Thứ Tư, 21 tháng 6, 2023

Trà sữa thức uống triệu người yêu thích, phủ sóng toàn cầu. Trà sữa chiếm được cảm tình giới trẻ với hương vị thơm ngon, béo ngậy, làm bạn say mê từ những ngụm đầu tiên. Hiện nay, tại Việt Nam các tiệm trà sữa mọc lên hàng loạt, cạnh tranh gay gắt. Muốn vượt mặt đối thủ, marketing quán trà sữa là chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp. Để rõ hơn, hãy cùng Quảng Cáo Siêu Tốc tìm hiểu ngay bài viết nhé!

Marketing quán trà sữa

 

 

KHẢO SÁT NHU CẦU TRÀ SỮA CỦA GIỚI TRẺ

Theo thống kê, người Việt Nam chi khoảng 8.500 tỷ/ năm cho thức uống trà sữa. Nhiều người cho biết uống trà sữa như một thói quen. Với một cuộc khảo sát online ngẫu nhiên, có hơn 150 người: nữ uống trà sữa áp đảo hơn so với nhiều nam giới, tỷ lệ 68.7% so với 31.3%. Mức độ thỉnh thoảng uống trà sữa chiếm khoảng 58.7%, mức độ thường xuyên 24.7%, mức độ hiếm khi 12.7%. Mức độ không uống trà sữa chiếm khoảng 2%.

Trà sữa, thức uống ngon và ngậy, dần dần bạn sẽ:” Nghiện”. Trà sữa rất dễ uống, các loại topping cực kỳ phong phú hấp dẫn, dễ mua, giá rẻ, phổ biến và dễ dàng đặt mua. Trà sữa nước giải khát gắn kết mọi người, nơi bắt đầu trò chuyện, tâm sự thời gian rảnh rỗi, cuối tuần. Vì thế, có rất nhiều quán trà sữa được mở ra để đáp ứng nhu cầu của tất cả mọi người. 

KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU CỦA TRÀ SỮA LÀ AI? 

Trà sữa bắt nguồn từ Đài Loan vào những thập niên 1980. Thức uống có sức hút lạ thường nhanh chóng xuất hiện tại Việt Nam, khiến giới trẻ mê ly. Các quán trà sữa sang trọng cho đến những xe trà sữa lề đường được mọc lên nhanh chóng. Khách hàng mà các chủ quán trà sữa muốn nhắm đến nằm trong độ tuổi: 15-35 tuổi, nổi bật nhất là độ tuổi: 18-25 tuổi. Thường là nhóm khách hàng trẻ tuổi, thường chia thành các nhóm sau:

  • • Học sinh, sinh viên.

  • • Nhân viên văn phòng.

  • • Nhóm bạn trẻ thích ăn uống.

Đối tượng mục tiêu chính xác nhất mà các cửa hàng tiệm trà sữa muốn nhắm đến chính học sinh, sinh viên. Sở dĩ, trà sữa có mức giá từ 15.000 VNĐ - 50.000 VNĐ, là sự lựa chọn hoàn của học sinh sinh viên và nhân viên văn phòng.  

THAM KHẢO THÊM

1. Phòng Marketing thuê ngoài tốt nhất

2. Tư vấn chiến lược Marketing tổng thể

3. Dịch vụ Marketing online trọn gói

4. Dịch vụ tư vấn Marketing hiệu quả

5. Dịch vụ content Marketing chuẩn SEO

marketing quán trà sữa

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRÀ SỮA

Để hình thành chiến lược marketing quán trà sữa, bạn cần xây dựng chiến lược kinh doanh cụ thể để định hướng cho các kế hoạch chi tiết khác

1. Lập mục tiêu kinh doanh của quán trà sữa cụ thể

Để đặt mục tiêu kinh doanh quán trà sữa, bạn cần đặt ra những con số cụ thể về KPI và thời gian, cũng như đảm bảo được nguyên tắc SMART để quán được định hình rõ ràng và đúng với hoạch định trong tương lai. Nguyên tắc SMART gồm:

  • • S - Specific: Cụ thể, dễ hiểu.

  • • M - Measurable: Đo lường.

  • • A - Attainable: Nằm trong khả năng của bạn.

  • • R - Relevant: Liên quan tầm nhìn chung.

  • • T - Time Bound: Có thời hạn.

VÍ dụ về mục tiêu kinh doanh: 

  • • 2023-2024: Quán đi vào hoạt động ổn định, 100% nhân viên phải thành thạo công việc, trang thiết bị hoạt động tốt.

  • • Doanh thu cuối năm 2024 đạt 1.000.000.000 đồng.

  • • Lợi nhuận năm đầu tiên đạt 200.000.000 đồng, đạt 20% doanh thu.

  • • Năm 2025 hoàn vốn và bắt đầu có lợi nhuận ròng 300.000.000/năm.

2. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường giúp bạn thu thập thông tin về thị trường mục tiêu và có được các dữ liệu nhằm đưa ra những câu trả lời cho các vấn đề phát sinh trong kinh doanh. Vì thế, bạn nên dành nhiều thời gian cho hoạt động này để hiểu rõ về nhu cầu khách hàng, từ đó đưa ra được những biện pháp xâm nhập thị trường phù hợp.

3. Tính toán nguồn vốn kinh doanh

Những chi phí cơ bản khi kinh doanh trà sữa

  • • Chi phí thuê mặt bằng.

  • • Chi phí thiết kế, sửa sang quán.

  • • Chi phí nguyên vật liệu.

  • • Chi phí thiết bị, dụng cụ.

  • • Chi phí thuê nhân viên.

  • • Chi phí duy trì quán.

  • • Chi phí phát sinh.

Chiến lược kinh doanh trà sữa

MARKETING QUÁN TRÀ SỮA THU HÚT KHÁCH HÀNG HIỆU QUẢ

Thị trường kinh doanh trà sữa ngày càng cạnh tranh gay gắt. Để đánh bật đối thủ và tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn bắt buộc bạn phải thực hiện chiến dịch marketing trà sữa. Bạn cần tập trung xây dựng các chiến lược kinh doanh trà sữa sau:

1. Chiến lược 4P cho quán trà sữa

4 yếu tố chính trong chiến lược 4P của quán trà sữa:

1.1 Chiến lược sản phẩm

Sản phẩm là yếu tố cực kỳ quan trọng để thu hút và giữ chân khách hàng. Để có được sản phẩm tốt, bạn cần dành nhiều thời gian nghiên cứu về chất lượng, hương vị, thiết kế để đáp ứng nhu cầu, khẩu vị khách hàng.

Không chỉ vậy, bạn cũng cần sáng tạo ra những công thức mới mang tính signature đặc trưng, có khả năng làm nên tên tuổi quán trà sữa. Ví dụ điển hình từ các thương hiệu lớn là: Gong Cha có trà milkfoam, Phúc Long có trà đào đậm vị, KOI Thé có trà Macchiato độc đáo,...

1.2 Chiến lược giá 

Giá cả sản phẩm phụ thuộc vào loại hình kinh doanh mà bạn lựa chọn:

  • • Nếu đầu tư vào loại hình vừa và nhỏ, tập trung vào nhóm khách hàng học sinh, sinh viên. Sản phẩm còn có giá bình dân, phù hợp với kinh tế khách hàng.

  • • Nếu bạn muốn xây dựng các loại quán sang trọng, không gian lớn, phục vụ nhóm khách hàng thu nhập cao. Bạn có thể nâng giá để thu hồi vốn nhanh.

1.3 Chiến lược phân phối

Với ngành F&B, địa điểm là một trong những yếu tố quyết định thành công. Có được vị trí đắc địa sẽ giúp bạn thu hút lượng khách hàng tự nhiên mỗi ngày mà không tốn nhiều chi phí.

Địa điểm thường nằm trong khu trung tâm, thuận tiện di chuyển, dân cư đông, gần trường học, khu vui chơi, mua sắm, ăn uống,... Cần mặt bằng rộng rãi, có chỗ đậu xe, an ninh tốt,...

1. Truyền thông điệp trà sữa đúng mục tiêu

Trà sữa có nguồn gốc từ Đài Loan và trở nên phổ biến trên toàn thế giới, kết hợp hoàn hảo giữa trà và sữa tạo thành một thức uống cực kỳ thơm ngon, bổ dưỡng. Trước khi mở quán trà sữa, bạn phải là Fan - tín đồ của loại thức uống thơm ngon gây nghiện này. Bạn đã xác định được đối tượng mục tiêu trà sữa, tiếp đến là không ngừng suy nghĩ sáng tạo ra những câu slogan về cực chất, gây ấn tượng thương nhớ cho người mua. Phần lớn, giới trẻ như học sinh, sinh viên, giới văn phòng mới là đối tượng tiềm năng nhất. Vì thế, slogan trà sữa cũng muốn xu hướng trẻ trung vui tươi thúc đẩy hành vi mua hàng hơn. Nếu bạn đang có ý định mở quán trà sữa, thì hãy tham khảo ngay những câu slogan “ Chất lừ” sau:

  • Trà sữa tuổi thơ, lơ mơ là hết.

  • Trà sữa nuôi ta béo, cơn nghiện giúp ta siêng.

  • Trà sữa - Hương vị đậm đà, tràn ngập yêu thương.

  • Ở đây có bán trà sữa đậm đà hơn mối tình đầu của bạn.

  • Vị ngọt trà sữa, đưa ta vào cảm giác thoải mái, thư thái.

  • Nước mắt có thể rơi, nhưng một giọt trà sữa không thể mất.

  • Thiếu anh em nghĩ vẫn ổn, thiếu trà sữa em lổm ngổm đi mua.

  • Nắng mưa là chuyện của trời. Order trà sữa là đời thanh xuân.

Thông điệp trà sữa

2. Tạo Google My Business cho quán

Tạo Google Map giúp cho quán trà sữa bạn tăng lợi thế cạnh tranh, thu hút khách địa phương, tạo GMB là chiến lược kinh doanh trà sữa hiệu quả. Khi khách hàng search Google, để tìm quán trà sữa nào gần nhất, ngon nhất nếu map bạn sẽ hiển thị vị trí đầu tiên chắc chắn sẽ có rất nhiều người nhấp vào chỉ đường và di chuyển đến cửa hàng nhanh chóng. Nhưng để Map được Google ưu tiên xuất hiện những vị trí đầu tiên là điều không hề dễ dàng. Bạn phải học thêm các SEO map. Quảng Cáo Siêu Tốc sẽ thống kê cho bạn những bước cơ bản nhất để SEO map chính là:

  1. Cài đặt Google Map.

  2. Tối ưu hình ảnh và Geo Tag.

  3. Cập nhập thông tin chính xác lên mạng.

  4. Đặt title chứa từ khóa chính chuẩn SEO.

  5. Điều chỉnh danh mục.

  6. SEO map cho nhiều từ khóa.

  7. Sử dụng citation và backlink liên quan map. 

Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị hình ảnh thực tế, rõ nét, tự đánh giá tại mục nhận xét cửa hàng mình. Đồng thời, kiểm soát tất cả phản hồi từ khách hàng, loại bỏ những comment tiêu cực, bôi xấu, tránh ảnh hưởng đến tên tuổi thương hiệu quán. 

marketing trà sữa

3.  Marketing quán trà sữa trên social media

Marketing quán trà sữa trên các nền tảng mạng xã hội chưa bao giờ hết hiệu quả. Một trong những kênh social media được đánh giá tiếp thị nhanh chóng, thành công là:

Facebook

Đầu tiên là Facebook. Hầu như, một tiệm trà sữa nào mới mở, dù nhỏ hay lớn cũng có tạo một Fanpage riêng trên Facebook rồi. Mục đích cung cấp thông tin địa điểm, thời gian hoạt động, giá cả, trà sữa và các chính sách khuyến mãi hấp dẫn. Nhưng ai cũng muốn tạo cho mình một thương hiệu trà sữa trên Facebook. Vậy liệu mấy ai thành công. Với Facebook bạn cần lưu lại những kinh nghiệm xây dựng Fanpage sau:

  • Tên: Chứa từ khóa chính, đảm bảo mặt chuẩn SEO, ngắn gọn, dễ hiểu.

  • Mô tả (description): chứa từ khóa chính, chuẩn SEO, tóm tắt thông tin.

  • Thường xuyên đăng bài viết, hình ảnh cửa hàng với tần suất ổn định vào khung giờ vàng.

  • Tương tác tích cực với người mua, phản hồi inbox và giải đáp hầu hết thắc mắc, câu hỏi liên quan từ khách hàng.

XEM THÊMmarketing cho túi xách thành công

các chiến lược marketing cho quán trà sữa

TikTok

Trà Sữa mạng xã hội mới nổi tiếng trong thời điểm gần đây. Tik Tok không phù hợp cho việc bán trà sữa, nhưng sẽ là kênh quảng cáo sản phẩm, đưa thương hiệu trà sữa bạn viral nhanh chóng tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu và được nhiều người trên khắp nước Việt Nam và thế giới biết đến. Tik Tok đánh giá cao những video có xu hướng sáng tạo tự quay. Nội dung video xoay quanh chủ đề trà sữa, pha chút dí dỏm, hài hước mới dễ dàng tiếp cận được đối tượng mục tiêu. Phải lưu ý đăng video vào khung giờ vàng và thường xuyên tương tác với người dùng tik tok khác. 

Tóm lại: Facebook và TikTok là hai kênh được giới trẻ dùng nhất hiện nay, rất thích hợp để xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, bạn có thể kể hợp với instagram, pinterest,....

Chiến lược 4P cho quán trà sữa

4. Liên kết app giao hàng

Với sự phát triển như vũ bão của những kênh bán hàng trực tuyến, nhiều chủ tiệm trà sữa đã chọn bán đồ ăn online qua app như: GoFood, Grab, Bee,...Việc bán đồ ăn giúp bạn có thêm một lượng khách hàng khủng. Bán trên app - xu hướng rất phổ biến hiện nay. Nếu bạn bỏ lỡ, sẽ thua xa đối thủ đẩy. Bạn không cần phải lo lắng về tìm kiếm khách hàng, bạn chỉ cần tạo ra menu thật hấp dẫn được rồi. Bán offline vẫn chưa đủ, bạn phải liên kết với các app để tăng doanh thu hiệu quả hơn. 

marketing quán trà sữa

5. Thuê KOL - KOC review

KOL - KOC là những người có sức ảnh hưởng, với trà sữa, nên chọn những KOL - KOC trẻ trung năng động, sở hữu lượng lớn FAN tuổi từ 15-35 thì quá trình viral thương hiệu sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn. Thuê TikToker review đồ ăn là cách marketing thông minh - thúc đẩy doanh số quán trà sữa. Quy trình thuê KOL - KOC gồm 4 bước, bạn có thể tham khảo là:

  1. Tìm kiếm KOC KOL phù hợp.

  2. Thỏa thuận KOC KOL về chi phí, mục tiêu.

  3. Lên ý tưởng quảng bá nội dung thu hút.

  4. Phải đo lường hiệu quả khi thuê TikToker review đồ ăn.

Chiến lược kinh doanh trà sữa

VÍ DỤ CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX CỦA TRÀ SỮA GONG CHA

Chiến lược marketing cho quán trà sữa Gongcha đã luôn bám sát định hướng từ đầu đảm bảo sự xuyên suốt chiến dịch, mang lại chất riêng cho thương hiệu. Chiến lược 4P cho quán trà sữa, chiến lược marketing mix của trà sữa Gong Cha như sau:

  • • Product

Luôn cam kết về chất lượng, hương vị. Gong cha không dùng trà túi lọc hay bột trà, khiến hương vị được lưu giữ thật, tươi ngon, tự nhiên nhất. Các vị trà được ưa chuộng nhất là: trà đen, trà ô long, trà xanh. Hương vị trà sữa bán chạy nhất là khoai môn và sữa trà đen, full topping: phô mai, trân châu, thạch dừa, lô hội,....

  • Giá thành

Gong Cha định vị thương hiệu rất rõ ràng, thương hiệu uy tín, giá thành tương xứng. Mức giá Gong Cha tương đương từ 42.000 VNĐ - 63.000 VNĐ/ ly. Đây là mức giá trung bình với một hãng trà sữa với một thương hiệu nổi tiếng trên thị trường hiện nay. 

  • Phân phối

Gong Cha luôn chọn cho mình những mặt bằng vô cùng thông minh, với đối tượng là khách hàng ở độ tuổi trẻ trung, năng động, vị trí đắc địa, thuận lợi cho việc di chuyển. Việc bán tại cửa hàng có liên kết với các đối tác giao hàng trực tuyến,... tăng khả năng phủ sóng.

  • Truyền thông quảng cáo

Tại Việt Nam, Gongcha được xếp vào top những thương hiệu trà sữa được nhiều người yêu thích nhất. Gongcha có những chiến lược quảng cáo truyền thông rất đáng nể. Gong Cha khiến các tín đồ trà sữa hài lòng khi hợp tác với hàng loạt ngôi sao nổi tiếng, rất “hot” showbiz: họa mi tóc nâu:” Mỹ Tâm”, tổng tài “Park Seo Joon”, 

Thương hiệu trà sữa Gong Cha không còn quá xa lạ với những tín đồ trà sữa Việt Nam. Sự xuất hiện Gong Cha khiến báo không ít lần tốn giấy mực mỗi khi hãng khai trương cơ sở mới. 

Chiến lược marketing của trà sữa Gong Cha

 

KẾT LUẬN

Marketing cho quán trà sữa như thế nào hiệu quả, thành công. Tới đây, bạn đã nắm đầy đủ thông tin chi tiết rồi đúng không nào? Như vậy, bạn có thể tự triển khai chiến lược kinh doanh trà sữa cho chính mình rồi. Hy vọng, bài viết mà mình vừa chia sẻ mang đến nhiều giá trị thông tin hữu ích cho bạn.  

Bài viết Chiến lược marketing quán trà sữa thu hút khách hiệu quả được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.

#quangcaosieutoc, #votuanhai,