược Vinamilk đã triển khai để vươn mình ra thế giới gồm:
1. Hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài
Để có thể kinh doanh lâu dài, bên cạnh việc xuất khẩu các sản phẩm sang nước ngoài, Vinamilk cũng thực hiện góp vốn, thu mua cổ phần các doanh nghiệp ở các quốc gia đó. Điều này không chỉ giúp Vinamilk xây dựng hình ảnh uy tín, gần gũi hơn so với người tiêu dùng địa phương mà còn củng cố thị phần của thương hiệu này tại đất nước đó.
Một số dự án đầu tư của Vinamilk tại thị trường quốc tế:
-
• Thu mua công ty Driftwood, có trụ sở tại Hoa Kỳ, chuyên sản xuất và phân phối các sản phẩm từ sữa như: sữa tươi, sữa đậu nành, kem sữa, nước hoa quả,... Là một bước đi đầu cho chiến lược thâm nhập thị trường Mỹ của Vinamilk.
-
• Angkormilk - công ty con của Vinamilk được cấp giấy phép đầu tư xây dựng nhà máy sữa tại Thủ đô Phnom Penh, trở thành nhà máy đạt các tiêu chuẩn hiện địa nhất về công nghệ, môi trường và an toàn thực phẩm và là nhà máy sản xuất sữa đầu tiên tại Campuchia.
-
• Kết hợp với Del Monte Philippines thành lập liên doanh Del monte - Vinamilk, phân phối sản phẩm đến hơn 100.000 điểm bán lẻ tại Philippines.
-
• Trở thành công ty mẹ của Lao-Jagro, phát triển tổ hợp trang trại bò sữa tại Lào. Đây là dự án hợp tác giữa doanh nghiệp 3 nước Lào, Việt Nam và Nhật Bản nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng vùng nguyên liệu sữa tươi chuẩn quốc tế cung cấp cho thị trường Việt nam và châu Á.
2. Nâng cao uy tín bằng chất lượng
Khi gia nhập thị trường quốc tế Vinamilk hiểu được chất lượng chính là mấu chốt hàng đầu để xuất khẩu thành công. Chính vì thế, Vinamilk luôn không ngừng đảm bảo và cải tiến chất lượng, cũng như xác định đó là thế mạnh mà mình phải nắm chắc và thể hiện thông qua sản phẩm và quảng bá bằng các chiến lược truyền thông.
Một số phát biểu từ những đối tác của Vinamilk tại thị trường nước ngoài khi nói về chất lượng của Vinamilk gồm:
-
• Ông A.Badi - đối tác lâu năm tại Trung Đông: “Các sản phẩm của Vinamilk có chất lượng rất tốt và ổn định. Qua nhiều năm nhưng chúng tôi vẫn rất tin tưởng và yên tâm khi là đối tác của Vinamilk tại thị trường Trung Đông. Chúng tôi vẫn thường xuyên gặp gỡ để tìm hiểu và phát triển các dòng sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng.”
-
• Ông Hamada - đối tác Vinamilk tại Nhật Bản: “Vinamilk là công ty xuất sắc trong lĩnh vực xuất khẩu. Chính trách nhiệm, sự cam kết đối với sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu của họ là điểm nổi bật khiến chúng tôi hợp tác lâu dài cùng công ty.”
3. Chọn đối tác tiềm năng
Việc tìm được một đối tác tiềm năng tại thị trường nước ngoài có thể giúp Vinamilk bước vào thị trường quốc tế một cách thuận lợi, hạn chế những rủi ro có thể gặp phải.
Tại Hàn Quốc, Vinamilk cùng đối tác đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả từ lựa chọn sản phẩm, xây dựng kênh phân phối. Kết quả của điều đó là sản phẩm trà sữa Vinamilk Happy đã có mặt tại 1500 cửa hàng tiện lợi Ministop.
Ở Trung Quốc, ngoài phân phối sản phẩm tại các chuỗi siêu thị. Vinamilk cũng không ngừng tìm kiếm phát triển kênh thương mại điện tử. Việc liên kết chặt chẽ với các đối tác phân phối, trang trại, nhà máy đã giúp Vinamilk đảm bảo chất lượng tại thị trường quốc tế.
4. Quảng bá sản phẩm thông qua hội chợ quốc tế
Hội chợ quốc tế là một nơi mà Vinamilk có thể giới thiệu sản phẩm của mình đến với không chỉ khách hàng mà còn cả đối tác tiềm năng trong tương lai.
Vì lý do đó, Vinamilk rất tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại các khu vực, thị trường tiềm năng như: Hội chợ Gulfood Dubai, Foodex Nhật Bản, hội chợ FHA Singapore, Thaifex,...với mục tiêu mở rộng các phân khúc khách hàng tại thị trường xuất khẩu tiềm năng khu vực châu Á.
5. Chiến lược marketing địa phương hóa
Trở thành nhà bán hàng địa phương
Tại thị trường Trung Quốc, để trở thành một thương hiệu thân thuộc, gần gũi với người tiêu dùng, Vinamilk đã tiến hành chuyển ngữ thương hiệu, tiếp cận với người tiêu dùng Trung Quốc qua các nền tảng truyền thông phổ biến của quốc gia này như Weibo, Youku thay cho Youtube và Facebook. Các sản phẩm sữa chua của Vinamilk cũng đã có trên kệ hàng của siêu thị Hợp Mã (thuộc Alibaba) tại Hồ Nam và siêu thị Thiên Hồng, giúp các sản phẩm của thương hiệu này lọt top 3 mặt hàng bán chạy nhất.
Ngoài ra, Vinamilk cũng nắm bắt xu hướng hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử như Alibaba, Daily Fresh, Lucky để bày bán sản phẩm.
Tại Hàn Quốc, Vinamilk cũng áp dụng phương thức chuyển ngữ bao bì để tăng mức độ nhận diện, giúp người tiêu dùng phân biệt sản phẩm của mình so với các đối thủ cạnh tranh trong ngành.
Nhạy bén với nhu cầu thị trường nội địa
Một trong những chiến lược thâm nhập thị trường của Vinamilk thành công nhất là tìm hiểu và nghiên cứu thị hiếu của người tiêu dùng địa phương để phát triển sản phẩm sao cho ohuf hợp nhu cầu của họ.
Nắm được thông tin du khách Trung Quốc rất thích thú với sản phẩm “sữa chua kiểu Việt Nam”. Vinamilk đã nghiên cứu và sản phẩm sữa chua kết hợp với hoa quả nhiệt đới hay nếp cẩm - một sản vật độc đáo của Việt Nam dành riêng cho thị trường tỷ dân.
Tại Hàn Quốc, sau khi tìm hiểu sở thích của người dân nơi đây, Vinamilk nhận ra họ rất thích uống sữa hạt vì tốt cho sức khỏe nhưng ít gây béo phì. Vì thế, họ quyết định đưa các loại sản phẩm sữa hạt chuẩn ‘made in VietNam” như: sữa đậu nành óc chó, hạnh nhân, đậu đỏ vào thị trường này. Sau khi đã đạt đủ các tiêu chuẩn quốc tế, Vinamilk đã được cấp giấy thông hành để xuất khẩu sản phẩm đến quốc gia này.
THÀNH TỰU CỦA VINAMILK KHI GIA NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ
Tăng trưởng ổn định ngay cả trong đại dịch
Bằng tiềm lực, nền tảng vững chắc và sự nhanh nhạy trong chiến lược kinh doanh và chiến lược marketing của Vinamilk tại quốc tế. Ngay cả khi đang diễn ra dịch covid năm 2020, các chỉ số tăng trưởng của Vinamilk vẫn ở mức ổn định.
Theo các báo cáo tài chính từ Vinamilk, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2020, doanh thu nội địa và xuất khẩu lần lượt đạt 38.720 (tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái) tỷ đồng và 4.027 tỷ đồng (tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái).
Không chỉ vậy, các sản phẩm của Vinamilk cũng liên tục được xuất khẩu ra thế giới như: Sữa đặc Ông Thọ tại Trung Quốc, Sữa hạt và trà sữa sang Hàn Quốc, nhập khẩu sản phẩm vào 5 quốc gia thành viên EAEU,...
Đạt nhiều dấu ấn thương hiệu trên trường quốc tế
Với nhiều nỗ lực không ngừng nghỉ trong thời gian dài, Vinamilk đã thành công mang thương hiệu quốc gia vươn tầm thế giới. Đầu năm 2021, Vinamilk đã đạt top 36 (thăng liền 6 hạng) trên bảng xếp hạng 50 công ty sữa hàng đầu thế giới và là đại diện duy nhất đến từ Đông Nam Á.
Cũng trong năm 2021, thương hiệu Vinamilk được định giá 2,4 tỷ USD. Nằm trong top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu (theo Brand Finance). Là năm thứ 6 liên tiếp vinh danh trong 1op 10 doanh nghiệp PTBV của Việt Nam.
Không chỉ vậy sau các hoạt động hướng về xã hội, đặc biệt là giá trị về sức khỏe cộng đồng, trẻ em. Vinamilk đã được ghi nhận tại Giải thưởng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp toàn cầu 2021 (The Global CSR Awards) và Giải thưởng doanh nghiệp xuất sắc và bền vững châu Á 2021 (ACES Awards).
Năm 2019, Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam. Trước đó, Vinamilk cũng được xướng tên tại lễ trao giải Doanh nghiệp xuất khẩu Châu Á tại Singapore.
KẾT LUẬN
Thông qua chiến lược marketing quốc tế của Vinamilk, thương hiệu này đã thành công vươn mình ra thế giới, đứng top các thương hiệu sữa toàn cầu. Hy vọng những thông tin mà Quảng Cáo Siêu Tốc cung cấp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những chiến lược, kế hoạch độc đáo mà Vinamilk đã triển khai nhé!
Bài viết Phân tích chiến lược marketing quốc tế của Vinamilk được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.
#quangcaosieutoc, #votuanhai, #chiếnlượcmarketingquốctếcủavinamilk