Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2023

Facebook Marketing là hoạt động tiếp thị trực tuyến nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên Facebook. Mang đến nhận thức về thương hiệu trên nền tảng mạng xã hội. Tất nhiên bạn có thể tự lên plan marketing, chạy ads, hoặc không bạn có thể nhờ đến Agency Marketing để triển khai chiến lược marketing đảm bảo hiệu quả cao. Ngoài dịch vụ Facebook, doanh nghiệp có thể thuê Agency trọn gói với dịch vụ phòng marketing thuê ngoài cam kết doanh số nữa.

facebook marketing
Tìm hiểu về marketing Facebook, các bước làm Facebook marketing từ A - Z.

CÁC BƯỚC LÀM FACEBOOK MARKETING TỪ A ĐẾN Z

Các bước thực hiện gồm:

1. Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu

Đây là bước quan trọng, quyết định đến mục tiêu, thông điệp truyền thông, nội dung quảng cáo, định dạng quảng cáo,... mà bạn sẽ áp dụng cho cả chiến dịch. Một số câu hỏi tham khảo để xác định đối tượng hướng đến gồm:

  • • Sản phẩm/dịch vụ dành cho nam hay nữ.

  • • Khách hàng bao nhiêu tuổi.

  • • Công việc của họ là gì?

  • • Mối quan tâm, sở thích và nhu cầu của họ như thế nào?

  • • Lý do họ nên sử dụng sản phẩm của bạn?

  • • Họ muốn có được những gì khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn?

Để thu thập và lưu trữ dữ liệu về đối tượng khách hàng của bạn một cách logic, hãy tạo hồ sơ khách hàng với những thông tin chi tiết: nơi sinh sống, tuổi, giới tính, thu nhập, công việc, nhu cầu,... Một nguồn thông tin khác chi tiết về đối tượng tiềm năng mà bạn có thể tham khảo là Facebook Audience Insights, được tích hợp ngay trên nền tảng Facebook. 

Link truy cập: https://business.facebook.com/latest/insights/people 

2. Bước 2: Thiết lập mục tiêu

Bất kể loại hình kinh doanh của bạn là gì, bạn vẫn cần phải xác định những mục tiêu cần đạt được càng chi tiết càng dễ hoàn thành. Facebook cung cấp các mục tiêu cơ bản khi tiếp thị trên nền tảng này như:

  • • Tạo khách hàng tiềm năng.

  • • Nuôi dưỡng và đánh giá khách hàng tiềm năng.

  • • Điều hướng người dùng đến trang website của bạn.

  • • Tăng chuyển đổi bán hàng.

  • • Cải thiện hỗ trợ khách hàng.

  • • Nâng cao nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy sự quan tâm của khách hàng.

3. Bước 3: Thiết lập Fanpage cho doanh nghiệp

  • • Tạo dựng Fanpage

Khi Marketing trên Facebook, bạn nên đầu tư trước tiên cho fanpage, sau đó có thể khai thác thêm trên Facebook cá nhân hoặc group.

Với fanpage, bạn có thể tạo 1 trang mới lấy tên theo tên cửa hàng của mình. Hoặc nếu muốn một fanpage có sẵn like, tương tác, bạn cũng có thể chọn phương án mua.

  • • Cài đặt chức năng Fanpage

Với fanpage, Facebook hỗ trợ hàng loạt chức năng hỗ trợ marketing, bán hàng như: Thêm địa chỉ, tạo check in, thêm cửa hàng, thêm tab đánh giá, thêm nút nhắn tin . . .

Như vậy, bạn có thể cài đặt những chức năng nhằm hỗ trợ việc marketing on Facebook, tiếp thị sản phẩm, giới thiệu doanh nghiệp 1 cách hiệu quả hơn.

4. Bước 4: Sáng tạo nội dung cho Fanpage và lên lịch đăng bài

Khi sản xuất nội dung trên Fanpage, bạn cần tạo kế hoạch thật chi tiết bao gồm các loại và định dạng nội dung mà bạn sẽ xuất bản. Càng tạo ra nhiều nội dung thì lượt chuyển đổi của bạn càng cao. Việc sử dụng nhiều định dạng, xuất bản nhất quán sẽ làm tăng mức độ tương tác với người dùng của bạn.

Để làm tăng giá trị nội dung, hãy đảm bảo những thông tin bạn truyền tải là có thật. Kết hợp với giáo dục, chia sẻ thông tin, kiến thức, giải trí và quảng cáo có liên quan. Khi cảm thấy thương hiệu này có khả năng giải quyết được nhu cầu của mình. Khách hàng sẽ tìm hiểu thêm về sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu đó.

Ngoài ra, bạn cũng cần đăng bài với tần suất đều đặn và đúng hạn. Để làm được điều đó, hãy lên thời gian biểu cho tuần hay tháng và sử dụng “Công cụ lập kế hoạch bài viết” trên Meta Business Suite để lên lịch bài viết. Cứ đúng vào thời gian đã cài đặt, bài viết sẽ được đăng lên trang Facebook của bạn.

Link truy cập: https://business.facebook.com/latest/content_calendar

Lên lịch đăng bài Marketing Facebook Ads

5. Bước 5: Tận dụng kết hợp các tính năng của Facebook

Trên Facebook có rất nhiều khách hàng của bạn, nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn có thể tiếp cận hết những khách hàng này, ngay cả khi có rất nhiều ngân sách.

Khi đó, điều cần làm là phải vừa sử dụng Facebook Marketing, vừa khai thác kết hợp những kênh marketing khác.

Và ngoài Facebook thì chúng ta còn có:

  • • Google Marketing (bao gồm Google Ads và Seo)

  • • Zalo Marketing.

  • • Youtube Marketing.

  • • Cốc Cốc Marketing.

  • • Instagram, TikTok . . .

Ví dụ:

  • • Bạn seo website lên top tìm kiếm Google (sử dụng kênh Google Marketing)

  • • Khách hàng họ tìm kiếm, và truy cập website.

  • • Lúc này, để yêu cầu tư vấn, họ nhấp vào nút chat messenger trên web.

Như vậy nghĩa là từ Google, bạn đang thu hút, điều hướng người dùng về kênh bán hàng Facebook. Từ đó, hiệu quả bán hàng và hiệu quả làm thương hiệu đều được cải thiện đáng kể.

THAM KHẢO:

1. Cách Livestream Facebook hiệu quả

2. Cách xây dựng Group Facebook thành công

3. Cách tạo Fanpage Facebook

4.  Cách Tạo Chatbot A-Z

5. Phần mềm quảng cáo Facebook miễn phí

6. Cách kiếm tiền Facebook

marketing facebook
Facebook marketing giúp đưa sản phẩm đến gần khách hàng.

6. Bước 6: Chạy Facebook Ads

Facebook Ads là dịch vụ Quảng Cáo Facebook có trả phí. Với khả năng hỗ trợ target vô cùng chính xác chính xác và được tùy chỉnh ngân sách, mang lại sự chủ động hoàn toàn để bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả nhất.

Để thực sự hiểu và sử dụng thành thạo Marketing Facebook ads phục vụ cho chiến dịch marketing trên Facebook, bạn sẽ cần tìm hiểu và vận dụng tốt những thông tin bao gồm:

  • • Cách tạo quảng cáo Facebook hoàn chỉnh.

  • • Cách setup quảng cáo remarketing Facebook.

  • • Các hình thức quảng cáo hiệu quả nhất.

  • • Những chính sách quảng cáo từ Facebook.

  • • Kỹ thuật target khách hàng mục tiêu trên Facebook.

  • • Kỹ thuật tối ưu quảng cáo FB hiệu quả nhất.

  • • Và cả cách viết content Facebook Ads.

  • • Thuật toán Facebook áp dụng cho quảng cáo.

  • • Tiêu chuẩn cộng đồng Facebook về nội dung, hình ảnh.

Chỉ cần tìm hiểu, nắm bắt và vận dụng tốt những kỹ năng này, đảm bảo bạn có thể làm marketing Facebook hiệu quả với việc đầu tư ngân sách dành cho quảng cáo.

THAM KHẢO THÊM: 

Quảng cáo Facebook giá rẻ uy tín

cách marketing trên facebook
Quảng cáo là một trong những cách marketing Facebook hiệu quả nhất.

7. Bước 7: Đo lường hiệu quả 

Đây là bước cực kỳ quan trọng giúp doanh nghiệp kiểm soát và tối ưu hiệu quả hoạt động Marketing và rút kinh nghiệm cho những chiến dịch lần sau. Bạn có thể sử dụng Page Insight để phân tích các chỉ số Fanpage như:

  • • Lượt thích: Theo dõi số lượng, lượt bỏ thích mỗi ngày.

  • • Số người xem: Theo dõi lượt tiếp cận tự nhiên và lượt tiếp cận trả phí (lượt tiếp cận đến từ việc chạy quảng cáo).

  • • Lượt xem trang: Bạn có thể theo dõi yếu tố này tại phần “Nguồn hàng đầu”. Giúp xác định công chúng xem trang đến từ nguồn nào: website, blog cá nhân, TikTok,...

  • • Bài viết: Theo dõi thời gian công chúng của bạn online vào khoảng thời gian nào? Từ đó tìm ra thời điểm thích hợp để đăng bài. 

  • • Cảm xúc trên bài viết: Theo dõi xem bài đăng nào gây ra những cảm xúc tốt nhất đến người dùng thông qua việc thả biểu tượng như: thương thương, tim, không thích, thích, phẫn nộ.

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA FACEBOOK 

Chiến lược chiến lược Marketing của Facebook gồm:

1. Chọn khung giờ phù hợp

Là một người tiếp thị truyền thông mạng xã hội, bạn cần quan tâm đến khung giờ tối ưu để đăng tải các bài viết, bài quảng cáo, giúp lượt hiển thị và tương tác từ người dùng tăng lên đáng kể. 

Bạn có thể tìm thông tin về thời điểm khách hàng online nhiều nhất, kiểm tra hiệu suất bài đăng tại Facebook Insights. Thử nghiệm và đăng các loại nội dung khác nhau vào một số thời điểm để tìm ra khoảng thời gian tối ưu nhất cho fanpage của mình.

2. Quảng bá Fanpage trên các nền tảng mạng xã hội khác

Để mang lại lưu lượng truy cập tối đa, bạn cần tận dụng kết hợp các kênh mạng xã hội kỹ thuật số khác mà khách hàng tiềm năng đang ở đó. Ví dụ:

  • Thêm nút dẫn link tới Facebook vào mỗi chiến dịch tiếp thị email.
  • Chèn liên kết vào tiểu trên Instagram, TikTok.
  • Thêm liên kết trong các video trên kênh Youtube

3. Sử dụng URL có liên quan cho Fanpage

Sau 7 ngày khi vừa tạo Fanpage, bạn có thể đổi tên Url của trang theo tên thương hiệu để dễ dàng chia sẻ liên kết của mình với các kênh khác. Giúp người dùng dễ dàng nhận ra, ghi nhớ, cũng như tạo sự chuyển nghiệp đối với khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể đổi thành từ khóa chính nếu muốn thúc đẩy chiến lược SEO.

4. Thêm nút CTA

Đây là kỹ thuật giúp tăng chuyển đổi, tăng mức độ tương tác và hướng lưu lượng truy cập đến bất kỳ trang nào tùy vào mục tiêu của bạn. Hãy thử nghĩ về hành động mà người dùng có thể sẽ thực hiện sau khi xem bài viết, bài quảng cáo Fanpage. Từ đó, gắn thêm các nút như: “Liên hệ với chúng tôi”, “Đăng ký ngay”, “Đặt ngay”, “Mua ngay”, “Theo dõi”, “Gọi ngay”,...

Để gắn CTA, nhấp vào dấu 3 chấm bên dưới ảnh bìa> Nhấn chọn “Chỉnh sửa nút hành động”.

Thêm nút CTA

Chọn nút mà bạn muốn > Nhấn vào “Tiếp” > Nhấp vào “Lưu”.

Thêm CTA vào Fanpage

5. Hỗ trợ khách hàng qua chat bot Facebook Messenger

Đa số khách hàng đều muốn được hỗ trợ và nhận được câu trả lời ngay lập tức. Do vậy, chat bot là một công cụ sẽ giúp bạn giải quyết được điều đó. Chỉ cần tạo một loạt câu trả lời có sẵn cho những tình huống phổ biến nhất. Bot messenger sẽ tự động trả lời ngay khi người dùng đặt câu hỏi.

6. Sử dụng pixel Facebook

Đây là một đoạn mã Javascript mà Facebook cung cấp cho các nhà quảng cáo để chèn vào website nhằm mục đích:

  • Theo dõi hành vi người dùng.
  • Đo lường hiệu suất.
  • Tạo tệp đối tượng tùy chỉnh cụ thể phù hợp cho từng chiến dịch quảng cáo.

Hiểu đơn giản, Pixel giống như chiếc camera được gắn vào website, theo dõi tất cả khách hàng truy cập vào website và ghi nhận hành vi của họ. Từ đó, tracking được cụ thể lưu lượng truy cập website để phục vụ việc Marketing sau này.

7. Tạo tệp đối tượng tương tự (Look a like)

Look a like có thể được tạo ra từ tệp đối tượng tùy chỉnh có sẵn. Tệp sẽ chứa những người dùng có chung những đặc điểm tương đồng với tệp đối tượng tùy chỉnh mà bạn sử dụng để tạo ra nó.

Ngoài phương pháp target quảng cáo theo nhân khẩu học, bạn có thể thay thế bằng tệp đối tượng tương tự này.

KẾT LUẬN

Facebook Marketing là gì ? Facebook Mkt hỗ trợ đưa sản phẩm, thương hiệu của bạn đến khách hàng hơn. Bạn không thể không tìm hiểu Facebook Marketing nếu muốn kinh doanh bán hàng trên Facebook được. Hãy tham khảo ngay những chuyên đề đang được quan tâm nhất về Facebook marketing online. Chúc thành công!

Bài viết Facebook Marketing là gì? Chiến lược Mkt Facebook A-Z được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.

#quangcaosieutoc, #votuanhai, #facebookmarketing,#marketingfacebook