Mô hình 5W1H trong marketing được xem như một công cụ xác định và giải quyết vấn đề cực kỳ mạnh mẽ. Thông qua 6 câu hỏi Who (Ai), What (Gì), Where (Ở đâu), When (Khi nào), Why (Tại sao), và How (Như thế nào). Doanh nghiệp có thể dễ dàng đi sâu vào vấn đề và tìm ra giải pháp. Vậy chi tiết mô hình này là gì? Cách ứng dụng vào thực tế như thế nào? Cùng Quảng Cáo Siêu Tốc tìm hiểu ngay nhé!
5W1H LÀ GÌ TRONG MARKETING?
Phương pháp 5W1H là một công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp xác định và giải quyết các vấn đề trong marketing và marketing online bằng cách đặt ra sáu câu hỏi cơ bản như: Who (Ai), What (Gì), Where (Ở đâu), When (Khi nào), Why (Tại sao), và How (Như thế nào). Việc trả lời các câu hỏi này giúp doanh nghiệp có một cái nhìn toàn diện về chiến lược marketing của mình, từ đó đưa ra những quyết định chính xác và hiệu quả hơn.
5W1H bắt nguồn từ “Rudyard Kipling” - tác giả và nhà thơ người Anh, mô hình trên được ông đưa vào bài thơ “Just So Stories” (1902), trong đó có 1 bài thơ.Sau đó, 5W1H đã được ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống như báo chí, nghiên cứu, quản lý dự án, kinh doanh, sản xuất, lập kế hoạch, học tập…, bao gồm cả marketing.
Là công cụ tư duy và lập kế hoạch đa năng, 5W1H có thể được áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp, bất kể quy mô, ngành nghề hay lĩnh vực hoạt động.
CÁC THÀNH PHẦN CỦA 5W1H TRONG MARKETING
Sau đây, Quảng Cáo Siêu Tốc sẽ tập trung phân tích các thành phần của 5W1H ở khía cạnh phát triển và tiếp thị sản phẩm của một doanh nghiệp.
1. What - Cái gì?
“What” tập trung vào việc mô tả, xác định cụ thể sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Đây là yếu tố cốt lõi giúp định hướng thông điệp và hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Một số câu hỏi để xác định yếu tố “What” gồm:
Sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp là gì?
Sản phẩm/dịch vụ của bạn giải quyết vấn đề gì cho khách hàng?
Điều gì làm sản phẩm/dịch vụ của bạn trở nên độc đáo?
2. Why - Tại sao?
"Why" làm rõ động cơ và nhu cầu khách hàng khi tìm đến sản phẩm/dịch vụ , xác định tầm quan trọng của chúng và lý do khách hàng nên quan tâm đến chúng thông qua những câu hỏi sau:
Tại sao khách hàng cần sản phẩm/dịch vụ này?
Điều gì khiến khách hàng chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn thay vì của đối thủ cạnh tranh?
3. Who - Ai?
"Who" giúp bạn xác định rõ ràng các đối tượng liên quan đến chiến dịch của mình. Điều này bao gồm việc phân khúc thị trường, xây dựng chân dung khách hàng, nhóm thực hiện chiến dịch và các đối tác liên quan.
- • Đối tượng khách hàng là ai?
- • Khách hàng của bạn có những đặc điểm gì?
- • Làm thế nào để bạn phân khúc thị trường cho sản phẩm/dịch vụ của mình?
- • Ai là người chịu trách nhiệm trong quá trình nghiên cứu sản phẩm?
- • Các bên hỗ trợ liên quan là ai?
4. When - Khi nào?
"When" giúp bạn xác định thời gian thực hiện chiến dịch, từ thời điểm bắt đầu đến kết thúc, cũng như các mốc thời gian quan trọng trong suốt quá trình triển khai.
Khi nào là thời điểm tốt nhất để ra mắt sản phẩm/dịch vụ?
Khách hàng thường mua sản phẩm/dịch vụ của bạn vào thời điểm nào?
Thời gian nào trong năm là phù hợp nhất để thực hiện chiến dịch marketing?
5. Where - Ở đâu?
"Where" xác định địa điểm hoặc kênh tiếp thị, phân phối sản phẩm/dịch vụ và vị trí địa lý của khách hàng.
Khách hàng của bạn sống ở đâu?
Những kênh nào bạn sẽ sử dụng để tiếp cận khách hàng?
Sản phẩm/dịch vụ sẽ được phân phối ở đâu?
6. How - Như thế nào?
"How" đề cập đến cách thức thực hiện chiến dịch, bao gồm chiến lược, phương pháp, công cụ và ngân sách cần thiết để đạt được mục tiêu đề ra.
Nội dung câu hỏi: Làm thế nào để tiếp cận và thu hút khách hàng?
Làm thế nào để bạn thu hút khách hàng đến với sản phẩm/dịch vụ của mình?
Những chiến lược marketing nào bạn sẽ sử dụng?
Làm thế nào để đo lường hiệu quả của các chiến dịch marketing?
Làm thế nào để tối ưu hóa việc tiếp cận khách hàng trên các kênh khác nhau?
LỢI ÍCH CỦA 5W1H TRONG MARKETING
3 lợi ích phổ biến của nguyên tắc 5W1H gồm:
Tăng hiệu quả chiến dịch
Bằng cách tập trung vào những yếu tố then chốt như đối tượng mục tiêu, sản phẩm/dịch vụ và mục tiêu chiến dịch, doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến lược tiếp thị sản phẩm phù hợp. Từ đó, giúp tăng hiệu quả cho chiến dịch
Giảm chi phí
Khi hiểu rõ chiến dịch và đối tượng mục tiêu và tiến hành lập kế hoạch chi tiết, doanh nghiệp có thể tránh những hoạt động không cần thiết hoặc không mang lại hiệu quả cho chiến dịch. Dành toàn lực tập trung vào những phương tiện tiếp thị và kênh phân phối mà khách hàng tiềm năng thực sự sử dụng, tương tác. Kết quả là, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa nguồn lực hiệu quả.
Cải thiện sự tương tác
Bằng cách nghiên cứu và tập trung vào nhu cầu thực sự của khách hàng thông qua 6 câu hỏi, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về lý do khách hàng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của họ.
Việc nắm bắt được những thông tin này giúp doanh nghiệp tạo ra các chiến lược tiếp thị phù hợp, đưa ra những thông điệp hấp dẫn, đánh đúng vào insight người dùng và có những bước cải tiến sản phẩm đáp ứng được mong muốn của người dùng.
Khi khách hàng cảm thấy được lắng nghe và giải quyết được những vấn đề đang gặp phải, họ sẽ có xu hướng tương tác tích cực hơn, tăng khả năng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ và lòng trung thành khách hàng. Tạo sự kết nối mạnh mẽ hơn với khách hàng mục tiêu.
ỨNG DỤNG 5W1H TRONG MARKETING
5W1H có thể được sử dụng trong rất nhiều hoạt động của marketing, ngoài phát triển và tiếp thị sản phẩm như chúng tôi đã phân tích ở trên, 5W1H còn được áp dụng trong rất nhiều hoạt động khác nhau của marketing như: phân tích thị trường, lập kế hoạch chiến dịch, đánh giá hiệu quả…
Lập kế hoạch chiến dịch
Phân tích thị trường
Đánh giá hiệu quả
What
Loại chiến dịch muốn triển khai là gì? (ra mắt sản phẩm mới, tăng nhận diện thương hiệu, khuyến mãi…)
Thông điệp cốt lõi muốn truyền tải là gì?
Sản phẩm/dịch vụ cung cấp là gì?
Thị trường cần phân tích là gì?
Xu hướng
Thị trường là gì (khu vực hoặc ngành cụ thể)
Xu hướng thị trường hiện tại là gì?
Chiến dịch cần đánh giá là chiến dịch nào?
Mục tiêu chính của chiến dịch là gì?
3. Yếu tố When
Khi nào bắt đầu triển khai và kết thúc chiến dịch..
Khi nào là thời điểm vàng của chiến dịch
Thời điểm dùng để phân tích là khi nào?
Xu hướng mang tính thời gian nào đang ảnh hưởng đến thị trường (mùa vụ, sự kiện đặc biệt, lễ, Tết…)
Chiến dịch diễn ra khi nào?
Thời gian có ảnh hưởng như thế nào đến kết quả?
Where
Các kênh nào dùng để truyền thông chiến dịch.
Khu vực địa lý mục tiêu là gì?
Thị trường mục tiêu ở đâu?
Khách hàng thường tiếp cận sản phẩm/dịch vụ ở đâu (cửa hàng truyền thống/trực tuyến, mạng xã hội…)
Chiến dịch được triển khai ở đâu? (các kênh và nền tảng chiến dịch được triển khai)
Hiệu quả trên từng kênh ra sao?
Why
Tại sao cần thực hiện chiến dịch này? (tăng doanh số bán hàng cho sản phẩm mới, thanh lý hàng tồn kho…)
Tại sao thị trường này quan trọng/đáng để phân tích?
Tại sao khách hàng cần sản phẩm/dịch vụ của bạn?
Tại sao cần thực hiện chiến dịch này? Tầm quan trọng của nó với chiến lược tổng thể của công ty như thế nào?
Tại sao chiến dịch thành công/thất bại?
Who
Đối tượng khách hàng mục tiêu là ai?
Các phân khúc thị trường cụ thể muốn tập trung là gì?
Khách hàng mục tiêu là ai?
Đối thủ cạnh tranh là ai?
Đối tượng khách hàng mục tiêu là ai?
Ai đã tham gia vào chiến dịch?
How
Các bước cụ thể để triển khai chiến dịch là gì?
Ngân sách phân bổ như thế nào?
Đo lường hiệu quả như thế nào?
Làm thế nào để tiếp cận thị trường?
Làm cách nào để thu thập và phân tích dữ liệu?
Chiến dịch được triển khai như thế nào?
Hiệu quả được đo lường như thế nào? (các chỉ số KPI dùng để đánh giá)
Lập kế hoạch chiến dịch | Phân tích thị trường | Đánh giá hiệu quả | |
What |
• Loại chiến dịch muốn triển khai là gì? (ra mắt sản phẩm mới, tăng nhận diện thương hiệu, khuyến mãi…) • Thông điệp cốt lõi muốn truyền tải là gì? |
• Sản phẩm/dịch vụ cung cấp là gì? • Thị trường cần phân tích là gì? • Xu hướng • Thị trường là gì (khu vực hoặc ngành cụ thể) • Xu hướng thị trường hiện tại là gì? |
• Chiến dịch cần đánh giá là chiến dịch nào? • Mục tiêu chính của chiến dịch là gì? |
When |
• Khi nào bắt đầu triển khai và kết thúc chiến dịch.. • Khi nào là thời điểm vàng của chiến dịch |
• Thời điểm dùng để phân tích là khi nào? • Xu hướng mang tính thời gian nào đang ảnh hưởng đến thị trường (mùa vụ, sự kiện đặc biệt, lễ, Tết…) |
• Chiến dịch diễn ra khi nào? • Thời gian có ảnh hưởng như thế nào đến kết quả? |
Where |
• Các kênh nào dùng để truyền thông chiến dịch. • Khu vực địa lý mục tiêu là gì? |
• Thị trường mục tiêu ở đâu? • Khách hàng thường tiếp cận sản phẩm/dịch vụ ở đâu (cửa hàng truyền thống/trực tuyến, mạng xã hội…) |
• Chiến dịch được triển khai ở đâu? (các kênh và nền tảng chiến dịch được triển khai) • Hiệu quả trên từng kênh ra sao? |
KẾT LUẬN
Sau bài viết trên chắc hẳn bạn đã nắm được 5W1H trong marketing là gì rồi phải không? Với khả năng hỗ trợ xác định vấn đề hiệu quả, ngoài marketing bạn cũng có thể áp dụng chúng cho mọi mặt của đời sống. Từ đó tìm ra những giải pháp thiết thực cho mình nhé! Hy vọng những thông tin mà Quảng cáo Siêu Tốc sẽ hữu ích với bạn nhé!
Bài viết 5w1h trong marketing được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.
#quangcaosieutoc, #votuanhai, #5w1htrongmarketing