Hiểu rõ các loại quảng cáo trên TikTok giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn, biết được đâu là dạng quảng cáo phù hợp với mục tiêu thương hiệu. Trong bài viết này, Quảng Cáo Siêu Tốc giới thiệu đầy đủ chi tiết các loại hình thức quảng cáo TikTok hiện có. Dựa vào đây bạn có thể triển khai hoạt động marketing, tối ưu cách quảng cáo trên TikTok hiệu quả nhất.
1. CÁC LOẠI QUẢNG CÁO TRÊN TIKTOK
1.1. In-Feed Ads
Quảng cáo xuất hiện dưới dạng video ngắn từ 5 – 15 giây. Nếu video được phát sau 9 giây, sẽ xuất hiện thêm nút kêu gọi hành động. Khi người dùng nhấn vào CTA sẽ được chuyển hướng về website hoặc trang download ứng dụng. Người dùng có thể lướt qua nếu muốn. Đây là hình thức quảng cáo có chi phí thấp nhất trên TikTok, cho phép quảng cáo bằng hình ảnh hoặc video. Mẫu ads có vị trí xuất hiện trong danh sách video mục "Dành cho bạn (For You). Quảng cáo In Feed có 2 định dạng:
-
One Day Max: Quảng cáo xuất hiện trong 1 ngày, phù hợp doanh nghiệp có ngân sách quảng cáo thấp hoặc đang chạy thử nghiệm A/B testing.
-
Brand Premium: Quảng cáo hiển thị thường xuyên, doanh nghiệp có ngân sách lớn cho quảng cáo TikTok.
Minh họa loại quảng cáo Tik Tok In-Feed
1.2. Spark Ads
Một hình thức quảng cáo độc đáo của TikTok, cho phép doanh nghiệp quảng bá nội dung từ chính tài khoản TikTok của doanh nghiệp thương hiệu hoặc từ tài khoản của người sáng tạo nội dung. Ưu điểm nổi bật của quảng cáo Spark Ads là tận dụng các video đã đăng tải trước đó có lượng tương tác tự nhiên tốt, từ đó giúp tạo tính chân thực, gần gũi đối với người dùng, tăng tỷ lệ chuyển đổi đáng kể.
1.3. TikTok Brand Takeover Ads (Top View)
Top View yêu cầu ngân sách cao và không thể setup trực tiếp từ trình quản lý quảng cáo TikTok cá nhân, cần liên hệ trực tiếp với hệ thống hoặc agency đối tác nếu muốn triển khai loại quảng cáo TikTok này.
Quảng cáo xuất hiện khi người dùng mở ứng dụng Tik Tok trên điện thoại. Video/banner quảng cáo sẽ hiển thị toàn màn hình và trong 3 - 5 giây đầu (không thể bỏ qua), sau đó chuyển thành quảng cáo dạng In-Feed (có thể bỏ qua). Do đó, để tối đa tỷ lệ chuyển đổi, hãy cố gắng tạo nội dung ấn tượng đặc sắc trong 3 giây đầu tiên. Người dùng nhấp vào quảng cáo sẽ được chuyển hướng về website/ landing page hoặc Hashtag Challenge.
Brand Takeover hỗ trợ định dạng GIF, video hoặc ảnh tĩnh. Điểm đặc biệt của hình thức chạy ads này là mọi người dùng của nền tảng đều sẽ thấy quảng cáo, bạn không được target đối tượng cụ thể. Thêm vào đó, một thương hiệu không được xuất hiện liên tiếp 2 ngày. Có 2 dạng gồm:
-
First-view Takeover: Người dùng thấy quảng cáo ngay khi mở ứng dụng, ngân sách rất cao.
-
Regular Take Over: Quảng cáo xuất hiện ngẫu nhiên trong 80 video đầu, chi phí thấp hơn dạng trên.
Minh họa hình thức quảng cáo Brand Takeover
Liên hệ Quảng Cáo Siêu Tốc để được tư vấn miễn phí và nhận báo giá chi tiết dịch vụ quảng cáo TikTok.
1.4. Top Feed
Quảng cáo Top Feed có thời lượng từ 5 - 60 giây, xuất hiện ở đầu trang For You (Dành cho bạn) khi người dùng mở ứng dụng. Đây là một vị trí hiển thị nổi bật, giúp mẫu ads dễ dàng thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu, đảm bảo thông điệp thương hiệu được truyền tải một cách hiệu quả.
Hình thức quảng cáo phù hợp với chiến dịch muốn tạo ấn tượng mạnh và nhanh chóng nhưng không tạo cảm giác gượng ép. Bởi quảng cáo được phân phối lồng ghép vào nội dung tự nhiên trên TikTok như một bài đăng thông thường trên kênh TikTok.
1.5. Hashtag Challenge
Quảng cáo chỉ phù hợp để mở rộng độ nhận diện thương hiệu, không mang lại chuyển đổi trực tiếp. Banner quảng cáo sẽ xuất hiện ngay đầu trang trong mục Khám Phá. Nội dung quảng cáo khuyến khích người dùng tham gia tạo nội dung theo chủ đề thử thách với phong cách mới mẻ, sáng tạo. Người dùng click vào banner quảng cáo sẽ được chuyển hướng đến Challenge Page. Ở đây, bạn có thể sử dụng âm thanh của chiến dịch để làm video riêng.
Thông thường, thương hiệu sẽ hợp tác với influencer để thúc đẩy độ phủ sóng và nhận diện. Một chiến dịch Hashtag Challenge sẽ kéo dài tối đa 6 ngày nhưng banner quảng cáo chỉ xuất hiện trong 3 ngày đầu tiên ở vị trí đầu trang Khám Phá.
Quảng cáo Hashtag Challenge
1.6. Brand Effect
Loại quảng cáo TikTok sáng tạo, sử dụng các hiệu ứng tùy chỉnh như bộ lọc, hình dán (stickers) để tăng cường trải nghiệm người dùng, gắn kết họ với thương hiệu. Các hiệu ứng này được thiết kế để người dùng TikTok có thể tích hợp vào video, tạo ra nội dung độc đáo và lan tỏa thông điệp của thương hiệu một cách tự nhiên.
Brand Effect TikTok là công cụ quảng cáo mạnh mẽ không chỉ giúp quảng bá sản phẩm mà còn tạo ra sự tương tác, kết nối sâu sắc với cộng đồng. Đây chính là giải pháp hoàn hảo để biến nội dung sáng tạo thành xu hướng.
1.7. Reach and Frequency
Reach and Frequency là dạng quảng cáo được TikTok phát triển giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch hiển thị quảng cáo cho một nhóm đối tượng mục tiêu nhất định, trong một khoảng thời gian cụ thể với số lần xuất hiện được kiểm soát. Hình thức này giúp đảm bảo rằng thông điệp của bạn được tiếp cận một cách đồng đều, hiệu quả và ổn định, tránh tình trạng quá tải quảng cáo hoặc hiển thị không đủ số lần để tạo ấn tượng.
Với quảng cáo tiếp cận và tần suất, chi phí quảng cáo được tính cố định theo CPM (Cost Per Mille - Chi phí cho mỗi 1.000 lần hiển thị), giúp doanh nghiệp dễ dàng dự đoán ngân sách và tính toán hiệu quả chiến dịch.
1.8. Dynamic Showcase
Dynamic Showcase Ads cung cấp quảng cáo cá nhân hóa, phù hợp với chiến dịch remarrketing, khuyến mãi hoặc doanh nghiệp có danh mục sản phẩm lớn. Hệ thống sử dụng thuật toán để phân tích hành vi người dùng như lịch sử xem video, tìm kiểm sản phẩm, tương tác,... sau đó tự động hiển thị các sản phẩm phù hợp nhất với từng đối tượng được chọn lọc từ danh mục sản phẩm (catalog) của thương hiệu.
Với cách quảng cáo này sẽ tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người dùng nhờ tận dụng tốt nguồn dữ liệu khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng, thúc đẩy doanh thu.
1.9. Collection Ads
TikTok Collection Ads có cách thức hiển thị và hoạt động tương tự quảng cáo In-Feed. Tuy nhiên, mẫu ads được gắn thêm thẻ sản phẩm, khi người dùng nhấp vào quảng cáo sẽ được đưa đến Instant Gallery Page trên nền tảng, rút ngắn quá trình mua hàng, tạo cảm giác liền mạch, không phải chuyển hướng sang trang khác, giúp tăng tương tác và chốt đơn.
1.10. TikTok Shop Ads
TikTok Shop Ads là một giải pháp quảng cáo cho cửa hàng của doanh nghiệp trên nền tảng, hỗ trợ quảng bá và bán sản phẩm trực tiếp ngay trong ứng dụng. Với quảng cáo TikTok Shopping, bạn có thể tối ưu hành trình khách hàng, giúp họ khám phá, tương tác và mua sản phẩm mà không cần thoát app.
Quảng cáo thương được thực hiện dưới dạng video ngắn, hấp dẫn, dễ gây ấn tượng và tương tác cao. Nội dung quảng cáo được kết hợp khéo léo để truyền tải thông điệp sản phẩm tự nhiên, phù hợp với thói quen xem video của người dùng TikTok.
Quảng cáo TikTok Shopping
2. CÁC HÌNH THỨC QUẢNG CÁO TIKTOK ÍT THẤY TẠI VIỆT NAM
Những loại hình quảng cáo TikTok này ít được ưa chuộng ở Việt Nam bởi yêu cầu chi phí và chuyên môn cao, vì vậy bài viết sẽ không giải thích quá chi tiết.
-
Quảng cáo Branded AR (Augmented Reality): Xuất hiện dưới dạng Lense 2D/3D/AR, hoặc sticker do nhà tiếp thị tự thiết kế, cho phép người dùng TikTok sử dụng trong video. Dạng chạy ads ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường để mang đến trải nghiệm tương tác sống động, thú vị cho người dùng.
-
Quảng cáo Custom Influencer: Các video được tài trợ có nội dung do Influencer nối tiếng sáng tạo.
3. QUY ĐỊNH VỀ ĐỊNH DẠNG QUẢNG CÁO TIKTOK
3.1. Yêu cầu về định dạng video quảng cáo TikTok
-
Tỷ lệ khung hình: 9:16, 1:1, hoặc 16:9.
-
Độ phân giải: 720x1280 pixel, 640x640 pixel, hoặc 1280x720 pixel.
-
Định dạng video: .mp4, .mov, .mpeg, .3gp, or .avi.
-
Thời lượng video: Từ 5-60s. TikTok đề xuất nên giới hạn 9-15s.
-
Bitrate: Lớn hơn hoặc bằng 516 kbps.
-
Kích thước File: Tối đa 500 MB.
3.2. Yêu cầu về avatar
-
Tỷ lệ khung hình: 1:1.
-
Loại tệp: .jpg, .jpeg, .png.
-
Kích thước tệp: <50 KB.
Xem ngay: Cách tối ưu quảng cáo TikTok
4. KINH NGHIỆM CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK HIỆU QUẢ
TikTok Ads là một công cụ mạnh mẽ trong việc quảng bá truyền thông sản phẩm dịch vụ nếu triển khai đúng cách. Quảng Cáo Siêu Tốc chia sẻ một số bí quyết nâng cao hiệu suất quảng cáo TikTok.
4.1. Xác định mục tiêu chiến dịch
Việc quan trọng đầu tiên khi khởi tạo chiến dịch chính là xác định mục tiêu muốn đạt được. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa nguồn lực mà còn hỗ trợ đo lường quảng cáo một cách chính xác. TikTok hiện tại hỗ trợ 8 loại mục tiêu khác nhau và được sắp xếp thành 3 nhóm tương ứng theo hành trình khách hàng từ lúc nhận biết, quan tâm đến chuyển đổi bao gồm:
-
Nhận thức: Tiếp cận.
-
Cân nhắc: Lưu lượng, Số lượt xem video, Tương tác với cộng đồng.
-
Lượt chuyển đổi: Quảng cáo ứng dụng, Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, Lượt chuyển đổi trên trang web, Doanh số sản phẩm.
Tùy thuộc vào mỗi giai đoạn, doanh nghiệp có thể lựa chọn loại mục tiêu chiến dịch phù hợp. Khi đã đặt mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ dễ dàng điều chỉnh các yếu tố khác như nội dung, ngân sách và chiến lược đấu thầu cân đối, đồng thời đảm bảo mọi hoạt động diễn ra nhất quán.
Các mục tiêu trong trình quản lý quảng cáo TikTok
4.2. Nhắm đúng đối tượng tiềm năng
Target chính xác nhóm mục tiêu sẽ giúp quảng cáo hiển thị đến đúng đối tượng có nhu cầu cũng như quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của thương hiệu, điều này giúp tiết kiệm chi phí. Để xác định đúng tệp người dùng bạn có thể dựa vào dữ liệu từ khách hàng hiện hữu, báo cáo thống kê từ TikTok Ads Manager hoặc chạy thử nghiệm A/B.
Lưu ý, không nên quá tham lam, cố gắng tiếp cận tất cả mọi người, vì điều này sẽ khiến ngân sách bị phân tán mà không mang lại kết quả cao. Hãy tập trung vào nhóm đối tượng tiềm năng nhất để tối ưu hóa chi phí và tỷ lệ chuyển đổi.
4.3. Nội dung video hấp dẫn, sáng tạo
Nội dung là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến sự thành công của chiến dịch quảng cáo trên bất kỳ nền tảng nào, kể cả TikTok. Dù bạn có mức ngân sách lớn nhưng nội dung, thông điệp truyền tải nhàm chán thì quảng cáo vẫn khó đạt hiệu quả như mong đợi.
Trên TikTok, người dùng dễ bị thu hút bởi những nội dung mới lạ, ngắn gọn và đậm tính giải trí. Do đó, hãy chú trọng đầu tư vào việc sáng tạo nội dung hấp dẫn, hữu ích phù hợp với thị hiếu người dùng của nền tảng.
4.4. Quảng cáo đa kênh
Không thể phủ nhận sức mạnh lan truyền của TikTok, nhưng để đạt hiệu quả tối đa, bạn nên tận dụng kết hợp tiếp thị trên các kênh khác như Facebook, Google,... Sự phối hợp này sẽ tạo ra một hệ sinh thái marketing toàn diện, giúp tăng cường mức độ nhận biết, nâng tầm thương hiệu.
4.5. Hiểu rõ chính sách quảng cáo
Bạn cần nắm vững điều khoản về quảng cáo TikTok như sản phẩm nào không được chạy ads hay nội dụng, hình ảnh, từ ngữ nào không được phép xuất hiện trong mẫu quảng cáo. Hơn nữa, TikTok là nền tảng toàn cầu nên với mỗi quốc gia sẽ có những quy định nguyên tắc riêng. Vì vậy, nên tìm hiểu kỹ để không bị phạt khi thực hiện chiến dịch quảng cáo trên nền tảng. Một số tiêu chuẩn chung có thể tham khảo như sau:
-
Không được sử dụng hình ảnh tục tĩu, mang tính bạo lực, phân biệt chủng tộc, tôn giáo.
-
Không được quảng cáo sản phẩm bị cấm như thuốc lá, rượu bia, thuốc cấm.
-
Nhạc chèn vào video phải có bản quyền.
KẾT LUẬN
Nền tảng TikTok trở thành kênh giải trí phổ biến ở giới trẻ. Nếu xác định đây là tệp khách hàng doanh nghiệp, hãy tìm hiểu và đầu tư cho quảng cáo để tiếp cận. Trên đây là thông tin các hình thức quảng cáo trên TikTok đang cung cấp. Hãy nắm thông tin và cân nhắc triển khai quảng cáo TikTok phù hợp mục tiêu và ngân sách.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Hướng dẫn tạo tài khoản quảng cáo TikTok
2. Hướng dẫn cách thanh toán TikTok
3. Hướng dẫn cách target TikTok hiệu quả chính xác
Bài viết Các loại hình thức quảng cáo TikTok Ads phổ biến chi phí tối ưu được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.
#quangcaosieutoc, #votuanhai, #cácloạiquảngcáotiktok,#cáchìnhthứcquảngcáotiktok