Thứ Năm, 26 tháng 10, 2023

SEM là viết tắt Search Engine Marketing, một thuật ngữ để chỉ hoạt động tăng lưu lượng truy cập trang Web bằng cách MUA QUẢNG CÁO trên công cụ tìm kiếm. Nếu thử tìm kiếm SEM là gì trên trang https://ift.tt/tEmG8x2, bạn sẽ nhận được định nghĩa trên. Tôi biết rằng, nó sẽ rất khác biệt với phần lớn những trang Web khác (Ở Việt Nam), nhưng sau gần 19 năm kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên, mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi, tôi sẽ giải thích chi tiết ngay bên dưới.

Ngoài thắc mắc phổ biến SEM là gì, nhiều bạn vẫn:

  • • Đánh đồng hoặc nhầm lẫn 2 khái niệm SEO và SEM.

  • • Chưa hình dung được vai trò SEM trong hệ thống Marketing.

Bài viết sẽ giải quyết tất cả vấn đề, giúp bạn có cái khái niệm chính xác nhất về Search Engine Marketing là gì? Ngoài ra, hãy tìm hiểu về hình thức marketing khác nữa .

Search Engine Marketing là gì

 


SEARCH ENGINE MARKETING LÀ GÌ?

Search Engine Marketing ( viết tắt là SEM) thuật ngữ dùng trong Marketing, được dùng tiếp thị trên công cụ tìm kiếm. SEM thu hút lượt truy cập miễn phí, xếp hạng vị trí cao trên trang kết quả công cụ tìm kiếm bằng cách trả tiền cho quảng cáo. SEM bao gồm SEO và PPC. SEO được xem là một nhánh SEM. SEM tổng hợp nhiều phương pháp Marketing giúp cho website xuất hiện ở vị trí mong muốn trong tìm kiếm internet.

search engine marketing

MỤC TIÊU SEM LÀ GÌ?

SEM ngày càng phát triển khi thời đại công nghệ thông tin phát triển đáp ứng những mục tiêu sau:

  • • Thu hút lượt truy cập miễn phí, làm trang web xuất hiện trên kết quả tìm kiếm bằng cách thanh toán phí quảng cáo.

  • • Tăng tần suất xuất hiện website trên trang kết quả công cụ tìm kiếm, làm thu hút nhiều lượt truy cập người dùng cho web.

DỊCH VỤ LIÊN QUAN

1. Dịch vụ marketing tổng thể 

2. Công ty tư vấn marketing hàng đầu Việt Nam

3. Dịch vụ marketing thuê ngoài giá tốt

4. Dịch vụ viết bài chuẩn SEO hiệu quả

5. Dịch vụ tư vấn chiến lược marketing

ƯU NHƯỢC ĐIỂM SME LÀ GÌ?

Để hiểu rõ hơn bản chất Search Engine Marketing, Quảng Cáo Siêu Tốc đã liệt kê ra tất cả ưu nhược điểm như sau:

Ưu điểm

Một chiến dịch SEM mang lại nhiều lợi thế, bao gồm:

  • • Lưu lượng truy cập: Có thể tăng lưu lượng truy cập trang web qua đêm.

  • • Khả năng dự báo: Google và công cụ tìm kiếm bạn muốn chi tiền cho quảng cáo, bạn điều chỉnh ngân sách hợp lý nhất.

  • • SERP: Doanh nghiệp xuất hiện nhiều hơn trên trang công cụ tìm kiếm mỗi giờ.

Nhược điểm

Tuy nhiên, vẫn còn một vài nhược điểm bạn phải cân nhắc lại chính là:

  • • Mức độ cạnh tranh cao: Được nhiều người chú ý trên trang web, dẫn đến nhiều lưu lượng truy cập hơn nhưng không lâu dài cho hoạt động quảng cáo.

  • • Chi phí cao: Công thức tính đơn giản, số tiền trả = số người click vào quảng cáo * đơn giá. Càng nhiều người click, tiền chi ra sẽ càng lớn.

  • • Dễ bị đánh đồng: Nhiều quảng cáo xuất hiện tràn lan Internet, ảnh hưởng đến tâm trạng và gây phản ứng không tốt với người xem.

Search Engine Marketing

PHÂN BIỆT SEO VÀ SEM CHI TIẾT

<meta charset="utf-8" />SEO (search engine optimization) là một phần của SEM. Xét về SEM là bao gồm các chiến thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có trả phí và không trả phí. Ngày nay, SEM được dùng để chỉ riêng cho tìm kiếm có trả phí gia tăng lượt truy cập trang web bằng cách mua hiển thị trên các công cụ tìm kiếm, bạn trả phí cho: Google, Cốc Cốc, Bing,.... Còn SEO ( search engine optimization) là quá trình nhận lượng truy cập tùm kiếm tự nhiên hoặc miễn phí.

SEO sẽ tập trung tạo ra nội dung chất lượng và cung cấp giá trị thông hữu ích cho người dùng, chủ yếu nằm ở các mục blog, kiến thức. Khi SEO từ khóa top, lưu lượng truy cập web sẽ tăng tự nhiên, sẽ có một lượng khách có sẵn nhu cầu tìm đến bạn. Bạn có thể phân biệt đơn giản SEM VÀ SEO là: SEM là quảng cáo trả tiền cho công cụ tìm kiếm dựa vào lượt nhấp, SEO là miễn phí không trả tiền nhưng bạn phải đầu tư nguồn nhân lực SEO để đưa từ khóa lên Google.

SEM LÀ LÀM GÌ?

SEM một trong những ngày nghề đang rất HOT và được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Quảng Cáo Siêu Tốc đã tổng hợp TOP 5 công việc liên quan đến Search Engine Marketing đang rất được ưa chuộng hiện nay:

1. SEO

SEO công việc làm cho website tăng thứ hạng càng cao càng tốt trên kết quả tìm kiếm. Một người làm SEO sẽ triển khai thực hiện list công việc sau:

  • • Lên kế hoạch SEO mỗi tháng - quý - năm.

  • • Thực hiện nghiên cứu chủ đề từ khóa.

  • • Sáng tạo, cập nhập content mỗi tuần.

  • • Phân tích tối ưu onpage, offpage.

  • • Tương tác với khách hàng.

  • • Tối ưu hiển thị trên thiết bị di động.

  • • Thiết kế, nâng cấp giao diện UX, UI website.

  • • Quảng cáo, đăng bài viết lên social marketing.

  • • Phân tích và đánh giá đối thủ.

  • • Kiểm tra, quản lý số liệu được trả về.

SEO

2. SEA

Search Engine Advertising công việc chính là quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google. Triển khai lên kế hoạch nghiên cứu, tối ưu dự án xuất hiện những vị trí chủ chốt. Đo lường, kiểm soát thứ hạng để quảng cáo để tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cao cho quý khách hàng.

3. SMO

SMO: Social Media Optimization hay còn gọi là tối ưu hóa mạng xã hội. SMO thực hiện công việc kết nối những thành viên cùng sở thích trên internet với nhau theo từng mục đích khác nhau không phân biệt thời gian và không gian. Người làm SMO phải linh hoạt, tìm kiếm, xây dựng, tối ưu hệ thống mạng xã hội vững mạnh tăng tương tác người dùng tốt nhất.

4. SMM

Social Media Marketing quá trình tiếp thị nội dung với mục đích đạt được lưu lượng truy cập thông qua mạng xã hội. Các mạng xã hội phổ biến bạn phải nắm để quảng bá sản phẩm/dịch vụ thương hiệu một cách tốt nhất: Facebook,Youtube, Instagram, Twitter, Pinterest, Google + (dừng hoạt động), Linkedin,....Kết nối, kiểm soát tiếp thị thông điệp mạnh mẽ,...

SMM

5. SMA

Social Media Ads tăng lưu lượng truy cập web khi tiếp thị quảng cáo trên mạng xã hội. Quảng cáo truyền thông tạo ra nhiều hiệu ứng, rất dễ chuyển thành dạng truyền miệng. SMA bao gồm công việc quảng cáo Facebook, Zalo, Instagram,.....để quảng bá xây dựng hiệu vững mạnh, kéo một lượng lớn khách hàng tiềm năng về website.

CHIẾN LƯỢC SEM MARKETING HIỆU QUẢ

Trừ một số trường hợp bắt buộc phải tách rời SEO và PSA trong chiến lược Marketing, nếu hai công cụ này được kết hợp với nhau tạo nên chiến lược SEM vô cùng hoàn hảo cho doanh nghiệp:

  • • Website nhận đồng thời lượng truy cập từ hai nguồn, bạn đầu tư cho 1 trong 2 kênh, lượt tiếp cận khách hàng tiềm năng chắc chắn sẽ bị hạn chế.

  • • Hệ thống Google, vừa xuất hiện vị trí quảng cáo sẽ xuất hiện vị trí tìm kiếm tự nhiên giúp 50% lượt click vào website.

  • • Khi hoàn thành nghiên cứu từ khóa kênh SEO hoặc PSA, bạn có thể sử dụng để thiết lập cho những kênh còn lại, tiết kiệm được thời gian.

  • • Tăng mức độ nhận diện thương hiệu mức cao nhất, không phải 100% khách hàng đều truy cập vào website. Những lần tiếp theo người dùng sẽ nhìn thấy thương hiệu và nhớ về bạn.

  • • Trong từng chiến lược ngắn hạn hay dài, bạn phải phát huy tối đa những lợi ích công cụ SEM.

  • • Ngắn hạn: Thực hiện triển khai quảng cáo tìm kiếm, chỉ cần chi tiền cho Google, thông điệp sẽ lập tức được hiển thường áp dụng công ty mới thành lập.

  • • Dài hạn: Chiến lược dài hạn, bạn cần tập trung vào SEO, tận dụng chiến dịch quảng cáo bổ trợ cho toàn quá trình để giữ vững thứ hạng website, tăng lượt traffic tự nhiên.

search engine marketing

 

<meta charset="utf-8" /><b id="docs-internal-guid-bb798db3-7fff-409f-54a5-0150dc13458b">

 

<meta charset="utf-8" /><b id="docs-internal-guid-5c4ee4e8-7fff-7119-9d5a-49fd392b2be4">

VÍ DỤ VỀ SEM THỰC TẾ

SEM là chiến dịch tiếp thị trực tiếp để trả tiền để quảng cáo sản phẩm/dịch vụ để đưa kết quả lên đầu trang tìm kiếm. Quảng Cáo Siêu Tốc sẽ lấy ví dụ thực tế cho bạn tìm hiểu. Ví dụ: Bên mình chạy quảng cáo Google trả phí cho key dịch vụ:”Phòng Marketing Thuê Ngoài”. Khi bạn search key, lướt đầu trang 1 bạn sẽ thấy kết quả bên mình hiển thị. Sẽ có một mẫu quảng cáo về dịch vụ của bạn, thường xuất hiện ở kết quả đầu tiên hoặc cuối trang 1 thu hút người dùng nhấp vào. Mỗi lượt nhấp vào quảng cáo bạn sẽ trả phí, đấu giá thầu cho mỗi lượt nhấp sẽ giao động từ 1.000 VNĐ - 5.000 VNĐ cho 1 lượt click. 

KẾT LUẬN

Tiếp thị công cụ tìm kiếm trong tương lai không chỉ bao gồm SEO và SEM trả phí trong công cụ tìm kiếm, nó còn liên quan đến video, những vấn đề về máy chủ, hiệu suất website, Youtube…Nhưng một điều chắc chắn, ngành công nghiệp tìm kiếm sẽ tiếp tục phát triển, và thuật ngữ cũng vậy. Vì vậy sau 1 năm nữa nếu bạn gõ từ khóa “SEM là gì” và nhận ra câu trả lời đã thay đổi, ít nhất chúng ta không có gì phải bất ngờ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Tìm hiểu Seo marketing là gì chi tiết

2. Tìm hiểu  marketing truyền thống là gì?

3. Tham khảo digital marketing là gì chi tiết

Brand marketing là gì chi tiết

5. Tìm hiểu content marketing là gì chi tiết

6. Marketing intern là gì từ A-Z

7. Vai trò marketing trong doanh nghiệp cần biết

8. Tìm hiểu network marketing là gì chi tiết

9. Tìm hiểu quảng cáo là gì chi tiết

10. Phần mềm marketing online hiệu quả

11. Tài liệu Marketing

12. Marketing online là gì

13. Tìm hiểu marketing là gì

Bài viết Search Engine Marketing là gì? Sem là làm gì? [UPDATE 2023] được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.

#quangcaosieutoc, #votuanhai, #SearchEngineMarketingLàGì,#SearchEngineMarketinglagi,#semlagi,#semlàgì