Chủ Nhật, 5 tháng 11, 2023

Mật độ từ khóa trong SEO là bao nhiêu để tránh bị đánh giá là nhồi nhét từ khóa? Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng mà các SEOer cần biết để website không bị Google cho là spam, khiến thứ hạng tụt giảm. Vậy tỷ lệ từ khóa an toàn cho SEO là bao nhiêu? Cách tính mật độ từ khóa như thế nào? Công cụ nào dùng để kiểm tra keyword density? Hãy cùng Quảng Cáo Siêu Tốc tìm hiểu ngay nhé!

Tìm hiểu mật độ từ khóa trong SEO

MẬT ĐỘ TỪ KHÓA LÀ GÌ?

Mật độ từ khóa trong SEO là tỷ lệ số lượng từ khóa xuất hiện so với tổng số chữ trong bài viết. Đây được cho là yếu tố giúp các công cụ tìm kiếm xác định được chủ đề chính của bài viết. Từ đó đánh giá, xếp hạng và phân phối nội dung đúng với nhu cầu người đọc.

Ví dụ: Trong một bài viết 500 chữ, từ khóa xuất hiện 5 lần thì mật độ từ khóa là 1%.

Mật độ từ khóa là gì?

MẬT ĐỘ TỪ KHÓA TRONG SEO BAO NHIÊU ĐỂ TRÁNH TÌNH TRẠNG NHỒI NHÉT?

Hiện nay, chưa có bất kỳ quy định cụ thể nào về mật độ cho một bài viết để tránh tình trạng spam, dân content SEO trong nghề thường sẽ giữ tỷ lệ này ở khoảng từ 1-2% (bao gồm cả từ khóa chính và liên quan). 

Tuy nhiên số lượng keyword thật sự cần cho mỗi bài còn tùy thuộc vào chủ đề của từng bài viết. Bạn nên tham khảo mật độ ở các đối thủ trong top 10 để tìm ra số lượng từ khóa phù hợp cho bài viết của mình.

Ngoài ra, khi phân bố keyword, bạn nên phân bổ một cách tự nhiên, rải đều khắp bài viết, tránh việc chỉ nhồi nhét ở một chỗ.

CÁCH TÍNH MẬT ĐỘ TỪ KHÓA

Để tính mật độ từ khóa, bạn thực hiện các bước sau: 

  • • Bước 1: Xác định tổng số lần từ khóa chính và từ khóa liên quan xuất hiện trong bài.

  • • Bước 2: Áp dụng công thức sau:

Mật độ từ khóa (%) = (Số lần từ khóa xuất hiện / tổng số chữ trong nội dung) x 100

  • • Bước 3: Khi đã có được số lần xuất hiện của từ khóa, bạn tiến hành phân bổ từ khóa chính/ liên quan sao cho hợp lý.

Ví dụ: 

Từ khóa có mặt 15 lần trong bài viết 1000 chữ, mật độ sẽ bằng (10/1000) x 100 = 1,5%

Cách tính mật độ từ khóa

CÁCH TỐI ƯU MẬT ĐỘ TỪ KHOÁ PHÙ HỢP CHO SEO

Một số cách tối ưu số lần từ khóa xuất hiện tốt cho SEO:

1. Đừng quá tập trung vào số lượng từ khóa trong bài

Hiện nay các công cụ tìm kiếm ngày càng thông minh và chú trọng đến ngữ cảnh và giá trị mà nội dung thật sự cung cấp cho người dùng chứ không chỉ là mật độ khóa. Việc từ khóa chiếm bao nhiêu phần trăm không còn quá quan trọng trong một bài content như lúc trước.

Không chỉ vậy, nếu thực hiện không đúng cách, nhồi nhét từ khóa quá nhiều, website sẽ bị đánh giá là spam, thao túng thuật toán, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Điều này có thể khiến web biến mất khỏi kết quả tìm kiếm hoặc xếp hạng thấp.

Trích lời Matt Cutts - người đứng đầu nhóm webspam của Google:

“Tôi sẽ rất vui nếu mọi người có thể ngừng bị ám ảnh về mật độ từ khóa. Nó sẽ thay đổi. Nó sẽ thay đổi theo khu vực, nó sẽ thay đổi dựa trên thứ hạng của các trang web khác.

Đó không phải là một quy tắc cứng nhắc và nhanh chóng, và bất kỳ ai nói với bạn rằng có một quy tắc cứng rắn và nhanh chóng, bạn có thể cẩn thận vì họ có thể đang bán cho bạn phần mềm mật độ từ khóa hoặc thứ gì đó tương tự.”

2. Chú trọng nội dung giá trị với người dùng

Trong tháng 10/2023, Google đã cập nhật thuật toán cốt lõi về nội dung hữu ích, tập trung đánh giá nội dung thông qua những thông tin thật sự có ít, giải quyết được vấn đề của người dùng. Những bài viết có dấu hiệu chỉ tập trung vào việc xếp hạng chứ không thật sự quan tâm đến giá trị mang lại cho người dùng sẽ bị giảm thứ hạng nhanh chóng. Vì thế, bạn cần đầu tư nội dung chất lượng hơn thông qua một số cách như:

  • • Cung cấp đủ và sâu thông tin mà người dùng cần.

  • • Không sao chép nội dung từ các web khác.

  • • Sử dụng hình ảnh đẹp, rõ nét và phù hợp với nội dung minh họa.

  • • Đúng ngữ pháp và chính tả.

Tham khảo bài viết thông báo nội dung hữu ích của Google: https://developers.google.com/search/updates/helpful-content-update?hl=vi 

Cách tối ưu mật độ từ khoá phù hợp cho SEO

3. Đặt từ khóa vào những vị trí quan trọng

Việc đặt đúng từ khóa vào những vị trí quan trọng cũng giúp Google đánh giá chủ đề chính xác hơn:

  • • Thẻ tiêu đề.

  • • Đoạn sapo.

  • • Các thẻ heading như H2, H3, H4,...

  • • Url, meta description.

  • • Alt hình ảnh.

  • • Nội dung bài viết.

Trong đó, từ khóa có thể xuất hiện nhiều lần trong nội dung bài nhưng chỉ nên xuất hiện 1 lần ở những vị trí khác.

4. Sử dụng Long tail Keywords 

Long tail keywords là những từ khóa đuôi dài, tuy có lượt tìm kiếm (volume) thấp nhưng lại thể hiện được chính xác mục đích của người dùng khi tìm kiếm từ khóa. Nếu bạn chèn những từ khóa đuôi dài xen kẽ vào nội dung, điều này sẽ giúp Google hiểu rõ hơn về chủ đề mà bài viết muốn triển khai và phân phối đến đúng người dùng mục tiêu.

Ví dụ: “Bài viết 1000 từ thì mức độ từ khóa bao nhiêu là đủ” - đây là một Long tail Keywords thể hiện cực kỳ chi tiết ý định (intent) người dùng muốn tìm kiếm. Bạn cần chèn từ khóa này vào bài viết để làm rõ hơn nội dung muốn cung cấp cho người đọc thay vì chỉ dùng keyword “mật độ từ khóa”.

Sử dụng Long tail Keywords

CÁCH KIỂM TRA KEYWORD DENSITY

Ngoài cách tính thủ công, bạn cũng có thể kiểm tra lại mật độ từ khóa bằng một số công cụ sau:

  • • Smallseotools: https://ift.tt/UBxcP6m 

  • • SEO Review Tools: https://ift.tt/PyF3Hcz 

  • • Internet Marketing Ninjas: https://ift.tt/nTWskrY 

  • • The Hoth Keyword Density Checker: https://ift.tt/BNaHEsr

Chỉ cần bỏ url bài viết vào, các công cụ này sẽ tự động tính toán và gợi ý cho bạn về số lượng từ khóa phù hợp để bạn cân nhắc và điều chỉnh.

KẾT LUẬN

Bài viết trên là một số thông tin về mật độ từ khóa trong SEO. Hy vọng thông qua những gì Quảng Cáo Siêu Tốc đã chia sẻ, bạn sẽ nhanh chóng có được cho mình những bài content thu hút người dùng và xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm nhé!

Bài viết Mật độ từ khóa trong SEO bao nhiêu là đủ? Cách tính mật độ được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.

#quangcaosieutoc, #votuanhai, #mậtđộtừkhóatrongseo