Marketing hiện đại ngày nay đang có sức ảnh hưởng rất lớn, nhưng không vì vậy mà traditional marketing bị chèn ép, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp tin tưởng, bài viết dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan hơn về marketing truyền thống là gì? Sự khác nhau giữa marketing cổ điển và marketing hiện đại. Lợi thể marketing offline so với online. Hay liệu công cụ marketing truyền thống có đang lỗi thời. Hãy cùng Quảng Cáo Siêu Tốc đi tìm hiểu ở bài viết này.
Tìm hiểu về marketing cổ điển hay truyền thống.
MARKETING TRUYỀN THỐNG LÀ GÌ?
Marketing truyền thống là những hoạt động tiếp cận những khách hàng tiềm năng để mua bán sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng những phương thức truyền thống không dựa vào kỹ thuật số, internet.
Note: Nếu doanh nghiệp không có phòng marketing nội bộ, hãy thử tìm hiểu về giải pháp Phòng Marketing Thuê Ngoài.
Như vậy theo bạn thì marketing truyền thống là gì, mục tiêu marketing truyền thống thường sẽ được nhiều người hiểu theo hai hướng như sau:
Marketing truyền thống là người kinh doanh sẽ chú trọng nhiều hơn đến khâu sản xuất, và phân phối sản phẩm, điều này đồng nghĩa rằng sản phẩm cần phải được sản xuất, sau đó là sử dụng phương thức marketing để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.
Ngoài cách hiểu trên thì cũng có nhiều người hiểu marketing truyền thống đó chính là phương thức marketing, sử dụng cách thức tiếp cận khách hàng theo kiểu truyền thống, tức là người kinh doanh có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ với phương tiện truyền thông như tivi, báo đài, tờ rơi,…
Sau khi hiểu marketing truyền thống là gì thì ở phần tiếp the, mình sẽ giới thiệu công cụ thường dùng làm marketing truyền thống để bạn nắm rõ hơn.
Marketing truyền thống giúp doanh nghiệp xây dựng khách hàng bền vững
ƯU NHƯỢC ĐIỂM MARKETING TRUYỀN THỐNG
1. Ưu Điểm
Marketing truyền thống vẫn là lựa chọn hàng đầu dễ tiếp cận nhóm khách hàng lớn tuổi, những người ở vùng nông thôn hay trên miền núi xa xôi, không có điều kiện nhiều để sử dụng internet hoặc kênh truyền thông mạng xã hội.
Marketing truyền thống vốn đã có từ rất lâu, hầu như mọi người ai cũng đều quen thuộc với những phương thức marketing truyền thống rồi, nên việc tiếp cận có thể nói là dễ dàng hơn so với marketing hiện đại và cũng nhận được sự tin tưởng khách hàng hơn.
Khi chào hàng sản phẩm cho một khách hàng, và họ nhận thấy sản phẩm thật sự tốt, chắc chắn họ sẽ truyền tai những điều tốt đẹp về sản phẩm cho hàng xóm xung quanh cùng sử dụng. Thì đây cũng là một cách tiếp cận trong chiến lược marketing truyền thống hiệu quả, nhiều khách hàng họ thích làm việc trực tiếp với đối tác hơn là thông qua liên lạc trên internet.
Sử dụng radio để truyền tải những thông điệp ý nghĩa hay những tờ rơi được đưa đến tận tay khách hàng, vừa tạo cảm giác thân thiện mà khách hàng có thể xem lại nội dung trong tờ rơi mỗi khi có thời gian rảnh.
Marketing truyền thống sẽ không dựa vào việc phải có kết nối internet như marketing hiện đại, vẫn có thể tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Khách hàng có thể dễ dàng bắt gặp những tấm áp phích quảng cáo nghiệp ngay cả những khi họ đang đi trên đường, bạn vẫn có thể truyền tải được những thông điệp đến họ.
DỊCH VỤ HÀNG ĐẦU
1. Tham khảo dịch vụ marketing tổng thể hàng đầu Việt Nam
2. Cố vấn tư vấn marketing chuyên nghiệp
3. Tham khảo dịch vụ marketing thuê ngoài giá tốt
4. Dịch vụ viết bài chuẩn SEO thu hút
5. Tư vấn chiến lược marketing online
2. Nhược Điểm
Trong marketing truyền thống thường sẽ sử dụng văn bản tĩnh để quảng cáo, vì vậy khi đã in ra rồi sẽ rất khó chỉnh sửa hay cập nhật thông tin mới.
Một nhược điểm lớn hình thức quảng cáo truyền thống này là khách hàng không thể phản hồi ý kiến với sản phẩm, bạn chỉ có thể phát đi những thông điệp chứ không thể biết được nó có phù hợp với thông điệp hay không, việc này chẳng khác nào bắn một mũi tên nhưng không biết nó có trúng mục tiêu mà mình muốn nhắm đến không.
Quảng cáo truyền thông trên tivi, radio hay in ấn sẽ tốn kém chi phí rất cao. Để một quảng cáo xuất hiện trên sóng truyền hình ngay giờ cao điểm thật sự không hề dễ dàng và phải tốn một mức phí rất cao.
Để một quảng cáo được truyền tải thông tin đến người tiêu dùng phải mất khá nhiều thời gian, so với marketing hiện đại có thể xuất hiện ngay chỉ trong vài phút.
Nhiều người gọi marketing truyền thống là hình thức quảng cáo một chiều, vì nó sẽ phát đi cho tất cả nhóm đối tượng dù họ có không thích hay không có nhu cầu thì họ vẫn nhận được quảng cáo, điều này gây phiền phức, khó chịu với một số đối tượng khách hàng không có nhu cầu.
CÁC CÔNG CỤ MARKETING TRUYỀN THỐNG HIỆU QUẢ
1. Phát tờ rơi
Đây là phương thức làm marketing truyền thống rất quen thuộc với người kinh doanh và cả người tiêu dùng. Tờ rơi được phân phát trên con đường, ngã tư có đông người qua lại, hay được phát đến tận nhà, những tấm áp phích được dán trên tường,… Những công dụng việc phát tờ rơi mang lại đem đến hiệu quả cũng rất cao, nên đừng vội xem thường cách làm này nhé.
2. Gửi thư
Đây là một cách làm tiếp thị nghe có vẻ lạc hậu, điều này cũng đúng bởi nó nằm trong số phương thức mà Marketing mà. Tuy nhiên không phải vì thế mà nó không phát huy được hiệu quả, nếu biết cách tận dụng bạn hoàn toàn có thể tìm thấy được những khách hàng thông qua cách làm này.
Vào một dịp nào đó bạn có thể gửi thư đến khách hàng cũ kèm theo món quà ý nghĩa bạn sẽ có thể thuyết phục khách hàng họ quan tâm và tiếp tục mua, sử dụng sản phẩm doanh nghiệp, nhìn chung có thể thấy cách làm marketing truyền thống này cũng khá hữu ích phải không nào.
3. Catalogue
Với các hoạt động marketing truyền thống thì có thể nói rằng tiếp thị bằng cách in ấn catalogue là giải pháp vẫn phát huy được hiệu quả kinh doanh ngay lúc này và cả tương lai gần sắp tới. Nhất là với các ngành sản phẩm như nước hoa, quần áo, siêu thị, dụng cụ gia đình, thời trang…
Yêu cầu khi làm tiếp thị với các catalogue đó là bạn không nên in ấn những cuốn catalogue quá dày, chỉ cần bắt mắt, đầy đủ thông tin về giá cả cũng như ưu đãi, chiết khấu… nói chung catalogue chỉ cần sản xuất nội dung đánh vào tâm lý khách hàng thì những đầu tư làm marketing truyền thống sẽ trở nên hữu ích.
4. Điện thoại (Telesale)
Marketing qua điện thoại (Telesale) là hình thức tìm kiếm và tiếp cận những khách hàng tiềm năng thông qua điện thoại, giúp doanh nghiệp tăng thêm cơ hội bán hàng, gia tăng doanh số cho doanh nghiệp. Ngoài ra, hình thức này giúp doanh nghiệp có thể xác định được khách hàng tiềm năng dựa vào những thông tin trên dữ liệu data khách hàng có sẵn.
5. Video viral
Các video quảng cáo Youtube không chỉ xuất hiện trong tiếp thị trực tuyến mà nó còn xuất hiện trong phương thức marketing truyền thống. Vị trí xuất hiện những video này là trên sóng truyền hình, xuất hiện xen kẽ trong các chương trình đang được trình chiếu. Cách này có thể giúp các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến hàng triệu người dùng nhanh chóng.
6. Hội thảo - Workshop
Dù có đang làm marketing truyền thống hay marketing online thì bạn cũng không được bỏ qua việc tổ chức những buổi hội thảo, workshop. Mỗi ngày có đến hàng trăm buổi hội thảo, workshop lớn nhỏ được tổ chức trên toàn thế giới được diễn ra nhằm tạo ra những cuộc giao lưu, gặp gỡ những người trong nghành với nhau.
Thông thường ở những buổi hội thảo này sẽ có sự góp mặt nhiều nhà lãnh đạo đứng đầu các doanh nghiệp tham gia, tại đây họ sẽ chia sẻ những quan điểm riêng về nghành và học hỏi thêm những điều mới mẻ, mang thêm những kiến thức bổ ích về áp dụng cho các chiến lược doanh nghiệp mình để phát triển hơn.
7. Quảng cáo ngoài trời
Quảng cáo ngoài trời cũng là một trong những cách marketing truyền thống thường sử dụng, quảng cáo ngoài trời giúp việc truyền tải thông điệp, thương hiệu đến nhiều khách hàng ở bên ngoài. Hầu như chúng ta đều đã quá quen thuộc với những bảng quảng cáo này, thường các nhà làm marketing sẽ chọn những vị trị có lưu lượng xe đông qua lại hay trên các tuyến đường cao tốc, hay nhà chờ xe buyt và ngay cả trên một phần mặt xe buýt để đặt bảng quảng cáo giúp gia tăng hiệu quả và tiết kiệm được nhiều chi phí.
8. Tài trợ hoạt động
Chắc hẳn các bạn cũng thường thấy trên các chương trình truyền hình giải trí hiện nay, MC dẫn dắt chương trình luôn nhắc đi nhắc lại tên các nhà tài trợ đúng không. Việc các doanh nghiệp thường xuyên góp mặt tài trợ cho các chương trình, sự kiện là một trong những cách người làm marketing truyền thống sử dụng, nhằm hướng đên khách hàng mục tiêu và có cơ hội thu thập được lượng data khách hàng lớn để dùng cho mục đích kinh doanh về sau.
Ngoài việc trở thành nhà tài trợ chính, các doanh nghiệp có thể lựa chọn những hình thức tài trợ khác như:
tài trợ truyền thông: hình thức tài trợ này có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng cho sự kiện.
tài trợ hiện vật: là người tham dự trong chương trình sẽ sử dụng sản phẩm nhà tài trợ và đưa ra những phản hồi tích cực để kích thích nhu cầu người xem.
9. Hội chợ - Triển lãm thương mại
Thêm một hình thức marketing truyền thống nữa là những buổi triển lãm thương mại, hội chợ. Tại đây các doanh nghiệp sẽ trưng bày tiếp thị sản phẩm với nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Ngoài ra các doanh nghiệp cũng có cơ hội gặp được các đối thủ, hãy nắm bắt cơ hội này để nghiên cứu điểm mạnh điểm yếu những sản phẩm đối thủ để rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm quý giá.
Đây thật sự là một nơi tuyệt vời để các doanh nghiệp thỏa sức phát huy những chiến lược marketing truyền thống. Và hơn thế nữa, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội tìm được những đối tác tiềm năng để hợp tác cùng nhau phát triển.
SO SÁNH MARKETING TRUYỀN THỐNG VÀ MARKETING HIỆN ĐẠI
1. Giống Nhau
có thể nói marketing truyền thống là cha đẻ marketing hiện đại ngày nay. Cả hai cách làm marketing truyền thống và marketing hiện đại đều có vai trò rất quan trọng trong những chiến lược kinh doanh. Nếu ngày xưa marketing truyền thống là một cánh tay trợ thủ đắc lực người làm kinh doanh thì ngày nay, cánh tay đắc lực đó đã tiến hóa trở nên mạnh mẽ hơn nữa.
Marketing hiện đại ngày nay đã mở rộng hơn và chỉnh chu hơn so với marketing truyền thống rất nhiều, marketing truyền thống bây giờ chỉ là một bộ phận nhỏ trong marketing hiện đại. Sự cải tiến này giúp phát hiện ra thêm nhiều nhu cầu mới và từ đó sẽ sản xuất hàng hóa theo nhu cầu người tiêu dùng.
Ở marketing truyền thống chỉ dừng lại ở mức góp phần tiêu thụ những nhu cầu đã có khách hàng. Còn marketing hiện đại sẽ mở rộng phát triển thêm nhiều nhu cầu mới, quan tâm đến nhu cầu khách hàng và biết lắng nghe mong muốn khách hàng hơn.
2. Khác Nhau
Marketing truyền thống tập trung vào việc bán những mặt hàng do doanh nghiệp sản xuất ra còn marketing hiện đại chú trọng hơn trong việc nghiên cứu khách hàng để sản xuất ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng và còn có thể cung cấp nhiều loại sản phẩm cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau.
Marketing truyền thống chỉ quan tâm đến doanh nghiệp có bán được hàng hay không, tìm mọi cách để đạt mục đích bán được hàng nhiều nhất có thể chứ không quan tâm nhiều đến suy nghĩ khách hàng. Chính vì marketing hiện đại sở hữu nhiều vai trò hơn nên phạm vi ảnh hưởng marketing hiện đại cũng rộng hơn nhiều so với marketing truyền thống, mọi phòng ban khác đều có thể tham gia góp sức cho các chiến dịch phòng marketing.
Một sự khác biệt nữa trong marketing truyền thống so với marketing hiện đại đó là ngoài việc sử dụng những công cụ truyền thống như phát tờ rơi, quảng cáo trên tivi, gọi điện thoại hay treo bảng quảng cáo ngoài trời thì marketing hiện đại có một vũ khí lợi hại chính nữa là sử dụng các trang mạng xã hội internet như facebook, zalo, instagram,google,… để đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông marketing đến khách hàng tiềm năng nhanh hơn.
Mục đích mà marketing hiện đại hướng đến không chỉ là việc bán được số lượng bao nhiêu sản phẩm, dịch vụ mà còn muốn đem đến sự hài lòng cho khách hàng sau khi họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp bạn, nếu có được sự hài lòng từ khách hàng thì tỉ lệ họ quay lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ là rất cao.
- • Xem thêm: Content marketing là gì?
Sự khác nhau giữa marketing truyền thống và marketing hiện đại
MARKETING TRUYỀN THỐNG CÓ PHẢI ĐÃ LỖI THỜI?
Hiện nay có 3 phương thức marketing, quảng cáo vẫn nhận được sự tin tưởng cao từ phía khách hàng, đó chính là:
- • Tiếp thị truyền miệng
- • Các website cửa hàng
- • Và các hình thức quảng cáo truyền thống
Trong đó các công cụ marketing truyền thống đang nhận được sự tin cậy cao nhất phải kể đến quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo báo đài và tạp chí. Và công cụ quảng cáo mang đến niềm tin, sự tin tưởng cao nhất đó chắc chắn là quảng cáo truyền hình, đây là phương tiện đại chúng. Mặc dù doanh nghiệp các bạn sẽ cần phải đầu tư nhiều cho phương thức marketing này nhưng đổi lại sẽ là một mức hiệu quả kinh doanh đáng mong đợi.
Lý do các phương thức marketing hiện đại không nhận được nhiều sự tin tưởng?
Ở đây chúng ta có một lý do chủ quan đó chính là các doanh nghiệp đang sai trong cách tiếp cận, khai thác các kênh quảng cáo online. Marketing hiện đại vốn khá đơn giản và không yêu cầu nhiều chi phí, tuy nhiên đây chính là nguyên nhân khiến cho các doanh nghiệp không định hình được chiến lược marketing, quảng cáo mà mình đang đầu tư, tiếp cận khách hàng không đúng cách và thuyết phục.
Với ý tưởng kinh doanh marketing hiện đại nhiều bạn bắt đầu bằng cách tạo một trang fanpage hoàn toàn miễn phí, sau đó là đăng tải các bài viết giới thiệu sản phẩm. Fanpage mới, lượt tiếp cận khách hàng thấp tương tác bài viết thấp và việc các bạn triển khai các chiến dịch quảng cáo là cần thiết. Tuy nhiên khi đầu tư quảng cáo, nhiều bạn lại chọn cách đầu tư một cách nhất thời, tức là chạy quảng cáo vài ngày, vài tuần rồi nghỉ duy trì tương tác với khách hàng, đó là một trong các lý do khiến cho marketing truyền thống không nhận được sự tin tưởng.
Tình trạng đặt hàng trên mạng, sản phẩm giao tới chất lượng kém, khác xa với những gì quảng cáo cũng là một phần lý do khiến cho các phương thức marketing hiện đại ngày nay vốn phổ biến nhưng mức tin tưởng từ phía khách hàng vẫn là không cao.
VÍ DỤ MARKETING TRUYỀN THỐNG VÀ MARKETING HIỆN ĐẠI
Để bạn hiểu rõ hơn khái niệm marketing truyền thống và hiện đại, Quảng Cáo Siêu Tốc đã đưa ra ví dụ cụ thể về một thương hiệu rất quen thuộc với người Việt Nam chính là Vinamink. Hãy cùng phân tích chiến lược truyền thống và hiện đại Vinamilk nhé!
1. Ví dụ marketing truyền thống
Vinamilk tập trung vào rất nhiều kênh truyền thống như TV, báo đài, billboard, truyền hình tài trợ cho các chương cuộc thi và chương trình học bổng để quảng bá thương hiệu. Chiến lược Vinamilk là quảng cáo sản phẩm đa kênh, độ phủ sóng cao giúp tiếp cận khách hàng trên phạm vi cả nước.
2. Ví dụ marketing hiện đại
Thời đại công nghệ ngày càng phát triển, nếu vinamilk chỉ tập phát triển kênh truyền thống thì không thể bị những ông lớn khác vượt mặt. Vì thế, Vinamilk đã nắm bắt xu hướng và phát triển chiến dịch marketing online. Tập trung xây dựng thương hiệu trên website, Fanpage và TVC trên Youtube. Tiếp cận khách hàng và viral thương hiệu nhanh nhất.
KẾT LUẬN
Không thể phủ nhận marketing hiện đại đang chiếm nhiều lợi thế hơn trong thời đại 4.0, nhưng marketing truyền thống vẫn còn đang có sức ảnh hưởng rất lớn và chưa có dấu hiệu mất lợi thế trước marketing hiện đại. Hi vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về marketing truyền thống là gì nhé!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Marketing intern là gì từ A-Z
2. Vai trò marketing trong doanh nghiệp toàn diện
3. Tìm hiểu network marketing là gì chi tiết
4. Tìm hiểu quảng cáo là gì chi tiết
5. Search engine marketing là gì
6. Tìm hiểu marketing là gì
7. Digital marketing là gì chi tiết
9. Tham khảo Marketing online là gì?10. Tìm hiểu Seo digital marketing
12. Seo digital marketing là gì?
Bài viết Marketing truyền thống là gì? 9 kênh traditional marketing 2024 được đăng lần đầu bởi Quảng Cáo Siêu Tốc.
#quangcaosieutoc, #votuanhai, #marketingtruyềnthống,#marketingtruyềnthốnglàgì