Cách target đối tượng Facebook hiệu quả giúp bạn nâng cao chất lượng quảng cáo. Có nhiều kỹ thuật nhắm mục tiêu vào tệp đối tượng khách hàng tiềm năng, giúp phát triển kinh doanh online như target theo nhân khẩu học, sở thích, hành vi cho đến tệp custom audience, lookalike hay retargeting. Hãy tìm hiểu thật kỹ target Ads Facebook để tạo ra campaign advertising hoàn hảo nhất trên fanpage.
Bài viết sẽ giúp bạn biết cách target đối tượng Facebook Ads hiệu quả, áp dụng cho tất cả hình thức quảng cáo trên Facebook.
Nội Dung [Ẩn]
- 1. Target trong quảng cáo Facebook là gì?
- 2. Cách sử dụng tính năng target đối tượng của Facebook Ads
- 3. Cách target đối tượng Facebook hiệu quả (CƠ BẢN)
- 4. Cách Target Facebook hiệu quả (NÂNG CAO)
- 5. Một số thủ thuật Target mở rộng của Quảng Cáo Siêu Tốc
- 6. BONUS: Kiểm tra trùng lặp đối tượng với Overlap Audience
- Kết luận
1. Target trong quảng cáo Facebook là gì?
1.1. Khái niệm
Target Facebook là việc phân chia thị trường kinh doanh online thành từng phân khúc, sau đó tập trung vào một hoặc một vài nhóm chính. Target giúp tiếp cận chính xác tệp khách hàng có nhu cầu, mong muốn phù hợp nhất với sản phẩm dịch vụ.
1.2. Làm thế nào khách hàng nhìn thấy quảng cáo của bạn?
Một cách đơn giản, Facebook sẽ cho bạn nhiều “menu”. Trong menu sẽ có những đặc điểm, hành vi cụ thể, ví dụ “mua sắm và thời trang”, “thể hình và sức khỏe”,…
Bạn chọn một hoặc nhiều đặc điểm trong menu, setup nội dung, đặt ngân sách và thời gian hiển thị,…
Hệ thống sẽ dựa vào cài đặt của nhà quảng cáo và chính sách quảng cáo Facebook để phân phối quảng cáo đến đối tượng phù hợp.
Quá trình này sẽ được thực hiện trên Trình Quản Lý Quảng Cáo của Facebook. Tôi sẽ hướng dẫn cách thực hiện ở phần bên dưới.
Xem thêm: Quảng cáo Facebook giá rẻ hiệu quả nhanh chóng.
Facebook Business đóng góp nguồn dữ liệu cực lớn vào big data mỗi phút
2. Cách sử dụng tính năng target đối tượng của Facebook Ads
2.1 Cách truy cập tính năng target
Trước khi tìm hiểu cụ thể cách target hiệu quả, bạn phải biết truy cập công cụ target quảng cáo Facebook. Chúng nằm trong trình quản lý quảng cáo.
Các bước truy cập Ads Manager
-
• Bước 1: Đăng nhập tài khoản quảng cáo Facebook.
-
• Bước 2: Ở menu góc phải màn hình, nhấp vào tùy chọn Tạo Quảng Cáo.
-
• Bước 3: Chọn định dạng quảng cáo muốn sử dụng.
-
• Bước 4: Ở mục Đối tượng, bạn có thể target mục tiêu ở đây.
2.2 Quy mô đối tượng
Quy mô đối tượng ước lượng số người sẽ nhìn thấy quảng cáo. Bạn có thể theo dõi trực tiếp trên trình quản lý quảng cáo như hình dưới.
Bạn nên thiết lập quy mô đủ rộng để thuật toán Facebook hoạt động hiệu quả. Lí tưởng nhất, dao động khoảng 800 – 900 nghìn người hoặc cao hơn.
2.3 Cách sử dụng tính năng target đối tượng facebook Ads hiệu quả
Ở phần này, bạn cần phân biệt sự khác nhau giữa “Và” & “Hoặc”. Quảng Cáo Siêu Tốc minh họa qua 2 ví dụ:
Ví dụ 1:
Bạn muốn target đến người dùng thỏa mãn 2 điều kiện: “Thích mua sắm thời trang” VÀ “chạy bộ” (Hình minh họa bên dưới).
Do đó, Facebook sẽ lọc những người thỏa mãn cả hai điều kiện trên, sau đó hiển thị quảng cáo cho họ. Quy mô đối tượng quảng cáo Facebook trong trường hợp này sẽ bị thu hẹp.
Ví dụ 2:
Bạn muốn target đến những người thỏa mãn 1 trong 2 điều kiện: “Thích mua sắm thời trang” HOẶC “chạy bộ”.
Kết quả, Facebook chỉ cần tìm những người thỏa 1 trong 2 điều kiện trên và hiển thị quảng cáo cho họ. Quy mô đối tượng trong trường hợp này sẽ được mở rộng.
2.4. Bước quan trọng quyết định hiệu quả target Facebook Ads
Trước khi thao tác trên trình quản lý quảng cáo, tôi khuyên bạn nên nghiên cứu khách hàng bằng Audience Insight để xác định hành vi khách hàng tiềm năng.
Audience Insight cho phép thực hiện 2 hoạt động chính:
-
• Nghiên cứu xu hướng chung của người dùng trên Facebook.
-
• Nghiên cứu đối tượng quảng cáo Facebook trên Fanpage do bạn quản trị.
Đây là bước rất quan trọng, cần nghiên cứu cẩn thận, bạn có thể xem thêm bài viết “Cách sử dụng công cụ Facebook Audience Insights” để nắm vững hơn.
3. Cách target đối tượng Facebook hiệu quả (CƠ BẢN)
Dựa vào kết quả thu được từ Audience Insight, bạn có thể target vào rất nhiều hành vi khác hiệu quả hơn.
Việc nhắm đối tượng mục tiêu quảng cáo Facebook quan trọng nhưng cách viết content hiệu quả cũng là một yếu tố then chốt vì nội dung chất lượng mới có thể thúc đẩy chuyển đổi.
3.1. Target theo thông tin cơ bản
Bạn có thể target đối tượng quảng cáo Facebook dựa trên thông tin cơ bản của người dùng.
a. Target theo nhóm tuổi
Trong mục Tuổi, thiết lập nhóm tuổi đối tượng bạn muốn nhắm đến
Lưu ý: “Tôi chỉ muốn nhắm đến những người 25 tuổi” là không thể setup được, bạn chỉ có thể target nhóm tuổi từ 21 - 25.
b. Target theo giới tính
Mục Giới tính, chọn giới tính đối tượng nhắm đến là nam, nữ hoặc tất cả dựa trên sản phẩm dịch vụ kinh doanh.
c. Target theo ngôn ngữ
Phần Ngôn Ngữ, nhập ngôn ngữ của đối tượng mục tiêu đang sử dụng, ví dụ như Tiếng Anh, Tiếng Việt, Tiếng Hàn, Tiếng Trung,...
3.2. Target theo vị trí địa lí
Hướng dẫn target đối tượng quảng cáo Facebook theo vị trí địa lý:
-
• Bước 1: Ở phần nhắm mục tiêu chi tiết của Ads Manager, nhấp vào mục Vị trí.
-
• Bước 2: Nhấp vào ô Nhấp để thêm các vị trí khác.
-
• Bước 3: Nhập kí tự, Facebook sẽ tự gợi ý vị trí.
-
• Bước 4: Nhấp vào vị trí bạn muốn nhắm đến.
Khi target khu vực, Facebook sẽ mặc định cộng thêm 40km. Nghĩa là quảng cáo sẽ được phân phối cho đối tượng ở TP.HCM và khu vực gần đó trong bán kính 40km (Hình minh họa bên dưới).
Nếu cảm thấy không cần thiết, hãy nhấp vào ô +40km để hiển thị tùy chọn ẩn. Hoặc điều chỉnh lại bán kính để mở rộng hoặc thu hẹp đối tượng quảng cáo Facebook.
3.3. Target dựa vào sở thích
Mục Nhắm Mục Tiêu Chi Tiết cho phép target đến những đối tượng phù hợp ÍT NHẤT MỘT trong những tiêu chí được giới thiệu trong phần bên dưới.
Cách target theo sở thích trên Facebook:
-
• Bước 1: Nhấp vào mục Lướt Xem.
-
• Bước 2: Chọn Sở Thích.
-
• Bước 3: Chọn một trong những sở thích sẵn có bên dưới. Mỗi mục sẽ có nhiều tùy chọn con, tất cả sẽ được hiển thị khi click vào.
Danh sách tùy chọn của mục sở thích Facebook gồm:
- • Công nghệ: Những người có xu hướng yêu thích sản phẩm công nghệ.
- • Giải trí: Nhóm người có xu hướng tương tác nhiều với nội dung giải trí.
- • Kinh doanh và ngành nghề: Những đối tượng thường tìm hiểu chủ đề về kinh doanh, hoặc một ngành nghề cụ thể.
- • Mua sắm và thời trang: Người thường tương tác với những mẫu quảng cáo mua sắm, sản phẩm thời trang…
- • Môn thể thao và ngoài trời: Đối tượng yêu thích thể thao, hoạt động ngoài trời.
- • Thể hình và sức khỏe: Những người quan tâm đến hoạt động thể hình, sức khỏe.
- • Ẩm thực: Tùy chọn cho phép bạn nhắm đến cả hai nhóm đối tượng chính liên quan đến ẩm thực: “Các nhà hàng, thương hiệu ẩm thực hoặc các cơ sở sản xuất thực phẩm,…” và “Những đối tượng yêu thích ẩm thực”.
3.4. Nhắm đối tượng theo nhân khẩu học
Mục Nhắm mục tiêu chi tiết còn cho bạn chủ động lựa chọn hiển thị quảng cáo theo nhân khẩu học. Facebook đưa ra những tùy chọn sẵn dưới đây:
- • Học vấn.
- • Tài chính (Hiện tại tính năng chỉ hỗ trợ ở Mỹ, nếu target đối tượng ở Việt Nam, hãy bỏ qua phần này).
- • Sự kiện trong đời.
- • Cha mẹ.
- • Chính trị (Tính năng đặc thù này chỉ khả dụng với công dân của Mỹ).
- • Mối quan hệ.
- • Công việc.
3.5. Target đối tượng theo hành vi người dùng
Dựa vào hành vi, bạn có thể xác định người dùng nào là khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy, Facebook đã chuẩn bị một số gợi ý giúp quảng cáo tiếp cận đúng đối tượng trong danh mục Hành vi:
- • Đối tượng đang sử dụng một thương hiệu điện thoại cụ thể.
- • Đối tượng thường xuyên đi du lịch.
- • Đối tượng liên quan đến hoạt động số.
Bạn có thể trực tiếp nhấn vào trình quản lý quảng cáo để xem chi tiết.
Hướng Dẫn Chạy Quảng Cáo Facebook | Hướng Dẫn Sử Dụng Facebook Audience Insight |
4. Cách Target Facebook hiệu quả (NÂNG CAO)
4.1. Target nâng cao với Custom Audience
Cách target đối tượng này thường chỉ xuất hiện trong các khóa học quảng cáo Facebook nâng cao.
a. Custom Audience là gì?
Custom Audience (đối tượng tùy chỉnh) là một công cụ miễn phí của Facebook, cho phép target và hiển thị quảng cáo đến những người dùng có hành động tiềm năng.
Để sử dụng công cụ, bạn phải có sẵn dữ liệu và chứa một trong những thông tin sau:
- • Danh sách email hoặc số điện thoại của khách hàng tiềm năng.
- • Người đã từng sử dụng hoặc tải ứng dụng của bạn trên Facebook.
- • Những người đã từng truy cập website của bạn.
- • Những người đã từng tương tác với fanpage facebook của bạn (click, like, share, comment trên bài post, video hoặc hình ảnh fanpage…)
Làm thế nào để xây dựng danh sách dữ Liệu từ con số 0? Làm thế nào để liên kết website với Facebook bằng cách chèn mã Pixel Facebook? Truy cập Custom Audience bằng cách nào? Bạn tìm hiểu bài viết Remarketing Facebook.
b. Custom Audience dùng để làm gì?
Rất hiếm khách hàng nhìn thấy một mẫu quảng cáo, nhấp vào và thực hiện mua hàng ngay từ lần đầu tiên. Họ sẽ thực hiện một (chuỗi) hành động sau:
- • Tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm.
- • So sánh giá cả ở vài chỗ khác nhau.
- • Hỏi ý kiến bạn bè, người thân,…
Nói cách khác, đối tượng mục tiêu đã tương tác với quảng cáo, nhưng chưa chuyển thành đơn hàng. Vì vậy, cần đảm bảo thương hiệu của mình phải thường xuyên xuất hiện trước mắt họ. Custom Audience sẽ giúp bạn thực hiện mục tiêu này.
4.2. Mở rộng danh sách khách hàng với Lookalike Audience (LAL)
a. Lookalike Audience là gì?
Lookalike Audience (đối tượng tương tự) là công cụ của Facebook Ads Manager, cho phép mở rộng thêm tệp Custom Audiences. Đây là bước tiếp theo, sau khi bạn đã có dữ liệu khách hàng từ Custom Audience. Vì vậy, nếu bạn chưa hiểu về Custom Audience, hãy dành thời gian tìm hiểu.
Giả sử bạn đang có 1000 ID khách hàng đã từng truy cập web và 1000 ID này không đủ lớn để chạy lâu dài, bạn cần nhiều dữ liệu hơn để có một chiến dịch hoàn chỉnh.
Facebook có thể giúp bạn mở rộng danh sách thành 10.000 ID hoặc lớn hơn. Bằng cách nào?
Facebook sẽ dựa vào đặc điểm của 1000 ID gốc, tìm thêm những người dùng Facebook khác có đặc điểm tương tự và hiển thị quảng cáo cho họ.
Đặc biệt, Facebook có thể tự động loại trừ tệp đối tượng trùng lặp khi tạo tệp Lookalike, vì vậy bạn không cần lo vấn đề một người nhìn thấy quảng cáo quá nhiều lần.
b. Cách sử dụng tệp Lookalike Audience
Cách tạo đối tượng tương tự từ tập tin dữ liệu của Facebook:
- • Bước 1: Truy cập trình quản lý quảng cáo của Facebook.
- • Bước 2: Nhấp vào biểu tượng ba dấu gạch ngang để hiển thị tùy chọn ẩn.
- • Bước 3: Nhấp vào mục Đối Tượng.
-
• Bước 4: Nhấp vào nút Tạo Đối Tượng màu xanh.
-
• Bước 5: Chọn Đối tượng tương tự, bạn sẽ thấy giao diện như hình dưới.
-
• Bước 6: Chọn Nguồn bạn muốn sử dụng, Facebook sẽ hiển thị tất cả nguồn bạn có thể sử dụng để lấy dữ liệu. Nguồn có thể tạo từ Custom Audience hoặc lấy trực tiếp từ dữ liệu Pixel Facebook.
-
• Bước 7: Chọn Vị trí cần nhắm mục tiêu, bạn chỉ cần gõ vào vài kí tự, Facebook sẽ tự đưa ra gợi ý.
-
• Bước 8: Chọn Quy Mô Đối Tượng theo độ rộng từ 1 – 10.
Lưu ý:
- • Quy mô đối tượng ở đây được dựa trên dân số mỗi nước, không phụ thuộc độ lớn tập tin Custom Audience.
- • Dân số Việt Nam hiện nay khoảng 97 triệu dân, nếu bạn chọn quy mô 1%, nghĩa là Facebook sẽ tìm thêm tối thiểu 970 nghìn người có đặc điểm tương tự với tập tin gốc bạn đã tải lên.
- • Quy mô càng lớn, độ “chất” càng giảm, nhưng nếu quá thấp, thì lại quá ít đối tượng khách hàng để hiển thị quảng cáo. Lí tưởng nhất, bạn nên giữ quy mô đối tượng ở mức 2 – 5 tùy giới hạn ngân sách.
-
• Bước 9: Bấm nút Tạo Đối Tượng sau khi đã hoàn thành tất cả những thông tin trên.
-
• Bước 10: Sau khi hoàn thành, Facebook sẽ hiển thị nút màu xanh Sẵn Sàng.
c. Điểm quyết định chất lượng của tập tin Lookalike Audience
Tập tin gốc càng chất lượng, tập tin Lookalike Audience càng chính xác.
Quy mô đối tượng quảng cáo càng nhỏ, Lookalike Audience càng “chất”.
Đặc biệt, nếu bạn có danh sách khách hàng đã mua hàng, hãy tận dụng làm tập tin gốc để phát triển đối tượng tương tự, đây là dữ liệu rất chất lượng.
4.3. Target theo phân loại Cold Traffic
Nhiều doanh nghiệp thường sử dụng một mẫu quảng cáo duy nhất cho toàn bộ đối tượng. Hãy luôn phân nhóm đối tượng, sau đó đưa ra nội dung phù hợp với từng nhóm. Đây là một trong nhiều cách hiệu quả nhất khi target đối tượng ra đơn hàng tại Quảng Cáo Siêu Tốc.
Cold Traffic gồm những đối tượng chưa từng biết đến sản phẩm/ thương hiệu, chưa từng truy cập trang web của doanh nghiệp, khó chuyển đổi ra đơn hàng.
Bằng cách target đối tượng Facebook tập trung cho nhóm đối tượng này, sẽ giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh, nhận thức thương hiệu.
Một số lựa chọn điển hình khi target nhóm Cold Traffic:
- • Tuổi và giới tính
- • Sở thích và thương hiệu: Nhắm chọn đối tượng đã like hoặc theo dõi một số trang cụ thể (Chỉ những trang phổ biến, ví dụ như Foody, webtretho,…)
- • Sự kiện trong cuộc sống và một số trạng thái: Những người đặt trạng thái đã kết hôn, đang hẹn hò,…
- • Mọi người ở một vị trí cụ thể: Quảng cáo sẽ được setup hiển thị theo khu vực địa lí, ví dụ Thành Phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ,…Chỉ người dùng sống trong khu vực này mới có thể nhìn thấy mẫu quảng cáo.
4.4. Cách target nhóm Warm traffic
Target Traffic là nhóm đối tượng đã biết đến sản phẩm và từng tương tác/liên hệ với thương hiệu trước đó.
Cách hiệu quả nhất để target nhóm Warm traffic là sử dụng Custom Audience.
4.5. Target theo Data Khách Hàng
Data khách hàng là gì? File chứa thông tin về email hoặc số điện thoại khách hàng.
Chi tiết về cách lấy data khách hàng từ Facebook và các bước tải lên trình quản lý quảng cáo được đề cập trong bài Custom Audience.
Bạn có thể target trực tiếp vào những data dưới đây hoặc sử dụng làm nguồn cho Lookalike Audience để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Các file data chất lượng và cách tạo.
a.Tệp khách hàng gửi tin nhắn
Chứa thông tin những người đã từng tương tác với fanpage, bao gồm click, like, share, comment,…
Bạn có thể tạo file bằng cách làm theo các bước sau:
- • Bước 1: Nhấp vào biểu tượng ba dấu gạch ngang, chọn mục Đối Tượng => Tạo Đối Tượng trong trình quản lý quảng cáo.
- • Bước 2: Chọn mục Tương Tác trong cửa sổ Tạo Đối tượng tùy chỉnh.
-
• Bước 3: Chọn Trang cần lấy dữ liệu
-
• Bước 4:Chọn Những Người Đã Gửi Tin Nhắn Cho Trang Của Bạn.
-
• Bước 5: Chọn Số Ngày Trước. Nếu chọn 365 ngày, nghĩa là nhắm đến những người đã gửi tin nhắn đến trang trong 365 ngày gần nhất.
-
• Bước 6: Đặt tên tệp đối tượng quảng cáo Facebook và bấm Tạo Đối Tượng.
b. Tệp những người đã xem video
Data chứa thông tin những người đã xem video trang bạn. Tùy vào độ dài video, bạn có thể hiển thị quảng cáo cho những người đã xem 25% thời lượng, 50%, 75%, thậm chí là 95% thời lượng,…
Với một video thời lượng khoảng 20s, thì bạn có thể nhắm đến những người đã xem 75% hoặc 95% thời lượng. Ngược lại, với video trên 1 phút, bạn chỉ cần nhắm đến người đã xem 25% hoặc 50% là đủ.
Các bước tạo tệp:
- • Bước 1: Truy cập menu đối tượng tùy chỉnh theo thứ tự các bước trên.
- • Bước 2: Chọn Số Ngày Trước, bạn nên giới hạn khoảng 30 ngày hoặc thấp hơn.
- • Bước 3: Nhấn Lướt xem trong mục Tương tác, chọn loại nội dung bạn muốn thu thập dữ liệu.
- • Bước 4: Nhấn Chọn Video, lựa chọn video muốn sử dụng để đo lường.
- • Bước 5: Nhập Tên đối tượng.
- • Bước 6: Bấm Tạo Đối Tượng.
c. Tệp những người đã truy cập website
Để sử dụng tệp này, bạn phải gắn Pixel Facebook trên trang web, vì vậy Quảng Cáo Siêu Tốc sẽ hướng dẫn cách tạo tệp chi tiết trong bài viết chuyên sâu về Pixel Facebook.
5. Một số thủ thuật Target mở rộng của Quảng Cáo Siêu Tốc
Đầu tiên, cần lưu ý rằng tính chính xác chỉ ở mức tương đối, vì hành vi người dùng liên tục thay đổi, đồng thời chất lượng file data khách hàng bạn có được cũng không thể đảm bảo chất lượng 100%.
Dưới đây là một số kĩ thuật target mở rộng dựa trên những gì đã được giới thiệu ở những phần trên.
5.1. Lấy data đối tượng dựa vào hành vi tương đồng
Ví dụ để tạo file data đối tượng thu nhập cao, bạn có thể lấy data từ danh sách khách hàng kinh doanh của các sân golf, spa cao cấp cũng như dữ liệu từ bảo hiểm nhân thọ,…
5.2. Target đối tượng truy cập một số trang cụ thể trang website
Cụ thể ở đây là trang sản phẩm hoặc trang thanh toán. Đây được xem là một trong những target Ads Facebook.
Ví dụ, target khách hàng đã truy cập trang sản phẩm và thực hiện đến bước thanh toán, nhưng vẫn chưa hoàn tất thanh toán, bạn có thể hiển thị đúng sản phẩm đó cho họ trên Facebook.
5.3. Kiểm tra trực tiếp profile cá nhân của khách hàng
Bạn có thể kiểm tra profile cá nhân của vài khách đã từng mua hàng, xem họ đã tham gia group nào, like những page nào, có like chung những page nào không.
Dùng tool target Facebook quét page chung đó để lấy data. Nếu đó là page lớn, bạn có thể target trực tiếp trên Facebook.
5.4 Target vào Fanpage đối thủ
Về bản chất, đây là một cách để tạo tệp khách hàng chất lượng.
Trên trình quảng cáo, Facebook chỉ cho phép target đến những fanpage lớn như webtretho,… không hỗ trợ target đến một page bất kỳ.
Để xem target của đối thủ, bạn cần sử dụng một số công cụ của bên thứ 3, qua đó có thể lấy được ID những người đã tương tác trên fanpage đó, thậm chí lấy được số điện thoại (tùy trường hợp).
Lưu ý: Những tool này hoàn toàn không “chính thống”, chúng ta thường gọi là phần mềm UID. Do đó, bạn nên cân nhắc khi sử dụng.
5.5. Cách target mỹ phẩm
Mỹ phẩm là lĩnh vực tương đối khó nhắm mục tiêu nhất trong quảng cáo Facebook, để đảm bảo hiệu quả, bạn có thể cân nhắc những đặc điểm sau: nữ, có sở thích mua sắm, làm đẹp, spa, độ tuổi từ 18 - 26.
5.6. Target thực phẩm chức năng
Ngành dược phẩm, thực phẩm chức năng,... là những sản phẩm rất khó nhắm tệp khách hàng mục tiêu. Lĩnh vực này là một trong những chủ đề Facebook đặc biệt quan tâm và có hẳn chính sách, luật lệ dành riêng. Nhiều nhà kinh doanh phải chi một số tiền lớn để chạy quảng cáo ở mảng này, tuy nhiên hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác.
5.7 Cách target đối tượng nội thất
Target đối tượng nội thất thường nhắm chọn nhóm khách hàng đã có gia đình để chạy quảng cáo. Tối ưu cho ngành này không dễ, cách setup đối tượng phải khéo léo mới đạt kết quả.
5.8. Phần mềm target facebook hiệu quả nhất
Ngoài công cụ chính thức của Facebook, còn rất nhiều phần mềm target Facebook có thể sử dụng như Target Generator.
6. BONUS: Kiểm tra trùng lặp đối tượng với Overlap Audience
Phần này nói về một vấn đề quan trọng khi target: Trùng Lặp Đối Tượng.
6.1. Overlap Audience là gì?
Overlap Audience là công cụ chuyên dụng để kiểm tra mức độ trùng lặp giữa các nhóm quảng cáo do Facebook phát triển.
Giả sử bạn có 2 nhóm đối tượng A và B cần target, trong đó:
- • Nhóm A: Bao gồm đối tượng Nữ, tuổi từ 18 – 23, sở thích: Thời trang và mua sắm.
- • Nhóm B: Bao gồm đối tượng Nữ, tuổi từ 18 – 23, sở thích: Hàng handmade.
Rõ ràng, một người thích hàng handmade cũng có thể thích mua sắm.
Nếu bạn đồng thời quảng cáo cho cả 2 nhóm, theo lý thuyết thì 2 mẫu quảng cáo sẽ nhắm đến 2 nhóm khác nhau, nhưng trên thực tế, chúng đang nhắm đến cùng một nhóm đối tượng.
Đừng quên rằng Facebook xác định giá thầu dựa vào hình thức đấu giá kín, có nghĩa là bạn đang tự cạnh tranh với chính mình, đây là nguyên nhân làm giá thầu tăng cao.
Để tránh tình trạng này, bạn cần kiểm tra xem mức độ trùng lặp đối tượng ở 2 nhóm A và B là bao nhiêu %? Nhóm B có phải là tập con của nhóm A hay không?
6.2. Cách sử dụng Overlap Audience
- • Nhóm 1: Đối tượng nữ, tuổi từ 18 – 23, sống tại Việt Nam, sở thích: Handmade.
- • Nhóm 2: Đối tượng nữ, tuổi từ 18 – 23, sống tại Việt Nam, sở thích: Mua sắm.
Các bước kiểm tra độ trùng lặp của 2 nhóm này:
- • Bước 1: Truy cập Trình Quản Lý Quảng Cáo của Facebook.
- • Bước 2: Nhấp vào biểu tượng ba dấu gạch ngang, chọn mục Đối Tượng.
- • Bước 3: Trong trình quản lý, bạn sẽ được hiển thị toàn bộ những nhóm đối tượng đã được lưu lại.
- • Bước 4: Chọn 2 nhóm cần kiểm tra độ trùng lặp.
- • Bước 5: Ở mục Hành Động, chọn Hiển Thị Đối Tượng Trùng Lặp.
Bạn sẽ thấy % chồng chéo của hai ví dụ trên lên đến 100%, nghĩa là nhóm 1 là tập con của nhóm 2. Như vậy, thay vì chạy quảng cáo nhắm vào 2 nhóm cùng lúc, bạn chỉ cần target nhóm 2, loại bỏ nhóm 1 để tối ưu chi phí quảng cáo.
Lưu ý: Bạn chỉ có thể kiểm tra tối đa 4 nhóm cùng lúc.
KẾT LUẬN
Quảng Cáo Siêu Tốc vừa giới thiệu một số cách target đối tượng Facebook hiệu quả từ cơ bản đến nâng cao. Tùy cách tư duy cụ thể và kinh nghiệm kinh doanh thực tế, bạn có thể phát triển thêm hàng nghìn cách target khác dựa trên nền tảng cơ bản, hãy kiểm tra liên tục để target khách hàng tiềm năng của mình.
Bài viết 10 cách target đối tượng Facebook hiệu quả | Audience Insights được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.
#quangcaosieutoc, #votuanhai, #cáchtargetđốitượngfacebook,#targetđốitượngfacebookhiệuquả